3 Chiến Lược Cạnh Tranh Kinh Điển Trong Marketing
Lợi thế cạnh tranh
là những gì giúp một doanh nghiệp vượt trội hơn, gia tăng sức cạnh tranh trên
thị trường. Để phát huy tốt những yếu tố, năng lực của lợi thế cạnh tranh vốn
có, doanh nghiệp cần nắm vững các chiến lược cạnh tranh nhằm phát triển công ty
bền vững, hiệu quả trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Dưới đây
là 3 chiến lược cạnh tranh kinh
điển trong Marketing không thể bỏ qua.
Chiến lược cạnh
tranh khác biệt hóa
Xác định một thuộc
tính hoặc đặc tính làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên độc đáo là yếu
tố lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và là yếu tố thúc đẩy
trong chiến lược khác biệt hóa.
Nếu doanh nghiệp của bạn
có thể phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trong suy nghĩ của người mua,
doanh nghiệp có thể gặt hái những phần thưởng về doanh số cao hơn dựa trên giá
trị cảm nhận mà doanh nghiệp của bạn cung cấp, vượt qua các đối thủ trên thị
trường. Đây là một trong những chiến lược cạnh tranh có thể mang lại hiệu quả
lâu dài cho doanh nghiệp. Từ sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp có
thể xây dựng nên sự khác biệt cho thương hiệu, đặc trưng của công ty khiến
khách hàng nhớ tới.
Mặc dù vậy, doanh nghiệp luôn cần phải luôn cập nhật xu hướng ngành và nhu cầu của người tiêu dùng để duy trì sự khác biệt, tránh việc sản phẩm đã lỗi thời hoặc có sự sao chép từ đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược cạnh
tranh về giá
Chiến lược cạnh tranh
về giá là chiến lược mà doanh nghiệp nhắm đến một phân khúc thị trường rất cụ
thể và cung cấp cho thị trường mức giá thấp nhất có thể. Chiến lược cạnh tranh
này giúp cho doanh nghiệp có được lợi nhuận cao từ việc có được chi phí thấp,
giảm sự gia nhập từ các sản phẩm thay thế. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần
có chi phí sản xuất thấp, bán được lượng hàng lớn, thị phần cao.
Ví dụ, một công ty bán
đồ uống cung cấp năng lượng có thể nhắm mục tiêu đến một thành phố có nhiều người
tập luyện các môn thể thao và bán những đồ uống đó với giá thấp hơn nhiều so với
các đối thủ cạnh tranh. Việc phân khúc thị trường này có nhiều khả năng
mua nước tăng lực là yếu tố chính khiến công ty quyết định giảm giá sẽ là lợi
thế.
Tuy nhiên, sự thay đổi về mặt công nghệ nhanh chóng ngày nay có thể khiến việc cắt giảm chi phí không thể vững bền trong một thời gian dài, lạm dụng giá cả có thể khiến doanh nghiệp bị thua lỗ và thất bại vậy nên doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn chiến lược cạnh tranh này.
Chiến lược tập
trung
Chiến lược tập trung
nhắm đến một phân khúc thị trường rất cụ thể, mục tiêu và nhóm khách hàng mục
tiêu thay vì tập trung vào nhiều nhóm đối tượng khách hàng. Giống như chiến lược
cạnh tranh về giá, chiến lược tập trung vào sự khác biệt nhắm đến một phân khúc
thị trường rất cụ thể, nhưng thay vì đưa ra mức giá thấp nhất cho người mua ở
thị trường đó, một doanh nghiệp cung cấp một thứ độc đáo mà các đối thủ cạnh
tranh không cung cấp. Điều này cũng giúp doanh nghiệp đạt được chi phí thấp
nhưng lại mang được sự khác biệt cao tới khách hàng.
Ví dụ, một cửa hàng
bán quần áo cho những người vóc dáng nhỏ, cao từ 1 mét rưỡi trở xuống sẽ theo
đuổi chiến lược tập trung vào sự khác biệt bằng cách phục vụ cho một phân khúc
rất hẹp thay vì phải sản xuất nhắm tới các khách hàng ở nhiều vóc
dáng. Thay vì chi tiền vào việc may quần áo cho mọi người, cửa hàng sẽ có
thể tập trung vào việc thiết kế quần áo chỉ phù hợp với người mua có vóc dáng
nhỏ, điều này vừa tạo ra chiến thuật cạnh tranh khác biệt lại tối ưu hóa chi
phí sản xuất.
Điểm yếu của chiến lược cạnh tranh tập trung cũng chính là ở việc thu hẹp thị trường, các đối thủ khác có thể tìm kiếm và tập trung tốt hơn vào thị trường nhỏ bên trong của thị trường tập trung của doanh nghiệp.
Kết luận
Chiến lược cạnh tranh đóng vai trò quan trọng với sự sống còn của doanh nghiệp, quyết định sự phát triển của một doanh nghiệp. Trên đây là các chiến lược cạnh tranh trong marketing kinh điển mà giáo sư Michael Porter của Harvard, đã xác định bốn loại chiến lược cạnh tranh chính mà các doanh nghiệp thường thực hiện, với mức độ thành công khác nhau. Mỗi doanh nghiệp cần biết cách vận dụng một cách khéo léo, sáng tạo phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình để có thể đạt được những thành công trong tương lai.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
122 lượt xem