Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public11 tháng trước

4 Thói Quen Giúp Bạn Thay Đổi Hoàn Toàn Tích Cực Chỉ Sau 3 Tháng

Những thứ to lớn bắt đầu từ những điều nhỏ nhoi. Đọc sách mỗi ngày sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức. Luyện tiếng anh mỗi ngày sẽ giúp bạn giỏi tiếng anh. Tập gym ít nhất 4 lần mỗi tuần sẽ khiến bạn trở nên thon gọn và nâng cao sức khoẻ. Thường chúng ta đều biết vậy. Nhưng dường như khoảng cách giữa nhận thức và thực hiện là một điều gì đó quá xa vời. Và kết quả là chúng ta chưa bao giờ bước qua được cái cầu. Nên tất cả những cảnh đẹp, hoa thơm ở bên kia sông, chúng ta cũng không thể nào cảm nhận. Thực ra chỉ cần bạn thay đổi 2 trong 4 thói quen dưới đây thôi. Sau 3 tháng, bạn đã nhận ra mình khác hẳn rồi. Sun chắc chắn điều đó.

Thói quen mỗi ngày dường như là một điều vô cùng quan trọng trong việc phát triển cá nhân của chính bạn.

1.DẬY SỚM

Chỉ cần một chiếc smart phone, chúng ta có thể lướt facebook và instagram cả ngày. Đương nhiên việc thức khuya đến 1 hay 2 giờ sáng cũng không ngoại lệ. Bạn đã đọc quá nhiều tin tức về quyền năng của việc dậy lúc 5 giờ sáng. Tuy nhiên, không ngủ được sớm, không dậy được sớm phải làm sao đây? Hãy để Sun cho bạn một lời khuyên. Đọc câu thần chú “facebook ngu, đi ngủ”.

Thực ra facebook nó “ngu” thiệt. Và mình còn “ngu” hơn nó khi mà liên tục dành quá nhiều thời gian để chat chit, để comment qua lại, để đọc và xem những thông tin tiêu cực không bao giờ chấm dứt. Nói thiệt đi có lúc nào bạn thấy chẳng muốn làm gì nữa khi đọc được stt của “một ai đó”? 90,91% các bạn trẻ hiện nay thức khuya chỉ để online. Nên nhắc đến facebook ở đây là ý đồ của tác giả đang viết bài này. Nếu đánh trúng tâm can của các cậu thì tớ cũng chẳng biết làm gì giờ. Thôi không dài dòng “facebook ngu, đi ngủ”.

  • Chỉ cần bạn tập ngủ sớm trong vòng 4-7 ngày, bạn sẽ quen với điều đó. Có một số cách để dễ đi vào giấc ngủ là: nghe nhạc nhẹ nhàng, đọc sách, không sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Tập không ngủ trưa để tối buồn ngủ hơn.
  • Ngủ sớm thì cơ thể tự thích nghi dậy sớm. Cái này Sun đã là chuột bạch thí nghiệm rồi nên các bạn yên tâm. Hãy thử và nếu không được gì thì hãy quên Sun đi…Bản thân Sun cứ đi ngủ sớm quen mấy hôm là tự tỉnh giấc lúc khoảng 5 giờ sáng. Và chỉ khi thức dậy vào khoảng thời gian đó thành thói quen thì bạn sẽ thấy cơ thể đã khoẻ khoắn nhiều lần.
  • Không nhất thiết cứ phải là 5 giờ sáng, bạn nên tập thức dậy sớm 1 giờ so với giờ dậy bình thường của mình cho đến khi đạt được mốc 5 giờ sáng.
  • Thói quen dậy sớm nên là một trong những thói quen nên ưu tiên hàng đầu. Và hãy bắt đầu từ những ngày cuối tuần. Ngày mà mọi người có thói quen ngủ nướng. Thay vì ngủ nướng, cuối tuần nên làm gì?
  • Đánh giá sức mạnh thay đổi bản thân của thói quen: 4.5/5

2. TỐI GIẢN HOÁ

Less is new more. Ít hơn là nhiều hơn. Tối giản hoá là thói quen giúp chúng ta loại bỏ những thứ không quan trọng trong cuộc sống. Giống như quy tắc 80/20, tối giản sẽ giúp chúng ta thiết lập ưu tiên và quản lý thời gian hiệu quả hơn. Mọi người có thể tìm hiểu thêm về thói quen này bằng cách đọc cuốn sách Lối sống tối giản của người Nhật. Hoặc đọc bài viết của Sun về minimalism nhé. Sắp tới Sun dự định làm video về 30 ngày tập thói quen sống tối giản. Đương nhiên sẽ nói rõ hơn về cách thực hiện thói quen này mỗi ngày một cách đơn giản. Tuy nhiên, hiện tại có một số những điều Sun muốn khuyên mọi người.

  • Thói quen tối giản khiến mọi người nghĩ sẽ không còn được sở hữu nhiều thứ. Điều đó trái ngược với ước mong của con người trong xã hội hiện đại. Điều này thực sự không đúng. Ta sở hữu cái gì thì một ngày nào đó nó sẽ quay lại sở hữu ta. Hãy lấy ví dụ là chiếc smart phone không thể nào cai nổi của bạn. Hạnh phúc chưa bao giờ là sở hữu được quá nhiều thứ. Nên đây là một thói quen cực kỳ nghiêm túc.
  • Sun gợi ý cho mọi người 10 điều đơn giản nhất mà mình đã làm để tập thói quen sống tối giản. Đọc và cùng thực hiện nhé, cực dễ.
  • Điều kỳ diệu của tối giản hoá là sự thay đổi cả về nội tâm của bạn. Thay đổi suy nghĩ và tư duy của bạn về mọi thứ. Chắc chắn đây là thói quen cực kỳ mạnh nếu như đưa ra cân đo đong đếm với thói quen thức dậy sớm.
  • Đánh giá sức mạnh thay đổi bản thân của thói quen: 4.6/5

3. GHI CHÉP

Cuộc sống hiện đại, mọi người dùng lịch điện tử, bảng kế hoạch điện tử và vô vàn cách điện tử khác. Sun đã thử cái “điện tử” đó. Tuy nhiên, nó thực sự không hiệu quả. Ngoài việc sử dụng ghi chú để viết ra những ý tưởng, Sun không dùng điện thoại để lên lịch hay kế hoạch điện tử nào cả.

Bởi đơn giản, ghi chép giúp Sun hệ thống hoá tốt hơn, vừa viết vừa tư duy tốt hơn. Ghi chép có cực nhiều ưu điểm mà kể cả smart phone hay stupid phone không làm được. Nếu thay thế được chắc giờ các em tiểu học cũng dùng màn hình máy tính rồi. Thực sự điều tuyệt vời nhất phải nhắc đến là ghi chép giúp chúng ta hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử.

  • Bullet journal khiến việc ghi chép trở nên thú vị. Với Sun ngoài là một cách lên kế hoạch hiệu quả thì đó còn là một phương thức giải trí và rèn luyện sự sáng tạo.
  • Các bạn sinh viên vừa ra trường hoặc thậm chí đang đi học rất hay lãng quen thói quen này. Nhiều khi cầm cây bút run run không viết được vì lâu quá rồi không viết gì cả. Sau này đi làm, thực sự viết tốt là một ưu điểm, đặc biệt là viết tay.
  • Tập thói quen viết bằng cách viết lại những kiến thức mà mình yêu thích. Bạn có thể lên danh sách blog mà bạn thường xuyên đọc. Những tips hay ho cần ghi nhớ hay là hôm nay Sun cô cô nhắc nhở cái gì đó mà mình thấy lạ chẳng hạn.
  • Đánh giá sức mạnh thay đổi bản thân của thói quen: 4.5/5

4. DÀNH THỜI GIAN MỘT MÌNH

Nghe có vẻ lạ, tuy nhiên tất cả đều có lí do. Thỉnh thoảng chúng ta đang đi quá nhanh và khi ngoảnh lại thấy hình như có chút gì đó chưa ổn. Dành thời gian một mình để chúng ta học thói quen sống chậm lại. Chỉ đơn giản là ngồi trong phòng nghe nhạc. Hoặc ghé quán cà phê sách đọc chút sách và uống sữa chua ca cao (giống Sun) chẳng hạn. Đó là lúc để suy nghĩ một chút về thời gian vừa trải qua. Những gì mình đã nên làm và không nên làm. Điều gì chưa rõ và cần cải thiện. Liệu có cách nào tốt hơn những gì đã diễn ra? Có thực sự phải tức giận đến vậy?

  • Trong Bullet jounral Sun từng giới thiệu ở phần Habit tracker- Theo dõi thói quen có phần “me time” là thời gian dành cho riêng mình. Hãy bắt đầu bằng việc thực hiện “me time” 1 tuần 1 lần và tăng lên từ từ.
  • Dành thời gian một mình không có nghĩa bạn trở nên “tự kỷ” đâu nhé. Nên hãy cân bằng mọi thứ. Cái gì quá cũng không hề tốt.
  • Sun làm gì khi chỉ có một mình? Thường là bật nhạc lên hát theo, ra ngồi quán cafe đọc sách, quay vlog hoặc viết blog…
  • Đánh giá sức mạnh thay đổi bản thân của thói quen: 4.4/5

4 thói quen ngang tài ngang sức. Hãy chọn cho mình 2 trong 4 hoặc cả 4 để bắt đầu thay đổi bản thân một cách tích cực nhé. 1 năm sau cùng nhìn lại và hạnh phúc sẽ mỉm cười với những ai cố gắng hết mình.

Theo sunhuyn.com

5,144 người xem


Bình luận (0)