Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

7 Kỹ Năng SEO Đắc Lực Dành Cho ‘Lính Mới’

Bạn hứng thú và muốn ‘theo đuổi’ sự nghiệp SEOer – chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Song giống như vô vàn ‘lính mới’ khác, bạn bị ‘choáng ngợp’ trong quá trình tiếp thu và lĩnh hội ‘mớ’ kiến thức chuyên ngành phức tạp. Nói cách khác, có hàng trăm biến số độc lập lần lượt tác động lên thứ hạng và khả năng nhìn thấy của trang web khi tìm kiếm trên máy chủ. Và học cách làm chủ tất cả những biến số đó là một quá trình đòi hỏi nhiều năm kinh nghiệm và thực tiễn.

Tuy nhiên, muốn học SEO, bạn không nhất thiết phải có ‘hầu bao lớn’ hay nhiều năm kinh nghiệm. Có lẽ, bạn không dám mơ tới ngày thương hiệu của mình chiếm lĩnh top đầu kết quả tìm kiếm từ khóa thông dụng. Song, chỉ cần trích một khoản nhỏ đầu tư SEO sẽ giúp doanh nghiệp có lưu lượng truy cập và khả năng được nhìn thấy khả quan hơn. Muốn bắt tay thực hiện, hãy tìm hiểu bảy thành tố cơ bản trong chiến dịch SEO sau:

1. Website có SEO plugin cao

Trước tiên, bạn cần một trang web ‘tử tế’ và nếu đây là lần đầu tiên bạn ‘dồn tâm dồn sức’ làm web và/hoặc muốn đơn giản hóa quá trình, thì lựa chọn tuyệt vời nhất là sử dụng website builder (ứng dụng chuyên nghiệp được thiết kế để hỗ trợ bạn trong việc tạo ra các trang web từ đầu mà vẫn toàn quyền kiểm soát mã code) như WordPress. Trên thực tế, các công cụ website builder như này khá rẻ và dễ sử dụng; và quan trọng hơn cả là chúng được trang bị phương tiện cơ bản để xử lý SEO tự động.

Ví dụ, chúng sẽ được mã hóa thật ‘gọn nhẹ, khéo léo và dễ liên kết’. Ngoài ra, giao diện web còn tương thích và phản hồi khá nhanh. Vì vậy, bạn sẽ không phải ‘đau đầu’ khi lập chiến dịch đơn lẻ cho hoạt động tối ưu hóa di động. Bạn cũng có thể lựa chọn SEO plugin tách riêng, góp phần giúp SEOer hoàn tác các nhiệm vụ kỹ thuật như tối ưu hóa thẻ tiêu đề, thẻ meta description và chỉ điểm mật độ từ khóa của nhiều trang.

2. Chọn lựa niche (ngách) một cách cẩn thận

Bước tiếp theo, hãy xác định niche và một danh sách từ khóa mục tiêu sau khi chọn lựa kỹ càng. Nếu quá chung chung, bạn sẽ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp khác – những ‘ông lớn’ có ‘hầu bao’ không nhỏ và bề dày lịch sử phát triển. Thay vào đó, hãy tập trung xây dựng niche cụ thể, chỉ liên quan tới nhu cầu của khách hàng tiềm năng.

Đôi lúc, bạn sẽ cần tiến hành nghiên cứu từ khóa nếu xuất hiện mâu thuẫn thuật ngữ giữa các trang. Bạn sẽ chẳng phải than thở hay chán ngán trong quá trình này bởi muốn tạo thuật ngữ dài và định mức cạnh tranh thấp, bạn chỉ cần ‘trộn’ từ khóa cơ bản ở ‘đầu’ với từ khóa ‘đuôi dài’ mở rộng.

3. ‘Đại tu’ On-site SEO

On-site SEO là phương thức tối ưu hóa các hiệu năng cơ bản trên trang web và các yếu tố trong bài viết để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Sau đó, bạn cần trực tiếp tối ưu hóa trang. Thực tế là website builder có cài đặt sẵn một số tính năng cơ bản, song bạn vẫn cần bổ sung thêm nội dung do chính mình tạo ra.

Hãy chia trang thành những mục lớn và mục phụ, trong đó tiêu đề trang phải là ‘tổng hòa’ của các từ khóa mục tiêu nhất định. Hãy đảm bảo rằng mỗi trang trên web có nội dung liên quan, hữu ích và được trình bày rõ ràng, đẹp mắt; và hãy tối ưu hóa tất cả những thẻ tiêu đề và thẻ meta description khi viết bài.

 

4. Thường xuyên viết blog

Có lẽ, điểm quan trọng nhất trong chiến lược SEO mới chính là chiến dịch marketing nội dung chất lượng và thường xuyên. Hãy đều đặn đăng bài theo tần suất ít nhất 2 lần/tuần về các chủ đề liên quan có nội dung chi tiết, hữu ích đối với người đọc – đặc biệt là những nguồn thông tin mà đối thủ của bạn chưa khai phá.

Nét độc đáo, tính thực tiễn và giá trị thẩm mỹ chính là thước đo tiêu chuẩn, vì vậy hãy dành thời gian để tinh chỉnh chiến lược và tuân thủ chặt chẽ lịch đăng bài. Bạn cũng có thể ‘viện’ đến sự trợ giúp của nhiều phương tiện truyền đạt, bao gồm hình ảnh và video.

5. Kế hoạch xuất bản ‘ấn phẩm’ off-site

Bên cạnh tối ưu hóa on-site và marketing nội dung, thành tố quan trọng nhất của chiến lược phải là chiến dịch xây dựng đường dẫn trỏ đến website của bạn – hay còn gọi là tối ưu hóa off-site. Chất lượng và khối lượng đường dẫn trỏ về miền góp phần xác định độ uy tín tổng quan, từ đó quy định thứ hạng của trang trong mỗi câu hỏi tìm kiếm.

Song muốn vậy, spam đường dẫn off-site là chưa đủ. Thay vào đó, hãy tập trung sáng tạo nội dung có giá trị đối với các nhà xuất bản ngoài luồng và tạo hồ sơ tác giả cùng chuyên môn liên quan. Thông thường, bạn sẽ thu được ít nhất một đường dẫn trả về (backlink), và theo thời gian, uy tín và thứ hạng của trang sẽ dần dần tăng lên.

6. Tích hợp phương tiện truyền thông xã hội

Trái với quan niệm của nhiều người, phương tiện truyền thông xã hội không có quan hệ trực tiếp với thứ hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, ‘phía sau thành công của một chiến dịch SEO phải là bàn tay hỗ trợ đắc lực, gián tiếp của phương tiện truyền thông xã hội’. Vì vậy, hãy tạo profile và tăng cường truyền bá nội dung mới nhất; bạn sẽ sớm thu về nhiều lượt chia sẻ và đường dẫn tới blog – ‘chất xúc tác’ thúc đẩy khả năng nhìn thấy trên máy chủ tìm kiếm.

Ngoài ra, nhờ nền tảng truyền thông, lượt người theo dõi mới có thể ‘lên như diều gặp gió’ – nguồn truy cập bổ sung ‘dồi dào’ và đây cũng chính là ‘tấm vé thông hành’ giúp bạn tiếp cận nhà xuất bản bởi lưu lượng truy cập có thể giúp củng cố uy tín.

7. Chiến lược báo cáo

Cuối cùng, bạn cần có cách đánh giá hiệu quả, nhờ vậy, bạn có thể xác định những thay đổi thiết thực cho chiến lược. Hãy khởi động cùng Google Analytics – công cụ cho phép bạn đánh giá “lượng truy cập hữu cơ” – nghĩa là số người truy cập trang mà bạn có thể ‘dẫn dụ’ tự nhiên thông qua máy chủ tìm kiếm. Theo thời gian, lưu lượng này sẽ ‘lớn dần’.

7 bộ kỹ năng SEO cho người mới bắt đầu này sẽ không ‘kìm hãm’ tiềm năng phát triển marketing trực tuyến của doanh nghiệp; trái lại, chúng có thể định hướng phát triển cho bạn. Muốn đầu tư có giá trị, doanh nghiệp cần đảm bảo cơ sở hạ tầng tại chỗ ổn định, bao gồm chỉ số DA cơ sở.

Khi bạn sẵn sàng đánh giá chiến lược, hãy cân nhắc tuyển dụng đại lý SEO chuyên nghiệp hoặc nhà thầu độc lập lành nghề, hoặc đầu tư đào tạo và giáo dục để thu về kết quả tốt hơn.

Theo job-press.vn

766 người xem


Bình luận (0)