Cấn Phương Yến@Kỹ Năng
6 năm trước
8 Bước Lý Tưởng Làm Nên Công Ty Công Nghệ Thành Công
Tập trung vào sản phẩm, nhân sự thậm
chí chấp nhận thất bại ngay từ đầu… là cách có thể giúp những doanh nhân khởi
nghiệp thành công.
Mỗi người
sáng lập doanh nghiệp đều có một câu chuyện về lý do họ khởi sự, trong đó mô tả
về những khó khăn, sự kiện quan trọng, điểm mấu chốt và hy vọng thành công mà
họ phải đối mặt trong hành trình xây dựng công ty.
Để xây
dựng một công ty công nghệ thành công, các doanh nhân và những người sáng lập
nên cân nhắc một số điều sau:
Xây dựng sản phẩm
Khi khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, hãy tập trung xây dựng sản phẩm. Sản phẩm chiếm 30% tổng số công việc trong quá trình khởi nghiệp và thường được ưu tiên so với các hạng mục khác trong giai đoạn đầu. Một khi sản phẩm vững chắc, công ty có thể chuyển trọng tâm sang 70% các việc còn lại. Đó có thể là bán hàng, tiếp thị, dịch vụ và hỗ trợ.
Thuê nhân viên bán hàng và kỹ sư
Các công
ty mới cần thuê đội ngũ nhân viên bán hàng cho các mục tiêu kinh doanh trong
vòng 12 đến 18 tháng, không phải cho mục tiêu ngay lập tức dù áp lực hiện tại
đang ở mức nào. Nhiều công ty gặp vấn đề về tăng trưởng do họ thuê người phục
vụ nhu cầu tức thời, thay vì phục vụ cho mục tiêu mà họ muốn thiết lập trong
tương lai.
Tập trung
Dịch vụ và
sản phẩm có thể xem ưu tiên “kép” tại mỗi doanh nghiệp. Các công ty thành công
chỉ chọn một trong hai cho tầm nhìn của họ. Lựa chọn đó sẽ định hình mọi quyết
định trong tương lai.
Giai đoạn đầu
Chiến
thuật quyết định chiến lược. Từ các công việc về sản phẩm, kinh doanh, thuê
người, đặt trụ sở ở đâu…, rất nhiều công ty bị chậm lại chỉ vì liên tục tìm
kiếm các thông tin tối ưu trong quyết định. Việc thu thập nhiều thông tin nhất
có thể là cần thiết, nhưng họ cần đặt ưu tiên về việc thực hiện hơn là thông tin
tối ưu.
Thất bại
Sau một thời gian hoạt động điều quan trọng với nhiều công ty là phải cho phép thất bại. Có thất bại thì mới có cơ hội để thay đổi, và sau đó là hy vọng giành chiến thắng. Thực tế, rất khó thành công nhanh chóng trong hệ sinh thái công nghệ hiện nay khi họ không nhận thức rằng, những thất bại ngắn là con đường dẫn đến thành công cuối cùng.
Không thỏa hiệp vì khách hàng
Trong giai
đoạn đầu, các công ty thường cố gắng thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt và
cố gắng điều chỉnh để phù hợp với những nhu cầu cụ thể của từng người. Các công
ty mới cũng thường rơi vào tình trạng chiều khách, làm họ xao lãng khỏi mục
tiêu và tầm nhìn chung. Dần dần, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng thành
công của công ty.
Thuê bộ phận Customer Success
Sau một
vài năm hoạt động với những thành công ban đầu, nhiều công ty tụt dốc bởi đã
không đánh giá đúng vai trò của bộ phận Customer Success (đảm bảo thành công
khách hàng). Bộ phận kinh doanh và Customer Success nên được đặt ưu tiên như
nhau phục vụ cho các mục tiêu song hành. Nhiều công ty lớn xuống đáy sau một
vài năm vì họ tiếp tục đầu tư vào kinh doanh mà không xây dựng một bộ phận hỗ trợ
và chăm sóc cho sự thành công của khách hàng.
Tận dụng đối tác công nghệ
Trong hệ
sinh thái khổng lồ với nhiều doanh nghiệp công nghệ thành danh luôn sẵn sàng
thiết lập các quan hệ đối tác, nếu các công ty mới không tận dụng điều này đồng
nghĩa họ bỏ lỡ cơ hội mở rộng quy mô.
Đam mê và tầm nhìn giúp tạo nên nền tảng của một công ty lớn song nó cũng có thể dẫn dắt họ đi con đường sai lầm. Một doanh nghiệp thành công được xây dựng dựa trên sự đầu tư cẩn thận chuẩn bị cho tương lai và đồng thời họ thật sự lưu tâm đến những bài học thất bại trong quá khứ.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
72 lượt xem