8 Kỹ Thuật Copywriting Giúp Tăng Tỷ Lệ Chuyển Đối Của Email
Một điều mà tôi ghét khi viết copy cho email marketing là: Bạn sẽ không bao giờ biết hiệu quả của nó ra sao cho đến khi chiến dịch đó chính thức đi vào hoạt động.
Bạn chắc chắn có thể thực hiện A/B testing tất cả các yếu tố với mỗi email hàng tháng, nhưng dành thời gian để làm việc này, bạn có thể sẽ bắt đầu mất đi leads. May mắn thay, tôi đã từng đi theo cách này và muốn chia sẻ với bạn một vài kỹ thuật copywriting hữu ích giúp cải thiện hiệu quả email marketing của các bạn.
Theo 59% marketer thuộc mô hình B2B tham gia nghiên cứu, email là kênh tốt nhất để tạo ra lợi nhuận, có lẽ là vì hầu hết người dùng tình nguyện nhân email của thương hiệu, thể hiện quan tâm của họ với công ty và sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà tôi gặp phải là xu hướng tạo ra một email quá nhanh và chấp nhận bản nháp email đầu tiên là bản cuối cùng. Một cách tiếp cận khi viết email tiếp thị mới mà bạn có thể tham khảo:
Viết bản nháp
Sử dụng nó để tạo thành hai bản
Sáng tạo ra bản thứ 3 có định hướng và được chỉnh sửa kỹ hơn
Cân nhắc liệu có cần thêm bản nháp hay không
Nếu khi đọc bản nháp cuối cùng mà bạn không cảm thấy thích thú với nó thì người đọc cũng sẽ có cảm nhận tương tự. Tiếp tục sửa cho đến lúc nào bạn tạo ra được bản mà bạn chắc chắn sẽ chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Nhiều marketer quên mất rằng cấu trúc email sẽ kiểm soát toàn bộ mạch thông tin. Vì vậy, việc xây dựng một cấu trúc email chính xác là rất cần thiết để đuy trì được sự quan tâm của người nhận và định hướng cách tiếp nhận nội dung theo ý định của ta. (ví dụ như nhấp vào nút Call To Action và mua hàng).
Luôn đặt tiêu đề ở đầu của email; đừng đặt nó dưới bất kỳ dòng copy nào, bởi người xem sẽ đọc ngay tiêu đề và quên mất câu copy ở phía trên. Lên cấu trúc của email theo mạch đọc tự nhiên: trên xuống dưới và trái qua phải.
Dưới đây là một vài tiêu đề bắt mắt mà tôi đã từng sử dụng trong các email hủy bỏ giỏ hàng (cart abandonment):
Your shopping cart is lonely - Giỏ hàng của bạn đang cô đơn này.
You left some items in your cart - Bạn còn sót vài món đồ trong giỏ hàng này.
We’re holding your items for you - Chúng tôi đang giữ những món đồ này giúp bạn.
One less lonely shopping cart - Một giỏ đồ bớt cô đơn hơn.
Good news! Your shopping cart items are still available - Tin tốt đây! Giỏ hàng của bạn vẫn còn.
Was there a problem during checkout? - Bạn thân mến, có vấn đề gì trong quá trình thanh toán sao?

Độ dài là yếu tố không hợp lý khi bạn bạn muốn sáng tạo ra một email thành công . Điều quan trọng hơn cả là chất liệu mà bạn viết ra email đó. Nếu bạn có thể truyền tải thông điệp của mình trong 2 đoạn văn ngắn nhưng kéo dài nó thành 7 đoạn thì đó mới là vấn đề.
Khi viết copy cho email, luôn phải tuân theo một thông điệp. Thông điệp luôn phải là đầu tiên, nếu không, người nhận sẽ chẳng rõ phải làm gì với email đó.
Nói đủ để khuyến khích khách hàng tiềm năng hành động theo ý định của mình. Email càng có tính tập trung, càng tốt.
Đôi khi, khách hàng tiềm năng cần thêm một chút thông tin và sự khích lệ để trở quyết định mua hàng của bạn. Hãy tập trung vào khách hàng tiềm năng ở dòng cuối cùng. Độ dài không phải là vấn đề. Quan trọng là làm sao để xóa bỏ đi sự chần chừ khi mua hàng để đẩy khách hàng tiềm năng đến bước quyết định mua hàng.

Việc sử dụng ngôi thứ nhất, hai hay ba sẽ có thể tạo ra những phản ứng khác nhau từ khách hàng mục tiêu.
Chọn dòng email copy nào mà bạn sẽ phản ứng mạnh mẽ nhất:
We’re always looking for ways to improve, so please don’t hesitate to contact us and let us know how we can help - Chúng tôi luôn tìm cách để có thể trở nên tốt hơn. Vì vậy, đừng ngại liên hệ với chúng tôi và cho chúng tôi biết chúng tôi có thể làm gì để giúp bạn.
Don’t hesitate to let us know if you have any questions or feedback we can use to improve your experience - Đừng ngại cho chúng tôi biết nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay nhận xét gì về chúng tôi có thể làm để cải thiện trải nghiệm của bạn.
Dòng đầu tiên tập trung vào người gửi email (ví dụ như công ty) sử dụng đại từ “chúng tôi”. Dòng thứ hai tập trung vào người nhận sử dụng từ ngữ như “bạn”, “của bạn”.
Hãy viết marketing email tập trung vào khách hàng tiềm năng của ta, không phải về thương hiệu.
Sử dụng ngôn ngữ ở ngôi thứ hai.
Tránh nói quá nhiều về thương hiệu với ngôn ngữ ở ngôi thứ nhất hay tập trung vào bản thân
Gọi tên của khách hàng mục tiêu đó (nếu phù hợp)
Tập trung vào việc trở nên hữu ích với người đọc

Trên mạng đã có trăm ngàn cách làm thế nào để viết Call To Action tốt nhất, nhưng trong bài viết này, tôi chỉ tập trung vào 4 phương pháp quan trọng nhất:
Sử dụng chỉ một nút CTA
Đừng bắt khách hàng tiềm năng của bạn chọn giữa hai hay nhiều lựa chọn. Hãy để sự chú ý của họ tập trung vào một thứ. Cũng như các cart abandonment email (email hủy bỏ giỏ hàng) chỉ có một mục đích để khiến người xem mua hàng - mỗi nút CTA nên chỉ có một mục đích - đó là khiến người xem nhấp vào.
Thêm CTAs thứ hai dưới dạng văn bản chèn liên kết
Không vấn đề gì nếu bạn có thêm một CTA thứ hai, nhưng nó không thể là một nút để nhấp. Viết câu copy CTA thứ hai trong vòng một câu và chèn liên kết vào đó. Luôn đặt câu CTA thứ hai đó ở dạng phông chữ nhỏ hơn nút CTA đầu tiên.

Tập trung vào những gì khách hàng tiềm năng nhận được, không phải thứ họ đang làm
Đừng sử dụng CTA để nói về những gì họ đang làm, hãy nói về những gì họ sẽ nhận được. Những câu như kiểu “Tải ngay” là không cần thiết; sẽ thuyết phục hơn, nếu bạn truyền tải một mục đích hay một kết quả nào đó.
Đặt CTA chính ở cuối email
Lên cấu trúc toàn bộ email của bạn sao cho thúc đẩy khách hàng tiềm năng đi qua các bước đến quyết định mua hàng. Đặt CTA ở cuối thông điệp sẽ đạt được ảnh hưởng tốt nhất, bởi ở thân bài, bạn đã thuyết phục họ vượt qua những do dự khi mua hàng. CTA là “phát súng” cuối kích thích họ nhấp vào và hoàn thành việc mua hàng.

Bạn đã bao giờ xem một bộ phim cũ về cháy nhà chưa? Các nhân vật trong phim đó tạo thành một đoàn tàu, truyền nhau những xô nước cho đến người cuối cùng của hàng sẽ tát nước vào ngọn lửa. Đó được gọi là “bucket brigade”.
Phương pháp copywriting “bucket brigrade” sẽ nắm bắt được sự chú ý của người đọc và định hướng người đọc xuyên suốt copy - nó giữ sự chú ý của họ đủ lâu để truyền tải một thông điệp hoàn chỉnh.
Đây là cách áp dụng kỹ thuật này:
Viết một dòng copy thu hút sự chú ý và hứa hẹn một giải pháp
Đưa ra giải pháp
Viết một dòng copy thu hút sự chú ý khác để một lần nữa hứa hẹn một giải pháp
Đưa ra giải pháp
Lặp lại
Hãy cùng nhìn vào ví dụ này:

Trong bản hướng dẫn content marketing này của Quick Sprout, bạn có thể thấy cách họ thực hành kỹ thuật copywriting bucket brigrde - một dòng tiêu đề được in đậm, sau đó là đến giải pháp, rồi lại đến một tiêu đề được in dậm khác cùng một giải pháp nữa.
Vậy bí quyết là gì?
Trong suốt bài viết này, cũng đang được áp dụng pháp copywriting bucket brigade. Dưới đây là một số yếu tố copywriting theo kỹ thuật này có thể giúp marketing email của bạn duy trì được sự quan tâm của người đọc và đẩy họ tới các bước sâu hơn trong phễu bán hàng.
Sử dụng các tiêu đề phụ để kích thích sự tò mò (các câu hỏi và các câu lệnh được theo sau bởi một dấu hai chấm khá hiệu quả)
Sử dụng dấu đầu dòng để truyền đạt thông tin thú vị giúp giải quyết vấn đề nêu ra ở tiêu đề.
Thêm thắt hình ảnh và đồ họa phục vụ cho việc giải quyết vấn đề ở tiêu đề.
Mục tiêu là để khách hàng tiềm năng đọc toàn bộ email của bạn và duy trì sự quan tâm của họ đủ lâu để thu được chuyển đổi.

Một dòng tiêu đề hấp dẫn là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tỷ lệ mở email. Đây là 5 thủ thuật viết tiêu đề email tạo được tỉ lệ mở email khá cao:
Tránh nhắn những tiêu đề có thông điệp quá dài dòng, hãy viết tiêu đề thật độc đáo
Cá nhân hóa nếu thích hợp
Hãy suy nghĩ vượt qua giới hạn và tạo bất ngờ nếu có thể
Độ dài luôn dưới 65 ký tự
Tạo cảm giác cấp bách hoặc thích thú
Dòng tiêu đề email quá chung chung sẽ rất nhàm chán. Hãy viết nhiều phiên bản email cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng 100% với bản cuối cùng.
Hãy xem ví dụ sau đây:
Tiêu đề email không tốt: Hoàn tất giao dịch mua của bạn ngay trước khi hết hàng!
Tiêu đề email tốt: Bạn có quên hoàn thành đơn đặt hàng của mình không?
Tiêu đề email tốt: Các sản phẩm bạn chọn vẫn còn. Hoàn tất giao dịch mua hàng của bạn ngay bây giờ.
Ví dụ thứ hai và thứ ba được đánh giá cao vì:
Đặt câu hỏi làm gây sự chú ý từ khách hàng tiềm năng
Giọng điệu thân thiện và hữu ích
Tạo ra một cảm giác cấp bách mà không bị quá đà
Tập trung sáng tạo ra các tiêu đề truyền đạt ý nghĩa của email và thêm một vài yếu tố tạo cảm giác tò mò.

Đây là một trong những chiến thuật copywriting có giá trị nhất và để hiểu hơn về chiến thuật này, hãy cùng nhìn vào ví dụ sau đây:
Giả sử bạn bán đồ dùng văn phòng phẩm và đang cố gắng chuyển đổi khách hàng tiềm năng - người đã chọn đồ dùng học tập trên trang của bạn nhưng chưa thanh toán mà đã rời khỏi website của bạn. Và bạn đang xây dựng chiến dịch email nhắm tới đối tượng bỏ giỏ hàng. Dưới đây là bốn câu hỏi mà bạn có thể đưa vào email đầu tiên của mình:
Bạn vẫn muốn các sản phẩm back to school này chứ?
Bạn có muốn tiết kiệm chi phí khi sắm đồ dùng học tập không?
Bạn đã sẵn sàng hoàn tất giao dịch mua hàng chưa?
Bạn muốn hoàn thành việc mua sắm đồ dùng học tập trong một lần mua?
Bây giờ ta sẽ xem xét lại từng câu hỏi trên và xác định xem liệu khách hàng tiềm năng của ta có đồng ý với câu trả lời "có" hay không.
Bạn vẫn muốn các sản phẩm back to school này chứ?- không
Bạn có muốn tiết kiệm chi phí khi sắm đồ dùng học tập không? - có
Bạn đã sẵn sàng hoàn tất giao dịch mua hàng chưa? - không
Bạn muốn hoàn thành việc mua sắm đồ dùng học tập trong một lần mua? - có
Câu hỏi đầu tiên sẽ không tạo được động lực để khách hàng tiềm năng của bạn trả lời có.
Câu hỏi thứ hai là có. Mọi khách hàng tiềm năng đều muốn tiết kiệm tiền.
Câu hỏi thứ ba là “không”. Nó không cho thấy bất kỳ lợi ích nào cho khách hàng tiềm năng.
Câu hỏi cuối cùng ý chỉ về sự tiện lợi mà hầu hết các khách hàng tiềm năng sẽ đều thấy hấp dẫn và trả lời bằng câu trả lời là có.
Mỗi lần viết câu hỏi cho copy của email, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng, xem liệu họ có đồng ý hay không. Nếu không, hãy loại bỏ câu hỏi đó và bắt đầu lại.
Nếu bạn có thể khiến khách hàng tiềm năng đồng ý với bạn ngay lập tức, việc chuyển đổi trở nên dễ dàng hơn. Sâu bên trong, họ bắt đầu cảm thấy rằng bạn "hiểu" họ và rào cản của họ đối với việc mua sắm bắt đầu được xóa bỏ.

Bài viết này đã cung cấp khá nhiều thông tin. Tuy nhiên, nếu bạn có thể triển khai các phương pháp này với chiến dịch email tiếp theo của mình, bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả mà mình nhận được.
Chỉ cần nhớ, không bao giờ dừng lại với bản copy đầu tiên, tập trung vào khách hàng tiềm năng (không phải thương hiệu), sử dụng kỹ thuật copywriting thông minh, và thuyết phục người đọc đồng ý với bạn và làm theo một chuỗi hành động mà bạn định trước.
Theo makeitnoise.com
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
1,041 lượt xem