Bán Hàng Thương Mại Điện Tử: 12 Công Cụ Tiếp Thị Trực Tuyến “Quyền Năng”
Có rất nhiều công cụ
tiếp thị trực tuyến (digital marketing), nhưng để đạt hiệu quả cao, điều quan
trọng là phải chọn đúng công cụ, đặc biệt là khi bán hàng trên một nền tảng
thương mại điện tử.
Đối với những nhà bán
hàng trên một nền tảng thương mại điện tử, có quá nhiều thứ cần làm, cần theo
dõi, quản lý. Và thực tế là sự cạnh tranh bán hàng trên nền tảng này ngày càng
khốc liệt. Vì vậy, họ rất cần có các phần mềm hỗ trợ để vượt qua các đối thủ.
May mắn là, trên thị
trường không hề thiếu những công cụ hỗ trợ, chỉ cần hiểu rõ về cách vận hành của
“chợ” thương mại điện tử để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt về việc
nên sử dụng những công cụ nào.
Inc. gợi ý 12 công cụ
"quyền năng" hỗ trợ cho những người muốn mở "gian hàng"
trên trang thương mại điện tử Amazon, nó không chỉ hữu ích với nhà bán hàng mà
ngay cả các nền tảng thương mại điện tử cũng nên nghiên cứu nhằm hỗ trợ đối
tác:
1. Feedback Genius: Giúp sản phẩm có thêm nhiều phản hồi tích cực
Một khách hàng mua sắm
online sẽ tìm kiếm điều gì trước khi đưa ra lựa chọn một thương hiệu cụ thể, giữa
một rừng những thương hiệu khác nhau? Dĩ nhiên họ sẽ tìm kiếm những phản hồi,
đánh giá (review) của người khác.
Người tiêu dùng hiện đại
rất giống nhau: trước khi chi khoản tiền khó khăn lắm mới kiếm được để mua một
món hàng trực tuyến, họ có xu hướng muốn xem những phản hồi từ những khách hàng
hài lòng. Vì thế, Amazon có cung cấp một hệ thống đánh giá sản phẩm. Nhưng hệ
thống đó sẽ có ích gì nếu như khách hàng không sử dụng nó?
Đó chính là lý do
Feedback Genius ra đời. Nó là một công cụ kết nối tự động với khách hàng sau
khi họ nhận được một sản phẩm. Nó sẽ gửi đến họ một lời yêu cầu thật lịch sự để
kêu gọi họ để lại phản hồi.
Feedback Genius được thiết kế dành riêng cho các nhà bán hàng trên Amazon. Nó sẽ tự động gửi email đến khách hàng, nhờ đó, họ sẽ có thêm nhiều thời gian hơn để xây dựng thương hiệu.
2. Jungle Scout: Hỗ trợ
nghiên cứu sản phẩm và thị trường ngách
Những sản phẩm nào hiện
đang “hot” trên Amazon? Những sản phẩm ngách nào đang phổ biến? Nếu muốn trả lời
những câu hỏi này, hãy tham khảo Jungle Scout – công cụ được Forbes gọi
là “tài nguyên tốt nhất dành cho việc nghiên cứu sản phẩm dựa trên dữ liệu”.
Đầu tiên, Jungle Scout
cung cấp một cơ sở dữ liệu sản phẩm để sàng lọc ra những sản phẩm đang được bán
ra, trong vô số các loại sản phẩm khác. Cơ sở dữ liệu này sẽ cung cấp tất cả những
thông tin quan trọng cần thiết giúp nhà bán hàng đưa ra quyết định nên hay
không nên “nhảy vào” một thị trường nào đó.
Đồng thời, công cụ này
còn bao gồm một trình theo dõi sản phẩm, được thiết kế để giúp họ tiết kiệm nhiều
giờ đồng hồ nghiên cứu. Họ cũng có thể sử dụng nó để theo dõi các đối thủ cạnh
tranh.
Cuối cùng, Jungle
Scout còn cung cấp một “thợ săn ngách”, giúp nhà bán hàng khám phá ra những
dòng doanh thu ẩn.
3. AMZ Tracker – Công
cụ theo dõi từ khóa
Theo dõi từ khóa là một
phần việc quan trọng đối với các nhà bán hàng theo hình thức thương mại điện tử.
Đó chính là lý do khiến AMZ Tracker trở thành một công cụ giá trị.
AMZ Tracker là công cụ
đầu tiên về theo dõi từ khóa trên Amazon, nghĩa là nó đã có nhiều thời gian
“trưởng thành” hơn các đối thủ khác.
Công cụ này không chỉ
dùng để theo dõi từ khóa một cách đơn giản. Bạn còn có thể dùng nó để thấy được
các đối thủ đang bán được nhiều hàng đến mức nào. Thêm nữa, AMZ Tracker còn
cung cấp một tính năng SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), giúp bạn cải thiện thứ
hạng từ khóa, từ đó gia tăng doanh thu.
Đồng thời, công cụ này cũng giúp bạn tối ưu hóa danh sách sản phẩm của mình. Trình phân tích “On Page Analyzer” của nó sẽ hiển thị những cách tiếp cận hợp lý của bạn cũng như những chỗ bạn cần phải cải thiện.
4. Bộ công cụ đa
năng Keyword Inspector
Bộ công cụ Keyword
Inspector bao gồm nhiều công cụ như Reverse ASIN Keyword Tool, Keyword Trends
Tool..., giúp bạn tìm những từ khóa mua hàng trên Amazon dành cho sản phẩm của
mình cũng như những từ khóa có liên quan, đảm bảo những danh sách hàng hóa của
bạn sẽ được khách hàng mục tiêu tìm thấy.
Keyword Inspector cũng
cung cấp một số công cụ miễn phí: Amazon Suggestions Tool giúp bạn tìm ra những
từ khóa đuôi dài hiệu quả, Amazon Search Terms Optimizer Tool giúp tối đa hóa
khả năng hiển thị tìm kiếm…
5. Công cụ nghiêu cứu
sản phẩm và từ khóa Scope
Một công cụ khác về
nghiên cứu sản phẩm và từ khóa trên Amazon là Scope. Với Scope, bạn có thể khám
phá ra danh sách những từ khóa hiệu quả hàng đầu của bạn lẫn đối thủ, từ đó biết
được mình nên sử dụng từ khóa nào.
Công cụ này cũng sẽ
giúp bạn tối ưu hóa những chiến dịch quảng cáo trả tiền PPC (pay-per-click) với
những từ khóa có khả năng đem lại kết quả tốt nhất.
Đồng thời, Scope còn
cho thấy nhiều ngách có thể mang đến biên lợi nhuận cao với ít sự cạnh tranh.
Cuối cùng, Scope cũng góp phần giúp ích cho việc quản lý rủi ro bằng cách thể hiện thông tin ước tính vận tốc bán hàng, doanh thu hằng tháng và lợi nhuận sau khi trừ một số chi phí phải trả cho Amazon.
6. Unicorn Smasher –
công cụ để “thống trị” Amazon
Vào website của
Unicorn Smasher, bạn sẽ được chào mừng bởi dòng chữ “Hãy tìm một sản phẩm hoàn
hảo để bắt đầu thống trị trên Amazon”. Tại đây, bạn có thể tải xuống nhiều công
cụ để bán hàng thành công trên Amazon. Với Unicorn Smasher, bạn sẽ có được dữ
liệu sản phẩm toàn diện, bao gồm giá cả, thứ hạng bán chạy, doanh thu ước tính,
phản hồi…
Bạn cũng có thể nhận
được một dashboard (bảng điều khiển) giúp bạn quản lý tất cả những nghiên cứu của
mình ở một nơi duy nhất.
Unicorn Smasher còn cập
nhật doanh thu ước tính cho hàng chục ngàn sản phẩm. Bạn có thể sử dụng thông
tin này để đưa ra các dự báo doanh thu.
Một trong những phần
tuyệt vời nhất của Unicorn Smasher là nó có thể tích hợp với công cụ AMZ
Tracker đã nói ở trên.
7. MerchantWords: Biết
được người mua hàng trực tuyến đang tìm kiếm điều gì
Bạn muốn biết về những
cụm từ mà người mua hàng trên Amazon sử dụng mỗi ngày? Hãy thử dùng
MerchantWords.
MerchantWords không chỉ
tập hợp những từ khóa trên Amazon mà còn những từ khóa trên các trang khác, như
Walmart hay Jet. Thông tin này sẽ trao cho bạn nhiều thông tin chi tiết hơn về
những điều người mua hàng đang tìm kiếm trực tuyến.
Công cụ này cũng giúp bạn tìm ra những từ khóa tương tự nhau, từ đó cải thiện doanh số bán hàng.
8. Theo dõi giá cả
trên Amazon với camelcamelcamel
Nói một cách ngắn gọn,
camelcamelcamel là một công cụ theo dõi giá cả trên Amazon. Bạn có thể sử dụng
nó để nhận được thông báo (thông qua email hoặc Twitter) khi giá của một sản phẩm
bạn đang theo dõi bị giảm xuống.
Hơn nữa,
camelcamelcamel cũng cung cấp các bảng lịch sử giá cả của hơn 18 triệu sản phẩm
trên Amazon.
Với công cụ này, bạn
cũng có thể tích hợp việc theo dõi lịch sử giá cả sản phẩm ở ngay bên trong
trình duyệt mình đang sử dụng.
9. Keepa: Theo dõi giá cả trên phạm
vi quốc tế
Keepa cũng là một công
cụ theo dõi giá cả trên Amazon, cho phép bạn:
- Hiển thị biểu đồ lịch
sử giá cả;
- Thiết lập các thông
báo về thông tin giảm giá và tính khả dụng của sản phẩm;
- Hiển thị những thông
tin lịch sử ngay bên trong trình duyệt của bạn;
- So sánh giá cả trên
Amazon;
- Nhìn thấy những giao dịch
gần nhất.
Keepa cũng hỗ trợ trên
quy mô quốc tế. Bạn có thể dùng nó để hiển thị lịch sử giá cả sản phẩm ở 11 quốc
gia.
10. SellerLogic: Thiết lập
mức giá hợp lý tùy theo nhu cầu
SellerLogic giúp tối
ưu giá sản phẩm của bạn trên Amazon. Nó giúp bạn tìm thấy mức giá có thể gia
tăng khả năng bán được hàng mà vẫn có được biên lợi nhuận tốt, thông qua các
chiến lược sau:
- Buy Box: mức giá sẽ
đưa sản phẩm của bạn vào vị trí Buy Box;
- Position: mức giá sẽ
giúp bạn được hiển thị ở vị trí đặc biệt trong các kết quả tìm kiếm;
- Sales: mức giá sẽ giúp
bạn tối đa hóa doanh thu;
- Same Price: mức giá
phù hợp so với các đối thủ.
Buy Box là một “box” trên trang chi tiết về một
sản phẩm của Amazon – nơi khách hàng có thể thực hiện ngay việc mua hàng bằng
cách bấm “Thêm vào giỏ hàng”. Thông thường, một sản phẩm sẽ được cung cấp bởi
nhiều người bán và họ sẽ phải cạnh tranh với nhau để được ở vào vị trí Buy Box
với nhiều ưu thế nổi bật hơn các đối thủ. Ở một khoảng thời gian nhất định, chỉ
có duy nhất một người bán được ở vào vị trí này.
11. Appeagle: Tự động thay đổi
chiến lược định giá
Một công cụ khác về
chiến lược định giá là Appeagle. Nó sẽ tự động thay đổi chiến lược giá, giúp bạn
thậm chí không cần "động một ngón tay" để thiết lập lại mức giá hợp
lý mỗi ngày.
Bên cạnh Amazon,
Appeagle cũng hỗ trợ các nhà bán hàng trên một marketplace khác là Walmart.
12. RepricerExpress: Kết
hợp tiếp thị tự động và tối ưu hóa giá cả dựa trên dữ liệu
Công cụ cuối cùng cũng
là một công cụ định giá: RepricerExpress.
Website
RepricerExpress cam kết giúp bạn “giành được nhiều vị trí Buy Box hơn mà không
cần phải theo dõi liên tục”. Nói cách khác, công cụ này kết hợp 2 yếu tố: tiếp
thị tự động và tối ưu hóa giá cả dựa trên dữ liệu được cập nhật.
Ngoài chức năng giúp bạn đưa sản phẩm vào vị trí Buy Box, RepricerExpress cũng tối ưu hóa giá cả để chúng có thể được ở vào vị trí “More Choices” (“Những lựa chọn khác”), cũng như loại bớt một số người bán nhất định ra khỏi danh sách đối thủ của bạn.
Theo doanhnhansaigon.vn
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
107 lượt xem