Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Bí Quyết Quản Lí Thời Gian Hiệu Quả

Trong cuộc sống hàng ngày hay công việc, làm chủ được thời gian giúp ta sớm thành công nhưng không phải ai quản lí tốt được quỹ thời gian cá nhân. Dưới đây là bí quyết quản lí thời gian hiệu quả.

Ưu tiên công việc theo thứ tự

Việc chia công viêc theo mức độ cần thiết giúp bạn xử lí công việc nhanh chóng hơn. Bạn nên ưu tiên thực hiện những quan trọng nhất trước thay vì làm việc một cách ngẫu hứng. Những việc không quan trọng bạn nên làm cuối cùng. Khi làm tốt việc này bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho việc khác hay thư giãn… Cách sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên cũng giúp bạn bình tĩnh xử lí vấn đề để đạt hiệu quả cao nhất.

Lên kế hoạch cụ thể

Lập kế hoạch là một trong những bí quyết quản lí thời gian hiệu quả. Bạn nên lập ra kế hoạch dài hạn và ngắn hạn để nắm bắt được việc sử dụng thời gian ra sao. Bạn hãy bắt đầu từ việc phân bổ thứ tự ưu tiên công việc và thời gian dành cho nó. Kế hoạch càng chi tiết và cụ thể thì bạn thực hiện công việc càng nhanh chóng và dễ dàng. Hơn nữa, việc lên kế hoạch giúp bạn thực hiện đầy đủ mọi việc trong tầm kiểm soát không lo sợ là bỏ lỡ hay thiếu thời gian.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Đừng để cho công việc và cuộc sống riêng tư bị xáo trộn. Bạn nên phân biệt rõ khi nào là thời gian cho công việc, khi nào để thư giãn, việc nhà… Bạn không nên để bản thân bị cuốn quá nhiều vào công việc mà đánh mất tự do riêng. Dồn quá nhiều thời gian cho công việc chỉ thể hiện cách sống không lành mạnh.

 

Học cách nói “Không”

Hãy nói “Không” với việc không cần thiết hay phát sinh mà bạn không thể làm được. Bạn nên biết cách từ chối lịch sự khi được người khác nhờ vả không đúng lúc hoặc không phù hợp. Thêm vào đó, bạn không nên dành quá nhiều cho việc vô bổ như lướt web, chơi game, nghiện mạng xã hội hay tám chuyện… Hãy nói không với những điều làm lãng phí thời gian của chính bạn. Việc biết cách chọn lọc và bỏ đi những điều không cần thiết chính là sự tôn trọng thời gian bởi bạn chỉ có 24 giờ mỗi ngày để làm mọi thứ.

Tự giác và kỷ luật

Sự tự giác là điều kiện tiên quyết trong các bí quyết quản lí thời gian hiệu quả. Khi bạn chủ động tự làm mọi thứ thì công viêc sẽ hoàn thành nhanh gọn và tốt hơn. Đừng chờ đợi người khác nhắc nhớ hay làm giúp bạn, việc chờ đợi này là sự phí phạm thời gian. Việc tự giác giúp bạn năng nổ hơn trong công việc và thể hiện tốt nhất khả năng của mình.Bạn phải có thêm tính kỷ luật để tự làm chủ thời gian một cách tốt nhất. Bạn nên tự đặt ra quy tắc như công việc A bắt đầu từ 8 giờ và kết thúc lúc 10 giờ, công việc B xử lý từ 11 giờ đến 12 giờ,… Tránh dễ dãi với suy nghĩ công việc làm từ từ miễn xong là được. Không có đồng nghiệp hay sếp nào chấp nhận việc trễ nãi cả. Tính kỷ luật giúp ban được đánh giá cao và tỉ lệ thành công cao hơn.

Tổng kết và đánh giá lại

Sau một ngày hay một tuần làm việc, bạn nên tổng kết lại bạn đã làm được gì, hiệu quả công việc ra sao, tốn bao nhiêu thời gian để hoàn tất. Bạn đánh giá trong 24 giờ đã và chưa làm được gì. Từ những đánh giá này bạn có thể nhìn nhận lại vấn đề và tìm ra giải pháp cho chính mình. Mục tiêu của chúng ta vẫn luôn là tiết kiệm thời gian.

Theo blog.generali-life.com.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

194 lượt xem