Các Bài PR Mẫu Với Đúng Chuẩn 3 Công Thức Cốt Lõi
PR là phương pháp
tuyệt vời cho chiến dịch Marketing khi muốn nâng cao giá trị thương hiệu và lan
tỏa cao. Một trong các phương thức của PR không thể bỏ qua trong các chiến dịch
PR đó chính là viết bài PR. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách
viết bài PR đúng cách. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu các bài PR mẫu đúng chuẩn
3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR.
Một bài PR mẫu hoàn hảo cần đáp ứng
các tiêu chí nào?
Đáp ứng mục tiêu của
doanh nghiệp
Trước hết, một bài PR
mẫu cần đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp cho dù bài PR mẫu đó có theo dạng
ảnh, Infographic, E-Magazine hay dạng bài truyền thống. Bài PR cần xác định rõ
và đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp có thể như: bài PR thương hiệu, bài PR
sản phẩm, bài PR dịch vụ, PR để tăng độ nhận diện thương hiệu hay để xử lý khủng
hoảng.
Nhắm đúng đối tượng
khách hàng mục tiêu
Tiếp đến, cần xác định
xem đối tượng khách hàng mục tiêu của chiến dịch PR là ai, từ đó xác định thói
quen, hành vi, nhận thức hiện tại của đối tượng khách hàng này như thế nào? Họ
làm gì, họ quan tâm đến chủ đề gì, quan tâm đến những vấn đề nào? Để từ đó chọn
cách tiếp cận và hướng viết phù hợp cho bài PR để đối tượng truyền thông quan
tâm. Bởi khi đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau sẽ ảnh hưởng tới cách viết
và lối viết để gây ảnh hưởng tới họ qua bài PR.
Bài PR cần truyền tải
được đúng thông điệp
Mỗi bài PR dù hay đến
đâu nhưng cũng cần truyền tải thông điệp. Cần xác định thông điệp truyền tải
sau đó bạn sẽ biết mình nên viết gì trong bài viết PR mẫu. Chỉ khi truyền tải
được thông điệp, bài PR mới có thể thay đổi nhận thức, tác động tới các đối tượng
khách hàng.
Đảm bảo chuẩn về cả
nội dung và hình thức
Bài PR mẫu phải đầy đủ,
ngắn gọn và súc tích. Một bài PR thừa ý hoặc thiếu ý thì rất khó để trở thành một
bài PR mẫu. Do vậy, bạn phải phân tích, làm rõ từng ý chính, từng nội dung
trong bài viết PR mẫu đó.
Bài PR mẫu cần có những liên kết hình ảnh với nhau và liên kết với bài viết. Những thông tin minh họa như hình ảnh, video clip, chữ viết chứng minh quan điểm của bạn là đúng và đáng tin tưởng.
Các bài PR mẫu đúng chuẩn 3 công
thức cốt lõi cho mọi bài PR.
CÔNG THỨC
1: CÔNG THỨC PAS
Công thức đầu tiên cho
một bài viết PR mẫu đó chính là PAS. Đây được cho là một công thức rất
hiệu nghiệm và rất hay được áp dụng thành công. PAS là viết tắt của Problem (Vấn
đề), Agitate (Diễn giải) và Solution (Giải pháp). Đây cũng chính là thứ tự của
bài viết PR mẫu.
P – Problem (Vấn đề): Đưa ra vấn đề nào đó mà xã hội lo sợ bằng
hàng loạt phát hiện kinh hoàng trên báo chí.
A- Agitate (Diễn giải): Dùng các dữ liệu từ các bên thứ 3 như số
liệu nghiên cứu, các tuyên bố/thông cáo từ tổ chức chuyên môn, báo cáo… để giải
thích vấn đề hay nêu ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề để các khách hàng nắm bắt.
S- Solution (Giải
pháp): Sau khi đưa ra vấn
đề và nêu ra các diễn giải, doanh nghiệp đưa ra các giải pháp và thường giải
pháp giải quyết vấn đề chính là sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Sự logic khoa học của
lối viết bài PR này sẽ giúp chiếm được lòng tin và cảm tình của khách hàng. Hơn
nữa đây cũng là công thức viết giúp khơi gợi nhu cầu của khách hàng đối với sản
phẩm của doanh nghiệp.
Một số bài PR mẫu
theo công thức PAS:
- Giật mình những con số ấn tượng về tuổi dậy thì của con
gái
- 5 nguyên nhân khiến “cô nàng” Tảo biển lười chăm sóc da
ngày hè
- Giải mã hen suyễn, COPD: Nhà khoa học Mỹ tiết lộ phương
pháp điều trị mới
CÔNG THỨC
2: CÔNG THỨC 3S
Công thức thứ 2 dành
cho bài viết PR đó chính là công thức 3S.
Công thức 3S là viết tắt
của 3 từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ S: Star (Ngôi sao/ người nổi tiếng), Story
(Câu chuyện), Solution (Giải pháp). Và tất nhiên, bài viết PR theo quy tắc này
sẽ đáp ứng đầy đủ 3 yếu tố nêu trên.
Star (Ngôi
sao): Đây chính là nhân vật
chính, trọng tâm dẫn dắt câu chuyện PR của bạn. Nhân vật này có thể là người nổi
tiếng, Influencer trong lĩnh vực liên quan tới sản phẩm/thương hiệu của doanh
nghiệp hay thậm chí là chính người tiêu dùng. Nhân vật chính cũng có thể là
công ty của bạn, thậm chí là sản phẩm của bạn hay CEO tài năng để từ đó bạn kể
nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những giá
trị tốt nhất cho khách hàng.
Story (Câu chuyện): Bài viết PR sẽ giống như kể một câu chuyện,
trải nghiệm của nhân vật chính mà chúng ta đã chọn ở trên. Câu chuyện đòi hỏi sự
sáng tạo, logic, mang thông điệp tới cho người đọc.
Solution (Giải
pháp): Tiết lộ giải pháp
hoặc hành động mà nhân vật chính là Star cần làm để thoát khỏi tình cảnh khó
khăn hoặc để gặt hái thành công vá hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện mà
bạn đã xây dựng.
Một số bài PR mẫu
theo công thức 3S:
- Ngọc trai đen H’ăng Niê và ước mơ làm đẹp bản làng
- CEO D&D – “Tôi cầu toàn và ... không cầu toàn”
- Ca sĩ Lý Hải – người đàn ông sinh ra để trở thành “soái
ca”
- Bước ra từ “Chạm vào bàn tay mẹ”, bộ ảnh “Đến một ngày”
khiến bao người thổn thức
CÔNG THỨC
3: CÔNG THỨC STRINGS
Công thức Strings là một
trong những công thức phổ biến hiện nay. Strings mang ý nghĩa là một chuỗi, liệt
kê, tổng hợp. Với lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có
được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay thương hiệu bạn. Lối viết này nhắm
thẳng tới sản phẩm, thương hiệu vậy nên cần có giọng văn mạch lạc, rõ ràng và
khách quan nhất.
Một số bài PR mẫu
theo công thức Strings:
- Xuất hiện loại kem mới rất đáng thử trong hè này: ngon như
kem tươi nhưng có thể ăn ngay ở nhà
- Nếu có con nhỏ, cả nhà bạn nhất định phải ghé những thế giới
sách xinh xẻo và bình yên nhất Sài Gòn này!
- 6 cách Huawei Nova 3i biến bức ảnh selfie của bạn trở nên
vi diệu
- 5 mẹo “chuyên gia” giúp chị em chọn nước mắm cực chuẩn
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
9,612 lượt xem