Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Chiến Lược Quảng Cáo Đi Từ Số 0 Đến 2 Triệu Người Dùng Không Mất Một Xu!

Bài viết sau được dịch từ chia sẻ trên medium.com của Ravi Mittal, nhà sáng lập QuackQuack.in, một ứng dụng hẹn hò với 2 triệu người dùng và là startup về hẹn hò có doanh thu cao nhất từ Ấn Độ.

Một vài người bạn khá ngạc nhiên khi biết rằng ứng dụng hẹn hò QuackQuack của tôi có hơn 2 triệu người dùng thường xuyên. Và họ càng sửng sốt hơn bởi sự thực rằng chúng tôi chưa bao giờ nhận được một đồng rupee nào từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. Vì vậy mà tôi viết bài báo này để chia sẻ một vài thủ thuật nhằm thu hút, trước hết là 2 triệu người dùng như QuackQuack đã làm được, và con số này sẽ còn tiếp tục tăng nếu bạn ứng dụng khéo léo và sáng tạo những điều tôi chia sẻ. Biểu đồ dưới đây minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của QuackQuack.

QuackQuack là ứng dụng hẹn hò của startup người Ấn Độ. Đối tượng của QuackQuack là những bạn trẻ năng động, hiện đại, chịu làm chịu chơi và đặc biệt là hứng thú trong việc tìm kiếm bạn bè qua các công cụ online.

1. Bài kiểm tra trắc nghiệm A/B

Hẳn dạng bài trắc nghiệm này không còn xa lạ với nhiều người nhưng cách hiệu quả nhất để tiếp cận và hiểu tâm lý người dùng là bạn phải thử nghiệm nhiều bản thiết kế, đưa ra kiểu lựa chọn phong phú với các vấn đề khác nhau. Chúng tôi tiến hành bài trắc nghiệm A/B ngay từ những ngày đầu phát triển sản phẩm với tất cả các vấn đề mà tôi cho là phù hợp. Dưới đây là một vài ví dụ mà QuackQuack đã thực hiện:

  • Tôi sử dụng màu xanh lá và cam cho nút “Submuit” trên trang giới thiệu sản phẩm. Sau một tháng, số lượng click và số cuộc đối thoại của nút màu cam nhiều hơn 7% so với nút màu xanh lá.
  • Tôi sử dụng hai dòng quảng cáo với nội dung khác nhau trên trang giới thiệu sản phẩm:  — “Signup now! It’s free” và “Signup now! Meet Singles”. Sau 2 tháng, dòng quảng cáo thứ hai mang lại cho QuackQuack số lượng truy cập nhiều hơn 10% so với dòng còn lại.

Bài test nhỏ này giúp giảm chỉ số CAC xuống còn khoảng 2/3- điều này giúp QuackQuack thu hút nhiều người dùng hơn với khoản vốn hết sức khiêm tốn.

2.  Tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư (ROI) và chiến thuật xây dựng thương hiệu

QuackQuack luôn tận dụng các chiến dịch quảng quáo online bởi nguồn vốn có hạn. Chúng tôi phân bổ số tiền hợp lý cho mỗi quảng cáo mà chắc chắn sẽ đem lại lợi nhuận cao và giúp quảng bá thương hiệu. Nếu chiến dịch nào chạy không hiệu quả, hãy ngay lập tức dừng lại. Nếu một chiến dịch xây dựng và quảng bá thương hiệu nào không cho kết quả khả quan trong thời gian dài (khoảng 3 tháng) thì bạn nên bỏ qua và dành thời gian và tiền bạc cho những kế hoạch khác. Chiến thuật này sẽ giúp bạn khai thác tối đa nguồn tiền, hướng tới sự phát triển lâu dài.

3. Hãy tuyển những nhân viên xuất sắc nhất

Khi khởi nghiệp, chúng ta thường có xu hướng tuyển những ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên điều này có thể làm chậm tiến độ phát triển chung và từ đó làm phát sinh nhiều chi phí về lâu dài. Tuyệt đối không bao giờ được quên mục đích cao nhất khi kinh doanh là sản phẩm làm ra. Hãy ghi nhớ: thời gian chính là tiền.

Hãy mạnh dạn tuyển dụng những ứng viên xuất sắc có nhiều kinh nghiệm. Họ có thể đòi hỏi một mức lương cao với nhiều bổng lộc ưu đãi nhưng điều này là xứng đáng nếu xét tới những lợi ích mà một nhân viên xuất sắc có thể mang lại cho công ty về lâu dài.

Lưu ý: Tôi không có ý bài trừu việc tuyển dụng những người chưa có kinh nghiệm hay những sinh viên mới ra trường.Bạn có thể tìm được những nhân viên xuất sắc ngay cả khi họ chỉ mới bước chân vào nghề. ĐIều quan trọng là hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra kỹ trình độ và tay nghề của họ.

4. Tập trung vào việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm (ASO và SEO) ASO

Có rất nhiều cách miễn phí mà bạn có thể tận dụng để cải thiện hình ảnh website của mình trên cửa hàng Anroid hay iOS. Dưới đây là một thủ thuật giúp số lượng người dùng tăng vùn vụt đến con số “trong mơ”

  • Đầu tư nghiêm cứu biểu tượng của ứng dụng để tìm ra mẫu nào thu hút người sử dụng nhất. Đây là cách mà các ứng dụng trò chơi thường áp dụng
  • Thử thay đổi tên ứng dụng. Bạn có từng nghe đến ứng dụng Paytm? Ban đầu, ứng dụng này có tên “Payments, Wallet & Recharge” và sau một thời gian nghiên cứu thử nghiệm nhà sản xuất quyết định rút ngắn lại thành Paytm. Những từ khóa trong tên ứng dụng sẽ giúp người dùng dễ ghi nhớ và tìm ra ứng dụng của bạn nhanh chóng hơn. 
  • Đầu tư cho ảnh banner và ảnh chụp màn hình của ứng dụng. Nếu bạn giải thích một cách đơn giản và rõ ràng về công dụng và tính năng của ứng dụng, điều sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy được cảm tình của người dùng và thôi thúc họ đưa ra quyết định sử dụng ứng dụng.

SEO

Trong khi việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm trên điện thoại (ASO) rất đơn giản thì việc tối ứu hóa trên website (SEO) lại hết sức phức tạp. Bạn cần phải có một đội ngũ giỏi để khai thác tối đa công dụng của  SEO cho sản phẩm. SEO thực sự là một quá trình cần đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc để đem lại kết quả, mà cụ thể là việc các từ khóa của bạn được xếp hạng cao trên Google. Chúng tôi đã dành một năm để đầu tư nghiên cứu SEO và hiện tại đã đạt được một số thành công nhất định khi một nửa lượng truy cập QuackQuach là từ SEO.

5. Kích cỡ ứng dụng, pin và dung lượng bộ nhớ

Hãy thừa nhận rằng dung lượng bộ nhớ là điều tối quan trọng! QuackQuack nặng 9 MB. Hãy chắc chắn rằng ứng dụng của bạn không chiếm quá nhiều bộ nhớ ngay cả khi đã giải nén sau khi cài đặt. Hãy trực tiếp sử dụng ứng dụng của mình trong vài ngày để xem có tốn quá nhiều pin hay “ngốn” quá nhiều dung lượng điện thoại hay không. Sau khi dùng thử, tôi thực sự  không hài lòng và chỉ muốn gỡ ngay cài đặt ứng dụng của chính mình vì nó tiêu tốn quá nhiều pin. Đó quả là một sự thực trớ trêu và cay đắng! Tuy nhiên, ngay sau đó chúng tôi đã thảo luận rất nhiều và tìm ra phương hướng giải quyết với một bản nâng cấp mới khắc phục tài tình điểm yếu này. Thủ thuật này hết sức quan trọng bởi nó là bước ban đầu để thu hút người dùng và đưa ứng dụng của bạn lên top đầu.

6. Ứng dụng của bạn phải đem lại sự thoải mái và tiện lợi cho người dùng

Bạn có thường xuyên nhận được email từ một nhãn hàng X và khi ấn vào link thì nhận được yêu cầu đăng nhập? Với QuackQuack, chúng tôi  luôn phát triển theo hướng tối đa hóa sự thoải mái và tiện lợi cho người sử dụng. Vì vậy mà với mỗi email mà người dùng nhận được, họ được dẫn thẳng tới website mang nội dung chính. Điều này chắc chắn sẽ nâng cao mức độ thỏa mãn của người dùng và từ đó thu hút được nhiều lượt truy cập và sự dụng hơn.

Bất cứ khi nào, chúng tôi cùng đều nghiên cứu và cho ra những thay đổi hữu ích đối với giao diện người sử dụng giúp người dùng không phải tốn thời gian gõ và click những thông tin có thể rút ngắn được. Ví dụ, ở giao diện đăng nhập, ô Thành phố đã được tự động điền sẵn với thông tin dựa trên địa chỉ giao thức Internet (IP address). Những thông tin này chính xác tới 60%, có nghĩa là cứ 100 người dùng thì có 60 người không phải tốn thời gian điền vào những ô được cập nhập sẵn thông tin như trên.

7. Sử dụng mạng xã hội để tăng lượng tiếp cận, không phải lượng like

Rất nhiều startup đầu tư thời gian và tiền bạc cải thiện fanpage Facebook hay Twitter để tăng lượng like hay lượng người theo dõi. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi, điều này hoàn toàn thừa thãi. Thay vào đó, bạn nên chú trọng vào việc tăng lượng tiếp cận đối với các bài post, bởi điều này đồng nghĩa với việc người dùng thêm nhiều lần chú ý tới thương hiệu sản phẩm của bạn. Ảnh chụp fanpage Facebook dưới đây cho thấy kết quả mà QuackQuack đạt được với một bài post khi tập trung vào lượng tiếp cận chứ không phải lượng like.

8. Quảng cáo không phải vũ khí toàn năng. Điều quan trọng nhất phải là chất lượng sản phẩm.

Chiến lược của QuackQuack đã, đang và sẽ luôn là chất lượng sản phẩm. Còn chiến lược quảng cáo bất mắt, hấp dẫn chỉ là yếu tố phụ thêm vào. Chúng tôi luôn nỗ lực cải tiến sản phẩm dựa trên những phản hồi của người sử dụng. Điều này giúp lấy được lòng tin của người dùng và từ đó thương hiệu QuackQuack lan tỏa trên quy mô rộng hơn nhờ chính những lời nhận xét “có cánh” của người sử dụng tới bạn bè của họ. Đây cũng là bí quyết đã giúp QuackQuack lọt top 3 ứng dụng hẹn hò tại Ấn Độ mà không cần tiêu tốn quá nhiều tiền cho quảng cáo.

9. Tập trung vào những khách hàng hiện có

Trong khi việc thu hút thêm nhiều khách hàng mới thường tốn nhiều chi phí, chúng tôi nhận ra rằng tập trung chăm sóc người sử dụng hiện có cũng là một cách tuyệt vời để tăng doanh thu và lan tỏa thương hiệu sản phẩm. Các công ty khác thường có các chính sách ưu đãi người mới sử dụng, còn với QuackQuack, chúng tôi cung cấp các gói giảm giá cho những ai tái đăng ký sử dụng dịch vụ. Đây là cách làm truyền thống của chúng tôi khi mà lợi nhuận được tái đầu tư nhằm thu hút thêm nhiều người sử dụng. Và kết quả đã được chứng minh như các bạn thấy!

------------------------

Tác giả: Ravi Mittal, nhà sáng lập QuackQuack.in

Link bài gốc: Tại Đây

Nguồn: medium.com

Dịch giả: May Vân - YBOX.VN Translator

(*) Bản quyền bài viết thuộc về YBOX.VNKhi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: May Vân - Nguồn: YBOX.VN". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ:"Theo Ybox" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Trở thành dịch giả trên YBOX.VN, xem chi tiết tại đây: http://ybox.vn/cuoc-thi/tro-thanh-dich-gia-tren-yboxvn-co-hoi-ren-luyen-ky-nang-ngoai-ngu-dong-gop-tri-thuc-cho-cong-dong-3nei1fsubf 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

6,504 lượt xem