Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public2 tháng trước

Công Nghệ Thay Đổi Marketing Như Thế Nào?

Marketing ngày nay tiếp cận với khách hàng thông qua các thiết bị điện tử nhiều hơn là qua cách truyền thống như báo in, poster, hay chương trình TV. Có rất nhiều tiến bộ công nghệ hiện đại kỹ thuật số đã thay đổi cách thức tiếp thị, bao gồm AI, theo dõi đa nền tảng, hay mới nhất là tính năng bảo mật mới nhất của IPhone nhằm bảo vệ người dùng. 

Vậy công nghệ đã thay đổi marketing như thế nào? Làm sao để những marketer bắt kịp sự phát triển của công nghệ?

Quá trình thay đổi của Marketing

Công nghệ đã thay đổi hoạt động marketing bằng cách làm cho các chiến lược được cá nhân hóa và nhập vai hơn với khách hàng. Đồng thời, công nghệ tạo ra các hệ sinh thái kỹ thuật số kết hợp với nhau, vừa đem lại nhiều giá trị cho khách hàng và vừa tối đa hóa lợi nhuận của thương hiệu.


Quá trình chuyển đổi tiếp thị đang diễn ra khi chúng ta dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính xách tay của mình. Thách thức lớn nhất đối với các thương hiệu là kết nối với khách hàng, thông qua tất cả các thiết bị này trong thời gian thực và tạo các chiến dịch hoạt động trên các phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo hiển thị hình ảnh và thương mại điện tử...


Sự tương tác trực tuyến của thương hiệu trên các nền tảng với khách hàng dần trở thành thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ của thương hiệu đó. Đội ngũ marketing ngày nay phải biết cách kết hợp giữa sáng tạo và công nghệ để khai thác nhu cầu, nguyện vọng của người dùng. 


Để hình dung thực tế nhất về quá trình thay đổi của marketing, bạn hãy tự hỏi mình: nay có còn bắt gặp hình ảnh tờ rơi quảng cáo được phát ở các ngã ba, ngã tư đường, các quyển sổ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ được nhét dưới cổng trước nhà?; Hay thay vào đó bạn sẽ bắt gặp các mẫu quảng cáo hình ảnh bắt mắt, chuyển động linh hoạt hiển thị thường xuyên trên mạng xã hội, trên bất kỳ nền tảng nào mà bạn đang sử dụng như Facebook, Instagram hay đoạn video ngắn trên Youtube? Một sản phẩm bạn đang tìm mua trên sàn thương mại điện tử được quảng cáo ngay trên Facebook của chính bạn? 

Đó chính là quá trình thay đổi của marketing, từ truyền thống đến hiện đại kỹ thuật số, từ đại trà đến cá nhân hóa, từ rộng rãi đến tối ưu từng phân khúc.


Thách thức của các thương hiệu

Ngày nay khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn với sự cạnh tranh về cả chất lượng và giá cả, vì vậy các thương hiệu ngày nay cần phải luôn quan tâm hàng đầu đến người tiêu dùng. Điều đó có nghĩa là các nhà tiếp thị ngày nay phải cập nhật những phát triển mới nhất, làm cho khách hàng luôn nhớ đến thương hiệu và có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu trên bất kỳ nền tảng nào. 



Thách thức đầu tiên là phải tăng cường nỗ lực cá nhân hóa

Đại dịch covid-19 đã thúc đẩy thương mại điện tử gần hơn và thường xuyên hơn với người tiêu dùng. Một nghiên cứu của Nielsen cho thấy hiện nay 80% người mua sắm muốn cá nhân hóa và điều đó được coi là hiển nhiên. 


Ngày nay, các nhà tiếp thị muốn nỗ lực cá nhân hóa hướng đến khách hàng cần kết hợp với AI, giúp thu thập dữ liệu người dùng và xác định những người tiêu dùng cá nhân có nhiều khả năng mua hàng nhất, tạo ra các trải nghiệm mua sắm phù hợp với từng phân khúc.  


Bất kỳ ai cũng muốn mình là khách hàng đặc biệt, được hỗ trợ nhiệt tình và có cảm giác “được hiểu”. Không ít người trầm trồ và ngạc nhiên khi bản thân đang nghĩ đến chiếc váy maxi với nhu cầu đi biển thì một thương hiệu đã quảng cáo ngay chiếc túi cói phụ kiện đi kèm.


Thách thức tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo

Với công nghệ theo dõi đa nền tảng cho phép các doanh nghiệp thay đổi các chiến lược của họ dựa trên thiết bị cụ thể. Các doanh nghiệp có thể theo dõi cùng một người dùng trên tất cả các thiết bị của họ, từ điện thoại đến máy tính bảng, máy tính bàn hay laptop cá nhân. Với dữ liệu được thu thập này, các doanh nghiệp có thể tìm hiểu những chiến thuật chiến dịch tiếp thị nào đang hoạt động tốt và những chiến thuật nào cần được thay đổi hoặc xem xét lại. Từ đó tối ưu chiến dịch của mình cho phù hợp với người dùng, tăng độ tiếp cận và giảm chi phí.


Để thực sự hiểu cách tốt nhất để áp dụng công nghệ mới vào thương hiệu hoặc sản phẩm, các marketer sẽ cần sự hỗ trợ của các bộ phận công nghệ, thông tin và kể cả pháp lý. Đồng thời, việc cập nhật tiến bộ mới là điều tất yếu.


Thách thức từ dữ liệu

Thách thức đối với các nhà tiếp thị sẽ không phải là làm gì với dữ liệu họ thu thập, mà là cách họ sử dụng dữ liệu đó. Bạn có thể có công nghệ phức tạp nhất, nhưng nếu không có trí tuệ, chiến lược marketing thống nhất, hay nhân sự xử lý thông tin chi tiết về dữ liệu, cách xử lý dữ liệu và áp dụng thông tin về dữ liệu mang lại cũng sẽ không đem đến kết quả như bạn mong đợi.

 

Market analysis (phân tích thị trường), data analysis (phân tích dữ liệu), business analysis (phân tích kinh doanh),... là các lĩnh vực đang hot trong thời gian gần đây và trong tương lai, bởi nhu cầu về phân tích và xử lý dữ liệu, thông tin là cần thiết. 

Thách thức về sự thay đổi

Chi phí đầu tư vào công nghệ tiên tiến mới là thách thức và mối quan tâm chung của các thương hiệu. Mặc dù nếu tính sự chuyển đổi từ truyền thống đến công nghệ và sự cạnh tranh của các nhà cung cấp dịch vụ tăng lên thì tổng chi phí sẽ giảm. Nhưng thời gian, chi phí để chuyển đổi nền tảng, hay phát triển đội ngũ marketing của thương hiệu là thách thức lớn. 


Do đó, ngày nay các thương hiệu thường thuê đội ngũ marketing bên ngoài - họ có sẵn tư duy, kỹ năng và chuyên môn để thực hiện chiến dịch của thương hiệu tốt hơn. 


Nói tóm lại, các thương hiệu hiện nay bắt buộc phải thay đổi và cập nhật công nghệ để phát triển, nếu không sẽ bị bài trừ khỏi thị trường, người tiêu dùng sẽ lãng quên ngay chỉ trong vài ngày nếu bạn không xuất hiện và nhắc nhớ họ. 


Việc hợp nhất công nghệ và Marketing có ý nghĩa gì đối với các Marketer?

Những thay đổi công nghệ đến, đi và phát triển theo thời gian. Các marketer cần cập nhật các kỹ năng của họ để tận dụng tối đa các chiến dịch chuyển động nhanh và có mức độ liên quan cao này thông qua kỹ thuật số. Họ cần hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia dữ liệu, nhà phát triển web và các chuyên gia truyền thông xã hội. 


Trước kia, marketer cần có óc sáng tạo. Nhưng ngày nay, điều đó là chưa đủ, mà họ cần trở nên hiểu biết hơn về công nghệ, dữ liệu và phân tích để ứng dụng thông tin dữ liệu và các chiến dịch marketing, tạo dựng niềm tin nơi khách hàng, cá nhân hóa chiến dịch đến từng phân khúc và gia tăng lợi nhuận cho thương hiệu.


Thách thức của marketer ngày nay là phải bắt kịp và kết hợp với sự phát triển của công nghệ.


Khách hàng tìm mua một túi xách ở Shopee nhưng vài giây sau đã có mẫu quảng cáo trên Facebook, hay hiển thị đầu tiên trên thanh công cụ tìm kiếm của Google - điều đó là không thể cách đây 4,5 năm.


Tầm nhìn của Marketo Stradex trong khía cạnh công nghệ và Marketing

Thị trường ngày nay có nghĩa là nếu bạn không chịu đổi thay, người khác sẽ thay đổi bạn. Như đã phân tích ở trên, công nghệ đã tác động mạnh mẽ như thế nào đến lĩnh vực marketing. Và các thương hiệu bắt buộc phải làm mọi thứ thật nhanh chóng để bắt kịp thời đại. 


Là một công ty marketing công nghệ cao, sứ mệnh của Marketo Stradex là giúp doanh nghiệp của bạn phát triển cùng công nghệ, nâng tầm giá trị thương hiệu, tạo ra những chiến dịch khác biệt nhằm thu hút và giữ chân khách hàng - tạo ra lợi nhuận phi thường. 


Công nghệ tiên tiến là động cơ thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp của bạn, còn Marketo Stradex là công tắc khởi động và vận hành sự phát triển ấy. 


Bạn đã sẵn sàng cho những chiến dịch độc đáo với sự kết hợp của Marketing và công nghệ chưa?


----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

35 lượt xem