Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Content Curation Là Gì? Và Gợi Ý Một Số Dạng Bài Viết Khi Tổng Hợp Content

Content Curation là cách gọi khác của xào nấu bài viết. Thay vì spin content (xào nấu tự động) thì nay tổng hợp content rồi viết lại theo 1 mục đích nhất định, có ích hơn, hay hơn, sắp xếp hợp lý hơn. Từ đó đem lại lợi ích ngắn hạn (tiết kiệm tiền thuê người viết bài chất lượng) và dài hạn (SEO, quảng cáo) cho công ty. Bài này sẽ xoay quanh các bước cơ bản để tổng hợp content. Như vậy là đúng là bình mới và rượu cũng mới luôn.

Content Curation là gì?

Bài viết có hai hình thức thể hiện là Post Creation (tạo ra nội dung mới) và Post Curation (thu thập và chia sẻ các nội dung có sẵn).

Content curation là quy trình xác định những nội dung liên quan từ những nguồn, kênh khác nhau, từ đó chỉnh sửa, sắp xếp lại những nội dung này hợp lý và phù hợp với nhu cầu của độc giả cũng như sẵn sàng cho các kênh phân phối nội dung hiện có của bạn.

Content curation nếu được thực hiện đúng cách có thể là một giải pháp cực kỳ hiệu quả để quản lý việc bạn có nhiều blog hoặc một vài trang web có khối lượng lớn. Mặt khác, nếu bạn thực hiện không đúng cách thì trang web của bạn sẽ rơi vào thời kỳ khủng hoảng và sẽ không còn có giá trị như lúc ban đầu nó có.

Nói cho dễ hiểu, vì không phải ai cũng có thời gian để tạo mới, nên đành phải sử dụng những cái có sẵn. Người nào khéo léo thì có 1 món mới ngon, không khéo léo thì các bài viết cũng chỉ làm đầy host chứ không có tác dụng gì trong quảng cáo.

Các loại bài viết khi tổng hợp content

1. Hướng dẫn chi tiết

Đây là loại content được đăng nhiều nhất hiện nay. Chọn nó thì dễ tìm nguồn và tổng hợp hơn. Ví dụ:

Nhìn hình có thể thấy đây là dạng content tổng hợp phổ biến nhưng cực kỳ hiệu quả. Với chủ đề link building, tác giả bài viết tổng hợp khoảng 20 link từ các nguồn cực kỳ uy tín và giá trị của bài viết đó nằm ở việc xắp xếp hợp lý, dễ nhìn, nhiều định dạng. All in one – user ngày nay đều rất lười tìm kiếm – và đây là lúc để những content dạng xắp xếp hợp lý phát huy tác dụng.

Lưu ý 1 – chọn chủ đề. Hãy chọn những chủ đề có nhiều người quan tâm nhất thay vì chủ đề bạn viết giỏi nhất vì đơn giản là, bạn đang đi copy, bạn không phải tự viết. Vì vậy, đã đi copy tổng hợp content thì hãy chọn những mảng cho bạn nhiều lợi ích nhất (tương tác, link share, traffic đẩy về web…). Ví dụ thay vì 1 bài hướng dẫn trị mụn thì làm 1 bài chi tiết hơn bao gồm trị mụn chia theo 5 loại mụn phổ biến, ăn ngủ make love trong giai đoạn mụn, vết thâm sau khi nặn mụn, thể dục các thể loại. Nói chung là all – in – one.

Lưu ý 2 – loại content này chỉ dành cho những lĩnh vực mà user sẵn sàng đọc, chịu khó tìm hiểu. Ví dụ nếu đi bán giày mà viết loại bài này khó, vì tất cả những người mua giày như mình chỉ cần 3 thông tin chủ yếu: giá, vị trí cửa hàng, chất lượng (review của bạn mình, những ng khác về thương hiệu giày đó). Thế nhưng nếu bán mỹ phẩm thì lại áp dụng được. Việc tìm hiểu thói quen người dùng thì nằm ở bước đầu tiên của viết bài rồi. Không nhắc thêm ở đây.

2. Dạng bài tóm tắt thông tin (Round-up)

Chắc hẳn là bạn không còn lạ với dạng bài “top 10 xu hướng thời trang thu đông 2016” đây là ví dụ cho dạng bài Round-up.

Dạng này bài này thường được dùng cho các bài viết đăng hàng ngày/tuần trên website hoặc dùng cho email gửi đến những user đăng ký nhận tin qua email. Mục tiêu của dạng bài này đó là 1 – SEO, 2 – Duy trì tương tác với những user đã đăng ký RSS của website.

Content dạng này dành cho lĩnh vực có nhiều thay đổi, tin tức mới theo ngày, theo giờ ví dụ như công nghệ, thời trang – làm đẹp, digital marketing…

Round-up có thể dễ bị gây nhầm lẫn với dạng bài List Post (top 10 website học tiếng anh, top 10 smartphone ăn khách nhất 2016…). Sự khác nhau duy nhất là là ở quy mô. Bạn đang tổng hợp content mà, không cần tự bó buộc mình trong “top 5 công cụ mà mọi content marketer đều biết”, bạn có thể làm luôn 1 bài “top 10 xu hướng marketing online 2016”. Và để bài viết có giá trị thực sự tương ứng với cái tiêu đề và quy mô, bạn nên sử dụng ý kiến từ chuyên gia trong lĩnh vực đó. Ví dụ, trong lĩnh vực làm đẹp mình biết được 3 influencers, bạn có thể email hoặc chat hoặc vào thẳng blog của họ để tổng hợp được thành bài “3 khuynh hướng làm đẹp trên thế giới từ 3 hot blogger về làm đẹp”. Nên nhớ, ý kiến từ chuyên gia bao giờ cũng được click và xem nhiều hơn là bạn tự tổng hợp 1 cái list của chính mình.

3. Case Studies

Đây là loại content được rất rất nhiều user yêu thích vì mức độ thực tiễn, chi tiết, cầm tay chỉ việc… và nếu đã làm 1 bài Case Studies thì nên làm luôn List Case Studies cho đáng.

Tương tự 2 loại bài trên, nếu tự viết, bạn có thể mất vài tuần trời, nhiều bạn làm bên các blog kiếm tiền MMO (Make Money Online) thì chắc tốn cả tháng ấy. Và vì chúng ta cần tiết kiệm thời gian mà vẫn muốn cho user có content chất lượng để đọc, nên chúng ta có thể dùng dạng bài List Case Studies.

Đã làm về content thì nên biết mấy cái blog mà dân social marketer hay đọc, trong đó có KissMetrics.com. Sau đây là bài viết tổng hợp 100 case studies về tối ưu chuyển đổi trong bán hàng (100 Conversion Optimization Case Studies). Ghê vậy đó, đã mất công tổng hợp thì làm cho nó ra dáng tổng hợp nha.

4. Reading/ Education list

Như đã nói ở trên, có những lĩnh vực người dùng không có nhu cầu đọc – tìm hiểu – nâng cao hiểu biết (bán hàng online với các món hàng có giá trị thấp, sản phẩm trong lĩnh vực ăn uống…), có những lĩnh vực, khách hàng buộc phải search rất nhiều trước khi đưa ra quyết định dùng hay không (mua nhà, mua xe, du học, đầu tư…). Bên cạnh đó hiện nay có rất nhiều nội dung dạng educated thị trường mà user không có thời gian hoặc không thể tiếp cận để đọc được. Vì vậy, loại bài Reading list/education list ra đời nhằm giúp user tiết kiệm thời gian, đến được với những thông tin họ cần (thực ra là user ngày nay quá lười, quá cảnh giác, quá chán vì bị “nhồi” cho nhiều content quảng cáo).

Chú ý đừng nhầm lẫn với dạng bài List Post như ví dụ dưới đây.

Sự khác nhau giữa 2 dạng bài trên đó là reading list/ education list có 1 đoạn dẫn dắt đúng tinh thần của educated content, tức là cho người đọc cảm giác anh ấy đã bỏ công sức ra để tìm hiểu rất nhiều, trong hàng ngàn cuốn sách mà chọn đc có 6 cuốn, chắc hẳn phải rất hay. Trong khi bài viết ở ví dụ thứ 2 đơn thuần chỉ đưa thông tin, và tất nhiên rất nhiều chữ chứ không có dẫn link và quan trọng nhất, hoàn toàn không biết ng viết là ai, lấy cơ sở nào để tin? Rõ ràng là điều làm cho ví dụ 1 có tính thuyết phục hơn ví dụ 2 ở chỗ người viết đã dành thời gian để trải nghiệm nó.

Chú ý nhỏ nữa cho dạng bài này là bạn có thể làm 1 cái list lên đến 100 loại, ví dụ, 100 cuốn sách hay cần đọc trước khi 35, 100 phim bộ mỹ không thể bỏ qua nếu là dân nghiền phim… thì bạn phải có sự phân loại nhỏ hơn và trình bày thật tốt. Cuối cùng lại, nếu giá trị của bạn không nằm ở việc phân loại tôi ưu xắp xếp thì còn nằm ở đâu? đúng không nào. Vì vậy kết thúc mỗi bài viết nên tự hỏi lại mình bài viết đó cấu trúc ổn chưa, có thể làm gì để giúp reader nó đọc dễ hơn, nhanh hơn và “sướng” hơn không.

5. Customer stories

Tận dụng review của khách hàng cũng là một cách để tạo content dạng Customer stories. Hiện tại mình thấy có bên Tiki và Foodly là có lượng review nhiều nhất. Những content dạng text đó nếu biết cách sử dụng thì vẫn là nguồn cung cấp nguyên liệu tuyệt vời cho bài viết của ngành hàng.

Trong bài viết gốc (link nguồn) thì tác giả có đề cập đến việc dùng Hagtag nhưng xem gia Facebook chưa có nhiều người dùng, bên Instagram thì phổ biến hơn đấy. Nên nếu muốn tìm nguồn review để viết bài về thời trang mỹ phẩm thì bạn có thể search thêm về cách dùng Hagtag trên Instagram để tìm kiếm thông tin nhé.

6. Top sites/ experts

Đây là dạng bài giúp bạn tạo dựng connection rất tốt với những ng có ảnh hưởng trong lĩnh vực. Vì loại bài này được dùng rất nhiều nên tác dụng thu hút user ở lại đọc và share có thể không bằng trước kia. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tận dụng cho 1 mục đích khác – bắt đầu 1 mối quan hệ mới. Loại content này bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các website của các bạn MMO.

Ví dụ về dạng bài danh sách những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực marketing của toiyeumarketing.com.

6 tool miễn phí để lọc và sắp xếp content

- Giúp bạn tìm ra và phân tích được những nội dung nào đang nắm giữ các vị trí top, dẫn đầu trong thị trường của bạn (bao gồm tất cả những nội dung của đối thủ cùng lĩnh vực với bạn), nội dung theo trend

- Giúp bạn tìm ra những Influencers trong thị trường này mà có khả năng sẽ giúp bạn quảng bá Content nếu biết cách

  • Feedly;
  • Linkhay;
  • Reddit;
  • Evernote;
  • Trello;
  • BuzzSumo;
  • Pinterest.

OK, tóm lại là Content Curation là một cách tốt để xây dựng bài viết cho web vừa tốt cho SEO vừa tốt cho user. 2 vấn đề chính của người làm Content Curation đó là tìm nguồn và lên danh sách bài dựa trên các mục đích sẵn có.

Theo lucynguyen.net

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

2,329 lượt xem