Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Kỹ Năng] Đọc Sách Có Chiến Lược Và Hệ Thống

Bước 2: Chọn và đọc sách có chiến lược và hệ thống

Trong số sách chất đống ở nhà, không ít cuốn là chúng ta đang đọc bỏ dở. Bạn đã từng rất bực vì đọc mãi mà không hiểu, thậm chí thấy cuốn sách không hay mà ”người ta” lại bảo hay? Lúc đó bạn có tức tối? có thấy phí tiền và phí thời gian? Tuy bỏ dở nhưng bạn vẫn thấy tiếc và có gì đó lấn cấn? Được rồi, vậy thì cần phải chữa cái SÂN này: hãy đọc có chiến lược và hệ thống.

(1) Đọc sách đã được chọn lọc

Hãy ngừng bị dắt mũi bởi bìa sách, truyền thông hay những tiêu đề giật tít! Chúng giống như yêu quái đội lốt mĩ nhân vậy, không chỉ hút cạn tiền mà còn cả thời gian và năng lượng để bạn có thể đọc những quyển sách hay thực thụ. Có nghĩa là hãy giảm tối đa việc mua sách theo hứng thú nhất thời để tránh cám dỗ. Và ai ai cũng đã khuyên là nên xem sách từ nhà xuất bản nào, tác giả là ai, được ai ”review”. Ngoài ra, có các ứng dụng, hoặc blogger có thể giới thiệu sách phù hợp cho bạn, ví dụ như:

  • App: Goodread, Amazon review, Blinkist
  • Người nổi tiếng/kênh truyền thông: Bill Gates, Ryan Holiday, Medium, The Journey
  • Bạn bè, người quen của bạn có khả năng phân tích và phản biện về sách.

(2) Chọn sách từ dễ đến khó

Điều này đặc biệt đúng với bạn nào muốn đọc các loại sách về các chủ đề mà bạn chưa có chút kiến thức nào trong kinh tế, chính trị, quản lý, phát triển… Tôi vốn chẳng học gì liên quan đến kinh tế, vậy mà ngay lúc đầu mua cuốn Từ tốt đến vĩ đại. Lúc đó, tôi đọc lòi mắt ra mà không thể hiểu được một góc của sách, bỏ thì thấy có lỗi mà đọc tiếp thì chẳng hiểu gì. Sau này rút kinh nghiệm, tôi phải đọc nhiều hơn những cuốn về kinh tế ở dạng cơ bản, hài hước hoặc ứng dụng đơn giản trước khi quay lại cuốn kia.

(Bổ sung:) Dưới đây là ví dụ cho sách ”dễ” tiếp cận

91ZWb4eerRL.jpg 812PAVRp44L.jpg

Đây là cuốn The science book (Big Ideas Simply Explained), nó thuộc bộ sách có các chủ đề khác nhau về lịch sử, kinh doanh, quản lí, nghệ thuật, triết học, chính trị, xã hội học…..

Ngoài ra, những cuốn hài hước cũng giúp bạn nhanh chóng làm quen với các hiện tượng khoa học. Cuốn What If?: Serious Scientific Answers to Absurd Hypothetical Questions khá nổi tiếng:

sdasd.jpgxkcd-baseball-1.jpg

một giải thích trong cuốn What if

(3) Chiến lược zoom in- zoom out

Zoom out nghĩa là nhìn rộng ra nhiều cuốn. Nói cách khác, nó là mua nhiều sách trong một chủ đề cụ thể để phục vụ một mục đích cụ thể. Chúng ta cần hiểu một cuốn sách là tập hợp kiến thức của một chủ đề nào đó. Nếu đọc lung tung các cuốn khác nhau, cũng giống như bạn đọc cùng lúc nhiều trang sách khác nhau vậy. Các nội dung phân tán  như thế sẽ khiến bạn nhanh quên sạch ngay sau khi đọc. Kết quả là các kiến thức thay vì bổ trợ nhau để giúp bạn dễ liên kết và ghi nhớ lại làm loãng chú ý của bạn. Vì vậy, tốt nhất là nên đọc nhiều cuốn cùng một chủ đề trong một khoảng thời gian, và chọn những cuốn có những góc nhìn khác nhau, thậm chí có quan điểm trái chiều.

Đây là cách chọn sách dựa theo nhu cầu cá nhân ở thời điểm bạn cần. Nhờ thế, bạn sẽ ngay lập tức áp dụng được nội dung. Còn nếu bạn mua mà không có mục đích để cải thiện một loại kiến thức nào, thì rồi cũng sẽ trở lại tình trạng ‘mua xong để đấy’ thôi.

Đọc có tính tổng thể là quan trọng, nhưng chiến lược đọc một cuốn còn quan trọng hơn.

Zoom in là chiến lược đọc một cuốn. Khác với tầm vĩ mô của việc chọn nhiều sách đọc theo chủ đề, thì ngược lại, ở mỗi cuốn, bạn nên chỉ tập trung đọc một số phần. Tuỳ vào mỗi loại sách mà có những cách đọc khác nhau. Nhưng có thể bạn nên cân nhắc việc áp dụng quy tắc Pareto. Nghĩa là chỉ đọc phần 20% quí giá nhất của cuốn sách, thay vì đọc từ trang đầu tiên đến trang cuối. Đó có thể là phần bạn thấy liên quan tới mình nhất, hoặc là phần bạn thấy nhiều kiến thức mới lạ, hoặc đơn giản là phần bạn thích. Nhưng lưu ý ở đây là mỗi người có định nghĩa 20% quí giá đó khác nhau, vì kiến thức nền và mối quan tâm của chúng ta khác nhau. Đừng như em trai tôi, khi đọc lại sách mà tôi đã đánh dấu highlight, thì cu cậu chỉ đọc những đoạn đã highlight đó.

Với cách đọc này, bạn sẽ chỉ mất khoảng thời gian ngắn hơn rất nhiều mà vẫn có thể thu lượm kiến thức quí giá nhất. Vì thực tế, kể cả với những người bỏ công đọc hết cả cuốn, thì họ cũng hầu như chỉ nhớ được phần họ thích nhất của sách mà thôi.

IMG_1590

(4)  Đọc với phương pháp Time-boxing

Để giải quyết việc mua mà không đọc, chúng ta phải xử lý vấn đề của ”thời gian”. Không phải là không có thời gian, mà chỉ là ta không tạo thời gian cố định cho việc đọc. Tôi dùng cách ấn định 15 -30 phút mỗi buổi sáng uống cà phê để đọc sách. Những hôm đầu tôi ngủ gật vì ngồi ghế thả mình thư giãn quá mức (hichic). Nhưng sau một tuần, tôi bắt đầu cảm giác khác hẳn. Sau một tháng thì không thể thiếu thói quen đọc được nữa. Tôi đã cày được cả chục cuốn chỉ nhờ việc thư dãn vài phút mỗi ngày.

Một cách thụ động của time-boxing đó là bạn đăng ký theo dõi những bài viết thường kỳ từ 1 blogger nào đó (như Flownes chẳng hạn hehe). Vì đa phần các bài này thường gắn với các chủ đề nhất định mà bạn có thể đọc mỗi tuần vài phút, cũng giống như bạn dành 1 khung thời gian cho việc đọc 1 phần sách vậy. Đây là lí do mà tôi cố gắng đưa ra nhiều nội dung trong các cuốn sách mà tôi đã đọc. Không phải ai cũng có thời gian đọc hết nhiều sách, nhưng bạn sẽ có thể hàng tuần đọc những phần hay nhất của những cuốn tôi đã đọc nếu đăng ký ”subscribe” tại Flownes (cuối bài).

Nhờ những phương pháp đọc này, bạn sẽ quên hẳn số lượng quyển sách đã hoàn thiện đi. Thay vào đó, kết quả sẽ đo ở dưới dạng chất ”Bạn vừa biết thêm về điều gì về vấn đề A?, Những điều bạn ấn tượng nhất từ những cuốn sách là gì”.

IMG_1583

Phần 1: Vì sao hầu hết chúng ta mua sách mà KHÔNG đọc

Phần 2: Mua sách để vứt sách đi – Phương pháp để đọc được nhiều hơn


[Liên Kết Với Tác Giả Bài Viết - Cộng Đồng Tác Gỉa Chuyên Sâu AUTHORITY]

Tác giả:  Mik Flow

Blogger tại Mik Flow.

Xem thêm nhiều bài viết khác của tác giả tại Flownes– Phiêu và Quản trị hiệu suất

Follow Facebook Authority - Cộng Đồng Tác Gỉa Chuyên Sâu để đọc thêm các bài viết mang tính chất chuyên sâu thuộc nhiều lĩnh vực/ chủ đề khác nhau từ các tác giả là Blogger/ Author đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,545 lượt xem