Làm Thế Nào Để Đánh Giá Đối Thủ Cạnh Tranh Của Bạn Trên Thị Trường Trực Tuyến?
Khi kinh doanh, dù
trong bất kì ngành nghề hay lĩnh vực nào thì bạn cũng sẽ ít nhiều có các đối thủ
cùng ngành. Đối với các hoạt động kinh doanh online, kinh doanh trực tuyến thì
con số này lại còn nhiều hơn. Có câu “biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”,
nếu bạn có thể nghiên cứu và theo dõi cách đối thủ của mình kinh doanh, bạn có
thể lên chiến lược để tránh khỏi các sai lầm của họ và học hỏi những chiến lược
tốt.
Vậy, phải làm thế nào
để đo lường và đánh giá các đối thủ cạnh tranh của bạn trên thị trường trực tuyến?
Làm thế nào để đánh giá đối thủ cạnh tranh của
bạn trên thị trường trực tuyến?
Tìm kiếm
từ khoá trên Google
Cách đơn giản nhất để bạn nhận dạng và nhìn ra
các đối thủ cạnh tranh của mình đó chính là tìm kiếm từ khoá trên Google. Khi
gõ từ khoá liên quan đến chuyên ngành của bạn hoặc các sản phẩm mà bạn đang
kinh doanh, các link hiển thị ở top chính là các đơn vị mà bạn đang tìm kiếm.
Bằng cách này bạn có thể thiết lập được một
danh sách các đối thủ cùng ngành mà mình quan tâm, sau đó tiến hành các bước
thăm dò và nghiên cứu cụ thể về mô hình kinh doanh của họ.
Một số thông tin bạn có thể tìm kiếm và đánh
giá đối thủ bao gồm:
- Giá họ cung cấp như thế nào? Có rẻ hơn bạn
không?
- Họ có miễn phí vận chuyển không?
- Họ có dịch vụ gì đặc biệt?
- …
Sử dụng
các công cụ theo dõi trực tuyến
Tùy thuộc vào ngành nghề của bạn mà bạn có thể
dùng một số công cụ, các trang web trực tuyến để đánh giá đối thủ của mình. Các
trang như Yelp, Foursquare, TripAdvisor hoặc Angie’s List có thể giúp khám phá
các đối thủ cạnh tranh trong khu vực lân cận của bạn.
Ngoài ra còn có các công cụ đặc biệt để giúp bạn
tìm ra đối thủ cạnh tranh của bạn là ai ví dụ như SimilarWeb cung cấp một số
công cụ phân tích cạnh tranh tuyệt vời. Đơn giản chỉ cần nhập tên của trang web
của bạn và họ sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các công ty tương tự.
Một khi bạn biết đối thủ cạnh tranh chính của
bạn là ai, các công cụ trực tuyến như Google Trends giúp bạn theo dõi các từ
khoá nhất định.
Ví dụ: Nhập tên đối thủ cạnh tranh của bạn và
xem mức độ phổ biến của cụm từ tìm kiếm về họ trong 6 tháng qua. Công cụ này có
thể hướng cho bạn cách họ đang kinh doanh.
Các công cụ như Buzzsumo cũng giúp bạn theo dõi vị trí, khu vực cụ thể nơi bạn hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn đang được đề cập nhiều trên Internet, và xem luôn rằng các khách hàng đang nói gì về thương hiệu của bạn.
Luôn cập
nhật các kênh theo dõi uy tín
Hãy chắc chắn rằng bạn cũng theo dõi các tạp
chí, các tài liệu đọc về ngành khác để khám phá mức độ cạnh tranh của bạn.Bạn
cũng nên cố gắng tìm một số blog cụ thể theo ngành để cung cấp thêm thông tin
chi tiết.
Một số diễn đàn và các trang như Reddit có thể cung cấp nhiều thông tin, thủ thuật và thủ thuật được chia sẻ bởi các chuyên gia ngành và các chủ doanh nghiệp khác.
Nói
chuyện với khách hàng và đồng nghiệp của bạn
Để biết thêm tình hình về các đối thủ của bạn
trong kinh doanh thì việc trò chuyện với khách hàng và những người xung quanh
cũng là một ý tưởng hay, bởi họ sẽ cho bạn biết nhiều hơn bạn nghĩ.
Họ có thể cung cấp hàng tấn phản hồi về sản phẩm
và dịch vụ của bạn, nhưng họ cũng có thể cho bạn biết đối thủ cạnh tranh của bạn
như thế nào. Với khách hàng, để đổi lấy các đánh giá thực tế và chia sẻ thật
tình về đối thủ, bạn có thể cung cấp các khuyến mãi, mã giảm giá để khuyến
khích họ.
Với những đồng nghịệp hoặc đối tượng bạn đang
làm việc cùng – đặc biệt là các nhà cung cấp, người bán sỉ và các đối tác, bạn
có thể học hỏi rất nhiều từ họ! Hãy chăm chỉ kết bạn với những người trong
ngành của bạn và thu thập thông tin thông qua mạng lưới này. Các hội chợ thương
mại và sự kiện ngành công nghiệp có thể là một cơ hội tốt để xây dựng một mạng
lưới thông tin, nếu bạn chưa có. Ở đây, bạn có thể nói chuyện trực diện với các
đồng nghiệp, người bán sỉ và các nhà bán lẻ khác. Không chỉ bạn sẽ nghe tin tức
mới nhất về các đối thủ của bạn, mà bạn còn sẽ nhận được một số lời khuyên tuyệt
vời để củng cố mô hình kinh doanh của bạn.
Sử dụng
thử dịch vụ của đối thủ
Bạn có thể sẽ hơi giật mình khi nghe đến điều
này, nhưng đây thực sự là những gì chúng tôi thành khuyên bạn.
Ví dụ, bạn có thể thử đặt một đơn hàng trên
website của họ và điều này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin rất chi tiết về
quy trình làm việc / kinh doanh của đối thủ, bao gồm:
- Quá trình đặt hàng của họ như thế nào?
- Liệu chúng có cung cấp thông tin theo dõi?
- Họ có theo dõi bạn để đảm bảo bạn hài lòng
không?
- Họ có cung cấp bất kỳ phụ kiện hay quà tặng
nào trong bao bì của họ không?
- So sánh bao bì và trải nghiệm so với dịch vụ
mà bạn đang cung cấp. Bạn có thể và nên cải thiện điều gì để trở nên tốt hơn?
Những gì bạn trải nghiệm và trả lời được cũng
là những gì mà khách hàng đang trải qua. Vì vậy, bạn có thể thay đổi và điều chỉnh
các nội dung cần thiết để làm hài lòng khách hàng hơn đối thủ của bạn!
Học hỏi
từ trang web của đối thủ
Có thể bạn nghĩ trang web hiện tại của mình đã
cực kì hoàn hảo và tối ưu, thế nhưng, biết đâu bạn vẫn còn các chi tiết, yếu tố
có thể làm cho hoàn hảo hơn nữa? Hãy tìm kiếm điều này ở trang web của các đối
thủ của bạn!
- Trang web của bạn có chuyên nghiệp không?
- Có dễ tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm?
- Trang web của bạn có làm khách hàng khó chịu?
- Liệu khách hàng có một trải nghiệm tốt đẹp từ
đầu đến cuối khi lướt trang của bạn?
Bạn cũng nên xem trang web của họ từ góc độ
SEO. Hãy xác định những từ khóa họ đang sử dụng trong trang web của họ. Bạn có
sử dụng các từ khoá tương tự? Các từ khoá này được đặt ở đâu? Trong tiêu đề?
Trong tiêu đề H1 và H2? Liên kết nội bộ? Điều này sẽ cung cấp cho bạn một cái
nhìn sâu sắc về chiến lược SEO của họ và mục tiêu của họ.
Hãy nhớ rằng bạn muốn rút ra các bài học và
kinh nghiệm từ đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng đừng sao chép chúng và không
tham gia vào các hoạt động kinh doanh không công bằng. Điều này có thể gây ra hậu
quả pháp lý cũng như làm hỏng hình ảnh của bạn. Tuy nhiên việc tham khảo website
của đối thủ cũng không phải là ăn cắp ý tưởng, mà bạn chỉ so sánh để giúp bạn
hiểu và thay đổi mô hình kinh doanh của mình tốt hơn.
Xem xét
các kênh Social Media của đối thủ
Hãy đảm bảo bạn đã xem qua các kênh truyền
thông xã hội của đối thủ cạnh tranh của bạn. Tương tự như website của họ, các
tài khoản truyền thông xã hội sẽ cho bạn thấy cách họ tiếp thị sản phẩm của họ,
phong cách họ đang sử dụng và cách họ nói chuyện với khách hàng.
Có rất nhiều thứ để học hỏi ở đây: Những gì
đang hoạt động tốt cho họ và những gì không? Phương tiện truyền thông xã hội của
bạn khác với họ như thế nào?
Khám phá những điều này có thể giúp bạn tìm ra cách tăng giá trị và thu hút khách hàng hơn. Đừng quên rằng Social Media cũng là một trong các kênh tiếp cận quan trọng đến với khách hàng của bạn.
Hãy để
các đối thủ cạnh tranh giúp bạn phát triển!
Không có cách nào tốt hơn để giúp bạn suy nghĩ
về sản phẩm và trải nghiệm của khách hàng của mình hơn là phân tích các đối thủ
cạnh tranh của bạn. Vào cuối ngày, điều quan trọng là hãy giữ một tâm trí cởi mở
khi nghiên cứu sự cạnh tranh của bạn. Giữ nguyên mục tiêu càng tốt khi phân
tích sự cạnh tranh cũng như cửa hàng trực tuyến của riêng bạn. Nếu bạn làm
đúng, và thực hiện các thay đổi mà bạn cho là cần thiết, các hoạt động kinh
doanh của bạn chắc chắ sẽ mang một diện mạo mới, hoàn thiện hơn và hoàn hảo
hơn!
Theo blog.webico.vn
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
187 lượt xem