Lý Thuyết Về Thuyết Phục: Làm Thế Nào Để Ý Tưởng Được Đồng Thuận?
Vì sao một số người lại
có khả năng bán hàng chạy hơn những người khác? Vì sao có những đề án lại được
nhà đầu tư chấp thuận, có những kế hoạch được cấp trên thông qua, tuy rằng ý tưởng
không thực sự xuất sắc? Vì sao lại có những bài thuyết trình “níu chân” ta hơn
những bài thuyết trình còn lại? Những sự thành công ấy đều nằm ở hai chữ “thuyết
phục”. Nhưng liệu, kĩ năng thuyết phục có thể học được không?
1. Thuyết phục là
gì?
Tính thuyết phục thường
đi đôi với khả năng tạo ảnh hưởng. Qua hành động thuyết phục, chúng ta tác động
lên niềm tin, thái độ, ý định, động cơ và hành vi của người khác. Kĩ năng thuyết
phục quyết định rất nhiều đến thành công của chúng ta trong công việc và cuộc sống:
một người làm chủ kĩ năng thuyết phục có thể là một người bán hàng thông minh,
hút vốn đầu tư giỏi, một nhà ngoại giao khéo léo, một chính trị gia được lòng
dân.
Khả năng thuyết phục không phải là thiên bẩm: nó chỉ là một trò chơi tâm lý mà ở đó những bậc thầy thuyết phục biết cách tận dụng tài tình cỗ máy não bộ của chúng ta để “thôi miên” đối phương, thôi thúc đối phương đồng thuận với mình.
2. Cơ chế thuyết phục
Chắc hẳn bạn đã quen rằng
khi mua sắm, chúng ta vẫn thường mặc định với nhau là “đồ đắt thì xắt ra miếng”
– tức là những món đồ có giá càng cao thì lại càng có chất lượng tốt.
“Đắt = tốt” chỉ là một
trong số rất nhiều những mẫu hành vi mà tâm lý của chúng ta xây dựng nên để đưa
ra quyết định trong cuộc sống. Môi trường mà chũng ta đang tồn tại vô cùng phức
tạp và nhiều biến số; trong khi đó ta không đủ thời gian, năng lượng và sự khôn
ngoan để nhận thức và phân tích từng vấn đề một cách lí trí. Các mẫu hành vi ra
đời như là những lối tắt, giúp ta vô thức xử lý được tình huống một cách nhàn hạ.
Các hành vi mẫu có cấu
tạo giống nhau về cách thức và trật tự, được não bộ ghi lại như những cuộn
băng. Chỉ cần có một tác động khớp với cuộn băng đó thì cuốn băng sẽ tự động bật,
chạy ro ro, và ta sẽ hành động như những gì được cài đặt sẵn.
Trong phần lớn trường
hợp, các mẫu hành vi này giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong cuộc sống. Đa số
thì những kết quả mà cuốn băng trả về đều chính xác. Tuy nhiên, cũng không thể
tránh khỏi những trường hợp “báo động nhầm”, hay ta trở thành nạn nhân của những
“bậc thầy thuyết phục”: họ khéo léo bật cuốn băng đó lên; và khi ấy chúng ta sẽ
hành động đúng theo hướng mà họ mong muốn.
Có thể nói ví dụ, như xuất phát từ tâm lý “đắt = tốt”, đôi khi những người bán hàng – đặc biệt là với hàng hóa xa xỉ như trang sức, đồ điện tử hay các loại hình dịch vụ… – sẽ đẩy giá sản phẩm lên để đánh lừa khách hàng về chất lượng sản phẩm. Chúng ta – những người tiêu dùng ngây thơ không biết lấy đâu làm bằng chứng kiểm nghiệm chất lượng – chỉ có thể vin vào yếu tố duy nhất thấy được là giá. Và đó là cách chúng ta bị “thuyết phục vào tròng” một cách ngoạn mục.
3. Những nguyên tắc
cơ bản của thuyết phục
Trước khi chúng tôi có
thể chia sẻ với các bạn một vài nguyên tắc “bật” cuộn băng thuyết phục, chúng
tôi muốn bạn nắm chắc những lưu ý cơ bản sau:
Thứ nhất, thuyết
phục không phải là thao túng. Thao túng là sử dụng áp lực để bắt ai đó làm
gì đấy không đúng theo nguyện vọng của họ. Thuyết phục, mặt khác, lại là nghệ
thuật để khiến ai đó tự nguyện làm những việc có thể đồng thời có lợi cho bạn.
Thứ hai, là hãy
thuyết phục những người có thể thuyết phục được. Bất cứ ai – đến một lúc
nào đó – cũng đều có thể bị thuyết phục, nhưng miễn là phải đúng thời điểm,
đúng hoàn cảnh. Các chiến dịch tranh cử ban đầu chỉ tập trung vào một nhóm nhỏ
thiện chí, rồi thông qua nhóm nhỏ này tạo ảnh hưởng thuyết phục tới những nhóm
còn lại. Bước đầu tiên của quá trình thuyết phục phải là nhận diện được “khách
hàng mục tiêu”, những người xứng đáng để bạn dành thời gian, công sức thay đổi
họ.
Cũng tương ứng với
nguyên tắc này, hãy luôn lưu ý tới yếu tố bối cảnh và thời gian trong
quá trình thuyết phục. Gu bạn đời của chúng ta thay đổi theo thời gian – về
bản chất cũng là cách chúng ta “bị thuyết phục” yêu ai đó ở những thời điểm và
hoàn cảnh khác nhau. Bởi vậy, đừng quá hấp tấp và nôn nóng.
Và cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn tin tưởng và hứng thú với điều bạn đang thuyết phục người khác làm. Một trong những nghệ thuật tiên quyết của thuyết phục là học cách nói với ai đó về điều ấy một-cách-nhất-quán. Nếu thái độ của bạn về vấn đề không thay đổi theo thời gian, bạn nhất định sẽ nhận được sự chú ý từ phía đối phương.
Thuyết phục bản chất là một trò chơi tinh vi, ai là người nắm rõ tâm lý đối phương hơn sẽ là chiến thắng. Mong rằng mọi ý tưởng và nội dung của bạn đều sẽ nhận được sự hưởng ứng xứng đáng, và đó là lí do chúng tôi chia sẻ, hy vọng rằng bạn có thể trở thành người thắng cuộc.
Theo slidefactory.vn
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
431 lượt xem