Muôn Hình Vạn Trạng Assessment Camp Tại Các Tập Đoàn Lớn
“Có một thứ vừa gọi là kinh nghiệm, vừa gọi là những kỷ niệm đáng nhớ hay là những bài học quý giá đầu đời - thì đó chính là những lần thi tuyển Management Trainee (Chương trình quản trị viên tập sự).”
Management Trainee (MT) từ lâu đã có sức hút lớn đối với hàng nghìn bạn sinh viên. Không chỉ vì một cơ hội có được bước khởi đầu sự nghiệp vững chắc trong các tập đoàn đa quốc gia (MNCs), mà MT còn hấp dẫn ở những trải nghiệm mà người tham gia học và tích lũy được. Một trong những vòng thi mang lại trải nghiệm đáng nhớ nhất và cơ hội được học hỏi nhiều nhất là vòng Assessment Center.
Ở bài trước, HRC hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về “Như thế nào là Assessment Center?”. Với bài viết lần này, HRC mong muốn có thể cung cấp những thông tin cụ thể nhất về Assessment Center của những MNCs lớn như: Unilever, Frieslandcampina, Prudential,...
Assessment Center 1.0: Sự kết hợp khó nhằn giữa thảo luận nhóm và phỏng vấn chuyên sâu
Thông thường, một chương trình MT thường kéo dài qua 4 vòng: Application Form (Vòng đơn, Aptitute test (Kiểm tra năng lực), Initial Interview (Phỏng vấn sơ bộ) và Assessment Center (Trung tâm đánh giá). Đúng với tên gọi “Trung tâm đánh giá”, Assessment Center sẽ không phải là một buổi làm việc nhóm đơn thuần kéo dài khoảng 2 tiếng mà Assessment Center sẽ có thể kéo dài từ 1 ngày - 3 hoặc 4 ngày tùy từng công ty.
Khi Assessment Center ở vai trò là vòng cuối thì Assessment Center sẽ là sự kết hợp của Group discussion (Thảo luận nhóm) và Final Interview (Phỏng vấn chuyên sâu). Ở vòng thi này, thí sinh sẽ được chia vào các nhóm và yêu cầu giải quyết tình huống được đưa ra. Sau thời gian thảo luận, nhóm sẽ đưa ra kết quả cuối cùng và trình bày kết quả của nhóm. Thí sinh cũng sẽ được giao những nhiệm vụ cá nhân nhưng dưới hình thức làm nhóm, sau đó thí sinh sẽ trình bày kết quả. Ban giám khảo sẽ không chỉ đánh giá kết quả của thí sinh mà còn đưa ra một chuỗi các câu hỏi về cả chuyên môn và cách làm việc để xem xét sự phù hợp của thí sinh với công ty và công việc.
Vòng AC của các MNCs diễn ra như thế nào?
Unilever: Ở vòng thi này, các thí sinh ngồi cùng phòng ban sẽ ngồi chung. Trong phòng thảo luận sẽ có những senior managers quan sát buổi thảo luận.
Suntory Pepsico: Assessment Center, kéo dài trong một ngày, sẽ bao gồm 3 hoạt động chính: Games, Case Challenge (Giải bài toán thực tế), và Panel Interview (Phỏng vấn chọn).
Frieslandcampina (FCV): Thí sinh sẽ được chia thành một đội từ 6-8 người và được yêu cầu giải business case. Điểm khác biệt lớn nhất ở chương trình MT của FCV là mỗi đội sẽ có một tuần để làm công việc nghiên cứu, khảo sát thị trường,.. Vào Assessment Day, mỗi đội sẽ trình bày kết quả đạt được sau một tuần làm việc nhóm. Ngay sau đó, Final interview (phỏng vấn chuyên sâu) sẽ được diễn ra và những thí sinh đậu sẽ được công bố.
Vinataba Phillip Morris (Inkompass): Bởi là một MT dành cho sinh viên năm 2, nên Inkompass cũng có những điểm khác biệt so với những chương trình MT khác. Vòng Assessment Center ở Inkompass sẽ được gọi là vòng Project group work với 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, thí sinh sẽ đươc trực tiếp giải những bài toán kinh doanh thực tế dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ từ các anh/chị trainer. Sau đó, thí sinh sẽ vẫn liên lạc với chương trình và quay trở lại trường học. Giai đoạn 2 sẽ diễn ra ngay sau đó, thí sinh sẽ tiếp tục bằng những kiến thức học được ở trường và từ các anh/chị trainer để nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực mà mình đã ứng tuyển.
Assessment Center 2.0: Thảo luận nhóm đơn thuần
Vòng Assessment Center (AC) là vòng thi có tỷ lệ loại cao nhất và cũng là vòng thi khắc nghiệt nhất. Trong vòng thi này, bạn sẽ gặp phải những đối thủ rất đáng gờm; họ vừa có kiến thức chuyên môn tốt, vừa có khả năng giao tiếp, thuyết trình hay. Tính cạnh tranh, sự căng thẳng, áp lực của vòng thi cũng đẩy lên cao nhất khi thí sinh được xếp vào từng nhóm và giải case.
Thí sinh sẽ được yêu cầu đọc, phân tích đề bài, và có thể trả lời câu hỏi cá nhân vào giấy trong vòng 30-45 phút. Sau đó, nhóm sẽ cùng thảo luận và đưa thuyết trình trước assessors.
Hình thức thi này là hình thức đơn giản nhất của vòng AC và được nhiều tập đoàn lớn áp dụng trong chương trình MT như: Coca Cola, Masan, hay Prudential,...
Đặc biệt ở Nestle, vòng thi này sẽ kéo dài 3 ngày dưới tên gọi Summer Camp. Mỗi nhóm thí sinh bao gồm đủ các thành viên, từ Commercial, Human resources, Finance, Tech, Supply Chain. Công thức chung cho 3 ngày thi: sáng training - chiều thực hiện thử thách. Bên cạnh những thử thách nhỏ trong các ngày thi, mỗi nhóm sẽ được giao “thử thách lớn”. Điểm của mỗi thí sinh ở vòng này không chỉ phụ thuộc vào phần thể hiện ở thử thách lớn mà còn ở những thử thách nhỏ và training. Bên cạnh assessors là những người trực tiếp đánh giá, những anh/chị Mentor và HR sẽ là những người quyết định thí sinh sẽ lọt vào vòng tiếp theo.
Sau vòng AC, những thí sinh đậu vào vòng cuối: Final Interview sẽ có cơ hội được phỏng vấn, chia sẻ trực tiếp với senior managers của chính các MNCs.
HRC, Ban Tổ chức Ứng viên Tài năng hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn thêm trong quá trình chuẩn bị cho kì thi của mình và hân hạnh được đồng hành cùng các bạn trên con đường sự nghiệp phía trước!
Theo hrc.com.vn
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
4,032 lượt xem