Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Những Sai Lầm Phổ Biến Trong Việc Lên Kế Hoạch Tiếp Thị

Điều làm nên một chiến dịch tiếp thị tuyệt vời không thể thiếu bước lập kế hoạch tỉ mỉ. Nếu bạn phạm những lỗi sai cơ bản khi lập kế hoạch, những gì bạn thực thi trong tương lai có thể sẽ thất bại. Trong bài viết này, MIN sẽ chỉ ra những sai lầm phổ biến khi lập kế hoạch tiếp thị mà bạn cần, bằng mọi nỗ lực, tránh.

Quá dựa dẫm vào các hoạt động tiếp thị “đắt đỏ”

Nếu một thứ gì đó trông có vẻ thực sự hứa hẹn, bạn có thể dễ dàng bị sa vào việc dành một phần lớn ngân sách tiếp thị của mình vào nó. Cho dù đó là đặt quảng cáo truyền hình trong một sự kiện thể thao lớn, gửi thư hàng loạt, thuê một không gian lớn để tổ chức một sự kiện hoặc trade show thì việc đầu tư một khoản tiền lớn vào chỉ một vài lựa chọn tiếp thị  “đắt đỏ” như vậy gần như luôn luôn là một sai lầm.

Điều này chủ yếu là vì làm như vậy buộc bạn phả thu hút khán giả của mình thông qua chỉ một kênh. Trong nhiều trường hợp, nó cũng giới hạn thời gian bạn có để tương tác đối tượng mục tiêu của mình. Suy cho cùng thì một khi sự kiện kết thúc, những tương tác đó cũng kết thúc. Thay vào đó, hãy tiếp cận với khách hàng tiềm năng ở tất cả các giai đoạn của hành trình khách hàng thông qua trang web, blog, trang mạng xã hội và quảng cáo trả tiền. Bạn sẽ tạo ra những tương tác có ý nghĩa hơn, và giảm thiểu được ảnh hưởng nếu xảy ra thất bại.

Không có một kế hoạch tiếp thị bằng văn bản “sống”

Đã quá thường xuyên, các thương hiệu ban đầu phát triển một kế hoạch tiếp thị, nhưng rồi kế hoạch đó không bao giờ được ghi chép lại thành một tài liệu chính thức. Hoặc nếu nó trở thành một tài liệu, nó không bao giờ được cập nhật theo sự phát triển của công ty hay khi những mục tiêu tiếp thị có sự thay đổi. Một kế hoạch tiếp thị nên được coi như bất kỳ tài liệu phác thảo chính sách và quy trình khác của công ty.

Một kế hoạch tiếp thị nên bao gồm tuyên bố sứ mệnh của công ty và các mục tiêu liên quan đến tiếp thị. Đồng thời, nó cũng cần đề ra những lĩnh vực nằm trong trách nhiệm của phòng ban tiếp thị. Sau đó là những thứ kỹ thuật hơn: Phông chữ, bảng màu, logo đều phải được ghi chép lại trong bản tài liệu này để đảm bảo các hoạt động tiếp thị, quảng cáo sẽ đồng nhất về mặt branding.

Thậm chí, các chuyên gia còn cho rằng ngay cả các công nghệ mà bộ phận tiếp thị sẽ sử dụng để giao tiếp, sáng tạo nội dung, xuất bản, v.v. đều phải được xác định trong văn bản kế hoạch tiếp thị của mình.


Bắt chước chiến lược của thương hiệu khác

Hãy thử liệt kê những công ty làm nên tên tuổi thông qua những chiến dịch tiếp thị xuất sắc. Cho dù đó là thương hiệu hài hước (Charmin, Geico và Wendy,), truyền cảm hứng (Nike, Dove và Barbie), hay cảm động (Budweiser), không nghi ngờ gì,  họ tạo được dấu ấn cho thương hiệu bằng những nỗ lực tiếp thị (miễn phí và trả phí) của họ. Nhìn vào những gì họ đã đạt được có thể khiến bạn muốn tạo hình cho thương hiệu của mình theo họ.

Song, đây không phải là một ý tưởng hay cho lắm. Hãy tưởng tượng nếu McDonald, hoặc KFC quyết định bắt chước phong cách dí dỏm và những câu nói đùa tinh nghịch đang rất nổi tiếng của Wendy. Những gì họ đang tiếp thị dường như sẽ không cho thấy được sắc sảo hay thú vị, cuối cùng thì nó cũng chỉ là một bản “ăn theo” thương hiệu khác.

Điều này không có ý chỉ rằng bạn không được lấy các thương hiệu khác làm cảm hứng cho mình. Chỉ là điều quan trọng hơn cả là ta cần trung thực khi thực hiện branding và nên tự thân tạo ra những thứ của riêng mình

Không thực hiện các phương pháp thử nghiệm và phân tích

Nếu chỉ nhìn vào việc viết blog, sắp xếp bài viết, tương tác với khách hàng, thiết kế infographics, quay video cho kênh YouTube và đảm bảo trang landing page của mình trông thật trực quan thì tiếp thị có vẻ như là một bộ môn nghệ thuật hơn là khoa học. Kể cả là vậy thì đến cuối cùng, dữ liệu vẫn quan trọng nhất.

“Một điều bắt buộc mà bạn phải có là khả năng theo dõi và định lượng kết quả của các chiến dịch mà bạn thực hiện. Rồi từ đó, bạn có thể sử dụng thông tin đó để đưa ra những điều chỉnh phù hợp.” - theo chia sẻ của Stephen Larson, một chuyên gia truyền thông mạng xã hội tại Canada-Writers.

Các công cụ như Google Analytics có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về lưu lượng truy cập, thời gian trên trang, tỷ lệ thoát trang và các yếu tố khác thể hiện giúp bạn đánh giá sự thành hay bại của chiến dịch. Nhiều nền tảng mạng xã hội cũng có các công cụ phân tích cho các nhà quảng cáo.

Cuối cùng, ta cần phải thực hiện thử nghiệm A / B và thu thập thông tin phản hồi của người dùng trước khi khởi chạy các chiến dịch trên quy mô lớn. Sử dụng những dữ liệu trong phản hồi đó để đưa ra những thay đổi nhỏ cần thiết.

Không nhắm mục tiêu cho các chiến dịch

Rất hiếm khi một công ty chỉ có một bản nhân khẩu học mục tiêu duy nhất. Hầu hết các thương hiệu phải có ít nhất một vài bản. Đó là lý do vì sao ta bắt buộc phải xác định chính xác các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội của mình, sáng tạo nội dung phù hợp theo từng nhóm mục tiêu và đảm bảo rằng kế hoạch tiếp thị đều đã có cân nhắc tất cả những điều này.


Hãy nhớ rằng các mục tiêu khác nhau có thể:

  • Thích tương tác với bạn trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau
  • Phản ứng tốt hơn với một số loại nội dung nhất định mà không phải loại khác
  • Đưa ra những ưu tiên khác nhau trong từng mối quan hệ của bạn với nhóm mục tiêu

Không tìm đến đúng người tham gia vào quy trình lập kế hoạch

Một kế hoạch tiếp thị tuyệt vời được xây dựng trên những thông tin tuyệt vời. Và những thông tin đó không nên chỉ đến từ thành viên của đội ngũ tiếp thị.

Amanda Sparks, nhà tiếp thị kỹ thuật số và tác giả của blog Top Down Writer giải thích: “Có một số thông tin và insight từ phòng ban khác trong tổ chức mà ta có thể sử dụng để tạo ra một kế hoạch tiếp thị có cơ hội thành công cao hơn. Để đảm bảo rằng điều này xảy ra, điều bắt buộc là những người từ các phòng ban khác phải tham gia vào quá trình này.”

Điêu nay bao gồm:

  • Nhân viên bán lẻ và hỗ trợ khách hàng - những người hiểu rõ đặc điểm và tình cảm của khách hàng
  • Nhân viên bán hàng có kinh nghiệm làm việc với khách hàng tiềm năng có được từ các chiến dịch trong quá khứ
  • Trưởng đội sản xuất và người thiết kế hiểu rõ nhất về sản phẩm và dịch vụ
  • Thành viên nhóm tài chính có thể cung cấp một bức tranh tổng thể và thực tế nhất về ngân sách

Không xây dựng chính sách và thủ tục cần thiết trong nhóm tiếp thị

Mặc dù rất tuyệt vời khi có nhân sự tham gia quản lý tài khoản mạng xã hội của thương hiệu nhưng đã không ít công ty gặp phải những lúng túng khi nhân viên của mình mắc phải những sai sót đáng tiếc trên tài khoản của thương hiệu. Đây là lúc cần có các chính sách và thủ tục rõ ràng bằng văn bản. Chúng là một phần quan trọng của kế hoạch tiếp thị. Chính sách và thủ tục cần xác định:

  • Những nhân viên nào chịu trách nhiệm trả chi phí và giới hạn của những chi phí đó là gì.
  • Những nhân viên được ủy quyền để giải quyết truyền thông hoặc thay mặt công ty đưa ra những tuyên bố.
  • Thủ tục khi đăng nội dung lên các trang mạng xã hội.
  • Nhân viên được ủy quyền đăng bài trên các tài khoản mạng xã hội thay mặt cho công ty và các tài khoản họ phải sử dụng khi làm như vậy.
  • Các thủ tục nếu xuất hiện nội dung độc hại

Kết luận

Cuối cùng, cách tốt nhất để tránh những sai lầm phổ biến trong việc lập kế hoạch, trước hết là có một văn bản kế hoạch chính thức. Nó phải là một tài liệu liên tục được cập nhật và tham chiếu. Kế hoạch nên phác thảo cụ thể từng chân dung nhóm khách hàng mục tiêu và dữ liệu nên được sử dụng để đo lường kết quả. Cuối cùng, cần phác thảo các chính sách và thủ tục cụ thể.

Theo makeitnoise.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

152 lượt xem