SEO Onpage Là Gì? Check List Tối Ưu SEO Onpage Cơ Bản 2023
Tất cả nhằm tăng lượng truy cập có liên quan đến trang đó, và càng nhiều trang được tối ưu hóa trên trang web, thì hiệu suất SEO chung càng mạnh mẽ. Và nếu bạn là người mới, chưa biết gì về SEO Onpage. Thì có thể tìm hiểu về “SEO là gì?”, trước khi đọc bài viết này để có thể nắm bắt được hết nội dung bài viết này nhé.
Dưới đây là danh sách kiểm tra chi tiết cho SEO Onpage để giúp trang web của bạn đạt vị trí tốt hơn trên các kết quả tìm kiếm:
Trước tiên và quan trọng nhất, hãy thực hiện nghiên cứu từ khóa. Bạn không thể thực hiện bất kỳ biện pháp nào trong bài viết này nếu không biết từ khóa bạn đang nhắm đến. Hãy sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm các từ khóa có lưu lượng tìm kiếm đáng kể và đối thủ cạnh tranh thấp. Hãy nhắm một từ khóa chính hoặc một chủ đề từ khóa duy nhất cho mỗi trang. Ví dụ, bài viết này nhắm đến từ khóa "SEO Onpage" cũng như "SEO Onpage checklist" và "SEO Onpage là gì" vì nếu viết các bài viết riêng biệt cho từng từ khóa, chúng sẽ cạnh tranh với nhau trên SERP.
Google định nghĩa nội dung mỏng là nội dung không chân thực và không cung cấp giá trị - chẳng hạn như bản sao tự động, các trang liên kết mỏng, nội dung sao chép và các trang cửa ra vào. Tuy nhiên, việc trang của bạn không phù hợp với tiêu chí trên không có nghĩa là nội dung của bạn không mỏng. Từ khóa quan trọng là "giá trị".
Nếu bạn muốn trang của mình xếp hạng cao cho từ khóa mục tiêu, nội dung phải đáp ứng các tiêu chí sau:
Đáng tin cậy: thông tin chính xác và đáp ứng đúng tiêu đề hứa hẹn.
Hữu ích: cung cấp thông tin mà người dùng đang tìm kiếm khi tìm từ khóa đó.
Có hành động: tất cả "cái gì" nên đi kèm với "như thế nào", ngay cả nếu điều đó có nghĩa là liên kết đến một nguồn tài nguyên riêng biệt.
Dễ đọc: thông tin được tổ chức và có thể quét qua các tiêu đề, đọc như người viết và văn bản được chia thành đoạn, chấm, dòng nổi, trích dẫn nổi bật và các yếu tố hình ảnh khác.
Đủ độ dài: nếu trang bạn tối ưu hóa là một bài đăng trên blog, hãy hướng đến ít nhất 1.500 từ. Hubspot khuyến nghị từ 2.100 đến 2.400 từ dựa trên độ dài trung bình của 50 bài đăng blog hàng đầu của họ, nhưng cũng nhắc đến rằng một phần ba trong số những bài đăng hàng đầu đó có ít hơn 1.500 từ.
Không có lông tơ (Free of Fluff): nghĩa là nó không sử dụng nhiều từ để nói ít.
Khi bạn viết nội dung chất lượng như một con người, các từ khóa chính và từ khóa có liên quan sẽ xuất hiện tự nhiên trong văn bản. Tuy nhiên, có một số nơi bạn cần đặt từ khóa mục tiêu một cách chủ định. Các vị trí này bao gồm:
- Tiêu đề trang: Đây là tiêu đề của trang xuất hiện trên trang đó.
- Thẻ tiêu đề (Title tag): Đây là tiêu đề của trang xuất hiện trên SERP.
- 100 từ đầu tiên của trang: Đảm bảo chúng được tích hợp một cách tự nhiên.
- Tiêu đề (Headings): Lý tưởng là ít nhất hai tiêu đề H2 trên trang.
- Mô tả (Meta description): Đây là bản tóm tắt của trang của bạn xuất hiện trên SERP.
- Văn bản thay thế hình ảnh (Alt text): Đây là văn bản thay thế của một hình ảnh.
- Tên tập tin hình ảnh: Đừng chỉ lưu một hình ảnh với tên "Screenshot-1" hoặc "chart".
Hình ảnh đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa trang, vì chúng giữ cho người đọc tương tác với trang và thời gian trên trang là một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng. Tuy nhiên, việc tối ưu hóa hình ảnh không chỉ dừng lại ở việc thêm hình ảnh vào trang. Dưới đây là danh sách kiểm tra tối ưu hóa hình ảnh:
Tối ưu cho tốc độ: Thay đổi kích thước hình ảnh sao cho chiều rộng của chúng không vượt quá chiều rộng tối đa của trang (trang web sẽ tự động điều chỉnh kích thước hình ảnh, nhưng vẫn cần yêu cầu từ máy chủ), và nén chúng để giảm kích thước tệp mà không làm giảm chất lượng (tôi sử dụng trang tinypng.com vì nó nhanh chóng, miễn phí và có một con gấu trúc đáng yêu.) Nếu bạn có một trang web có kích thước lớn đặc biệt với nhiều hình ảnh, bạn có thể muốn xem xét một mạng phân phối nội dung (CDN).
Thêm văn bản thay thế (Alt text): Đây là văn bản thay thế của một hình ảnh. Đây là cách bạn cho Google (và cách đọc của máy đọc màn hình cho người có thị lực kém) biết hình ảnh của bạn đang nói về gì, và nó nên chứa từ khóa mục tiêu của bạn.
Truyền đạt giá trị: Sử dụng hình ảnh để minh họa các khái niệm trên trang của bạn, chẳng hạn như đồ thị, ảnh chụp màn hình và cả hình ảnh minh họa do chính bạn tạo ra (cách sử dụng Canva ở đây) không phải là hình ảnh rỗng.
Không thay thế văn bản bằng hình ảnh: Văn bản thay thế chỉ nên có một vài từ, vì vậy khi bạn sử dụng một hình ảnh để truyền đạt thông tin liên quan đến từ khóa bạn đang nhắm đến, hãy đảm bảo rằng thông tin đó cũng được viết ra trong văn bản trang.
Tối ưu tên tệp: Tên tệp hình ảnh bạn tải lên trang của bạn nên chứa từ khóa mục tiêu của bạn. Hãy đảm bảo cũng thay thế khoảng trắng trong tên tệp bằng dấu gạch ngang hoặc dấu gạch dưới. Nếu không, chúng sẽ bị thay thế bằng "%20" hoặc một số ký tự vô nghĩa khác, không trông đáng tin cậy và có thể ảnh hưởng đến xếp hạng hình ảnh của bạn trên kết quả hình ảnh.
Có hai tiêu đề khác nhau cho bất kỳ trang web nào trên trang web:
Thẻ tiêu đề (Title tag): Còn được gọi là tiêu đề SEO hoặc tiêu đề META, đây là tiêu đề của trang xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Một tiêu đề thẻ tối ưu là 60 ký tự hoặc ít hơn và chứa từ khóa bạn đang nhắm đến. Hãy đảm bảo đặt từ khóa ở phần đầu tiên của tiêu đề để đảm bảo nó không bị cắt ngắn trên màn hình nhỏ.
Tiêu đề H1: Đây là tiêu đề của trang mà người đọc thấy khi truy cập vào trang. Bạn có nhiều không gian ở đây để sáng tạo và truyền đạt giá trị, nhưng nó vẫn nên chứa từ khóa.
Tiêu đề thẻ và tiêu đề H1 không nhất thiết phải khác nhau, nhưng việc bạn có lựa chọn này là tốt để biết. Dù sao đi nữa, một tiêu đề mạnh mẽ là điều bắt buộc cho SEO Onpage vì nó ảnh hưởng đến việc người dùng có nhấp vào trang của bạn hay không. Một tiêu đề mạnh mẽ:
Truyền đạt giá trị: Điều gì có lợi cho người đọc? "7 Động tác Yoga để Thử Ngay Hôm Nay" không đưa ra lý do để nhấp vào. "7 Động tác Yoga Giúp Cải thiện Giấc Ngủ" thì có.
Không quá lời: Đừng gọi nó là hướng dẫn tối thượng nếu nó không phải là hướng dẫn tối thượng hoặc thay đổi nó để phù hợp với các trang xếp hạng hàng đầu khác cho truy vấn đó nếu nó không chứa nội dung đó.
Mô tả: "Dịch vụ" có thể phù hợp như tiêu đề trang web của bạn, nhưng trên SERP, điều này có thể có nghĩa là bất cứ điều gì. Thay vào đó, hãy sử dụng "Gói dịch vụ thiết kế cảnh quan Norfolk giá phải chăng".
Tiêu đề được sử dụng để tổ chức thông tin trên trang thành các phần và tiểu mục rõ ràng. Điều này truyền đạt cho người đọc cấu trúc của trang, nhưng Google cũng cần biết điều này để hiểu tính liên quan của nó đối với từ khóa bạn đang nhắm đến. Tuy nhiên, Google không thể nhận dạng tiêu đề dựa trên kích thước font và trọng lượng font như chúng ta có thể. Thay vào đó, Google nhìn thấy trong mã HTML.
Có sáu loại thẻ tiêu đề. Nếu bạn sử dụng một hệ thống quản lý nội dung như WordPress, SquareSpace, vv., bạn sẽ thấy một menu thả xuống của các thẻ tiêu đề trong biên tập viên của mình (bạn cũng có thể tùy chỉnh kích cỡ của các tiêu đề này), nhưng bạn cũng có thể áp dụng chúng thủ công trong mã HTML.
<H1>: Đây là tiêu đề của trang; bạn chỉ nên có một H1 trên mỗi trang.
<H2>: Nhãn các phần chính của nội dung của bạn. Một trang được tối ưu hóa tốt có thể có từ hai đến 22 thẻ H2 (đó là nhiều số hai đấy), tùy thuộc vào số lượng nội dung có sẵn, nhưng bạn nên luôn có ít nhất hai thẻ H2 chứa từ khóa bạn đang nhắm đến - điều này dễ dàng thực hiện với một phần trong bài viết của bạn và kết luận.
<H3>: Các thẻ này được sử dụng để nhãn các điểm khác nhau được đề cập trong mỗi phần H2. Hãy sử dụng chúng khi cần thiết, nhưng đừng ép buộc và không cần lo lắng về việc có từ khóa ở đây.
<H4> đến <H6>: Những tiêu đề này không có giá trị SEO thực sự, và nếu bạn chia nhỏ nội dung của mình thành nhiều phần như vậy, nó có thể không dễ đọc.
Mô tả Meta là mô tả của trang của bạn xuất hiện dưới tiêu đề trên SERP. Hãy coi đó là một quảng cáo cho trang của bạn, vì mô tả Meta viết tốt sẽ cho người tìm kiếm biết bài viết của bạn sẽ trả lời câu hỏi của họ và thuyết phục họ nhấp vào. Dưới đây là danh sách kiểm tra Meta mô tả:
Giữ nó từ 155-160 ký tự.
Bao gồm từ khóa mục tiêu và các từ khóa liên quan nếu có ý nghĩa.
Làm cho nó hành động và truyền đạt lợi ích. Ví dụ: "Bài viết này cung cấp danh sách các từ quyền lực và các phiên bản thay thế của các từ phổ biến để sử dụng trong tài liệu tiếp thị của bạn."
Google không luôn sử dụng mô tả Meta mà bạn cung cấp. Nó tạo chúng một cách động từ nội dung của bạn dựa trên truy vấn - đây là lý do tại sao việc có các thẻ tiêu đề trong trang là quan trọng. Hãy nhớ rằng mô tả Meta cũng xuất hiện trong đoạn xem trước trên các mạng xã hội.
Hầu hết, nếu không phải tất cả các hệ thống quản lý nội dung sẽ tạo URL tự động cho trang của bạn - đôi khi là tiêu đề bạn đã đặt hoặc đôi khi là một chuỗi số. Bạn sẽ muốn chỉnh sửa URL này để:
- Chứa từ khóa mục tiêu của bạn.
- Sử dụng dấu gạch ngang thay vì dấu cách.
- Giữ cho nó ngắn gọn. Từ khóa chính sẽ đủ trong hầu hết các trường hợp.
Có hai loại liên kết liên quan đến SEO Onpage - liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài (còn được gọi là liên kết trở lại). Dưới đây là một số thông tin cơ bản về việc liên kết:
- Liên kết bên ngoài (External link): Đây là các liên kết trên trang của bạn dẫn người dùng đến các trang web khác. Một thủ thuật tối ưu hóa SEO Onpage là liên kết đến các trang cùng chủ đề từ các trang web có tầm quan trọng cao. Điều này giúp Google tin tưởng trang của bạn hơn. Trong bài viết về các kỹ thuật SEO, Brian Dean đề xuất liên kết đến ít nhất 3 tên miền chất lượng cao.
- Liên kết nội bộ (Internal link): Đây là các liên kết trên trang của bạn dẫn đến các trang khác trên trang web của bạn. Trang của bạn không chỉ bao gồm các liên kết nội bộ, mà các trang web khác cũng nên liên kết đến trang bạn đang tối ưu hóa. Đối với bất kỳ trường hợp nào liên kết, văn bản gắn liền nên cụ thể cho trang bạn đang liên kết và chứa từ khóa mục tiêu. Điều này không chỉ tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn, mà càng có nhiều liên kết đến trang của bạn sử dụng văn bản gắn liền là từ khóa, khả năng xếp hạng của bạn càng tốt.
Tôi biết rằng đây không phải là một danh sách kiểm tra kỹ thuật SEO, nhưng như tôi đã nói trước đó, các loại SEO khác nhau là liên quan đến nhau. Dưới đây là một số điều nên có sẵn, nhưng đôi khi có sự cố nên sửa chữa nếu trang của bạn không hoạt động như bạn mong muốn.
- Thân thiện với thiết bị di động: Toàn bộ trang web của bạn nên được xây dựng với thiết kế linh hoạt - có nghĩa là nó sẽ điều chỉnh với bất kỳ kích thước màn hình nào. Tuy nhiên, đôi khi, các yếu tố có thể bị trượt sót. Nếu bạn đã nhúng một video hoặc thêm một bảng vào trang của bạn, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo nó hiển thị đúng trên thiết bị di động.
- Khả năng lập chỉ mục: Trang của bạn không thể xếp hạng nếu nó không được lập chỉ mục. Và nó không thể lập chỉ mục nếu nó không thể lập chỉ mục. Nếu một trang đang nhận ít lưu lượng không mong đợi, hãy kiểm tra phần sau của trang trong CMS của bạn để đảm bảo không có vấn đề về lập chỉ mục. Nếu không, bạn có thể sử dụng Search Console để khắc phục sự cố này.
- Nút chia sẻ mạng xã hội: Điều này được thực hiện ở cấp độ trang web, thường thông qua một plugin, và giúp người khác dễ dàng chia sẻ nội dung của bạn. Chỉ cần chắc chắn plugin không làm cho trang web chậm đi.
- Tốc độ trang: Tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng, và hình ảnh quá lớn không phải là điều duy nhất có thể làm chậm trang web xuống. Sử dụng PageSpeed Insights để kiểm tra tốc độ trang của từng trang riêng lẻ. Cả hai công cụ sẽ đưa ra đề xuất nếu bạn có điểm số kém.
Tầm quan trọng của làm mới nội dung có thể thay đổi tùy thuộc vào truy vấn, nhưng đôi khi cần phải thường xuyên cập nhật bất kỳ trang nào bạn muốn xếp hạng để duy trì giá trị của nó. Tôi có một danh sách kiểm tra làm mới nội dung đầy đủ ở đây, nhưng đối với cái nhìn tổng quan, dưới đây là một số cập nhật bạn có thể thực hiện:
- Cập nhật hoặc thêm thông tin mới.
- Thêm liên kết đến nội dung mới và sửa các liên kết hỏng.
- Thay thế hình ảnh cũ (đặc biệt là biểu đồ và ảnh chụp màn hình nền).
- Kiểm tra xem ý định của từ khóa có thay đổi không.
Như bạn đã thấy, việc xếp hạng trang ở vị trí hàng đầu trên Google không chỉ diễn ra một cách tự nhiên. Có rất nhiều công việc phải làm và áp dụng cho mỗi trang trên trang web của bạn. May mắn thay, có các công cụ kiểm tra SEO Onpage giúp bạn làm việc này. Dưới đây là một số công cụ kiểm tra SEO Onpage miễn phí để giúp bạn:
- Công cụ SEO: Các phiên dùng thử miễn phí từ các trang web như Ahrefs và Semrush có thể thực hiện kiểm tra toàn diện trên trang web của bạn để kiểm tra các yếu tố SEO Onpage, SEO ngoại tuyến và kỹ thuật. Đây là công cụ tốt cho các chuyên gia SEO biết cần tìm kiếm và đọc kết quả.
- Plugin WordPress: Đặc biệt là Yoast, nó sẽ cung cấp một số điểm và gợi ý về tính dễ đọc và nhắm mục tiêu từ khóa của nội dung của bạn. Tuy nhiên, hãy lưu ý nhận định này với tính cách cởi mở.
- Công cụ đánh giá trang web: Những công cụ này dễ dàng sử dụng hơn đối với người mới bắt đầu. Công cụ Website Grader của LOCALiQ cung cấp báo cáo như dưới đây, giải thích ý nghĩa của các kết quả và xác định các mục hành động ưu tiên.
On-page SEO là một phạm vi rộng lớn và tinh vi, nhưng nó rất quan trọng để đảm bảo trang web của bạn xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm. Bằng cách thực hiện các tối ưu hóa on-page một cách hiệu quả, bạn có thể tăng cường lượng lưu lượng phù hợp đến trang của mình. Điều này có nghĩa là càng nhiều trang trên trang web của bạn được tối ưu hóa, thì hiệu suất SEO của bạn càng mạnh mẽ.
Bài viết được GTV lược dịch từ WORDSTREAM, xem bài viết đầy đủ tại: https://www.wordstream.com/blog/ws/2022/04/06/on-page-seo
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
61 lượt xem