Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Thuật Lãnh Đạo Và Những Cuốn Sách Phải Đọc Để Trở Thành Lãnh Đạo Tương Lai

Người có thuật lãnh đạo giỏi là người có tầm nhìn xa, có khả năng chiến lược, dự đoán trước được những thay đổi, cơ hội lớn trong tương lai. Lãnh đạo tạo được dấu ấn trong lòng nhân viên cần có nhiều kỹ năng mà một người bình thường không thể có được. Vậy làm cách nào để có được những kỹ năng lãnh đạo này? Bài viết giới thiệu đến ban đọc 5 quyển sách bạn nên đọc nếu muốn có được những kỹ năng trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai.

Hãy học hỏi thuật lãnh đạo từ những chuyên gia cho dù bạn sẽ cảm thấy dường như vị trí của mình thay đổi từ một nhà lãnh đạo thành một người học việc.

CUỐN SÁCH VỀ THUẬT LÃNH ĐẠO ĐẦU TIÊN: 90 NGÀY ĐẦU TIÊN LÀM SẾP

Bạn vừa được đề bạt lên vị trí lãnh đạo mới và bạn chưa có kinh nghiệm với vị trí. Điều duy nhất bạn biết là mình có 3 tháng để vượt qua trở ngại công việc và tiến lên phía trước hoặc để mình trượt dài và thất bại. Cuốn sách nói về thuật lãnh đạo này chắc chắn sẽ là một công cụ đầy giá trị cho thời kỳ bất ổn nhất của một người lãnh đạo khi chuyển đổi sang vị trí lãnh đạo mới qua những điều sau đây:

  • Thúc đẩy bản thân thích nghi với chức vụ và môi trường mới.
  • Luôn tìm tòi học hỏi. Tìm hiểu về công ty, về nhân sự, về lĩnh vực hoạt động kinh doanh và tất cả những gì về công ty mới càng nhanh càng tốt.
  • Lựa chọn chiến lược phù hợp.
  • Giành được những thắng lợi bước đầu.
  • Đàm phán và xây dựng thành công các mối quan hệ.
  • Tạo dựng sự đoàn kết trong tổ chức.
  • Xây dựng ê-kíp làm việc.
  • Thiết lập liên minh.
  • Duy trì cân bằng.
  • Cuối cùng, nhà lãnh đạo cần hiểu vai trò của mình là giúp đỡ tất cả mọi người


Cuốn sách về thuật lãnh đạo “90 ngày đầu tiên làm sếp” này giống như một sơ đồ chỉ dẫn từng bước đi trên con đường lãnh đạo để bạn có thể đảm nhiệm cương vị mới một cách nhanh chóng và hiệu quả cho dù đó là ở vị trí quản lý mới hay là vị trí Tổng giám đốc.

Cho dù bạn chịu trách nhiệm xây dựng một bộ phận mới hoặc tiếp nhiệm một bộ phận đã có kết quả hoạt động ổn định và phát triển, cuốn sách này cũng sẽ giúp bạn xây dựng và phát triển một kế hoạch giúp chuyển đổi nhanh chóng và hiệu quả hơn.

CUỐN SÁCH VỀ THUẬT LÃNH ĐẠO KINH ĐIỂN: CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH

Khi nói về thuật lãnh đạo và các chiến lược mang tầm cỡ tập đoàn người ta thường nhắc tới quyển sách có tên là Chiến lược đại dương xanh. Các tác giả đã giải thích bằng cách so sánh với chiến lược đại dương đỏ, tức là lối suy nghĩ truyền thống thông thường:

  1. ĐỪNG cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại, HÃY tạo ra một thị trường không có cạnh tranh.
  2. ĐỪNG đánh bại đối thủ cạnh tranh, HÃY làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết.
  3. ĐỪNG khai thác tiếp các nhu cầu hiện có, HÃY tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới.
  4. ĐỪNG cố gắng cân bằng giá trị/chi phí, HÃY phá vỡ cân bằng giá trị/chi phí.
  5. ĐỪNG đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong việc theo đuổi sự khác biệt hoặc theo đuổi chi phí thấp, HÃY đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong chiến lược vừa theo đuổi sự khác biệt, đồng thời vừa theo đuổi chi phí thấp.


Thế nhưng, theo Kim và Mauborgne tác giả cuốn sách thì một bước đi chiến lược là một loạt những hành động quản lý và quyết định liên quan đến việc hình thành một hoạt động kinh doanh cho một thị trường lớn. Bản chất của “Chiến lược đại dương xanh” là nâng cao về giá trị đi kèm với sự tiện lợi, giá cả thấp và giảm chi phí. Nó buộc các công ty phải có bước nhảy vọt về giá trị, mang lại sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị cho cả người mua và chính họ.

Không chỉ có vậy, trong cuốn sách này, Kim và Mauborgne đã chỉ ra 6 cách cụ thể để giúp các công ty xây dựng “Chiến lược đại dương xanh”:

  1. Vạch lại ranh giới thị trường. Khảo sát các đối thủ cạnh tranh chủ yếu trong ngành của bạn.
  2. Tập trung vào bức tranh lớn, chứ không vào các chi tiết cụ thể. Xem xét môi trường cạnh tranh thông qua việc đánh giá của khách hàng để bạn biết cần chú trọng những điểm gì là quan trọng đối với họ.
  3. Vượt trên mức nhu cầu hiện tại. Đừng tập trung vào khách hàng hiện nay, mà hãy tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.
  4. Thiết lập trật tự ưu tiên về chiến lược. Những cải tiến về mặt công nghệ không đảm bảo thành công về thị trường mà công nghệ phải phù hợp với khách hàng và tạo ra giá trị gia tăng.
  5. Vượt qua những những trở ngại trong nội bộ tổ chức.
  6. Đưa việc điều hành thành chiến lược. Liên kết các cam kết, giải thích, kỳ vọng với sự phát triển thực tế của chiến lược. Việc thực thi chiến lược đại dương xanh đòi hỏi sự đồng thuận của cả nhóm.

Đây là cuốn sách không chỉ nói về thuật lãnh đạo mà còn viết ra nhằm thay đổi tư duy chiến lược cho các giám đốc, nhà lãnh đạo doanh nghiệp với một chiến lược đơn giản: hãy bơi trong luồng nước rộng. Các công ty đang phải vật lộn cạnh tranh trong đại dương đỏ hẳn sẽ làm tốt hơn nếu học hỏi và làm theo chiến lược đại dương xanh.

CUỐN SÁCH DÀNH CHO LÃNH ĐẠO KHÓ NUỐT NHẤT: HÀNH TRÌNH BIẾN BIỂU TƯỢNG THÀNH THƯƠNG HIỆU

Là một trong những cuốn sách marketing cho các nhà lãnh đạo đại diện cho mô hình hệ thống đầu tiên nhằm lý giải về cách biến thương hiệu trở thành biểu tượng, dựa trên những phân tích mở rộng về các thương hiệu biểu tượng thành công nhất của Mỹ như ESPIN, Moutain Dew, Wolkswagen, Budweiser và Harley.

Hành trình biến thương hiệu thành biểu tượng sẽ mang đến cho các nhà quản lý những bài học kinh doanh thiết thực. Từ đó bạn có thể học hỏi thêm về các nguyên tắc đằng sau một số thương hiệu thành công nhất trong nửa cuối thế kỷ trước để xây dựng thương hiệu biểu tượng của mình.


“Hành trình biến thương hiệu thành biểu tượng” là một cuốn sách hay về lãnh đạo, nhưng hơi khó đọc. Sách dày 500 trang, với khá nhiều thuật ngữ chuyên môn “hại não”. Nhưng nếu kiên trì đọc hết, nghiền ngẫm lí thuyết, thử tìm những dẫn chứng sách đề cập trong thực tế, thì bức tranh thương hiệu văn hóa hiện lên vô cùng sinh động.

TOP 100 HAY NHẤT MỌI THỜI ĐẠI: MỞ RỘNG TỪ GÍA TRỊ CỐT LÕI


Trong cuốn sách "Mở rộng từ giá trị cốt lõi" - chiến lược gia Chris Zook đã tiết lộ cách để tăng lợi nhuận bằng việc tập trung và đạt được tiềm năng đầy đủ trong kinh doanh cốt lõi; đồng thời phác thảo một chiến lược mở rộng liên quan chặt chẽ đến công việc kinh doanh cốt lõi như:

  • Xác định mô hình phụ cận làm tăng đáng kể nhất là tỉ lệ thành công: "lặp lại không ngừng,"
  • Cung cấp một cách tiếp cận có hệ thống để lựa chọn trong một loạt các động thái kề có thể
  • Cho thấy làm thế nào để thời gian phụ cận di chuyển trong một loạt các tình huống kinh doanh điển hình.


Mở rộng từ giá trị cốt lõi sẽ chỉ ra cho bạn cách tìm và tận dụng các con đường tốt nhất cho sự phát triển mà không làm tổn hại đến những yếu tố trọng yếu của công ty.

ĐIỀU TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT TRONG LÃNH ĐẠO: KHOẢNG CÁCH TỪ NÓI ĐẾN LÀM

Theo bạn nghĩ thì khoảng cách từ nói đến làm của một vị lãnh đạo tài ba là bao nhiêu? Tại sao lại có quá nhiều các công ty không thể áp dụng những kinh nghiệm và kiến thức mà họ đã phải rất nỗ lực mới tích lũy được?


Khoảng cách từ nói đến làm (The Knowing - Doing Gap) là cuốn sách nói về thuật lãnh đạo sẽ giúp bạn đối mặt với thách thức biến kiến thức về thuật cách nâng cao hiệu suất hoạt động. Trong cuốn sách này, Jeffrey Pfeffer và Robert Sutton, những tác giả và giảng viên nổi tiếng, đã xác định nguyên nhân của khoảng cách từ biết tới làm và đưa ra cách lấp đầy khoảng cách đó. Đây chắc chắn là cuốn sách chứa nhiều cẩm nang thực tế, hữu ích trong vấn đề nâng cao hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp ngày nay.


Giờ đây bạn có nhiều thông tin về môi trường kinh doanh hơn bao giờ hết. Nhưng bạn có biết tận dụng chúng để có thể tư duy vượt trội hơn các đối thủ không? Nếu không, bạn thực sự đang thất bại trong việc khai thác một công cụ cạnh tranh cực kỳ hiệu quả.

Theo rodbook.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

580 lượt xem