Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public3 năm trước

[ToMo] 15 Thủ Thuật Tâm Lý Giúp Bạn Phỏng Vấn Xin Việc

Mặc dù thực tế là đôi khi họ thường xuất hiện với ấn tượng gây áp lực, nhưng những người phỏng vấn cũng chỉ đơn giản là những con người giống như bạn. Nó có nghĩa rằng họ cũng bị ảnh hưởng bởi những định hướng tinh thần như chúng ta. Những thay đổi đơn giản trong cách bạn nói và thể hiện bản thân cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc bạn sẽ tài năng và thông minh hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Đối với vấn đề này, chúng tôi đã tập hợp hàng loạt các phương pháp đơn giản để tạo ra liên kết với người phỏng vấn và tăng cơ hội được nhận của bạn.




1. Lên lịch phỏng vấn vào khoảng 10:30 sáng thứ ba

Glassdoor đã chỉ ra rằng, thời gian “tốt nhất” mà người phỏng vấn chọn chỉ là khoảng thời gian tốt nhất với họ - nó không tốt nhất cho bạn. Vì vậy nếu người sắp xếp lịch phỏng vấn cho phép bạn chọn một số khung giờ phỏng vấn thì hãy thử hỏi xem liệu bạn có thể đến vào khoảng 10:30 sáng thứ ba hay không. Đó là khi cuộc phỏng vấn của bạn diễn ra như thường. Theo nguyên tắc, bạn phải tránh xa các cuộc phỏng vấn vào sáng sớm, bởi vì người phỏng vấn của bạn có thể sẽ bị phân tâm bởi suy nghĩ về những công việc họ phải làm ngày hôm đó. Bạn cũng cần tránh là người bị phỏng vấn vào cuối ngày, lý do là người phỏng vấn của bạn có thể đang suy nghĩ về việc họ sẽ phải làm khi họ về nhà.


2. Tránh phỏng vấn cùng một ngày với những ứng viên mạnh

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người phỏng vấn thường dựa trên những kỳ vọng cá nhân để đánh giá dựa trên những người mà họ gặp trong ngày hôm đó. Một nghiên cứu của các nhà phân tích tại trường Đại học Pennsylvania và Đại học Harvard đã chỉ ra rằng, các ứng viên đi phỏng vấn vào cuối ngày sau cuộc phỏng vấn của các ứng viên mạnh thì thường bị đánh giá thấp hơn dự kiến. Ngược lại, những người được phỏng vấn sau cuộc phỏng vấn của những ứng viên yếu thì lại được đánh giá cao. Liệu rằng đây có phải là một hiện tượng, hay người phỏng vấn đang cố tình đánh giá các ứng viên cao hơn hoặc thấp hơn so với năng lực, nghĩa là người phỏng vấn không cần sếp của họ phải tin tưởng họ sẽ đánh giá khách quan tất cả mọi người. Trong một vài trường hợp, bạn sẽ không có bất kỳ thông tin gì về người phỏng vấn trước bạn và phải đến sau những đối thủ tương đối không phù hợp.




3. Cố gắng kết hợp trang phục của bạn với hình ảnh bạn muốn thể hiện.

Một nghiên cứu CareerBuilder của việc tuyển dụng giám đốc và các chuyên gia nhân sự tiềm năng, đã nghiên cứu rằng màu sắc đa dạng của trang phục sẽ tạo nên những ấn tượng không thể nhầm lẫn được. 23% người phỏng vấn quy định rằng màu xanh thể thao đề xuất rằng ứng viên đó là một người có khả năng cộng tác, trong khi 15% quy định rằng màu tối thể hiện tiềm năng quản trị. Tạm thời có 25% nói rằng màu cam là màu gây ấn tượng xấu nhất khi mặc và thể hiện rằng ứng viên đó không chuyên nghiệp.


4. Điều chỉnh câu trả lời của bạn theo tuổi của người phỏng vấn

Bạn có thể có một cuộc phỏng vấn tuyệt vời với người phỏng vấn bạn và những điều mà họ cần nghe đối với góc nhìn từ thế hệ của họ. Trong quyển Insane Good Interviewing, Tiến sĩ John B. Molidor và Barbara Parus nói rằng bạn nên cư xử đa dạng theo cách nhìn nhận của độ tuổi của người phỏng vấn bạn. Dưới đây là một ví dụ:




Người phỏng vấn thuộc thế hệ Y (khoảng 20 đến 30 tuổi): hãy có các ví dụ trực quan về công việc của bạn và về khả năng làm việc đa nhiệm của bạn. Người hỏi thuộc thế hệ X (khoảng 30 đến 50 tuổi): nhấn mạnh tính sáng tạo của bạn và cách điều chỉnh chức năng/ cuộc sống để làm tăng thêm sự thịnh vượng của bạn. Một người có năm sinh vào trước thế chiến thứ 2 (khoảng 50 đến 70 tuổi): hãy thể hiện rằng bạn kính trọng và có sự quan tâm với những điều họ đã làm. Những người phỏng vấn thuộc thế hệ thầm lặng (khoảng 70 đến 90 tuổi): hãy đề cập đến những cống hiến, trách nhiệm của bạn đối với công việc cũ của mình.


5. Giữ lòng bàn tay mở hoặc gác tay

Theo Molidor và Parus, chuyển động tay của bạn sẽ làm tăng ấn tượng giúp bạn vượt qua buổi phỏng vấn. Để lộ hầu hết các phần của lòng bàn tay, cho thấy sự thông minh của mình khi đan các ngón tay lại với nhau để tạo thành hình chuông sẽ cho thấy sự tự tin. Sau đó, bạn nên thả lỏng bàn tay một chút sẽ thể hiện sự chiếm ưu thế. Thêm vào đó bạn cần tránh giấu diếm tay, điều đó sẽ thể hiện rằng bạn đang có lời phê bình trong suy nghĩ; gõ ngón tay sẽ thể hiện sự háo hức; buông thõng tay thể hiện sự không hài lòng; và nếu quá lạm dụng chuyển động tay cũng có thể bị phản tác dụng.




6. Tìm điểm chung với người phỏng vấn bạn

Theo thuyết “mong muốn gần gũi”, chúng ta có xu hướng thích những người có chung quan điểm. Vì vậy, nếu bạn biết rằng người phỏng vấn của bạn thực sự coi trọng việc quản trị nhóm và bạn cũng cố gắng đưa chủ đề đó vào cuộc thảo luận của bạn.


7. Lặp lại ngôn ngữ cơ thể của người phỏng vấn

“Tác động tắc kè hoa” là một xu hướng tâm lý, mô tả rằng các cá nhân thường có xu hướng thích nhau một cách từ từ khi họ phản ánh ngôn ngữ cơ thể tương tự như người kia. Thạc sĩ giao tiếp ngôn ngữ cơ thể Patti Wood nói rằng tốt hơn hết bạn nên có vẻ “chuyển động” với các cá nhân khác. Ngược lại, bạn sẽ thể hiện rằng bạn không bị hấp dẫn bởi những điều họ nói, bạn không phải là người có tinh thần hợp tác hoặc thậm chí là bạn đang nói dối. Vì vậy, nếu người phỏng vấn bạn đang nghiêng người về phía trước chỗ họ và đặt tay lên bàn, đừng ngần ngại làm điều tương tự. Và điều lạ lùng là chính họ cũng sẽ không nhận ra là bạn đang làm theo họ.




8. Khen ngợi người phỏng vấn và tổ chức mà không tự quảng cáo bản thân

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi các nhà phân tích của trường Đại học Washington và trường Đại học Florida, được đăng trên PsyBlog, các chuyên gia đã nghiên cứu ra rằng những người được nghiên cứu hấp dẫn người phỏng vấn của họ, không giới hạn thời gian, sẽ phù hợp với công việc này. Có nghĩa là những người được phỏng vấn xuất hiện như là một sự phù hợp tuyệt vời với công ty. Đặc biệt, những người được nghiên cứu, người có sức hấp dẫn đã tán thưởng công ty và cho thấy năng lượng của họ nếu làm việc ở đó, và khen ngợi người phỏng vấn.


----------

Tác giả: Mehak Fatima

Link bài gốc: 15 Psychological Tricks to Help You Ace a Job Interview

Dịch giả: Trương Thị Kim Chiên - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là " Trương Thị Kim Chiên - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồngtại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

359 người xem