Lê Ngọc Mai@Kỹ Năng
6 năm trước
[ToMo] 3 Yếu Tố Làm Nên Một Bức Ảnh Đẹp
Mỗi bức ảnh thành công đều có ba điểm chung và ba điều này không
gây bất ngờ lắm. Khẩu độ phù hợp, độ phơi sáng và khoảng cách lấy nét thích hợp?
Máy ảnh, ống kính và chân máy phù hợp? Sử dụng thành công hyperfocal distance (điểm ngoại tiêu), ISO cố định và ETTR (Exposing to the right,, hình ảnh
thu nhỏ của việc tiếp xúc kĩ thuật số)? Không! Ba thứ quan trọng nhất
trong nhiếp ảnh là đơn giản: ánh sáng, chủ đề và bố cục.
1. Ánh sáng
Nhiếp
ảnh chính là ánh sáng. Nếu không có nó, bạn không thể chụp ảnh ở nơi đầu tiên, chứ đừng
nói đến những người giỏi.
Chất lượng ánh sáng thay đổi từ ảnh này sang ảnh khác, nhưng, trong mọi trường hợp, nó mang lại cho hình ảnh của bạn cấu trúc cơ bản. Bạn có thể nhìn thấy những bức ảnh với ánh sáng đẹp – nếu không những bức ảnh sẽ trông khá là bình thường. Điều gì về ánh sáng khiến cho nó rất quan trọng đối với chất lượng cuối cùng của ảnh?
Đơn
giản nhất, ánh sáng là cảm xúc. Cảm giác bức ảnh của bạn sẽ rất khác nhau tùy
thuộc vào điều kiện ánh sáng: ánh sáng gay gắt, ánh sáng dịu nhẹ, ánh sáng ấm
áp, ánh sáng mát mẻ, và bất cứ điều gì. Mỗi loại truyền tải một thông điệp cảm
xúc khác nhau, thay đổi xung quanh nhân vật trong bức ảnh cuối cùng của bạn. Mặc
dù có nhiều cách khác để truyền tải cảm xúc trong ảnh, nhưng ánh sáng là một
trong những cách ảnh hưởng mạnh mẽ nhất.
Nếu
bạn chưa từng suy để tâm đến yếu tố ánh sáng, chỉ cần ra ngoài và chụp ảnh. Tại
một số thời điểm, bạn sẽ thấy mình chụp được một cảnh có điều kiện ánh sáng ngoạn
mục và bạn sẽ nhận ra rằng có được những bức ảnh tuyệt vời là điều gần như dễ
dàng.
Dù
vậy thế nào được coi là điều kiện ánh sáng tuyệt vời? Có rất nhiều điều kiện có
thể mà bạn có thể gặp phải. Những cái nào là tốt nhất?
Tôi
có thói quen chụp ảnh vào những ngày nhiều mây, dường như là những ngày nhàm
chán, nếu ánh sáng phù hợp với chủ đề của tôi. Đó thực sự là một bất ngờ? Trong
một số trường hợp - giả sử, một khu rừng nhiệt đới sau một cơn bão - một ngày u
ám tốt hơn một hoàng hôn đầy bi lụy.
Tuy
nhiên, theo tôi, một vài loại ánh sáng đủ đặc biệt để tìm kiếm thường xuyên nhất
có thể, vì chúng đặc biệt tốt cho nhiều chủ đề. Hầu hết, ít nhất là dành cho chụp
ngoài trời, giờ vàng - giờ hoàng hôn và bình minh, khi bầu trời tràn ngập màu sắc
tuyệt đẹp.
Tương
tự, điều kiện sương mù thường tạo ra những bức ảnh thú vị, đơn giản hóa khung cảnh
trước mặt bạn và tắm trong thế giới dưới ánh sáng dịu dàng, mát mẻ. Những cơn
bão cũng làm cho bầu trời trở nên dữ dội và thế giới trở nên tối tăm. Điều
tương tự cũng đúng đối với những đêm trăng sáng, có thể làm cho phong cảnh trở
nên bí ẩn và khác lạ, và đối với giờ xanh da trời - thời gian của đêm gần giờ
vàng, nhưng khi mặt trời ở dưới đường chân trời thì mọi thứ đều có tông màu trầm
xanh và tím.
Chất
lượng ánh sáng phụ thuộc vào các điều kiện mà bạn gặp phải, và đó luôn là thứ bạn
có sức mạnh để thay đổi. Tuy nhiên, đối với những bức ảnh đặc biệt quan trọng,
bạn luôn có tùy chọn để chờ và chụp một cái gì đó tuyệt vời khi điều kiện ánh
sáng được cải thiện. Bất kỳ bức ảnh nào đều cần ánh sáng, bất kỳ bức ảnh đẹp nào
cũng cần điều kiện ánh sáng tốt.
2. Đối tượng chụp hình
Khi
hầu hết chúng ta chụp ảnh, chúng ta chụp vì có gì đó bắt mắt.
Đó
là một thứ gì đó, không đáng ngạc nhiên, chính là đối tượng của bạn.
Nếu
bạn mô tả một bức ảnh cho người khác, đối tượng có lẽ là điều đầu tiên bạn nói
với họ. Đây là một bức ảnh về một ngọn núi có tuyết thổi qua không khí. Đây là
một bức ảnh về một con cá voi mà tôi đã thấy năm ngoái.
Chúng ta nghĩ về thế giới liên quan đến các chủ đề. Một bức ảnh tài liệu mạnh mẽ xuất hiện được thấu hiểu vì những gì nó cho chúng ta thấy và cách nó thể hiện - nhưng hầu hết mọi người sẽ không chú ý đến cách thức của. các yếu tố, thậm chí ánh sáng - được phép làm mờ dần vào nền.
Đây
cũng là nơi mà khía cạnh kỹ thuật của nhiếp ảnh xuất hiện. Làm thế nào bạn miêu
tả đối tượng của mình? Bạn có muốn tách nó khỏi với phạm vi nông , hoặc bạn muốn
mọi thứ từ tiền cảnh đến hậu cảnh được tập trung? Bức ảnh của bạn sẽ sắc nét và
chi tiết, hay ấn tượng và mờ ảo? Mỗi quyết định kỹ thuật thực sự chỉ là một quyết
định sáng tạo về cách khắc họa đối tượng của bạn theo cách tốt nhất có thể.
Vì
vậy, khi bạn dự định lựa chọn một đối tượng cho một bộ ảnh thì bạn cần phải suy
nghĩ trước. Trông bức ảnh lý tưởng của đối tượng này như thế nào, vfa bạn lấy
cái điểm đó ở đâu, hình dung kết quả cuối cùng và thực hiện bất cứ thứ gì bạn
có thể để biến nó thành hiện thực.
3. Bố cục
Cuối
cùng, yếu tố quan trọng thứ ba của mỗi bức ảnh là bố cục của bạn.
Bố cục, khá đơn giản, là sự sắp xếp các mục trong bức ảnh của bạn. Nó bao gồm vị trí máy ảnh của bạn, các mối quan hệ giữa các yếu tố của ảnh và các đối tượng mà bạn nhấn mạnh, khử màu hoặc loại trừ hoàn toàn. Bố cục là cách bạn kể câu chuyện của bạn.
Một bố cục “tốt” theo người Viking là một tác phẩm kể câu chuyện của bạn một cách hiệu quả, không có bất kỳ phiền nhiễu hay nhầm lẫn nào. Người xem của bạn không phải giải đố thông qua một mớ hỗn độn để tìm ra lý do tại sao bạn chụp được bức ảnh đó.
Bố
cục là giai đoạn của trò chơi mà bạn tự hỏi mình như thế nào. Làm thế nào bạn
có thể truyền tải vẻ đẹp, sự phấn khích, bóng tối, cường độ, sự mềm mại hoặc bất
kỳ cảm xúc nào khác? Làm thế nào bạn có thể sắp xếp các yếu tố trong bức ảnh của
bạn để làm cho hình ảnh thành công? Một bố cục tốt nhấn mạnh các phần của bức ảnh
là quan trọng nhất, trong khi hạ thấp bất cứ thứ gì lấy đi từ hình ảnh.
Như
bạn mong đợi, bố cục là một chủ đề rất cá nhân và nó có rất nhiều yếu tố khác
nhau - nhiều hơn tôi có thể đề cập đến trong một bài viết. Để đơn giản, tôi sẽ
chỉ nói ngắn gọn về chúng:
3.1 Sự đơn giản
Ảnh của bạn phải truyền tải chính xác những gì bạn muốn và ít nhất có thể truyền tải thông điệp cảm xúc của bạn. Nếu có các yếu tố gây mất tập trung trong ảnh của bạn hoặc các yếu tố có tâm trạng và cảm xúc khác nhau, hãy tìm ra những gì bạn có thể làm để cải thiện chúng.
Loại
bỏ mọi thứ có thể làm mất đi chất lượng của bức ảnh; di chuyển xung quanh vị
trí của bạn hoặc khung của bạn để làm giảm hiệu ứng của nó. Ngay cả khi mục
tiêu của bạn là chụp một bức ảnh hỗn loạn, gây mất tập trung, bạn vẫn nên làm
điều đó một cách rõ ràng và rõ ràng nhất có thể, mà không có bất kỳ yếu tố nào
không hỗn loạn. Cách tốt nhất để sửa hầu hết các bức ảnh là loại trừ càng nhiều
chi tiết vô dụng (hoặc có hại) càng tốt.
Điều
này không chỉ có nghĩa là xóa chúng trong Photoshop. Mặc dù xử lý hậu kỳ có thể
đóng một vai trò ở đây, nhưng nó không phải là điều quan trọng nhất. Nếu bạn
không thành thạo nghệ thuật đơn giản hóa các bức ảnh trong máy ảnh, thật khó để
tin rằng bàn chải chữa bệnh có thể tiết kiệm cả ngày.
Một
số yếu tố không mong muốn có thể chui vào khung hình của bạn, và điều đó ổn. Rất
hiếm khi bạn bắt gặp một cảnh hoàn hảo mà không có sự phiền nhiễu hay vấn đề
gì. Nhưng nếu bạn nhận thức được những vấn đề đó trong lĩnh vực này, bạn đã đi
một chặng đường dài để sửa chúng càng nhiều càng tốt.
3.2 Cân bằng
Mỗi
bit của một bức ảnh thu hút một sự chú ý nhất định - một số phần nhiều hơn những
phần khác. Chẳng hạn, màu sắc bão hòa và độ tương phản cao có xu hướng thu hút
người xem của bạn. Điều tương tự cũng đúng với các chủ đề thú vị hoặc các yếu tố
bất thường trong một bức ảnh, giống như chúng ở thế giới thực.
Khi
bạn chụp ảnh, hãy chú ý đến nơi bạn đặt các yếu tố thu hút nhiều sự chú ý. Nếu
nửa bên trái và bên phải của ảnh của bạn có trọng lượng hình ảnh bằng nhau, bố
cục được cho là cân bằng; nếu không, nó là một hình ảnh mất cân bằng.
Không
ai đúng hay sai. Bạn có thể chụp những bức ảnh đẹp cân đối và những bức ảnh đẹp
bị mất cân xứng. Dù bằng cách nào, quyết định này có tác động lớn đến cảm nhận
cơ bản của ảnh - tâm trạng và cảm xúc. Một bố cục cân đối trông êm ả và yên
bình. Mặt khác, một bố cục mất cân bằng sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn vào một mặt
của bức ảnh.
3.3 Khoảng nghỉ
Khi bạn chụp ảnh, mỗi đối tượng nên có khoảng nghỉ riêng hoặc không gian cá nhân trong bố cục trừ khi bạn có lý do cụ thể ngược lại. Khi hai đối tượng đối đầu lại với nhau hoặc chống lại rìa ảnh của bạn, kết quả có thể gây bối rối.
Mẹo này chủ yếu là tự giải thích, nhưng bạn có thể ngạc nhiên về mức độ thường xuyên tôi thấy của mọi người ảnh lỗi vì họ bỏ qua một cái gì đó rất nhỏ. Một bức ảnh tuyệt vời khác về một ngọn núi có thể trông hoàn toàn không tự nhiên nếu nó được đặt quá gần đỉnh của khung hình - hoặc, thậm chí tệ hơn, bị cắt hoàn toàn.
3.4 Liên kết
Những
bức ảnh đẹp hoạt động vì các yếu tố trong bố cục của bạn phối hợp với nhau chứ
không phải đối nghịch với nhau. Trong một số trường hợp, điều này còn mở rộng
hơn nữa, đạt được một cái gì đó được gọi là kết nối với nhau.
Đôi
khi, các phần khác nhau của một bức ảnh có sự tương đồng sâu sắc hơn so với khi
xuất hiện trên bề mặt. Ví dụ: bạn có thể chụp ảnh một cái cây có hình dạng giống
như một ngọn núi ở xa hoặc đối tượng của bạn mặc một chiếc áo phù hợp với màu mắt
của họ. Có lẽ ví dụ đơn giản nhất là một cảnh quan được phản ánh hoàn hảo trong
một hồ nước. Các mô hình như thế này cung cấp cho bức ảnh một lý do để tồn tại,
ngay cả khi không phải tất cả người xem nhận thấy sự kết nối một cách có ý thức.
Ý tưởng là làm cho hình ảnh của bạn cảm thấy như một tổng thể đơn nhất, thống nhất, nơi có một lý do rõ ràng tại sao bạn chụp ảnh. Một mức độ có tính liên kết mạnh mẽ như vậy sẽ không phải lúc nào cũng xảy ra, nhưng khi có, kết quả có thể rất mạnh mẽ.
Kết luận
Nếu
bạn thành thạo ba yếu tố này - ánh sáng, chủ đề và bố cục - bạn sẽ nắm vững phần
có lẽ quan trọng nhất của nhiếp ảnh: tìm ra cách truyền tải thông điệp cảm xúc
Ánh
sáng, chủ đề và bố cục là những thứ mà bạn chỉ có thể thực sự học bằng cách đi
ra ngoài thực địa và chụp ảnh, sau đó kiểm tra nghiêm túc công việc của bạn và
xem bạn có thể cải thiện như thế nào.
Vì
vậy, khi bạn đang cố gắng chụp những bức ảnh đẹp nhất có thể, hãy tập trung vào
sự sáng tạo. Đúng, mọi quyết định kỹ thuật cũng là một quyết định sáng tạo.
Nhưng bạn phải có một bức ảnh có kỹ thuật tốt hơn. Vào cuối ngày, đó là thông
điệp cảm xúc của bạn – xuất phát từ những quyết định bạn đưa ra.
---------
Tác giả: SPENCER COX
Link bài gốc: The Three Elements of a Good Photo
Dịch giả: Lê
Thị Ngọc Mai - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần
phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Lê Thị
Ngọc Mai - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo"
hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!
(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
3,087 lượt xem