[ToMo] 7 Cách Thúc Đẩy Marketing Cho Doanh Nghiệp Quy Mô Nhỏ
1. HỌC TỪ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn nên bắt đầu bằng cách nghiên cứu những gì các đối
thủ của bạn đang làm trong lĩnh vực mà bạn quan tâm. Tìm hiểu cách họ thu hút
người mua, và quan trọng hơn cả, những cách làm mà họ đã không thành công. Đây
chính là lúc bắt đầu hoặc tham khảo lại những nghiên cứu về đối thủ của bạn.
"Nếu doanh nghiệp của bạn dựa theo địa điểm cố định, như mở một nhà hàng,
bạn nên tìm hiểu về đối thủ của mình bằng cách đến trải nghiệm trực tiếp địa
điểm để đánh giá chất lượng, thái độ phục vụ, thẩm mỹ, và những yếu tố khác mà
bạn muốn làm doanh nghiệp của bạn khác biệt.", Score cho biết. Đây cũng là
thời điểm thích hợp để giới thiệu bản thân bạn cho những người kinh doanh trong
vùng. Về mặt khác, nếu bạn kinh doanh trên mạng thì phải tìm kiếm phần lớn
thông tin online.
Hãy nhớ ghi chú những thông tin tìm kiếm được của bạn; bạn có thể tạo một biểu
đồ để phác họa điểm mạnh và điểm yếu song song với những đối thủ khác. Ví dụ,
bạn có thể nhận ra mình là nhà hàng duy nhất trong vùng không có chương trình
khách hàng thân thiết thì có lẽ đây là lúc bắt đầu bắt theo thời đại rồi đấy.
2. XÂY DỰNG MỘT HÌNH ẢNH ẤN TƯỢNG
Phần quan trọng nhất của
marketing ngày nay là sự xuất hiện trên trực tuyến. Bạn có thể nghĩ rằng một
doanh nghiệp bé nhỏ ở tại địa phương thì cần gì mở trang mạng, vì phần lớn đều
là khách trong vùng. Nhưng ngược lại, bạn có thể thu hút những khách hàng mới
trong khu vực và xa hơn nữa chỉ bằng việc quảng bá mình trên mạng. Bạn nên biết
rằng 1/3 những sự tìm kiếm trên mạng là để tìm địa điểm và 78% là để tìm mua
hàng offline. Bạn muốn mọi người tìm thấy bạn khi họ đang tra
cứu một cửa hàng trong vùng, dù là qua Google, Facebook, LinkedIn hay Instagram.
Từ nghiên cứu phe đối thủ, bạn đã có ý tưởng về cách các doanh nghiệp khác đang
quảng bá bản thân bằng cách nào. Bây giờ đào sâu hơn một chút, hỏi những câu
hỏi như: những doanh nghiệp nào có mặt trên gói Google? Những từ nào thường
được tra cứu nhiều nhất? Họ đang sử dụng những trang mạng xã hội nào? Họ chia
sẻ những loại thông tin gì trên mạng? Lấy cảm hứng từ những đối thủ của bạn và
xây dựng trên nền tảng ý tưởng để business của bạn trở nên khác biệt hơn.
3. THU THẬP CHỨNG THỰC VÀ Ý KIẾN KHÁCH HÀNG
Một mảng quan trọng trong xây dựng hình ảnh trên mạng là ý kiến của khách hàng
(review). Review rất quan trọng khi chúng ta nói tới xếp hạng trong những tìm
kiếm trong vùng và thu hút khách hàng mới. Nghiên cứu cho thấy 72% khảo sát trả
lời rằng những ý kiến tích cực từ khách hàng làm họ tin tưởng một doanh nghiệp địa
phương hơn. Hơn thế nữa, 92% khách hàng cho biết họ sẽ chỉ sử dụng những doanh
nghiệp có đánh giá từ 4 sao trở lên.
Có được những review tích cực từ khách hàng là một công cụ cực kì đắc lực, nên
một phần của kế hoạch marketing của bạn nên hướng đến thu thập ý kiến của những
khách hàng hiện tại. Chọn một hoặc nhiều nền tảng khác nhau mà bạn muốn hướng
khách hàng của mình đến (Yelp, Google, My Business, Tripadvisor, Facebook,
vv...) Một điều rất quan trọng là bạn phải tích cực nhờ khách hàng để lại
review cho bạn, bởi vì ai cũng đều cần nhắc nhở một chút để chia sẻ ý kiến của
mình. Bạn có thể hỏi trực tiếp, hỏi qua website hoặc với sự hỗ trợ của các ứng
dụng trên điện thoại. Hãy nhớ chọn thời điểm thích hợp để xin ý kiến khách hàng,
có thể là ngay sau khi họ đã thưởng thức bữa ăn của mình hoặc đã nhận được hàng
trong bưu phẩm. Cuối cùng, đừng nhục chí bởi những lời đóng góp ý tiêu cực hoặc
đánh giá trung bình; đó là những ý kiến giá trị để giúp bạn cải tiến chất lượng
phục vụ ngày càng tốt hơn.
4. THU HÚT TRUYỀN THÔNG QUAN TÂM
Bạn thật sự không cần phải làm mọi mặt của marketing một mình; sự thật là, một cách để cho mọi người biết về tên tuổi của doanh nghiệp của bạn là thông qua truyền thông địa phương. Chúng ta không nói đến được có tên trong những trang báo nổi tiếng như Forbes hay The New York Times, nhưng chỉ cần bắt đầu bằng những nguồn truyền thông nhỏ trong địa phương, những nơi mà luôn cần nguồn tin để viết bài. Chia sẻ câu chuyện của bạn với những kênh truyền thông địa phương. Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ có những câu chuyện đầy chân thật, thế nên hãy viết lên câu chuyện của bạn để cho mọi người biết bạn là ai và sứ mệnh của doanh nghiệp của bạn là gì. Bạn sẽ muốn bổ sung những hình ảnh minh họa sắc nét cho câu chuyện tuyệt vời của bạn. Những hình ảnh chụp chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có cơ hội được có mặt trên những ấn phẩm - bạn cũng có thể tái sử dụng những hình ảnh này cho trang mạng xã hội của mình! Tùy theo bạn đang kinh doanh trong ngành gì, bạn cũng có thể quảng bá hình ảnh của mình bằng cách gửi những mẫu sản phẩm của bạn cho các phóng viên. Điều quan trọng nhất là tạo những mối quan hệ thân với một vài nhà báo và ký giả để giữ chỗ của bạn trong mục tiêu biểu của các ấn phẩm của họ.
5. KHIẾN KHÁCH HÀNG PHẢI THỐT LÊN RẰNG "WOW"!
Một lần nữa, bạn không cần
phải tự làm mọi việc của marketing một mình; tận dụng khách hàng thân thiết
nhất của bạn để trở thành những nhà “đại diện nhãn hàng” để quảng bá cho bạn.
Sự thật là lời truyền miệng có hiệu quả gấp 10 lần so với những cách marketing
truyền thống và quảng cáo. Làm cách nào bạn có thể tạo được những lời truyền
miệng đó? Bạn phải vượt qua những mong đợi của khách hàng!
Chương trình phát triển
kinh doanh Missouri cho biết, “Tất cả những doanh nghiệp nhỏ thành công thường
có một khía cạnh nào đó. Họ đã tìm được các nào đó để làm nổi bật bản thân,
vượt qua khỏi những cuộc xung đột thương mại, để có được chữ WOW trong doanh
nghiệp của họ.” Nói cách khác, bạn cần phải làm hài lòng khách hàng của bạn đến
mức họ nói (hoặc nghĩ trong đầu) WOW. Có thể là bạn gửi kèm một lá thư cảm ơn
viết tay hoặc tặng thêm một món quà nhỏ vào đơn hàng của khách hàng. Có thể bạn
có bảo hành trọn đời hoặc biết tên của tất cả những khách hàng quen thuộc. Nghĩ
đến một cách sáng tạo nhất mà bạn có thể làm khách hàng của mình bất ngờ và họ
sẽ không chỉ trở thành một khách hàng trung thành mà còn sẽ giúp bạn quảng bá
về doanh nghiệp của bạn.
6. XÂY DỰNG DANH SÁCH THÔNG TIN EMAIL
Theo eMarketer, 80% của SMB (small and midsize business) doanh nghiệp bán hàng chuyên nghiệp báo cáo rằng marketing bằng email là chiến thuật hiệu quả nhất để thu hút khách hàng. Marketing bằng email là một các tuyệt vời để xây dựng cầu nối lâu dài với khách hàng. Nhưng để tận dụng tối đa những lợi ích của email marketing, bạn cần phải tạo một danh sách email bền bỉ trước tiên.
Bắt đầu bằng cách tạo nên một nam châm chì. “Nam châm chì’ là những ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đổi lại để lấy thông tin liên lạc của họ.”, Lyfe Marketing cho biết. Cho những doanh nghiệp địa phương, đây có thể là xin email của khách để đăng kí vào chương trình Thành Viên VIP, hoặc để nhận các email về ưu đãi khuyến mãi đặc biệt.
Khi bạn đã lập nên danh sách
email, bạn có thể bắt đầu lập lên những chiến lược marketing bằng email. Quyết định
bạn muốn gửi những loại email như thế nào cho khách, từ bản tin mỗi tuần, những
tin tức liên quan đến lĩnh vực của bạn đang hoạt động, cho đến các chương trình
khuyến mãi và giới thiệu sản phẩm cho khách. Loại email bạn gửi sẽ tùy thuộc vào
mục đích bạn đang muốn đạt được, chẳng hạn như để thương hiệu được biết đến nhiều
hơn, tăng sự quan tâm của khách hàng hoặc tăng doanh số bán hàng.
7. THÊM ỨNG DỤNG VÀO PORTFOLIO
Một ứng dụng không đơn thuần
là một phần mềm điện thoại, ứng dụng hoàn toàn là một giải pháp cho marketing
di động. Nó là một công cụ marketing đắc lực nếu được sử dụng đúng. Bạn có thể
sử dụng ứng dụng để thu hút khách hàng mới bằng cách giới thiệu chương trình đặt
hàng trên điện thoại hoặc tham gia chương trình khách hàng thân thiết trên điện
thoại. Bạn có thể lấy lại sự quan tâm của khách hàng cũ bằng cách gửi những tin
nhắn về chương trình khuyến mãi và tin tức mới về doanh nghiệp của bạn. Bạn có
thể lập trình một đơn điền thông tin ngay trong ứng dụng để bắt đầu tạo dựng
danh sách email của bạn. Ngoài ra, ứng dụng còn có thể giúp bạn thu thập ý kiến
của khách hàng, nhớ rằng bạn có thể nhắc khách hàng chia sẻ ý kiến của mình trên
mạng xã hội, viết review trên trực tuyến hoặc gửi lời giới thiệu. Nếu bạn muốn
sáng tạo hơn nữa, bạn có thể tập trung mọi sự chú ý bằng cách tổ chức một bữa
tiệc ra mắt ứng dụng cho doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ tụ họp mọi cái quay đầu,
những lời ra vào và sẽ thu hút những khách hàng mới đến với doanh nghiệp của bạn.
TỔNG KẾT
Tất cả những chiến lược marketing
bên trên có thể giúp những doang nghiệp nhỏ tăng số lượng khách hàng và tăng số
lược giao dịch. Có nhiều điều trùng nhau và có hiệu quả hơn khi được thực hiện
cùng nhau: thêm yếu tố WOW vào công việc kinh doanh của bạn có thể tăng số lượng
review tích cực, và làm kiên cố hình ảnh của bạn trên trực tuyến. Ứng dụng mới
cũng có thể giúp bạn tạo dựng danh sách email, cũng như lấy chỗ trên truyền thông
địa phương và hơn thế nữa. Đây là những điều đơn giản và dễ làm được để thúc đẩy
marketing cho doanh nghiệp nhỏ của bạn.
----------
Tác giả: Kimberly de Silva
Link bài gốc: 7 Ways to Boost You Small Business Marketing
Dịch giả: Nhiên Lê - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Nhiên Lê - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!
(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
84 lượt xem