Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

[ToMo] 8 Lời Khuyên Giúp Người Hướng Nội Dễ Dàng Hơn Trong Giao Tiếp Và Tạo Dựng Các Mối Quan Hệ

Hỏi hầu hết mọi người rằng một người hướng nội là thế nào, và họ sẽ miêu tả một người hay xấu hổ, không thích ở chỗ đông người, rất im lặng và tách biệt. Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Một số người hướng nội yêu thích việc họp mặt và họ có thể là người nói nhiều. Tuy nhiên, họ có xu hướng cảm thấy việc này làm họ kiệt quệ, và cần thời gian ở một mình để lấy lại năng lượng. Tạo dựng quan hệ có thể là một việc gây choáng ngợp và dễ làm nản chí, đối với người hướng nội. Vậy nên, nếu bạn là người rụt rè trong các tình huống xã hội, hay thấy việc này khiến bạn cạn năng lượng, đây là những việc bạn có thể làm để khiến việc tạo dựng quan hệ thành công.

1.  Tìm hiểu trước khi bạn đến sự kiện

Bất cứ ai xấu hổ, hoặc có chứng lo âu xã hội, sẽ thấy việc chưa biết gì là phần gây nản chí nhất của việc tạo dựng quan hệ. Ai sẽ tới đó? Địa điểm đó sẽ thế nào? Liệu có nhạc không? Liệu mình có phải tương tác với nhiều người không, hay chơi mấy trò chơi tạo dựng quan hệ ấy? Phần nhiều của sự lo âu này sẽ được giảm xuống bằng cách tìm hiểu về sự kiện trước khi bạn đặt chân vào toà nhà tổ chức sự kiện. Gửi thư điện tử tới đơn vị tổ chức và hỏi họ về cách bố trí sự kiện, Nếu họ đã tổ chức sự kiện này trước đó, tìm xem bạn có thể thấy ảnh và video sự kiện trên mạng hay không. Ngày nay, rất dễ để tìm ra thông tin được ghi lại của những sự kiện dạng này nhờ có Facebook, Instagram, và Twitter. Nếu bạn nghiên cứu trước, bạn sẽ giảm những lo âu đó xuống thành những bồn chồn không đáng kể. Và khi đến đó, bạn sẽ thoải mái hơn nhiều.

2.  Cân nhắc việc tình nguyện ở sự kiện

Điều này có vẻ như là lời khuyên tệ nhất dành cho một người hướng nội, nhưng vì tôi là một trong số đó, nên tôi nói bạn nghe, việc này thật sự hiệu quả. Nếu bạn tình nguyện để làm gì đó ở sự kiện – phát bảng tên, treo áo khoác, hoặc giúp phục vụ đồ ăn – có một vài thứ cụ thể để làm sẽ ngăn chặn những cảm xúc kinh khủng của việc bị bắt phải tương tác với mọi người một cách không lý do.

“Tôi không thể lên đó nói chuyện với người đó được” trở thành “Tôi sẽ xem họ có cần thêm đồ uống không, có thể tranh thủ nói chuyện.” Thêm vào đó, nếu bạn có việc để làm, sẽ rất dễ để thoát khỏi cuộc trò chuyện nếu mọi thứ bắt đầu trở nên quá nhiều. Cá nhân tôi đã rất sợ phải đến San Diego Comic Con để phát triển các mối quan hệ cho công ty tôi; sau đó họ bảo tôi phụ trách gian hàng. Tôi quá bận phân phát kẹo và trả lời mấy câu hỏi dễ ợt mà tôi quên luôn là mình cũng đang xây dựng quan hệ.

3.  Chuẩn bị đoạn mở đầu cho phần giới thiệu

Một cách khác để khiến cho sự kiện diễn ra trôi chảy chính là biết trước bạn sẽ nói gì với mọi người khi gặp mặt. Điều quan trọng nhất phải nhớ khi chuẩn bị bài giới thiệu là bạn không phải cố nhồi hết mọi thứ vào vài câu mở đầu làm gì. Bạn chỉ đơn giản muốn một cách dễ dàng để bắt đầu cuộc trò chuyện mà không biến thành huênh hoang hay giống mấy “người bán xe ô tô cũ”. Hãy chuẩn bị cái gì chung chung và dễ nhớ. 

Những cụm như: “Điều gì khiến bạn tới đây hôm nay?” hoặc “Bạn có thường xuyên đến những sự kiện thế này không?” rất tốt bởi vì chúng là câu hỏi mở (hỏi câu hỏi dạng có hoặc không chính là đang cắt đứt đoạn hội thoại) và chúng cũng tập trung vào người đối diện. Hãy để họ nói về bản thân họ một lúc. Đương nhiên, nếu bạn được hỏi những câu tương tự, hãy chuẩn bị một bài thuyết trình bán hàng ngắn gọn. 


4.  Luyện tập bài thuyết trình bán hàng của bạn (sales pitch)

Bạn đã được hỏi câu hỏi mà bạn định hỏi: “Điều gì khiến bạn tới đây hôm nay?” Điều cuối cùng bạn muốn làm là đơ ra như con nai thấy ánh đèn pha ô tô, hay vấp phải thứ gì đó, để lại một ấn tượng mờ nhạt. Bạn cần thứ gì đó ngắn gọn, mạnh mẽ để thể hiện được bạn là ai, bạn làm gì, và quan trọng nhất là, tại sao bạn làm điều đó. Nó không nên gây cảm giác gắng sức hay cứng như rô – bốt. Nó không nên đính đầy từ chuyên ngành, hay toàn là về những khía cạnh trong ngành của bạn mà chỉ có mấy giáo sư bảo thủ mới thích. Hãy dành 20 – 30 giây giải thích, giới thiệu chính xác những điều quan trọng nhất về bạn và công việc của bạn. Cho người kia biết những ý hay mà họ có thể phản hồi lại. Sau đó, luyện tập bài nói này với bạn và đồng nghiệp. Luyện tập thật nhiều. Bạn muốn nó phải nghe thật tự nhiên.

5.  Mang theo sự hỗ trợ về tinh thần

Thông thường lý do khiến các sự kiện xây dựng quan hệ trở nên khó chịu là bởi vì bạn biết mình sẽ dành hàng tiếng đồng hồ nói chuyện với người lạ. Bạn có thể gần như loại bỏ phần đó của thử thách bằng cách đi cùng một người bạn, họ hàng, hoặc đồng nghiệp mà mình tin tưởng, và quan trọng nhất, với người mà bạn có mối quan hệ tuyệt vời. Họ sẽ trở thành giá đỡ cảm xúc của bạn trong sự kiện đó, chỉ cần bạn nói với họ trước là bạn sẽ trông cậy điều đó vào họ. Bạn sẽ không muốn họ đi đâu mất hút sau 10 phút và bạn mắc kẹt trong đám đông. 

Người đồng hành của bạn sẽ ở đó giúp bạn chống trả những câu hỏi khó, và nếu họ thiên về kiểu người của công chúng, họ thậm chí còn có thể giới thiệu bạn và khoe khoang thay bạn. Nói chuyện về bản thân như thể bạn rất tuyệt vời nghe có vẻ tự cao tự đại. Nhưng khi người khác làm điều đó thay bạn, bạn là một ngôi sao. 

6.  Một vài đạo cụ bắt đầu cuộc trò chuyện có thể hữu ích

Nếu bạn là một trong những người gặp khó khăn khi giữ cuộc trò chuyện tiếp tục, tại sao không mang theo một vài đạo cụ hỗ trợ khi bạn bắt đầu gặp rắc rối. Một danh thiếp vui nhộn có thể là thứ dễ dàng và tiện lợi nhất để mang theo. Bản thân tôi đã sử dụng danh thiếp in trên gỗ, danh thiếp có thể mở rộng ra gấp 10 lần kích cỡ ban đầu, và thậm chí cả loại có gắn chíp phát ra câu đùa.

7.  Sắp xếp những cuộc gặp 1 - 1 nhỏ

Nếu bạn không thoải mái trong đám đông, tránh nó ra. Chắc chắn, có nhiều sự kiện lớn và các cuộc gặp, nhưng bạn cũng có thể sắp xếp để gặp mọi người 1 -1, ngồi cafe hoặc ăn trưa. Tìm kiếm những người bạn muốn gặp trên các diễn đàn trực tuyến hoặc qua LinkedIn, thứ đã trở thành một trong những cách tốt nhất cho những ai muốn tìm kiếm và gắn kết với các liên hệ mới. Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện trực tuyến, sau đó yêu cầu họ đưa cuộc trò chuyện đó vào thế giới thực tế bằng một cuộc gặp. Đây cũng là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng vì các bạn đã biết một chút về nhau, và biết rằng hai đều có hứng thú nói chuyện thêm.

8.  Tránh hoàn toàn việc gặp mặt trực tiếp

Nếu tất cả mọi thứ đều không hiệu quả với bạn, bạn có thể tránh hoàn toàn việc gặp trực tiếp. Điều này không lý tưởng – cuối cùng bạn cũng phải ra mặt và bắt tay những người sẽ giúp ích cho sự nghiệp của bạn thôi. Nhưng nếu bạn không làm được điều đó ngay bây giờ, hãy dùng công nghệ để hỗ trợ. Có tin nhắn và thư điện tử nhanh. Bạn cũng có thể thử một vài hội nghị trực tuyến mà bạn có thể tham gia mà không phải trực tiếp vào khán phòng. Bạn có thể dùng Skype hoặc họp qua video để kết nối với mọi người trong cùng thành phố, hoặc cách nửa vòng trái đất. Và đoán được không? Chiếc điện thoại thông minh của bạn có thể cho phép bạn gọi cho ai đó. Công bằng mà nói, tôi ghét nói chuyện trên điện thoại cũng như mọi người bây giờ - tuy nhiên, nếu điều đó giúp bạn tránh khỏi những cuộc gặp trực tiếp, đặc biệt là đám đông lớn, chắc chắn là đỡ hơn nhiều. 


------------

 

Tác giả: Paul Michael

Link bài gốc: 8 Networking Tips for Introverts

Dịch giả: Lương Khánh Hoà - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Lương Khánh Hoà - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something Newđể đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại:http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

595 lượt xem