Hiệp Đỗ Đắc@Kỹ Năng
4 năm trước
[ToMo] Bí Quyết Để Một Người Sáng Tạo Nội Dung (Content Creator) Nhanh Chóng Đạt Được Thành Công
Kinh doanh trực tuyến và sáng tạo nội dung có rất nhiều điểm tương đồng. Hãy thử nghĩ xem… Tất cả các bài báo bạn đọc, mọi meme làm bạn cười và mọi video bạn xem đều đến từ một người sáng tạo nội dung nào đó. Khối lượng nội dung thuần túy được tạo ra ngày nay đang dần trở lên vô cùng lớn. Do đó, để cạnh tranh, bạn cần sáng tạo nội dung có cả khối lượng lớn và chất lượng cao. Vậy, hãy cùng đi sâu vào cách để biến bạn trở thành một người sáng tạo nội dung tốt hơn về tổng thể.
Nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp khác gì so với dân nghiêp dư?
Một người sáng tạo nội dung nghiệp dư sẽ dành nhiều thời gian để tìm kiếm những mánh khóe, cách gian lận tăng trưởng hoặc cách gì đó mà họ hy vọng sẽ đem đến cho họ sự thành công một cách thần kỳ. Họ thường tìm kiếm con đường dễ dàng dẫn đến thành công. Thực tế, họ thường muốn lảng tránh việc sáng tạo nội dung. Họ thà lướt mạng xã hội và nghĩ ra những meme hài hước hay mày mò Canva hơn là thực hiện bất kỳ hoạt động sáng tạo truyền thông thực sự nào.
Người sáng tạo chuyên nghiệp
Mặt khác, người tạo nội dung chuyên nghiệp biết rằng công việc của họ là tạo ra nội dung hấp dẫn hằng ngày.
Họ biết mình phải:
- Viết emails
- Theo dõi cuộc đối thoại qua emails để làm lại và viết tốt hơn lần sau
- Mở rộng những danh sách của họ
- Phát triển blog
- Phát triển kênh video
- Và cả tỉ thứ việc khác nữa
Họ tập trung vào phát triển các nền tảng nội dung, nền tảng xã hội mà họ sử dụng để truyền thông. Họ tạo ra những chiến dịch quảng bá và xây dựng nội dung thu hút để phát triển công việc kinh doanh và thu hút thêm người theo dõi
Việc bạn PHẢI làm
Trở nên thành công là việc xuất hiện, làm việc, cung cấp những nội dung số giá trị giúp tăng lượng khán giả và xây dựng hình ảnh tốt.
Phương pháp đơn giản
Bạn đã sẵn sàng học cách tạo ra những nội dung tuyệt vời chưa? Đây chính là cách:
- Học
- Làm
- Dạy lại
Ý tưởng học, làm, dạy lại là một cách rất đơn giản giúp những nhà sáng tạo nội dung có thể tạo ra nội dung hấp dẫn. Nó cũng giúp tạo lập một kênh bán hàng hỗ trợ cho việc kinh doanh. Khi tôi chia sẻ những khái niệm về học, làm, dạy này với bạn, mục tiêu của tôi là chia sẻ một chút quan điểm và để bạn biết rằng không cần học hết mọi thứ trong một ngày. Sáng tạo nội dung là một nghệ thuật. Trong thời gian đầu mọi thứ sẽ tiến triển rất chậm.
Những người sáng tạo luôn thành công
Có một kiểu người làm truyền thông dường như luôn đạt được thành công... Có thể là do triết lý cá nhân hay phương pháp thực hiện của họ... Nhưng nó chắc chắn bắt nguồn từ tư duy của họ. Họ có thể nghĩ ra những nội dung tuyệt vời, ngay lập tức giúp khán giả giải quyết vấn đề cá nhân ... Họ tập trung vào việc mang lại giá trị trước khi nghĩ đến lợi lộc. Họ không ngừng tự hỏi bản thân "Làm cách nào để giúp khách hàng không bị bối rối và tìm thấy thứ họ muốn?" Bởi vì những khách hàng tiềm năng tốt nhất đang vô cùng lúng túng. Và họ đã thôi tin tưởng vào những người tiếp thị trên mạng từ lâu. Họ bị “tấn công” bởi quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, "cách" chọn tham gia miễn phí, kênh, lượt bán hàng tăng, hội thảo trên web, email quảng cáo... Sản phẩm phải có của tháng thay đổi mỗi hai tuần.
Vì vậy, hãy tự hỏi bản thân ... Bạn đang tạo loại nội dung nào cho khán giả? Liệu thứ bạn tạo ra chỉ rầm rộ hơn chứ không có ích hơn thành phẩm của người khác? Bạn có mang đến những thông điệp tiếp thị vô tận đang cố gắng khiến họ thay đổi không? Hay bạn nổi bật trong đám đông ...? Bạn có là giải pháp cho họ… Bạn có đang chỉ cho họ một con đường đã được kiểm chứng bởi bạn và với người khác trước đây không?
Bạn đã tự hào vì có thể khiến mọi người trở nên tốt hơn?
Bởi vì… Nếu bạn chưa chứng minh được rằng bạn có thể giúp cuộc sống của người khác trở nên tốt đẹp hơn… Thì hãy làm vậy đi! Tiếp thị thành công là việc tạo ra sự thay đổi tích cực ở những người khác. Các doanh nghiệp thành công được xây dựng dựa trên nguyên tắc tạo ra những chuyển biến tích cực trong con người! Và bạn phải chứng minh cho khách hàng của bạn (và chính bạn) rằng bạn thực sự có thể giúp đỡ. Họ không tin tưởng bạn bởi vì họ đã bị lừa bởi rất nhiều chuyên gia giả mạo.
Làm thế nào để bạn có thể lấy được lòng tin của khách hàng?
Bằng cách chỉ cho họ con đường dẫn đến thành công trước khi yêu cầu được đền đáp. Giúp họ tin rằng họ có thể đạt được kết quả này ... Để giải quyết vấn đề mà họ đang tìm kiếm giải pháp ... Bởi vì, rất có thể họ đã tìm cách giải quyết vấn đề này trong nhiều năm mà vẫn chưa giải quyết được... Cá là họ đã nhấp vào hàng trăm quảng cáo Facebook ... Đã chọn vào hàng trăm danh sách ... Đã xem hàng chục hội thảo trên web, tất cả đều hứa hẹn trên trời ... Trong khi yêu cầu hàng nghìn đô la cho những chương trình ma mãnh . Rất ít trong số những nhà tiếp thị này từng đưa ra lời hứa về sự thay đổi của họ ... nếu có! Và đây chính là lý do tại sao khán giả của bạn vẫn bị bối rối! Đây là lý do họ vẫn đang tìm kiếm!
Kinh nghiệm sẽ khiến bạn khác biệt
Tất cả những người đang dạy trực tuyến hiện nay đều học những gì họ đang dạy bắt đầu từ một điểm. Sau đó, họ kết hợp kiến thức đó với nỗ lực và kinh nghiệm của bản thân. Đó là cách họ đã tạo ra các khóa học, nội dung và các yếu tố giá trị khác cho người dùng. Ví dụ, những người sử dụng quảng cáo Facebook, tất cả đều học từ một nguồn, một nền tảng, định dạng nào đó. Đó có thể là:
Từ các bài viết trên blog
Đọc thông tin sản phẩm
Tiếp thị nội dung
Các khóa học
Sự kiện trực tiếp
Sách
Mọi thứ sẽ cần thời gian
Tôi đã tiêu thụ thông tin từ hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn nguồn, trả phí và miễn phí. Sau đó, tôi đã dành thời gian để triển khai những gì đã học được vào công việc kinh doanh của mình. Và tôi đã dành thời gian để làm việc và mở rộng trong suốt hơn một thập kỷ.
Tiếp tục phát triển
Bạn đang học điều gì đó mới mỗi ngày và bạn đang làm những điều này để giúp phát triển doanh nghiệp của mình và cuối cùng là áp dụng thành công vào chiến lược của bạn. Điều thú vị nhất đối với nhiều người là bạn có thể đã dành hai mươi năm để làm một điều gì đó, học một nghề cách đây hai mươi năm, hoặc đã làm nghề đó trong hai mươi năm. Bạn có nhiều năm tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cá nhân.
Thay đổi mọi thứ và dạy lại
Tại thời điểm này, bạn có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn và cảm thấy nhàm chán với thói quen thường ngày. Bạn bắt đầu tìm kiếm việc khác để làm. Có rất nhiều người trên thế giới muốn biết những gì bạn biết và học những kỹ năng mà bạn đã phát triển và rèn luyện. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng không phải lúc nào bạn cũng phải học, làm và dạy những điều mới. Điều này cũng có nghĩa là bạn nên nhìn lại và xem những gì bạn đã học trước đây. Hãy xem xét kỹ hơn những gì bạn đã làm ngày này qua ngày khác và cố gắng xác định thời điểm nó trở thành thói quen đối với bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên; rất nhiều người muốn tìm hiểu những gì bạn đã biết và những gì có vẻ như là bản năng với bạn.
Người mới bắt đầu ở khắp mọi nơi
Có rất nhiều người mới bắt đầu tràn đầy động lực, tiềm năng trở thành khán giả của bạn. Không nhiều người hiểu rằng họ có thể kiếm rất nhiều tiền bằng cách chia sẻ những điều cơ bản. Người dùng mạng xã hội THÍCH xem nội dung thể hiện các thủ thuật thú vị dễ dàng cho bạn nhưng có thể không dành cho người mới bắt đầu.
Trở nên độc nhất
Nếu bạn là một người chơi guitar thành thạo thì hãy tạo nội dung trên mạng xã hội hoặc viết một bài về các bài hát dễ chơi chỉ với 3 hợp âm. Người sáng tạo nội dung nắm bắt được nhu cầu phải giàu trí tưởng tượng và tìm cách tạo các bài đăng trên mạng xã hội bao gồm 2 yếu tố:
- Một góc nhìn khác ...
- Và mục đích rõ ràng
Cách thực hiện
Giả sử bạn là một nghệ sĩ guitar cừ khôi và bạn sẽ dạy mọi người cách học guitar từ chương trình thành viên trực tuyến của bạn. Điều đầu tiên bạn phải làm là học về cách chơi guitar. Bạn phải học các hợp âm cơ bản và các bước xây dựng hợp âm cơ bản.
Kiến thức tổng hợp
Tất cả kiến thức nâng đỡ chính nó để giúp bạn trở thành một người chơi guitar giỏi. Vì vậy, bạn học các kỹ thuật, và sau đó bạn thực hành các kỹ thuật đó bởi vì chỉ cần biết các hợp âm là chưa đủ; bạn cần biết các vị trí ngón tay trên phím đàn và dây đàn. Bạn cũng cần biết tiếp theo phải làm gì và thời điểm thích hợp trong khi chơi.
Đạt đến trình độ thông thạo
Bạn phải làm đi làm lại và luyện tập đủ để có thể đạt được trình độ thuần thục nhất định. Sau khi đã thuần thục, bạn có thể chia sẻ kiến thức đó với những người khác muốn học. Trong cuốn Những kẻ xuất chúng của Malcolm Gladwell, ông nói rằng phải mất 10.000 giờ để trở thành bậc thầy trong một lĩnh vực nào đó. Tôi không khuyên rằng bạn cần phải học đến 10.000 giờ trước khi bắt đầu dạy, nhưng tôi nghĩ điều đó cho thấy bạn cần rèn luyện bao nhiêu để thực sự có thể nói rằng bạn là một bậc thầy trong một lĩnh vực nào đó.
Tập trung nỗ lực vào đâu
Tôi đã làm rất nhiều video miễn phí về tiếp thị trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột của Facebook. Tôi đã dành vài năm và hàng chục nghìn đô la, và hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn giờ gặp vướng mắc, nhưng tôi cũng gỡ lại được một phần qua các chiến dịch quảng cáo. Tôi đã tham gia vào việc triển khai chạy Facebook Ads, và phải trải qua rất nhiều tình huống khác nhau. Đó là một phần lý do tại sao tôi có thể dạy điều đó tốt như vậy, bởi vì tôi đã thử rất nhiều thứ mà không hiệu quả. Bây giờ, điều gì sẽ xảy ra nếu, một ngày sau khi tôi bắt đầu học Quảng cáo Facebook, tôi bắt đầu dạy chính xác những gì tôi đã học? Đúng, tôi sẽ đưa ra nội dung và nội dung đó có thể hữu ích cho một số người, nhưng hầu hết những người cố gắng và tham gia với những ý tưởng mà tôi đang dạy sẽ gặp phải một số câu hỏi. Tôi sẽ chưa đủ chuyên môn để trả lời.
Dạy dựa trên kinh nghiệm
Họ sẽ chạy đến và sẽ yêu cầu tôi giúp đỡ, nhưng tôi sẽ không thể trả lời họ một cách hiệu quả vì tôi không có đủ kinh nghiệm về những gì tôi đang dạy. Bạn cần có kinh nghiệm thực tế và thử nghiệm với những kỹ thuật mới mà bạn học..
Lời cuối về mạng xã hội
Tất cả các bài viết trên mạng xã hội của bạn phải đề cập trực tiếp tới khán giả của bạn. Nền tảng truyền thông xã hội đang xáo trộn bài đăng của bạn với bài đăng của những người tạo nội dung khác, tất cả đều cạnh tranh cho cùng một thứ - sự chú ý của bạn. Hoàn thiện giọng văn độc nhật của riêng bạn trong có thể là điều khó khăn nhất. Thoạt đầu, viết bằng giọng trò chuyện được với độc giả rất khó. Nhưng thực tế là đã quá lâu rồi chúng ta có thể không còn hiểu góc nhìn từ phía độc giả là như nào. Học cách trở nên giỏi giang và đa dạng hóa bản thân ... Bạn có thể giỏi một nền tảng này hơn một nền tảng khác. Đây là danh sách nên nghiên cứu:
YouTube
Instagram
Facebook
Twitter
Tik-Tok
LinkedIn
Snapchat
Pinterest
WhatsApp
Reddit
Medium
Bạn sẽ hành động chứ?
Tôi muốn dạy cho bạn một cách tỉ mỉ và đảm bảo bạn biết cách làm. Nếu bạn theo dõi những gì tôi đang làm, điều quan trọng nhất bạn cần lưu ý là thực tế là tôi xuất hiện hàng đêm, mọi ngày.
Bạn có thể nhìn lại bản tóm tắt hàng tháng của tôi về kết quả mà tôi đang tạo, và bạn sẽ nhận thấy kết quả đến từ đâu; chúng đến từ sản phẩm của tôi. Một số nội dung rất hay và nhận được hàng chục, nếu không muốn nói là hàng trăm nghìn lượt xem. Những nội dung khác chỉ nhận được vài chục lượt xem, có thể 100 đến 150. Nhưng điều đó không sao vì tôi đang tiếp tục xuất hiện. Tôi đang cống hiến.
Cống hiến bản thân
Tôi phải tiếp tục xuất hiện ngay cả khi tôi mới đi du lịch 40 giờ, bay qua đại dương để đến bên kia thế giới và bị lệch múi giờ. Không được bao biện. Tôi vẫn còn việc phải làm và có một cuộc họp vào cuối tuần này. Điều quan trọng nhất để bạn hiểu khi nỗ lực vươn tới thành công là bạn phải xuất hiện và làm việc. Đừng để những lời bào chữa trở thành chướng ngại vật mà bạn vấp phải trong suốt hành trình của mình. Bạn có thể cảm thấy như bạn không đạt được chút tiến triển gì. Có thể bài đăng trên blog bạn viết bị bỏ đi. Bạn có thể phải bắt đầu lại với một bài mới, nhưng điều đó không sao vì tất cả đều là một phần của quá trình. Bạn làm đi làm lại công việc; ngày này qua ngày khác, tuần này qua tuần khác, năm này qua năm khác, và làm như vậy, bạn sẽ thấy rằng kiên trì và chăm chỉ là chìa khóa thành công thực sự.
Kiên trì sẽ đem đến kết quả
Tôi khuyến khích bạn tự quyết định vì không ai ngoài bạn có thể quyết định trở thành người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp. Vì vậy, hãy tập trung vào việc đưa ra nội dung và nâng cao giá trị trong việc tiếp cận nhiều người nhất có thể. Đó là chìa khóa thành công. Đó là cách bạn trở thành một người thành công.
Link bài gốc: The #1 Secret to Super-fast Success as a Content Creator in 2020
Dịch giả: Đỗ Đắc Hiệp - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Đỗ Đắc Hiệp - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.
(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
220 lượt xem