Thanh Nga Phạm@Kỹ Năng
3 năm trước
[ToMo] Cách Để Giành Chiến Thắng Trong Mọi Cuộc Thi Mà Bạn Tham Gia
• “Tôi sẽ không đăng ký vào trường Cao đẳng XYZ… Tôi sẽ không bao giờ đỗ được vào trường đó và ngay cả khi đỗ, tôi cũng không đủ khả năng trụ lại đó.”
• “Không đời nào tôi có được công việc đó… 10 năm nữa mới đủ trình.”
• "Gì chứ? Tham gia cuộc thi đó á? Có tới 5.000 người đăng ký tham gia đó.”
ĐÚNG! HỌ NÓI ĐÚNG! Họ sẽ không bao giờ giành chiến thắng… bởi họ đã tự loại mình khỏi bất kỳ sự cân nhắc nào.
Một trong những nguyên tắc hay nhất mà tôi từng học được là “Đừng làm thay việc của họ”. Hãy để hội đồng tuyển sinh đánh giá bạn có đủ chỉ tiêu vào học hay không. Đừng làm thay công việc của họ.
Việc của bạn là áp dụng mọi kiến thức đã học để tạo cho mình lợi thế trúng tuyển, nhưng nỗi sợ bị loại khiến hầu hết chúng ta không muốn tự tin chiến đấu.
Tôi đã đề cập đến vấn đề này trong cuốn sách “Hiệu ứng Craigslist Penis”. Đó là khi những đối thủ cạnh tranh quá tệ hại, tới nỗi bạn đã có thể giành chiến thắng chỉ với một khả năng "vừa đủ". Đó là một trong những cách tôi xoay sở để giành được khoảng 100.000 đô la học bổng đại học để trang trải cuộc sống đại học và sau đại học tại Stanford. Và để có được cụm từ của riêng tôi được liệt kê trong Từ điển Urban, khiến bố mẹ tôi rất tự hào.
Hôm nay, tôi đã mời Jay Cross, người đã sáng tạo ra Tấm bằng DIY (có được do tự học trong 1 năm để đỗ Cử nhân) và là biên tập viên cũ của tôi, chia sẻ một nguyên tắc mới và sáng tạo về việc thay đổi cách bạn nghĩ về việc chấp nhận rủi ro.
Tôi thích cách tiếp cận của anh ấy vì rất nhiều nghệ sĩ hàng đầu làm điều này một cách trực quan - nhưng anh đã viết nó thành một nguyên tắc có thể sử dụng được cho tất cả chúng ta. Khi bạn nghe thấy chính mình nói: “Hả… tôi không thể hiểu được điều đó”, bạn có thể sử dụng các chiến lược của Jay để giúp bạn thay đổi cách nghĩ về rủi ro và thành công.
Nói một cách khác: Hãy để những người có chức vụ trong cuộc thi đưa ra quyết định thắng thua đối với bạn, trong khi bạn hãy vượt qua các rào cản của mình để giành chiến thắng.
Đây là Jay.
* * *
Tôi sẽ tiết lộ cho bạn những điều ẩn sâu trong việc cạnh tranh.
Nếu năm trăm người tham gia một cuộc thi, có lẽ mười người trong số họ sẽ thực sự mang tầm đẳng cấp thế giới. Phần còn lại trong số đó sẽ tự "làm nền" cho bạn. Có nghĩa là nếu bạn thực sự cố gắng hết mình, bạn chỉ cần đánh bại mười người!
Tôi gọi mô hình này là “Sự liên tục của những cánh cửa”.
Suy nghĩ theo cách này cho phép bạn biến việc mất tinh thần thành nguồn cảm hứng và kết quả sẽ thực sự khiến bạn ngạc nhiên. Hãy để tôi chỉ cho bạn cách làm.
Lần đầu đối mặt với “Sự liên tục của những cánh cửa”
Quay ngược lại năm 2008, tác giả Perry Marshall của Hướng dẫn cơ bản về Google AdWords đã đăng quảng cáo tuyển dụng cho hai vị trí mới. Tôi muốn ứng tuyển một trong hai vị trí đó. Tuy nhiên, đây không phải là những quảng cáo điển hình như “gửi cho tôi sơ yếu lý lịch của bạn”. Bởi đó là những cuộc thi. Và trước khi bạn có thể nộp đơn thì phải nộp 25 đô la - phí đăng ký không hoàn lại cho những ai muốn đăng ký.
Tôi không bao giờ quên phản ứng của mọi người lúc đó như thế nào.
Ngay cả đối mặt với một chướng ngại vật nhỏ, hầu hết mọi người đều chùn bước.
Một số ít đồng tình phản đối. Tôi không nằm trong số đó.
“TUYỆT VỜI,” tôi đã nghĩ vậy. "Mấy người này đã bỏ cuộc trước khi cuộc chiến bắt đầu!"
Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng trôi.
“Đợi đã,” tôi nhận ra. “Đây là một sự liên tục trong một chuỗi liên tục. Nếu năm người tức giận và phàn nàn, nếu hàng chục người khác chỉ im lặng bỏ cuộc thì sao? Tôi thực sự có cơ hội!"
Perry sau đó ước tính đã có khoản trăm người nộp đơn nhưng không nộp phí. Thay vào đó, chỉ có mười tám người đã nộp phí, đó là những người thực sự tin rằng họ có thể giành chiến thắng. Năm người đã bị từ chối vì viết đơn xin việc cẩu thả. Mười ba người còn lại được giao cho một dự án không công, khiến ba người khác bỏ cuộc ( vì không chấp nhận cam kết này.)
Trong số mười người đã hoàn thành dự án của họ, sáu người chỉ đơn thuần là “đáng tôn trọng”, theo cách nói của Perry.
Chỉ có bốn người vào chung kết trong số mười tám người làm việc "xuất sắc". Tôi là một trong số họ.
Người chiến thắng được chọn bằng cách lấy các "sản phẩm nhỏ" mà mỗi người trong số chúng tôi vào vòng chung kết đã tạo ra, chào bán chúng cho độc giả của Perry và thuê người để bán được nhiều nhất.
Ba người còn lại là soạn thảo chuyên nghiệp từ 35 tuổi trở lên. Một người đã làm việc tại Google. Tôi là một sinh viên đại học 21 tuổi hầu như không có bất kỳ kinh nghiệm nào.
Tôi đã không thắng. Nhưng tôi đã lọt vào vòng cuối cùng khi nhiều ứng viên có chất lượng tốt hơn tôi (bao gồm cả “biên tập viên báo, tạp chí và sách”) thậm chí không thể vượt qua vòng sơ tuyển. Kỹ năng của tôi không đưa tôi đến đó. Cách tiếp cận của tôi đã giúp tôi làm được điều đó.
Thay vì bĩu môi, tôi nghiên cứu cách họ chiến thắng. Tôi so sánh chiến lược của anh ấy với của tôi và ghi nhận những gì anh ấy đã làm tốt hơn tôi. Sáu tháng sau, khi John Carlton - nhà biên soạn quảng cáo nổi tiếng tổ chức một cuộc thi tuyển dụng tương tự, tôi đã dễ dàng trúng tuyển.
Ba năm sau đó, Ramit thuê tôi làm tại IWT - phần lớn là vì công việc của tôi với Carlton. Tất cả những kinh nghiệm này, lần lượt tạo ra tấm bằng DIY. Tôi không thể lường trước được điều này vào năm 2008. Nhưng theo nhận thức sâu sắc, một cuộc thi duy nhất mà tôi chọn theo cách khác đã châm ngòi cho một loạt các sự kiện đã thay đổi cuộc đời tôi.
Giống như Steve Jobs đã nói, "Bạn chỉ có thể kết nối các dấu chấm theo hướng ngược lại." Những người hay phàn nàn sẽ không bao giờ biết được dấu chấm của họ sẽ dẫn họ đến đâu.
Thảm hại.
Mọi rào cản trong cuộc sống đang “cản trở quyết tâm” trong bạn
Tất cả điều này có nghĩa là gì?
Điều đó có nghĩa là những người khác có thể “giỏi” hơn bạn trên giấy tờ (như điểm trung bình cao hơn, thời gian hoàn thành nhanh hơn, sơ yếu lý lịch tốt hơn, …) mà không cần phải hối hả, hay cố gắng để dẫn đầu.
Tôi đã thúc đẩy bản thân trong cuộc thi của Perry vì tôi biết hầu hết mọi người sẽ không làm vậy, giúp tôi có cơ hội chiến thắng rất lớn.
Tôi thực sự NGHIÊM TÚC với những rào cản (như lệ phí đăng ký, dự án không công,...) đối với việc bỏ dở giữa chừng. Mỗi rào cản là một cơ hội để vượt qua những người khác trong cát bụi.Bạn có thể sử dụng nguyên tắc này để thúc đẩy bản thân trong mọi tình huống, kể cả những cuộc thi “bất khả thi”.
Chúng ta hãy nhìn vào sự cố gắng không ngừng của các cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp.
Trong một năm sẽ có…
2.000.000 trẻ em tham gia các giải đấu nhỏ
455.000 thiếu niên tham gia các giải đấu ở trường trung học
25.000 sinh viên tham gia các giải đấu ở trường đại học
1.500 người được tham gia vào các đội MLB
Phần điên rồ nhất sao? Ngay cả những người chơi mới cũng không thể đảm bảo sẽ làm được điều đó. Việc điều chỉnh bóng chuyên nghiệp sẽ lọc nhiều cầu thủ hơn. Hầu hết họ đều “nhiệt huyết” ở lứa tuổi vị thành niên, chưa bao giờ bước chân vào trận đấu với một tay đập giải đấu lớn. Trên thực tế, tại bất kỳ thời điểm nào, có 750 cầu thủ mặc đồng phục trong danh sách 25 người của một giải đấu lớn.
Tất nhiên, bây giờ bạn đã biết về Sự liên tục của những cánh cửa, giúp bạn xác định khả năng không phải là một bộ lọc duy nhất. Những cầu thủ lớn không chỉ là những người tài năng nhất, họ còn là những người lao động chăm chỉ nhất, ổn định về mặt cảm xúc, là những cầu thủ trong đội, có thể cha mẹ tiếp thêm động lực, không gặp vấn đề pháp lý,...
Nói một cách khác: rất nhiều cầu thủ đủ tài năng bị loại bỏ, tạo cơ hội cho những người chơi kém tài năng hơn họ một chút (nhưng vẫn quan trọng). Đó là cơ hội của bạn.
Hãy xem xét các ví dụ sau:
• Vào được các trường hàng đầu. Mọi ứng viên đều có điểm trung bình cao. Nhưng bao nhiêu người có thể viết một bài luận xuất sắc thuyết phục trường Harvard chọn bạn? Ít hơn rất nhiều. Các nhân viên tuyển sinh thực sự phàn nàn về việc hầu hết các bài luận đều bắt chước và cắt ghép như nhau.
• Đạt được công việc mơ ước. Mọi người đều là “người chơi theo nhóm có định hướng cụ thể” để tìm kiếm công việc có ý nghĩa. Nhưng có bao người hiểu nhà tuyển dụng muốn gì để tách bạn ra khỏi nhóm ứng viên? Chuyên ngành tiếng Anh không cần phải hoàn thành cuối cùng nếu họ hiểu điều này.
• Viết bài đăng của khách. Các blogger “hạng A” được giới thiệu hàng ngày. Nhưng có bao nhiêu trong số những lời chào hàng đó ngắn gọn và cụ thể, nguyên bản và cân nhắc đến nội dung đối với blogger và thực hiện tất cả công việc của blogger và phù hợp với khán giả? Hầu như không có.
Muốn có thêm bằng chứng sao? Hãy xem bài đăng của Ramit về cách sử dụng các rào cản nhỏ để tránh những mối nguy hiểm.
Trước đây, tôi thường đưa danh thiếp của mình và nói với [các thực tập sinh PBwiki tương lai] liên hệ. Có lẽ 10% sẽ liên lạc. (Đây là một tỷ lệ theo dõi đáng kinh ngạc cho một nhóm tự đi lên và yêu cầu danh thiếp của ai đó.) Bây giờ, tôi đưa danh thiếp của mình và nói với họ rằng: “Vâng, chắc chắn! Đây, liên lạc cho tôi nhé. Chỉ cần tạo wiki của riêng bạn trước và sau đó gửi email cho tôi. Chúng ta có thể thảo luận về những gì bạn muốn cải thiện. ”
Tỷ lệ phản hồi mới sao? Có thể là 2%. Nói cách khác, khi tôi yêu cầu họ làm một điều gì đó thực sự tầm thường (tạo một wiki mất 10 giây), nói cách khác, 80% những người từng liên hệ với tôi đều bỏ cuộc. Nhưng những người liên lạc lại với tôi là những người quan tâm và có trình độ tốt hơn.
Tất nhiên họ - 8% không quan tâm vì họ không thực sự nghiêm túc, họ nghĩ rằng họ sẽ không được tuyển dụng hoặc họ vừa không nghiêm túc cố gắng vừa không tin tưởng bản thân. 2% còn lại hiểu rõ hơn. Đó là từ các chủ doanh nghiệp đó.
Hãy làm những gì cần thiết để tồn tại và thích nghi được môi trường đó.
Sự liên tục của những cánh cửa trong cuộc sống của bạn
Một điều nữa: một số người nhầm nguyên tắc này với câu nói lặp đi lặp lại rằng “một nửa cuộc đời chỉ đang hiển hiện”. Ý tưởng đó có tính hợp pháp, nhưng bạn không bao giờ có thể kiểm soát được kết quả, chỉ có xác suất. Vì vậy, Sự liên tục của những cánh cửa KHÔNG khẳng định rằng bạn chỉ cần xuất hiện. Đúng hơn, nó nói rằng nếu bạn…
1. Xác định những rào cản cụ thể khiến người khác vượt lên (đó có thể là ngôn ngữ cơ thể, khả năng đáp ứng thời hạn, thậm chí là cách bạn viết email)
2. Cải thiện bản thân một cách có hệ thống trong từng lĩnh vực đó
… thì cơ hội thành công của bạn cao hơn mong muốn.
Jay Cross là người sáng lập của Tấm bằng DIY và giúp hàng nghìn người tự học để tốt nghiệp nhanh hơn với chi phí thấp hơn. Các chiến lược học đại học cấp tốc của anh đã được Doanh nghiệp Fox, Huffington Post, Popular Mechanics, Brazen Careerist, Công ty tư nhân MBA và UnCollege.org giới thiệu.
Tác giả: Ramit Sethi
Link bài gốc: How to win any competition you enter
Dịch giả:
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Phạm Thị Thanh Nga - Nguồn: ToMo Learn Something New ". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.
(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
445 lượt xem