[ToMo] Cách Giúp Bạn Cải Thiện Hiệu Quả Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện
Tư duy phản biện là kỹ năng mềm quan trọng tại nơi làm việc. Sau tất cả, tư duy
phản biện giúp người nhân viên giải quyết các vấn đề và đưa ra chiến lược để xử lý công việc tốt hơn. Vì lý do này, các nhà tuyển dụng có thể tìm
kiếm những nhân viên sở hữu kĩ năng tư duy phản biện mạnh mẽ.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói về tầm
quan trọng của tư duy phản biện trong nơi làm việc và nó nghĩa là gì đối với
những người làm công.
Tư duy phản biện là gì?
Mọi người luyện tập tư duy phản biện bằng cách sử dụng lý trí để quyết định phải làm gì hoặc tin tưởng vào một tình huống cụ thể nào. Những nhân viên có thể vận dụng tư duy phản biện là những người có suy nghĩ, độc lập và có năng lực. Nếu bạn thực hành tư duy phản biện thì bạn sẽ biết kết nối các ý tưởng một cách logic, xem xét và đánh giá các lập luận, tìm ra sự mâu thuẫn và sai sót trong công việc của bạn và công việc của người khác, giải quyết các vấn đề phức tạp, và thích thú với việc suy ngẫm.
Một nhà có tư tưởng phản biện không chỉ tích lũy thông tin tốt mà họ còn biết cách sử dụng thông tin để suy luận thực tế và xác định kết quả. Bằng cách khái niệm hóa kết quả, những người tư duy phản biện có xu hướng giải quyết vấn đề tốt hơn những người chỉ đơn thuần ghi nhớ thông tin.
Do đó, các nhà tuyển dụng
coi trọng tư duy phản biện — đặc biệt là trong những vị trí mà việc chuẩn bị
chiến lược là một phần thiết yếu của công việc. Tư duy phản biện được coi
là một kỹ năng mềm, có nghĩa là nó là một kỹ năng vốn có trong tính cách của một
người. Điều đó cho thấy,
có thể phát triển kỹ năng này.
Tầm quan trọng của tư duy phản biện trong nơi
làm việc
Đây là một số cách tư duy phản biện quan trọng
trong nơi làm việc
Một số ngành nghề yêu cầu tư duy phản biện
Để thành công trong sự
nghiệp trong lĩnh vực luật, giáo dục, nghiên cứu, y tế, tài chính và nhiều lĩnh
vực nghề nghiệp khác, điều quan trọng là phải thể hiện các kỹ năng tư duy phản biện. Đó
là một khía cạnh thiết yếu của bất kỳ nghề nào mà mục tiêu là suy luận thông
tin một cách khách quan không thiên lệch, phân tích bối cảnh, giải quyết các vấn
đề sáng tạo và đưa ra các giải pháp thực tế.
Cải thiện việc đưa ra quyết định
Áp dụng tư duy phản biện giúp bạn đưa ra các quyết định đòi hỏi suy nghĩ thấu đáo. Các quyết định lớn, thay đổi cuộc đời, như có chuyển hướng sự nghiệp hay không, được hỗ trợ bởi tư duy phản biện, điều này khuyến khích bạn nghiên cứu và ủng hộ logic khách quan hơn là phản ứng theo cảm xúc ban đầu của bạn.
Những người sở hữu tư duy phản biện tốt hạnh
phúc hơn
Tư duy phản biện giúp mọi
người hiểu rõ hơn về bản thân, động cơ và mục tiêu của họ. Khi bạn có thể
suy luận thông tin để tìm ra những phần quan trọng nhất và áp dụng chúng vào cuộc
sống của mình, bạn có thể thay đổi hoàn cảnh của mình và thúc đẩy sự phát triển cá nhân cũng như hạnh phúc nói
chung.
Có được thông tin tốt là một phần thưởng thêm
vào
Trong thời đại mà mọi người
có khả năng tiếp cận thông tin nhiều hơn bao giờ hết, các nhà tư tưởng phản biện
xuất sắc trong việc nghiên cứu và tìm ra những phần thông tin quan trọng nhất
giúp họ hiểu rõ về bất kỳ chủ đề nhất định nào đó. Điều này rất hữu ích trong các cuộc thảo
luận tại nơi làm việc và khi định vị bản thân như một nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành của bạn.
Tư duy phản biện cổ vũ ta tự suy ngẫm
Các nhà tư tưởng phê bình
có khả năng sẵn có để
nhìn ra thách thức từ nhiều góc nhìn. Bằng
cách làm chệch hướng phản ứng để bảo vệ niềm tin cá nhân của họ, những người có
tư tưởng phản biện sẽ suy tư nhiều hơn
và có thể thay đổi suy nghĩ và quan điểm của họ khi có thông tin mới.
Cách cải thiện kỹ năng tư duy phản biện
Dưới đây là các cách cải thiện tư duy phản biện:
1. Đánh
giá các thông tin mới
Bước
đầu tiên để suy nghĩ phản biện là
chỉ chấp nhận thông tin sau khi đánh giá nó. Cho dù đó là thứ gì đó được đọc
hoặc nghe, những nhà tư tưởng phê bình luôn cố gắng tìm ra sự thật khách quan. Khi
làm điều này, các nhân
viên đánh giá bằng cách xem xét các thách thức và giải pháp có thể xảy ra. Quá
trình kiểm tra thông tin mới và xem xét kết quả này được gọi là đánh giá.
2. Xem xét
nguồn
Tiếp
theo, bạn nên cân nhắc xem bạn đang lấy thông tin từ đâu. Ví dụ, nếu thông tin mới đến từ
một quảng cáo, hiểu rằng quảng cáo là một kỹ thuật tiếp thị được thiết kế để
bán một sản phẩm sẽ giúp bạn đánh giá xu hướng tiềm năng. Mỗi thông tin bạn nhận được là
do ai đó trao cho bạn với động cơ để
trao đổi kiến thức. Các nhà tư
tưởng phê bình đánh giá nguồn bằng cách xem xét động cơ cung cấp
thông tin của họ.
3. Đặt ra
nhiều câu hỏi
Đặt
câu hỏi là một kỹ năng quan trọng cần thành thạo nếu bạn
đang cố gắng hoàn thiện kỹ năng tư duy phản biện của mình. Khi được trình bày thông tin, bạn cần quyết định những câu hỏi nào sẽ giúp
bạn đánh giá nó tốt hơn. Một số ví dụ bao gồm:
·Vấn đề này có thể được giải
quyết bằng những cách nào?
·Ai đã cung cấp thông
tin này?
·Tại sao thông tin
này được cung cấp?
·Những quan điểm khác tồn tại về chủ đề này?
·Nghiên cứu nào tồn tại về vấn đề này?
4. Tiếp
tục nghiên cứu
Trước
khi bạn có thể hình thành ý kiến của riêng mình bằng cách sử dụng tư duy phản
biện, bạn cần phải tự nghiên cứu. Khi bạn đã nghĩ ra danh sách các câu hỏi
cần câu trả lời, bạn có thể sử dụng các nguồn như Internet để tìm hiểu nhiều hướng về vấn đề này. Nếu bạn quyết định
tìm kiếm trực tuyến, hãy tìm kiếm thông tin uy tín từ các nguồn như các trang
tin tức tổng hợp, các tổ chức giáo dục và các tổ chức phi lợi nhuận. Ngoài ra sử dụng các tài
nguyên như bách khoa toàn thư hoặc xem lại các tài liệu tại thư viện địa phương
của bạn.
5. Hình
thành quan điểm
Với
câu trả lời cho các câu hỏi quan trọng, bạn có thể hình thành quan điểm của mình. Trong
bước này, bạn có thể tự tin rằng bạn đang dựa trên ý kiến của mình dựa trên
thông tin logic, thực tế vì bạn đã làm theo các bước để suy nghĩ phản biện.
Ví dụ về tư duy phản biện trong sơ yếu lý lịch
Nếu bạn muốn làm nổi bật Kỹ năng tư duy duy
phản biện của mình trong mục kỹ năng ghi trong CV thì hãy cân nhắc sử dụng các thuật
ngữ như sau:
·Kỹ năng quan sát: Kỹ năng này rất quan trọng đối với tư duy phản biện tổng hợp bởi vì quan sát là cách chủ yếu con người tiếp nhận thông tin. Khi nhân viên thấy cách hoàn thành nhiệm vụ hoặc quan sát hành động của đồng nghiệp trong cuộc họp nhân viên, đó là điểm đánh giá ban đầu.
·Kỹ năng phân tích: Đánh giá và phân tích là
từ đồng nghĩa. Đánh giá ám chỉ xem xét các kỹ thuật của thông tin và khả năng rút
ra các suy luận khoa học từ nó.
·Kỹ năng giao tiếp: Khi nói đến tư duy phản biện, điều quan trọng là có thể truyền đạt những ý tưởng và chiến lược giúp bạn thực hiện công việc tốt hơn hoặc làm cho nhóm của bạn mạnh hơn.
------------
Tác giả: Indeed Editorial Team
Link bài gốc: The Importance of Critical Thinking (and How To Improve It)
Dịch giả: Chu Thị Khánh Linh - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Chu Thị Khánh Linh - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New
(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
90 lượt xem