[ToMo] Chiến Lược Marketing Kỹ Thuật Số: 10 Mẹo Cho Người Mới Bắt Đầu
Marketing kỹ thuật số là gì?
Marketing kỹ thuật số là quảng cáo và bán sản phẩm cho khách hàng bằng cách sử dụng các kênh kỹ thuật số khác nhau như Tiếp thị qua mạng xã hội, SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), SEM (Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm), Tiếp thị qua email, v.v. Thế giới đang trải qua một cuộc cách mạng kỹ thuật số, do đó việc tiếp thị và quảng cáo trên mạng là vô cùng quan trọng. Thế giới kỹ thuật số là một nơi vô cùng cạnh tranh, khi ai cũng đang cố gắng hết sức để kết nối với khách hàng tiềm năng của mình. Tiếp thị kỹ thuật số là một cách hiệu quả để bạn kết nối với khách hàng và xây dựng mối quan hệ với họ. Một chiến lược kỹ thuật số thành công phải tập trung vào việc bổ sung giá trị và tạo kết nối với khách hàng về lâu dài.
Quá trình marketing giờ đây không còn bị giới hạn trong việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, và khách hàng cũng có nhiều lựa chọn để quyết định hơn. Vậy nên, việc bạn hiểu vấn đề của khách hàng và đồng cảm với họ là vô cùng quan trọng. Là một người mới bắt đầu với marketing, bạn nên hiểu rằng mối quan hệ với khách sẽ giúp họ nhớ tới bạn, và độ nhận diện thương hiệu là yếu tố chính giúp đảo ngược cuộc chơi trong thế giới cạnh tranh ngày nay. Tiếp thị kỹ thuật số đang dần thay đổi cách nhìn nhận khách hàng của nhiều thương hiệu khác nhau.
Các nhà marketing sử dụng Tiếp thị tương tác bằng cách phân tích sở thích của khách hàng tiềm năng, rồi tương tác ngược lại với họ bằng chính dữ liệu đó. Nếu bạn có dữ liệu xác thực để đánh giá được nội dung nào có hiệu suất cao hơn, thu hút được sự chú ý hơn, thì khi đó bạn có thể làm việc hiệu quả hơn. Khi mới bắt đầu, mục đích tổng quát của bạn phải là tạo ra uy tín cho thương hiệu trong lĩnh vực cụ thể. Khi khách hàng tin tưởng bạn, bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ khác.
Lợi ích quảng cáo kỹ thuật số mang lại cho các tổ chức là gì?
Với số vốn marketing thấp, bạn có thể tạo ra các chiến dịch quảng bá hiệu quả, theo dõi từng bước của chiến dịch để cải thiện những dự án trong tương lai.
Thời gian sử dụng thiết bị kỹ thuật số trung bình đang ngày một tăng lên, đó là cơ hội tuyệt vời để bạn kết nối với khách hàng,
Cơ hội tốt để bạn trò chuyện với các chuyên gia về lĩnh vực của doanh nghiệp bạn
Cơ hội tương tác với những influencer có thể quảng bá thương hiệu.
Có thể thử nhiều loại hình truyền thông mới.
Marketing kỹ thuật số cho phép bạn giao lưu, cũng như hiểu được nhu cầu của những khách hàng tiềm năng, để từ đó chinh phục thị trường toàn cầu.
Phương thức marketing chính, cùng dữ liệu hỗ trợ phễu marketing cho phép bạn tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi để có được nhiều khách hàng hơn.
Nếu bạn muốn thành thạo marketing, hãy tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng của mình. Giữ liên lạc bằng cách thông báo cho họ về các sản phẩm mới, giúp giải quyết vấn đề của họ bằng những sản phẩm, dịch vụ của mình. Qua đó, bạn sẽ xây dựng được độ nhận diện và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Bạn có thể theo dõi các chiến dịch marketing ngay từ khi bỏ vốn
10 mẹo cho chiến lược marketing kỹ thuật số của bạn
1. Hiểu rõ mục đích của việc tiếp thị.
Người mới bắt đầu sẽ phải hiểu được mục đích chính của chiến lược marketing. Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ là họ phải xác định xem chiến lược chính là thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu hay tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, hai mục tiêu này phải diễn ra song song để có thể tận dụng tối đa marketing kỹ thuật số.
Một nhà marketing kỹ thuật số cần hiểu rằng việc tập trung thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu chính là nền móng để gia tăng khách hàng. Tuy nhiên, việc tìm nhanh chóng một vài khách hàng tiềm năng cũng có thể là mục tiêu ngắn hạn, để những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp tục tồn tại trên thị trường. Do đó mà việc tập trung vào nội dung tiếp thị và tiếp thị qua email để thu hút khách hàng là vô cùng quan trọng. Và đồng thời, phương thức tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội cũng có thể mang lại nguồn khách hàng tiềm năng.
2. Tập trung vào nhu cầu của khách.
Để trở thành một nhà marketing giỏi, bạn cần biến khách hàng thành đối tác của mình, và tập trung vào việc giải quyết các vấn đề họ đang có. Hầu hết các doanh nghiệp đều lấy người dùng làm trung tâm và luôn cải thiện trải nghiệm của khách. Vậy nên việc giữ khách hàng ở vị trí trọng yếu trong các quyết định của bạn là rất quan trọng.
Nhiều nhà marketing thành công đã chia sẻ về việc tạo ra các chiến dịch quảng cáo có thể khiến khách hàng đồng cảm. Để làm được điều này, họ cần phải đặt ý định tìm kiếm của khách làm trung tâm cho mọi quyết định. Bạn có thể sáng tạo một số nội dung, câu đố hay video để chủ động tìm hiểu cách khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Một khi bạn có thể tương tác và kết nối về mặt cảm xúc với khách hàng, bạn sẽ thấy công việc trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Nếu bạn đang bán sản phẩm của mình trên sàn thương mại điện tử Amazon, bạn chắc hẳn sẽ thích những thủ thuật tối ưu hóa liệt kê này.
3. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) càng sớm càng tốt.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tuy là một chiến lược dài hạn, nhưng lại là một khoản đầu tư hữu ích để bạn gia tăng độ nhận diện thương hiệu và có được khách hàng theo một cách tự nhiên. Với một nhà marketing non trẻ, việc đầu tư thời gian vào SEO nghe có vẻ khá nhàm chán, nhưng đó sẽ là một bước đi an toàn để phát triển doanh nghiệp. Nếu bạn đang tập trung thực hiện các chiến lược kỹ thuật số cho một công ty khởi nghiệp hay cho công ty của chính bạn, bạn sẽ cần hiểu rằng SEO là một mục tiêu dài hạn và nên tích hợp nó vào marketing kỹ thuật số càng sớm càng tốt.
Tạo nội dung marketing xoay quanh doanh nghiệp cũng sẽ mang lại cho bạn cái nhìn sâu hơn về các vấn đề trong lĩnh vực, rồi dần dần, bạn sẽ nổi lên trong chính thị trường của mình. Tên thương hiệu và độ nhận diện sẽ nhận được sự nhiều thay đổi nhất, do đó, tập trung vào SEO đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược marketing kỹ thuật số. Bạn cũng có thể tìm đến các dịch vụ SEO tại địa phương để giúp tăng độ nhận diện trực tuyến của mình.
4. Tập trung vào nhiều kênh tiếp thị khác nhau.
Thế giới đang ngày càng được số hóa, mọi người giờ đây dành phần lớn thời gian của họ trên mạng, vậy nên đây là một lợi thế để các nhà marketing thử và tận dụng nhiều kênh tiếp thị khác nhau. Sẽ có một số chiến dịch quảng cáo hoạt động tốt trên Facebook, nhưng một số khác lại hiệu quả trên LinkedIn, hay đôi khi, tiếp thị qua email lại là kênh phù hợp nhất cho chiến lược của bạn. Có vô số cách khác nhau để bạn có thể kết nối với khách hàng của mình.
Mục đích chính của việc marketing là kết nối và tương tác với khách hàng tiềm năng, chính vì vậy mà bạn không nên bỏ qua bất kỳ cơ hội nào. Chiến lược hiệu quả nhất là khi bạn biết rõ kênh nào đang hoạt động tốt, và đầu tư vào đó nhiều hơn để nhận lại khoản lợi tức cao. Bạn cũng cần hiểu chiến dịch marketing nào sẽ phù hợp trên kênh nào. Ngoài ra, việc kết hợp tất cả các kênh có thể giúp bạn giao tiếp với lượng khách hàng lớn hơn và tăng độ nhận diện thương hiệu. Là một nhà marketing, bạn cũng nên cài đặt các plugin để hỗ trợ cho việc tiếp thị và cũng có thể quảng cáo video của mình qua TikTok.
5. Quản lý thời gian hiệu quả bằng việc phân khúc các chiến lược kỹ thuật số theo độ quan trọng.
Là một nhà marketing kỹ thuật số, bạn có thể sẽ phải làm nhiều việc như PPC (Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột), SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) hay SMM (Tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội) cùng lúc. Điều cơ bản bạn phải nắm được là sắp xếp chúng theo mức độ cần thiết của công việc.
Tuy việc duy trì lượng công việc khủng và quản lý các kênh truyền thông khác nhau nghe sẽ hơi quá tải, nhưng quản lý chúng một cách hiệu quả chính là chìa khóa sẽ dẫn bạn tới thành công. Có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn quản lý thời gian. Việc hiểu được những mục tiêu dài và ngắn hạn của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng để bạn tìm ra thời điểm bắt đầu một chiến lược marketing cụ thể. Một khi bạn đã biết cách xác định thời gian, bạn sẽ tìm ra được những điểm yếu trong chiến lược của mình. Hãy tập trung vào một chiến lược tại một thời điểm để đảm bảo bạn có thể cống hiến được 100% cho nó.
6. Phát triển một chiến lược truyền thông phù hợp.
Nhóm khách hàng tiềm năng của bạn lướt mạng để có thể giao lưu, tương tác, và đó là cơ hội tuyệt vời để bạn tương tác ngược lại với họ. Mục tiêu cuối cùng của bạn phải là giao tiếp, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và tăng được doanh thu. Do đó, một chiến lược truyền thông phù hợp sẽ giúp cho chiến dịch kỹ thuật số của bạn thành công.
7. Quản lý dữ liệu là chìa khóa hoàn hảo cho các chiến dịch marketing kỹ thuật số.
Ưu điểm lớn nhất của marketing kỹ thuật số là bạn có thể theo dõi từng bước hoạt động của doanh nghiệp mình. Bạn có đầy đủ dữ liệu về cách thực hiện của mỗi bước và có thể hoàn thiện những bước không hoạt động như mong đợi. Chiến lược marketing kỹ thuật số của bạn có thể mở rộng ra trên nhiều kênh khác nhau, do đó, việc đo lường tỷ lệ thành công của mỗi kênh và thực hiện những bước cần thiết sẽ dần trở thành yếu tố quyết định cho sự thành công của chiến dihcj đó.
Có các công cụ để trích xuất dữ liệu, từ tỉ lệ chuyển đổi trang web, số lần click chuột, lượng thời gian tương tác, nhân khẩu học và tỷ lệ giữ chân khách hàng. Bạn phải phân tích Chỉ số Hiệu suất Chính (KPI) và thực hiện các bước để hoàn thiện hóa chiến dịch marketing của mình. Những số liệu quan trọng sẽ hoàn toàn có thể thay đổi cuộc chơi sang một chiều hướng mới. Các bước đi thích hợp trong việc hoàn thiện hóa chiến dịch, cùng với sự trợ giúp của dữ liệu sẽ tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn cho bạn.
8. Truyền tải các giá trị của bạn với khách hàng để tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Thế giới kỹ thuật số có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt khi mỗi thương hiệu đều muốn giao tiếp với khách hàng tiềm năng của mình. Vì vậy, bạn cần nói lên giá trị của bạn để khách hàng có thể ghi nhớ và lựa chọn. Nếu bạn không thể tạo sự khác biệt với đối thủ, thì việc có được nhóm khách hàng mục tiêu chung sẽ rất khó khăn. Hãy nghiên cứu về thị trường, đối thủ, hiểu được những giá trị mà họ đang tạo ra. Việc này sẽ giúp bạn tạo ra được sự khác biệt trên thị trường. Dần dần xây dựng uy tín và truyền đạt các giá trị cho khách hàng bằng các chiến dịch marketing của bạn sẽ rất có ích về lâu dài.
9. Kỷ nguyên của sự ưu tiên cho thiết bị di động
Quá hiển nhiên khi lượng truy cập trang web thông qua điện thoại giờ đây đã cao hơn hẳn so với máy tính. Các nhãn hàng đã hiểu được tầm quan trọng của việc tiếp thị tới nhóm khách hàng thích mua sắm qua điện thoại, vậy nên ngay từ bước đầu, họ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng trên điện thoại, bao gồm khả năng đáp ứng, tốc độ trang web, thiết kế và bố cục trên điện thoại cũng như các yếu tố khác. Các chiến dịch marketing qua email có tỉ lệ thành công cao hơn nếu phù hợp với giao diện điện thoại. Giờ đây đã là kỷ nguyên ưu tiên hàng đầu cho điện thoại di động, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ưu tiên cho nhóm người dùng này.
10. Giúp khách hàng tiếp cận bạn dễ dàng hơn.
Trang web của bạn phải dễ dàng truy cập để khách hàng tương tác, hiểu sản phẩm hay dịch vụ và mua chúng. Nếu xuất hiện sự mập mờ trong quá trình mua hàng, trải nghiệm của họ sẽ không được tốt và dẫn tới giảm số người mua. Nếu bạn chạy quảng cáo trên mạng xã hội, hãy đảm bảo rằng đường link sẽ dẫn tới trang web của bạn. Bạn cần có những hành động rõ ràng cùng các bước cụ thể để khách có thể mua sản phẩm của mình.
Thông báo từng bước cho người dùng để họ không gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc tiếp cận bạn. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn đặt tên thương hiệu mình làm từ khóa để họ tìm thấy bạn một cách nhanh nhất, chắc chắn rằng bạn có thể thu thập phản hồi từ phía người dùng, vì điều này sẽ rất quan trọng để cải thiện trong tương lai.
Thế giới giờ đã trở nên số hóa và những chiến lược marketing kỹ thuật số đang ngày càng phát triển vượt bậc. Bạn cần phải liên kết tầm nhìn của doanh nghiệp với chiến lược marketing. Ngoài ra, là một nhà marketing kỹ thuật số, bạn nên nhấn mạnh việc xây dựng độ nhận diện thương hiệu vì nó sẽ giúp đẩy mạnh doanh thu, hiểu được mục đích tìm kiếm của khách hàng và cho họ biết cách sản phẩm của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ như thế nào. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn tạo ra được sự khác biệt cho thương hiệu mình và gia tăng giá trị cho khách hàng.
----------------------
Tác giả: CodeDesign
Link bài gốc: DIGITAL MARKETING STRATEGY: 10 TIPS FOR BEGINNERS.
Dịch giả: Phạm My - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Phạm My - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.
(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring.----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
427 lượt xem