Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] Đây Là 5 Phương Pháp Ghi Chú Hiệu Quả Cho Sinh Viên Đại Học

Sự thật là, với tư cách là một sinh viên, bạn chưa bao giờ được dạy cách ghi chú – việc đó, bằng cách nào đó… chỉ xảy ra như một phản xạ.

Tuy nhiên, học cách ghi chú tốt là một kỹ năng quan trọng cần có được vì nó có thể giúp bạn phát triển một sự hiểu biết tốt hơn về một chủ đề. Đó không phải là tất cả - ghi chú hay có thể giúp bạn nhớ lại các sự kiện và ý tưởng mà bạn có thể đã quên mất. Điều này rất quan trọng vì nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta có xu hướng mất gần 40% thông tin mới trong vòng 24 giờ đầu tiên đọc hoặc nghe nó.

Vì vậy, nếu bạn thường thấy mình bị xáo trộn với các ghi chú vô tổ chức hoặc cố gắng giải mã chữ viết tay nguệch ngoạc của bạn, bạn có thể cần phải xây dựng phương pháp ghi chú của mình.

Dưới đây là một số kỹ thuật hiệu quả để giúp bạn bắt đầu!

# 1. Viết ra các điểm chính

Bạn thường thấy mình sao chép từng câu từng từ trong sách giáo khoa hoặc bài giảng của thầy cô vào trong "ghi chú" của bạn, hoặc làm nổi bật hầu hết các câu trong sách giáo khoa của bạn, với suy nghĩ mỗi từ là "quan trọng"?

Thật không may, đây không phải là một phương pháp ghi chú hiệu quả vì nó không giúp cải thiện sự hiểu biết của bạn hoặc thu hồi bộ nhớ về chủ đề này.

Thay vào đó, chỉ ghi lại những điểm chính từ sách giáo khoa hoặc bài giảng của bạn. Bằng cách sử dụng phương pháp này, bạn sẽ không chỉ phải lắng nghe trong lớp để nắm bắt các cụm từ chính (hoặc để hiểu những gì bạn đang đọc từ sách giáo khoa trước khi viết ghi chú), nhưng bạn cũng sẽ rèn luyện bản thân phiên bản ghi chú của bạn mà không bao gồm thông tin dư thừa. Điều này đảm bảo chất lượng ghi chú của bạn chứ không phải số lượng.

Mẹo chuyên nghiệp: Hãy chắc chắn bao gồm các tiêu đề và tiêu đề phụ có liên quan cho từng chủ đề hoặc rủi ro gây nhầm lẫn cho chính bạn!


# 2. Sử dụng bản đồ tư duy

Nếu bạn thường cảm thấy buồn chán khi đọc những ghi chú dài, tuyến tính, đừng sợ hãi. Lập bản đồ tư duy là một lựa chọn tuyệt vời để viết các khối văn bản dài.

Như tên cho thấy, lập bản đồ tâm trí liên quan đến việc hiển thị thông tin một cách trực quan và là một cách tuyệt vời để theo dõi các mối quan hệ giữa các chủ đề và ý tưởng. Sử dụng phương pháp này, bạn được tự do sử dụng màu sắc và thậm chí là vẽ nguệch ngoạc trên một tờ giấy để làm cho thông tin đáng nhớ trong khi bạn đang học.

Khi được sử dụng đúng cách, lập bản đồ tư duy có thể “cải thiện khả năng học tập và lưu giữ từ 10% trở lên” trong khi nghiên cứu cho thấy rằng nó “tăng khả năng tư duy và trí nhớ quan trọng, đặc biệt cho sinh viên là người học trực quan”.

Nếu bạn không chắc chắn cách bắt đầu, chỉ cần lấy một tờ giấy trắng, viết ra chủ đề chính ở trung tâm với các chủ đề phụ được phân nhánh. Bạn cũng có thể bao gồm các từ khóa và cụm từ ngắn để hỗ trợ bộ nhớ của bạn. Ngoài ra, hãy thử nghiệm các công cụ lập bản đồ tư duy mà có thể giúp tạo bản đồ tư duy.

 

# 3. Nhấn vào phương pháp đánh dấu đoạn

Đánh dấu đoạn là một phương pháp ghi chú hữu ích cho phép bạn tự do tổ chức thông tin theo cách bạn hiểu. Bạn có thể sắp xếp thông tin từ nhiều tài nguyên khác nhau (ví dụ: sách giáo khoa, bài giảng, v.v.) và biên soạn thông tin đó vào ghi chú của bạn.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách suy nghĩ về một khuôn khổ của các dấu đoạn trước khi điền vào các điểm chính, và sau đó, các chi tiết hỗ trợ của nó bên dưới nó. Vui lòng sử dụng các dấu đầu dòng khác nhau (ví dụ: ○,, ⬦, ⬟) để phân biệt giữa chủ đề chính, chủ đề phụ và từ khóa hoặc thậm chí chữ số La Mã và ký hiệu và mũi tên.

Nó có thể hữu ích để sàng lọc thông qua tất cả các thông tin có liên quan liên quan đến chủ đề hoặc chủ đề của bạn trước khi bạn bắt đầu phác thảo các ghi chú của bạn.

 

#4. Viết ghi chú của bạn trên thẻ chỉ mục

Viết ghi chú của bạn trên thẻ chỉ mục rất hữu ích nếu bạn là người luôn luôn di chuyển hoặc thích đọc ghi chú của bạn bất cứ khi nào bạn rảnh tay, đặc biệt là khi đi lại bằng phương tiện công cộng.

Bạn có thể sử dụng thẻ chỉ mục đơn giản hoặc ưa thích và ghi lại các ghi chú của bạn bằng bút màu (tùy theo sở thích của bạn). Bạn cũng có thể lưu trữ thẻ chỉ mục của mình trong hộp lưu trữ với các tab tùy chỉnh để dễ dàng xác định các chương hoặc chủ đề khác nhau.

Phần tốt nhất về việc sử dụng thẻ chỉ mục làm tài liệu nghiên cứu là làm cho việc học dễ dàng hơn vì bạn chỉ tập trung vào các tài liệu quan trọng trên thẻ chỉ mục của mình thay vì bị choáng ngợp bởi thông tin trong sách giáo khoa hoặc bài giảng của bạn. Thẻ chỉ mục cũng dễ cá nhân hóa và không tốn kém để thực hiện.

Mẹo chuyên nghiệp: Đánh số thẻ chỉ mục của bạn để tránh trộn ghi chú của bạn trong trường hợp bạn làm rơi chúng. Cách khác, bấm một lỗ ở góc trên cùng bên trái của thẻ của bạn và xâu chuỗi chúng lại với nhau để giữ chúng ở đúng vị trí.

 

# 5. Ghi chú theo phương pháp “Cornell”

Hệ thống Cornell giúp bạn tổ chức và chia nhỏ các ghi chú của bạn thành thông tin có kích thước nhỏ gọn bằng cách sử dụng 3 cột gọn gàng trên một trang. Nó là hữu ích như là điểm chính của bạn, giải thích và tóm tắt là trong một tờ giấy trong khi nó cũng là một cách tương tác để bạn ghi lại các ghi chú của bạn.

Dưới đây là cách bạn có thể sắp xếp ghi chú của mình bằng Phương pháp Cornell:

1. Chia bài viết của bạn thành 3 cột - một ở góc trên cùng bên trái của trang của bạn (cột dấu hiệu), một ở bên phải trang của bạn (cột ghi chú) và một ở bên dưới 2 cột (cột tóm tắt).

2. Cột dấu hiệu sẽ chiếm khoảng ⅓ trang của bạn trong khi cột ghi chú của bạn sẽ chiếm ⅔ còn lại của trang.

3. Viết ghi chú của bạn dưới cột ghi chú một cách toàn diện như bạn có thể trong lớp học. Xem lại ghi chú của bạn sau giờ học và xác minh thông tin mơ hồ.

4. Viết ra các dấu hiệu hoặc cờ của các ý tưởng chính từ cột ghi chú của bạn dưới cột tín hiệu để giúp bạn nhớ lại những gì bạn đã học. Bạn cũng có thể bao gồm bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có.

5. Tiếp theo, viết một bản tóm tắt các ghi chú của bạn (khoảng 2-3 câu) trong cột tóm tắt.


Hãy chắc chắn dành ít nhất 10 phút mỗi ngày hoặc mỗi vài ngày để xem lại tài liệu của bạn để giúp giữ lại những gì bạn đã học.

Và bạn đã có phương pháp ghi chép rồi! Điều đáng ghi nhớ là mọi người đều học cách sử dụng các cách khác nhau, do đó, đừng lo lắng liệu điều gì có hiệu quả đối với những người khác không hiệu quả với bạn hay không. Điều quan trọng là tìm một kỹ thuật mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, vì nó sẽ không chỉ tạo thuận lợi cho việc học của bạn ở đại học mà còn chứng minh là hữu ích khi bạn bước vào thế giới làm việc.


-------------


Tác giả: Natasha Sin

Link bài gốc: Back to Basics: Here Are 5 Effective Note-Taking Methods for College Students

Dịch giả: Nguyễn Huyền Châu - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Nguyễn Huyền Châu - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

3,712 lượt xem