Thúy Hà Lệ@Kỹ Năng
5 năm trước
[ToMo] Elon Musk Tiết Lộ Quy Tắc Làm Việc Của Ông Trong Thư Gửi Nhân Viên Của Tesla
Elon Musk là một cỗ máy làm việc người làm việc 100 giờ một
tuần trong thời gian dài, là CEO của hai công ty và ngủ tại văn phòng làm việc
của mình. Trong bức thư đầy năng lượng mà ông gửi tới nhân viên của mình, Musk
đã giải thích 6 điều mà khiến ông có thể làm việc liên tục trong nhiều ngày như
vậy.
Đây là toàn bộ bức
email:
TIẾN TRÌNH, SỰ CHÍNH XÁC, VÀ LỢI NHUẬN
ELON
MUSK
CHÀO MỌI
NGƯỜI
TIẾN
TRÌNH
Đầu tiên, tôi muốn chúc mừng tất cả mọi người! chúng ta
đã hoàn thành lần sản xuất thứ 3 với hơn 2000 phương tiện Model 3. Tuần đầu
tiên là 2020, thứ hai là 2070 và chúng ta chỉ vừa mới hoàn thành 2250 cái tuần
trước cùng với 2000 mẫu S/X.
Con số này gấp đôi mức độ sản xuất của Tesla hàng tuần của
năm trước và là một chiến công hiển hách dù đã phải đối đầu với rất nhiều khó
khăn! Điều này thường rất là hiếm đối với bất cứ công ty automotive để có thể
tăng trưởng sản xuất hơn 100% so với năm trước. Thêm vào đó, còn có một sự cải
thiện về chất lượng và sự chính xác, điều này được thể hiện trong những
feedback tích cực từ khách hàng.
Bắt đầu từ hôm nay ở Giga và ngày mai ở Fremont, chúng ta
sẽ dừng sản xuất từ 3 đến 5 ngày để nâng cấp hệ thống chuyên sâu hơn. Điều này
có thể giúp cho mức độ sản xuất của Model 3 lên tới 3000-4000 sản phẩm một tuần
vào tháng tới.
Một công việc nâng cấp khác diễn ra vào cuối tháng 5 sẽ
giúp cho việc cải thiện sức sản xuất khoảng 6000 Model 3 một tuần vào cuối
tháng 6. Hãy chú ý rằng, tất cả bộ phận của Tesla và các nhà cung cấp của chúng
ta sẽ được yêu cầu thể hiện khả năng sản xuất Model 3 với 6000 sản phẩm một tuần
bằng việc xây dựng 850 bộ tổ hợp ô tô trong vòng 24h không muộn hơn vào 30
tháng 6.
Bất cứ bộ phận hay nhà cung cấp nào không thể làm được điều
này thì đều cần có một lời giải thích hợp lý cho tôi tại sao không và một kế hoạch
để khắc phục vấn đề này và gửi trực tiếp cho tôi. Nếu ai cần sự giúp đỡ trong
quá trình thực hiện thì có thể liên hệ trực tiếp với tôi sớm nhất có thể. Tất cả
chúng ta đều đang cố gắng hết sức để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Lý do
mà con số chúng ta đề ra là 6000 mà không phải 5000 một tuần trong tháng 6 là bởi
chúng ta không thể có một con số mà không có sự sai lệch tối thiểu nào trong
hàng ngàn các bộ phận sản xuất và cả quá trình trong và ngoài, những sai lầm
này được khuếch đại lớn hơn bởi chuỗi xuất nhập khẩu hàng hóa toàn cầu khá phức
tạp. Những sản phẩm sản xuất thực sự này sẽ tăng nhanh nhất có thể nếu có thêm
sự may mắn và sức sản xuất lớn từ chuối hệ thống của Tesla.
Bằng việc có thêm hệ thống sản xuất Model 3 với sức sản
xuất 6000 cuối tháng 6, chúng ta sẽ phải đặt ra một nền tảng công việc nhất định
để có thể đạt được mức 6000 sản phẩm một tuần của Model 3 trong một vài tháng
tiếp theo đó. Cùng hướng tới mục tiêu này, thì toàn bộ việc sản xuất của Model
3 ở Fremont sẽ được hoạt động 24/7. Điều này có nghĩa chúng ta sẽ thêm vào những
bước sự thay đổi đáng kể về tổng bộ, bộ phận và về màu sơn. Hãy tìm sự giúp đỡ
từ những người mà bạn nghĩ có thể đáp ứng cho Tesla về tài năng, một chút sự
điên cuồng và niềm tin. Giữa Fremont và Giga, Tesla sẽ thêm khoảng nhân công
400 người một tuần cho vài tuần sắp tới.
Precision
Hầu hết sức bền của Model 3 sẽ tốt hơn bất cứ chiếc ô tô
nào trên thế giới. Và
chúng ta sẽ thấy điều đó sớm thôi. Nhưng như thế là chưa đủ. Chúng ta sẽ tiếp tục
phát triển cho tới khi Model 3 xây dựng được sự chính xác là một trong 10 yếu tố
khiến nó trở nên tốt hơn bất cứ chiếc xe nào trên thế giới. Và tôi hoàn toàn
nghiêm túc về điều đó. Những chiếc xe chúng ta thiết kế sẽ được thiết kế và xây
dựng với sự chính xác và tỉ mỉ hết sức có thể. Nếu bất kỳ khách hàng nào có thử
đo lường kích thước các tiêu chuẩn của xe mà thấy nó không khớp với đặc điểm mà
Model 3 đề ra thì điều đó có nghĩa là phép đo của họ là sai.
Một vài bộ phận nhà cung cấp sẽ không sẵn sàng hoặc không
thể để có thể đạt được tới mức độ chính xác như thế này. Tôi hiểu rằng điều này
sẽ được coi rằng nó là một yêu cầu hết sức vô lý từ một vài người. Điều đó
không sao cả bởi có rất nhiều công ty ô tô kém chất lượng hơn tiêu chuẩn mà
Tesla đề ra. Đơn giản là họ sẽ không thể làm việc cho Tesla.
Lợi
nhuận
Sẽ có rất nhiều những sự chỉ trích ngoài kia cho rằng
Tesla không phải là một công ty, nếu bạn không có lợi nhuận, đơn giản có nghĩa
là doanh thu của bạn phải lớn hơn chi phí. Nó sẽ chẳng có ý nghĩa gì cho tới
khi bạn đạt được cán cân của kinh tế, nhưng bây giờ thì chúng ta đã làm được điều
đó. Xa hơn nữa, chúng ta cần thắt chặt hơn về chi phí. Tôi thường yêu cầu đội
ngũ tài chính của công ty rà soát tất cả các chi phí toàn thế giới, không biết
nó nhỏ đến nhường nào nhưng cần cắt tất cả những chi phí không đóng góp nhiều
giá trị cho công ty. Tất cả những phần vốn và chi phí trên một triệu đô hay là
gộp chung lại những chi phí liên quan trên một triệu đô trong vòng 12 tháng đều
cần phải được cân nhắc giữ lại giấy tờ liên quan cho tới khi nó được giải thích
rõ ràng với tôi. Nếu bạn là một giám đốc có trách nhiệm, hãy chắc chắn rằng bạn
có một kế hoạch tỉ mi và chi tiết để hiểu rõ tường tận phương châm nguyên tắc
làm việc với đối tác khách hàng.
Tôi thực sự rất thất vọng khi phát hiện ra rất nhiều những
hợp đồng của công ty được chồng chéo đan xen vào nhau qua Tesla. Ví dụ như một
công ty sản xuất búp bê của Nga với những hợp đồng chính rồi hợp đồng phụ, hợp
đồng phụ,… trước khi chúng ta có thể tìm ra ai là người thực sự làm việc. Điều
này có nghĩa là có rất nhiều những giám đốc cấp giữa đã làm tăng thêm chi phí
mà chẳng đem lại được điều gì có ý nghĩa. Rất nhiều những hợp đồng mở rộng thêm
thời gian, tốn thêm nguyên liệu mà không có giá thành cố định và thời gian cụ
thể, điều này khiến những chuyện nhỏ nhặt xé ra to, như thể họ không muốn kết
thúc chuỗi tốn tiền này. Có rất nhiều những hợp đồng kiểu như này, từ tốt nhất
cho tới tệ hại. Tất cả những công ty làm việc nên cân nhắc lại vấn đề này trong
tuần tới. và bất cứ điều gì không đáp ứng được tiêu chuẩn của Tesla thì chúng
ta sẽ chấm dứt hợp đồng với họ vào ngày thứ 2 tới.
Còn dưới đây là một số khuyến nghị để nâng cao năng suất
của công ty.
- Những cuộc họp vô bổ là một mối nguy hại cho các công
ty lớn và thường lãng phí nhiều thời gian. Hãy bỏ đi những cuộc họp vô bổ đó, nếu
bạn không chắc chắn nó có đem lại lợi ích gì cho công ty không, trong trường hợp
đó thì hãy làm nó một cách ngắn gọn thôi.
- Cũng nên bỏ đi những cuộc hợp thường xuyên nếu nó không
dùng để giải quyết những vấn đề khẩn cấp. Những cuộc họp thường xuyên chỉ nên
diễn ra một cách nhanh chóng để giải quyết vấn đề cần tìm biện pháp.
- Bỏ đi những cuộc gặp gỡ và cuộc điện thoại vô bổ nếu rõ
ràng nó chẳng đem lại giá trị gì cho bạn, Sẽ thật là bất lịch sự khi rời đi
nhưng cũng rất bất lịch sự khi giữ ai đó ở lại và lãng phí thời gian của họ.
- Đừng sử dụng những từ viết tắt hay những từ khó hiểu
cho những vật dụng hay phần mềm hay quá trình ở Tesla. Nhìn chung, bất cứ thứ
gì cũng cần được giải thích rõ ràng. Chúng ta không muốn mọi người chỉ ghi nhớ
những cái gì ở chỉ khi ở Tesla.
- Những cuộc trò chuyện nên được chuyển tới những cách ngắn
nhất cần thiết nhất để giúp công việc được hoàn thành. Bất cứ giám đốc nào mà cố
gắng để giao tiếp bằng những mệnh lệnh thì họ nên tìm kiếm một công việc ở nơi
khác thì tốt hơn.
- Một vấn đề quan trọng là việc giao tiếp kém hiệu quả giữa
các cấp quản lý. Cách giải quyết vấn đề này là cần phải để thông tin được tự do
lưu chuyển giữa các cấp quản lý. Ví dụ như này: một cá nhân nói về vấn đề với
quản lý của họ rồi người đó lại nói với giám đốc, giám đốc nói với phó chủ tịch,
phó chủ tịch đó nói với phó chủ tịch kia, vị này sẽ nói với giám đốc dưới quyền,
giám đốc này nói với quản lý dưới quyền và người này sẽ nói với người trực tiếp
đảm trách công việc. và cuối cùng thì một vài thứ tệ hại xảy ra. Sẽ ổn hơn nếu
mọi người nói chuyện trực tiếp với nhau và khiến công việc suôn sẻ hơn.
- Nhìn chung, hãy luôn làm những việc tỉnh táo theo sự hướng
dẫn. Nếu việc làm theo quy tắc công ty là một điều ngớ ngẩn trong một vài tình
huống thì hãy làm điều bạn cho là hơp lý và quy tắc sẽ thay đổi.
Nếu có bất cứ điều gì mà bạn cho rằng nên làm để Tesla
ngày càng tốt hơn hay khiến bạn làm việc nhiều hơn, hãy gửi lại note cho tôi.
Cảm ơn vì đã cùng nhau cố gắng làm những điều kỳ diệu
hàng ngày.
Elon
---------
Tác giả: Alex NaouMidis
Link bài gốc: Elon Musk reveals his productivity rules in a letter he sent to Tesla employeesDịch giả: Hà Lệ Thúy- ToMo: Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Hà Lệ Thúy - Nguồn: ToMo: Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo: Learn Something New để đọc các bài dịch song ngữ và cập nhật thông tin bổ ích hàng ngày!
(***)Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
125 lượt xem