[ToMo] Influencer Marketing: Hướng Dẫn Cơ Bản
Làm marketing, chúng ta biết lợi ích của một influencer tốt. Influencer marketing giúp bạn chạm đến đối tượng khách hàng mục tiêu hoặc thị trường ngách và có thể thúc đẩy hiệu suất chiến dịch cho dù đó là tăng nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng hay đẩy mạnh doanh số bán hàng.
Làm việc với người sáng tạo nội dung online có nghĩa là thương hiệu của bạn có thể hưởng lợi từ sự sáng tạo và tính chân thực của họ. Influencer là những cá nhân sáng tạo, có kỹ năng tạo ra nội dung mà khán giả sẽ yêu thích và tiếng nói của họ có thể có giá trị đối với thương hiệu của bạn.
Nó cũng có thể cho phép bạn tăng sức hút trên các nền tảng mà bạn có thể chưa có tiếng tăm; chẳng hạn, những người sáng tạo nội dung trên TikTok là chuyên gia trong việc lồng ghép khéo léo nội dung quảng cáo với nội dung gốc của họ và giải trí khán giả.
Nhưng influencer marketing có thể rắc rối đấy. Nó không chỉ là tìm một ai đó có nhiều lượt theo dõi mà còn là việc tìm kiếm influencer phù hợp và tận dụng tối đa sự cộng tác đó. Trên hết, nó là về sự khôn khéo của bạn trong chiến lược influencer marketing ngay từ đầu.
Bài hướng dẫn về influencer marketing này cung cấp mọi thông tin bạn cần để nhận diện các influencer, tiến hành việc tiếp cận, lập các kế hoạch hợp tác hiệu quả và hơn thế nữa.
Influencer marketing là gì?
Hãy bắt đầu từ cái cơ bản nhất, về khái niệm influencer marketing. Nói một cách ngắn gọn thì influencer marketing là về cách định vị hoặc chứng thực sản phẩm trên các trang mạng xã hội thông qua người có sức ảnh hưởng (một người có lượng người theo dõi trên mạng xã hội và được coi là chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định).
Hãy thử nghĩ đến những influencer làm “trùm” trong lĩnh vực này - gia đình nhà Kardashian, những người thường xuyên phá đảo thế giới ảo .
Trong bài blog này, chúng ta sẽ khám phá những chủ đề sau để giúp chiến lược influencer marketing của bạn thành công:
• Thống kê hiện tại về influencer marketing
• Các kiểu influencer
• Những điều Nên và Không nên làm trong influencer marketing
• Các hình thức hợp tác với influencer
• Cách xây dựng chiến dịch influencer marketing hiệu quả
• Các công cụ influencer marketing hàng đầu
Số liệu thống kê về Influencer Marketing năm 2022
Theo số liệu của Statista, đến năm 2025, sẽ có hơn 4 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn cầu. Đó là một lượng lớn người hoạt động trên các mạng xã hội với niềm đam mê với nội dung giải trí. Vậy họ đang hoạt động trên những mạng xã hội nào?
Hãy cùng nhìn kĩ một số thống kê về influencer marketing để cung cấp cho bạn ý tưởng về cách bạn có thể tận dụng sự ngày một lớn mạnh của việc sử dụng mạng xã hội này.
• Ngành influencer marketing dự kiến sẽ phát triển lên khoảng 16,4 tỷ đô la vào năm 2022 - Bản báo cáo điểm chuẩn của Influencer Marketing
• 71% các nhà marketing dự định tăng ngân sách của họ trong 12 tháng tới với phần lớn thích làm việc với những người có tầm ảnh hưởng nhỏ (micro-influencer) - Linqi
• Các doanh nghiệp có thể kiếm được 5,78 đô la cho mỗi đô la trả cho các influencer, một số còn có thể lên tới 18 đô la - Bản báo cáo điểm chuẩn của Influencer Marketing
• Năm 2021, 91 phần trăm các bài đăng được tài trợ là với những người có tầm ảnh hưởng nhỏ - Digital Information World
• Các chiến dịch “đá chéo sân” ngày càng tăng vì có nhiều người sử dụng mạng xã hội hơn với trung bình 6,6 nền tảng, vì vậy các thương hiệu nên sử dụng những influencer nổi tiếng ở các kênh quan trọng với họ - Backlinko
Các kiểu influencer
Có nhiều hơn một kiểu nhóm influencer và tất cả đều cung cấp các cơ hội tăng độ nhận diện khác nhau.
Làm việc với bất kỳ người nào trong số họ có thể thu lợi nhuận nhanh chóng từ chiến dịch marketing của bạn bằng cách tăng đáng kể phạm vi tiếp cận thông điệp của bạn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo chọn đúng kiểu influencer. Hãy xem xét các nhóm influencer khác nhau sau đây:
Influencer có thể mang đến cho thương hiệu của bạn chất riêng và sự uy tín mà bạn có thể phải vất vả xây dựng cho riêng mình. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn chọn đúng influencer cho thương hiệu của bạn.
Những điều Nên và Không nên làm trong Influencer Marketing
Có một số mẹo hàng đầu mà bạn nên nghĩ đến cho các chiến dịch influencer marketing của bạn - hay còn được gọi là checklist về những điều nên làm và không nên làm trong influencer marketing!
• NÊN chia sẻ lại và điều chỉnh lại cho mục đích khác
Khi màn hợp tác bắt đầu “cất cánh”, hãy đảm bảo bạn tận dụng tối đa nó bằng cách chia sẻ lại và đăng đá chéo nội dung trên tất cả các kênh xã hội của bạn. Và đảm bảo rằng bạn thảo luận với influencer về các cơ hội để sử dụng lại nội dung mà họ tạo ra; ví dụ: bạn có thể sử dụng một bài đăng trên TikTok do một influencer tạo ra để làm nội dung quảng cáo.
• NÊN xây dựng các mối quan hệ
Mặc dù nhảy từ influencer này sang influencer tiếp theo có thể hấp dẫn đấy, nhưng việc xây dựng mối quan hệ với từng influencer một là vô cùng quý giá. Việc quay lại làm việc với một số influencer nhất định cho nhiều chiến dịch khác nhau sẽ giúp họ chân thành hơn khi nói về thương hiệu của bạn và xây dựng nhận thức về thương hiệu trong số khán giả của họ.
• NÊN có sự hiện diện trên các kênh của họ
Trước khi tiếp cận với một influencer, đừng ngại tích cực tương tác với nội dung của họ và thể hiện sự ủng hộ của bạn. Trong khi quá trình cộng tác đang diễn ra, hãy có mặt và hoạt động tích cực trên các kênh của họ và tiếp tục như vậy sau khi quá trình cộng tác kết thúc.
• KHÔNG NÊN là một kẻ kiểm soát điên rồ
Điều quan trọng là không quá nguyên tắc hoặc kiểm soát khi làm việc với một influencer. Xét cho cùng, đây là một sự cộng tác và bạn nên tận dụng tối đa những sự sáng tạo, độc đáo và kết nối với khán giả của họ. Mặc dù bản chỉ dẫn tường tận là rất hữu ích và việc phê duyệt kịch bản có thể được sắp xếp, hãy cho phép influencer được đóng góp ý kiến và làm chủ những việc như lên lịch nội dung và đăng tải thông tin.
• KHÔNG NÊN tỏ ra mơ hồ khi liên hệ cộng tác
Khi gửi email tiếp cận đầu tiên của bạn cho một influencer, đừng tỏ ra mơ hồ hoặc máy móc không cảm xúc. Hãy thật rõ ràng về bạn, tổ chức của bạn và/hoặc sản phẩm của bạn. Và đừng quên nêu lên điểm mà bạn thích ở nội dung của họ, lý do bạn nghĩ rằng chúng sẽ phù hợp với thương hiệu của bạn hoặc nêu ra bài đăng cụ thể mà bạn ngưỡng mộ.
• KHÔNG NÊN dè dặt về mức KPI của bạn
Bạn nên có một con số rõ ràng về mức KPI của mình khi cộng tác với influencer của bạn và hãy thẳng thắn về chúng. Hãy rõ ràng về những chỉ số phân tích hoặc số liệu thống kê mà bạn mong đợi sẽ đạt được ở cuối chiến dịch. Các influencer thường cung cấp một bộ phân tích chung, nhưng nêu rõ chính xác những chỉ số nào bạn muốn xem ngay từ đầu luôn bõ công.
Các red flag về influencer
Có một số mặt tiêu cực cần lưu ý khi chọn một influencer, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn nhận thức được những red flag này ở giai đoạn tìm tòi:
• Mặt hình ảnh: Không có ảnh đại diện hoặc sử dụng ảnh có sẵn/ảnh miễn phí
• Tên người dùng: Tên người dùng bất thường hoặc gây xúc phạm
• Profile: Riêng tư hoặc ẩn danh
• Người theo dõi: Influencer có số lượng theo dõi người khác nhiều hơn là số lượng người theo dõi họ
• Tiểu sử: Tiểu sử được tạo theo mẫu có sẵn hoặc sao chép
• Trang web: Không có liên kết đến một trang web nào
• Nội dung: Ít hoặc không có nội dung độc đáo
• Tính mới mẻ: Profile còn rất mới
Các loại hình hợp tác với influencer
Có nhiều cách để một thương hiệu hoặc tổ chức thuê và cộng tác với một influencer. Dưới đây là một số ý tưởng.
1. Đưa tin tức về sự kiện
Marketing cho các sự kiện là một cơ hội hoàn hảo để tiếp cận các influencer. Nếu sự kiện của bạn nhắm đến những người ở một địa điểm cụ thể hoặc có sở thích cụ thể, thì những influencer làm việc trong các khu vực hoặc thị trường ngách đó là những đối tượng lý tưởng để quảng bá sự kiện của bạn trước đối tượng khách hàng mục tiêu.
Cho họ tham gia cộng tác sớm để khiến họ hứng thú và cho phép họ lên sóng trực tiếp trong ngày. Một ví dụ là anh chàng mọt phim Straw Hat Goofy trên TikTok.
2. Tặng kèm sản phẩm
49% người tiêu dùng phụ thuộc vào các đề xuất của các influencer và tặng sản phẩm cho họ là cách để bạn tận dụng điều này. Tặng kèm sản phẩm liên quan đến việc đạt được độ nhận diện thương hiệu cho giá thành sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Gửi cho họ mẫu dùng thử hoặc cung cấp cho họ trải nghiệm miễn phí, và bao gồm thông tin về bạn và sản phẩm của bạn để giúp họ dễ dàng quảng bá bạn. Một ví dụ ở đây là influencer người Ireland, James Kavanagh.
3. Video
Một video cộng tác có thể bao gồm việc thuê influencer tham gia vào video của chiến dịch hoặc một chuỗi các video. Nội dung video có thể được điều chỉnh lại cho mục đích khác và chia sẻ lại một cách dễ dàng và bạn có thể tạo ra video chất lượng mà không cần phải thuê chuyên gia, chẳng hạn như tài khoản Joy of Clean.
4. Giveaway
Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một buổi giveaway, bạn có thể thuê influencer tổ chức chương trình giveaway cho bạn trên nền tảng của họ, xây dựng hình ảnh để quảng bá giveaway và hướng khán giả của họ đến trang của bạn.
Hãy xem ví dụ dưới đây từ streamer trên Twitch, Youtuber và game thủ chuyên nghiệp Ninja với nhà sản xuất phần cứng máy tính, NZXT.
5. Để influencer tiếp quản
Điều này bao gồm việc thuê một influencer để ‘tiếp quản’ các kênh xã hội của bạn trong một khoảng thời gian, cho phép họ đăng nội dung trực tiếp lên story của bạn hoặc chủ trì một buổi live. Đảm bảo rằng bạn và influencer bàn bạc và phát triển trước việc tiếp quản và để họ quảng cáo chéo trên các kênh của mình trong ngày. Ví dụ dưới đây là sự tiếp quản Goop của Dr Shauna Shapiro.
6. Đẩy mạnh công tác truyền thông
Đây là một ví dụ cho hoạt động ngắn hạn, đặc biệt phù hợp với loại thông điệp mang tính thời sự, hoạt động từ thiện hoặc vấn đề xã hội mà bạn muốn tuyên truyền, chẳng hạn như một đường dây nóng trợ giúp mới hoặc một sự kiện từ thiện nào đó. Đối với sáng kiến này, nó hoạt động bằng cách liên hệ danh sách cụ thể những lớn nhỏ khác nhau, yêu cầu họ quảng bá thông điệp của bạn và cung cấp cho họ các lựa chọn - điều này có thể đơn giản như chia sẻ bài đăng của bạn lên story của họ.
Một ví dụ tuyệt vời là Cơ quan Quốc gia Dạy Đọc viết dành cho Người lớn ở Anh đã sử dụng những người có tầm ảnh hưởng trên Instagram để quảng bá dịch vụ đào tạo từ xa miễn phí của mình.Cách xây dựng chiến dịch influencer marketing hiệu quả
Đến đây thì bạn đã hiểu thêm về influencer marketing, vậy làm thế nào để bạn xây dựng một chiến dịch influencer marketing? Dưới đây là một số bước quan trọng để giúp bạn lên kế hoạch:
1. Đặt mục tiêu và mức KPI của bạn
Trước khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch influencer nào, bạn cần xác định mục tiêu hoặc mức KPI cho chiến dịch đó. Bạn đang muốn tăng nhận thức về thương hiệu, quảng cáo sản phẩm mới hoặc thu hút khách hàng tiềm năng?
2. Xác định ngân sách của bạn
Ở giai đoạn này, bạn cần xác định mức ngân sách bạn sẽ cần cho influencer quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Chi phí sẽ dao động tùy thuộc vào influencer, mạng lưới xã hội và phạm vi của chiến dịch.
3. Lựa chọn mạng lưới xã hội của bạn
Đảm bảo bạn chọn nền tảng phù hợp cho đối tượng, lĩnh vực và loại chiến dịch của mình. Đó là nội dung video bạn đang tạo, một blog bài báo hoặc hình ảnh? Loại nội dung sẽ quyết định nền tảng vì TikTok hoặc Instagram là tuyệt vời cho video trong khi blog có thể hoạt động tốt hơn trên Twitter hoặc LinkedIn.
4. Tìm influencer dành cho bạn
Lựa chọn influencer phù hợp là điều cần thiết và có một số phương diện cần xem xét:
• Kiểu và chất lượng đối tượng khán giả: Những người theo dõi họ có phải là đối tượng mục tiêu lý tưởng mà bạn đang cố gắng tiếp cận hoặc thu hút không?
• Mạng xã hội ưa dùng: Những kênh xã hội nào họ sử dụng hiệu quả? Đối tượng khách hàng của bạn sử dụng những kênh này như thế nào?
• Chất lượng nội dung: Họ có tạo ra nội dung phù hợp với các giá trị thương hiệu của bạn không?
• Tính xác thực: Họ có tỏ ra chân thực và đáng tin cậy khi quảng bá sản phẩm không?
• Tính cách thương hiệu: Phong cách giao tiếp và tính cách của họ có phù hợp với các giá trị thương hiệu của bạn không?
• Tỷ lệ và tần suất tương tác: Họ thường nhận được mức độ tương tác từ người theo dõi là bao nhiêu? Họ thường giới thiệu sản phẩm của bạn bao lâu một lần? Họ thường đăng tải nội dung mới bao lâu một lần?
• Chi phí: Họ muốn được thanh toán như thế nào (hoa hồng CPA, lưu lượng truy cập CPC hay phí cố định)? Nó có phù hợp với ngân sách hoặc mục tiêu của bạn không?
5. Liên hệ influencer
Khi bạn đã xác định được influencer phù hợp, hãy liên hệ với họ. Bạn có thể làm điều này thông qua email ‘tiếp cận’ hoặc mạng xã hội, nhưng hãy cởi mở, thân thiện và trung thực về những gì bạn muốn và cho họ biết một chút về bạn và thương hiệu của bạn. Đừng ngại bao gồm thêm thông tin chi tiết về phần có thể thu hút sự chú ý của họ và cho họ biết liệu sự cộng tác có thuộc mối quan tâm của họ hay không. Một khi họ đã có hứng thú, bạn nên thiết lập các khoản phí và điều khoản và xem xét đến hợp đồng.
6. Phát triển chiến dịch của bạn và chia sẻ nó với influencer
Đây là phần thú vị vì bạn có thể chia sẻ phần giá trị nhất của chiến dịch với influencer đã chọn và xem điều gì xảy ra online! Đảm bảo sử dụng các thông số theo dõi và các hashtag # có liên quan mà bạn có thể theo dõi và thiết lập khung thời gian.
7. Giám sát hiệu suất
Một khi đã có mức KPI và mục tiêu của bạn, bạn có thể theo dõi hiệu suất chiến dịch. Điều này có thể được thực hiện trên nền tảng xã hội và cả trên trang web của bạn thông qua Google Analytics hoặc CRM của bạn. Influencer của bạn cũng phải có trách nhiệm cung cấp dữ liệu về hiệu suất làm việc.
Ngoài kia có một số công cụ influencer marketing hữu ích có thể hỗ trợ chiến lược xây dựng chiến dịch của bạn. Chúng bao gồm các nền tảng có thể tự động tra cứu influencer, liên hệ influencer và thậm chí là chạy toàn bộ chiến dịch.
Hãy xem xét các công cụ influencer marketing tốt nhất theo danh mục để bạn biết được những công cụ nào có thể giúp ích ở các giai đoạn khác nhau.
Các công cụ “lắng nghe” người dùng mạng xã hội
Meltwater cung cấp phần mềm giám sát và tương tác mạng xã hội sử dụng phân tích bằng AI để xem xét hàng triệu bài đăng từ các mạng xã hội, blog và trang báo điện tử để tìm nội dung mà bạn và thương hiệu của bạn quan tâm.
Talkwalker cung cấp chức năng “lắng nghe” người dùng mạng xã hội và đồng thời phân tích nhận dạng hình ảnh để có thể tra cứu hình ảnh và tìm influencer trên các nền tảng như Instagram hoặc Snapchat.
Công cụ tra cứu influencer
Upfluence sử dụng phần mềm để chỉ ra và cập nhật profile của influencer trong thời gian thực và phân tích tất cả nội dung của họ để tiếp cận và tương tác. Công cụ Live Capture của nó tìm ra những influencer tốt nhất cho thương hiệu của bạn.
Followerwonk tập trung vào Twitter và có thể giúp bạn tìm kiếm profile, so sánh các tài khoản, lượng người theo dõi đột phá và đối chiếu các mối quan hệ của bạn để tìm ra những influencer hoàn hảo.
Nền tảng influencer tất cả-trong-một
Grin là nền tảng quản lý người sáng tạo nội dung tất cả-trong-một giúp các nhãn hàng xây dựng các mối quan hệ đối tác. Nó giúp tìm ra các influencer, tiếp cận và nuôi dưỡng các mối quan hệ cũng như báo cáo và phân tích các chiến dịch.
Mavrck có nền tảng tìm những influencer phù hợp, quản lý chiến dịch và báo cáo về hiệu suất. 'Chỉ số về Influencer' của nó liệt kê hàng triệu người có tầm ảnh hưởng vĩ mô và vi mô trên toàn cầu và trên tất cả các nền tảng xã hội lớn.
----------
Tác giả: Lyndsey Hall
Link bài gốc: Influencer Marketing: The Ultimate Guide
Dịch giả: Ngô Hà Ngọc Bích - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Ngô Hà Ngọc Bích - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.
(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
48 lượt xem