[ToMo] Làm Sao Để Mô Hình Kinh Doanh Của Bạn Phát Triển Bền Vững?
Biến đổi khí hậu đang được đưa tin nhiều hơn trong bối cảnh các cuộc
biểu tình gần đây ở London, Vương quốc Anh nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, bởi vì những nhà hoạt động xã hội
yêu cầu hành động mạnh mẽ hơn từ Chính phủ đối với các chính sách về môi
trường. Khi các hành động này trở nên có sức hút, ngày càng nhiều doanh nghiệp đang
kết hợp chặt chẽ hơn với những nguyên tắc phát triển bền vững trong mô hình kinh doanh của
họ.
Các nguyên tắc đó bao gồm những
mối quan tâm khác nhau về đạo đức như dưới đây:
- Quyền lao động và tiền bồi
thường
- Giải quyết các vấn đề môi
trường
- Sử dụng năng lượng có thể phục
hồi
- Giới hạn sự lãng phí
- Giải quyết vấn đề nghèo đói
- Ưu tiên sức khỏe của người tiêu
dùng thông qua các nguyên liệu hữu cơ và ít độc tố.
Trong những nguyên tắc đó việc
quan tâm đến người tiêu dùng có thể tạo nên nhiều cơ hội kinh doanh lớn, với
giá trị lên đến 12 nghìn tỷ trước năm 2030, theo đánh giá từ Ủy Ban Thương Mại
Và Phát Triển Bền Vững. Nhưng việc tạo dựng hoạt động kinh doanh theo mô hình
sản xuất bền vững có thể khá là đắt đỏ và dễ nản chí, đặc biệt với những mô
hình kinh doanh vừa và nhỏ hoặc chỉ mới bắt đầu.
Molly Fienning, nhà đồng sáng lập công ty Babiators, đã trải qua thách
thức trong việc tạo nên hoạt động kinh doanh bền vững khi cô ấy và cộng sự của
mình cho ra đời Notra, nguyên tắc đạo đức của họ thể hiện trong việc chế tạo
kính mát với phần khung làm từ nguyên liệu có thể phân hủy sinh học. “Chúng tôi
cảm thấy có trách nhiệm quan tâm đến hành tinh này cho những đứa trẻ của mình
và của họ”, Fienning nói. Việc cảm thấy có trách nhiệm đó đã giúp cô ấy cam kết
tìm kiếm những giải pháp để duy trì sự bền vững, từ việc tìm kiếm nguồn nguyên
liệu thân thiện với môi trường cho đến việc khuyến khích những người chủ khác
theo đuổi giải pháp kinh doanh bền vững của chính họ.
Tờ báo Business News Daily đã nói chuyện với một vài cơ sở kinh doanh để tìm hiểu về những mẹo tuyệt vời nhất của họ trong việc làm sao tạo nên một công việc kinh doanh thành công, bền vững trong khi vẫn phát triển, mở rộng và tạo được doanh thu.
1. Khiến điều đó trở thành sứ mệnh của bạn.
Tạo dựng sự bền vững trong mô
hình kinh doanh của bạn có thể khó khăn, và nó thường đắt đỏ hơn hoặc phức tạp
hơn khi thực hiện đầy đủ. Để làm một cách chính xác và hiệu quả, sự bền vững
nên trở thành một phần cốt yếu trong mục đích kinh doanh của bạn, không chỉ là
một động thái marketing hay một mối quan hệ công khai gây tranh cãi.
“Khi mơ về sự trưởng thành của
chính mình, chúng tôi thường muốn đưa ra một lời tuyên bố chân thực với bản
thân, những điều mà hy vọng có thể tạo nên sự khác biệt tích cực cho thế giới.
Sự bền vững đang ngày càng truyền vào cuộc sống tại nhà của chúng tôi,”
Fienning nói, những người mà cắt giảm việc sử dụng đồ nhựa và ăn thịt ít hơn
bởi vì mỗi cá nhân đang tiến đến sự bền vững. “Chúng tôi [muốn] bắt đầu từng bước
một và đưa ra quyết định kinh doanh quan
tâm đến môi trường ngay hôm nay và mỗi ngày, thậm chí khi chúng tốn nhiều chi
phí hơn trong thời gian ngắn ban đầu.”
Cam kết thân thiện với môi trường
của Fienning và những người đối tác của cô ấy ảnh hưởng đến mọi cấp độ kinh
doanh của họ, trong việc làm phần khung kính mát từ nguyên liệu có thể phân hủy
sinh học của họ, nguyên liệu đóng gói và vận chuyển, hay hợp tác với những cơ
sở sản xuất ở Italy. Với hoạt động kinh doanh của mình, có lẽ bạn sẽ có sự xem
xét tương tự, hoặc có lẽ bạn sẽ nghĩ về các đối tác, nhà đầu tư, điều kiện của
công nhân, hay quản lý sự lãng phí và tái chế. Bất cứ yếu tố nào trong số đó
đều có thể kết hợp với những nguyên tắc về đạo đức và sự bền vững.
“Sự bền vững là giá trị cốt lõi
của chúng tôi” Mik Breiterman-Loader, CEO của Vestive nói. “Nó ảnh hưởng đến
hoạt động kinh doanh của chúng tôi cả bên trong lẫn bên ngoài, [từ] thương
hiệu, mô hình đầu tư, cho đến loại thức ăn nhẹ chúng tôi dùng trong văn phòng.”
Bất kể những yếu tố khác tạo dựng
nên hoạt động kinh doanh của bạn, nếu bạn xác định sự bền vững là một phần quan
trọng trong giá trị doanh nghiệp của mình, nó sẽ tự nhiên định hình nên quyết
định mà bạn phải đưa ra và tạo nên mô hình kinh doanh ngày càng bền vững hơn ở
mọi cấp độ.
2. Hãy suy nghĩ vượt ra mọi khuôn khổ
Có thể sẽ khó khăn cho những
doanh nghiệp nhỏ khi tìm kiếm đối tác vừa có giá cả phải chăng, vừa có đạo đức
để làm việc cùng. Hầu hết các chuỗi cung ứng đã thành lập, ví dụ, đều không
thiết lập đáp ứng các nguyên tắc về đạo đức và bền vững. “Một mô hình kinh
doanh hoặc chuỗi cung ứng bền vững thực sự là một bước thay đổi, cái mà bạn
phải nghĩ đến việc gây cản trở cấu trúc kinh doanh hiện tại để tạo nên sư thay
đổi lớn nhằm tập trung nhiều hơn vào thị trường,” William Crane, nhà sáng lập
và CEO của IndustryStar Solutions cho biết. “Công ty và các nhà cung cấp của
bạn cần suy nghĩ nhiều hơn giống như những nhà chiến lược để tạo nên các cấu
trúc ngành mới.”
Khi tạo nên chuỗi cung ứng cho
kính mát Notra, Fienning và cộng sự của cô áy phải tốn một khoảng thời gian dài
để khám phá những lựa chọn của họ. Các nhà cung cấp ít đắt đỏ hơn không đáp ứng
được yêu cẩu về quá trình sản xuất mang tính đạo đức của họ, trong khi nhựa
theo tiêu chuẩn công nghiệp từng làm các loại kính mát lại không thân thiện với
môi trường. Sự tìm kiếm dần dần đưa họ đến với một cơ sở ở Italy, nơi sản xuất
một loại vật liệu giống như nhựa dựa trên cây cỏ, nơi mà họ cũng có thể sản
xuất những chiếc kính mát theo tiêu chuẩn của mình để điều trị cho công nhân.
Dù bạn đang cố gắng tạo nên một chuỗi cung ứng mang tính đạo đức, tìm kiếm những vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường, phát triển một kế hoạch marketing hay cố gắng xử lý bất cứ thách thức nào xuất hiện trong mô hình kinh doanh của mình, thì việc suy nghĩ vượt lên trên những quy tắc của ngành thường có thể dẫn đến môt giải pháp bền vững hơn. Đừng e ngại nhìn ra xa, cạnh tranh với những công việc kinh doanh bên ngoài ngành của bạn, hay xem xét những nguồn tài nguyên chưa được biết đến trước đây đang sẵn có cho bạn.
3. Chấp nhận sự không hoàn hảo
Fienning và cộng sư của cô ấy làm
việc chăm chỉ để kết hợp sự bền vững ở mọi cấp độ trong công việc kinh doanh
của họ. Vật liệu đóng gói của họ, ví dụ, tránh vật liệu làm từ nhựa, và đồ đóng
gói kính mát Notra từ nguyên liệu có thể phân hủy sinh học. Nhưng họ thừa nhận
trên trang web của công ty rằng không có gì là hoàn hảo cả.
Mặc dù khung kính có thể phân hủy
sinh học, phần len kính lại bị ném đi trở thành rác. Mặc dù Fienning muốn thay
đổi dần dần, nhưng cô ấy cũng không để nó làm nản chí.
“Sự hoàn hảo là không thể”, cô ấy
nói. “Nhưng tất cả những bước nhỏ đó đi đúng hướng sẽ làm tăng khoảng cách đáng
kể qua thời gian.”
Nhà máy sản xuất rượu Greenbar ở
Los Angeles đã biến các hoạt động bền vững, không hoàn hảo trở thành một phần
trong phong cách của mình bằng cách loại bỏ các chai nặng, "sang
trọng" được ưa chuộng bởi sự cạnh tranh và sử dụng loại kính nhẹ thân
thiện với môi trường hơn, thậm chí còn tiết kiệm tiền cho công ty đến 30%.
Mặc dù mô hình kinh doanh của bạn
nên cố gắng kết hợp các nguyên tắc bền vững và đạo đức ở mọi cấp độ, nhưng điều
đó có thể không thực hiện được do ngân sách, ngành công nghiệp hoặc các hạn chế
khác của bạn. Điều đó không nên ngăn cản bạn khỏi việc làm những gì bạn có thể
ngay từ đầu.
Khi các doanh nghiệp bền vững hơn
gia nhập vào thị trường, bạn có thể thấy rằng các chuỗi cung ứng, nguyên vật
liệu hoặc quan hệ đối tác khác sẽ trở nên sẵn có và giá cả lại phải chăng. Sau
đó, khi công ty của bạn phát triển và mở rộng, bạn sẽ nắm giữ vị trí tốt hơn
tác động đến sự thay đổi trong ngành của mình hoặc tận dụng các giải pháp đã
từng nằm ngoài ngân sách của bạn.
4. Nắm bắt marketing xã hội.
Phong trào hướng tới kinh doanh
bền vững có sự hiện diện mạnh mẽ của mạng lưới trực tuyến, với những người theo
dõi nhiệt tình của #cuocsongkhonglangphi, #loisongtoigian, #huuco và các hoạt
động bền vững khác trên phương tiện truyền thông xã hội và blog. Tận dụng lợi
thế của các cộng đồng xã hội này có thể giúp bạn tiếp cận và thu hút lượng lớn
khán giả ngay cả với ngân sách marketing hạn chế.
"Những nỗ lực marketing của
chúng tôi tại Notra thực sự tập trung vào việc chụp những bức ảnh đẹp ngoài
trời," Fienning nói. Những hình ảnh này, cô giải thích, khá là được ưa
chuộng trên mạng trực tuyến, điều mà đã giúp cho mối quan tâm đến thương hiệu
lan truyền một cách tự nhiên trong cộng đồng truyền thông xã hội.
Người tiêu dùng quan tâm đến sự
bền vững cũng tích cực trong việc tìm kiếm và chia sẻ các sản phẩm được sản
xuất bởi các thương hiệu có đạo đức, điều mà Fienning nói rằng Notra cũng đã
được hưởng lợi.
"Có nhiều phụ nữ tiếp cận tôi, nói rằng họ biết đến Notra vì bạn của họ mặc đồ của chúng tôi và trông rất tuyệt. Mong muốn tự nhiên của người tiêu dùng khi muốn mua hàng hóa “xanh” đã giúp chúng tôi", cô nói. "Mọi người đã muốn mua và ủng hộ thương hiệu mà không cần marketing thêm."
5. Xây dựng một cộng đồng.
Ngoài việc sử dụng cộng đồng trực
tuyến đã có từ trước, bạn có thể mở rộng sự hiện diện thương hiệu của bạn và
tác động của marketing bằng cách nỗ lực xây dựng cộng đồng của riêng bạn. Tìm
kiếm các blogger nổi tiếng phù hợp với đạo đức và hình ảnh thương hiệu của bạn,
tạo hashtag của riêng bạn để chia sẻ rên mạng xã hội và dành thời gian để thu
hút người theo dõi và khách hàng trực tuyến.
Đừng quên tiếp cận với các thương
hiệu bền vững khác. Bởi vì các doanh nghiệp này đang đang hoạt đông theo đạo
đức và giá trị cốt lõi, chúng thường được đầu tư chuyên sâu vào việc quảng bá
công việc và sản phẩm của các doanh nghiệp bền vững khác đến khách hàng của
mình.
"Có những sản phẩm xanh thực
sự thú vị khác từ các công ty tuyệt vời khác và chúng tôi muốn giúp thúc đẩy
những thương hiệu đó và những nỗ lực của họ," Fienning nói. "Tôi rất
vui mừng khi thấy bất kỳ công ty nào thực sự cố gắng có ý thức về sinh thái
hơn, bởi vì tất cả chúng ta đang bắt đầu một làn sóng sẽ mạnh mẽ hơn khi càng
có nhiều người tham gia nỗ lực."
Loại chia sẻ và hỗ trợ cộng đồng này rất cần thiết cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Tương tác với các thương hiệu "kinh doanh có đạo đức" khác có thể giúp bạn tiếp cận các nguồn lực và thị trường mới. Nó có thể củng cố giá trị của việc tạo ra một doanh nghiệp phù hợp với các nguyên tắc cá nhân của bạn nếu bạn thấy mình còn nghi ngờ hoặc đấu tranh. Bạn thậm chí có thể khuyến khích những người khác trong ngành của bạn bắt đầu kết hợp các nguyên tắc bền vững vào các mô hình kinh doanh của riêng họ.
"Tất cả những thay đổi nhỏ
này, các bước đi của các doanh nghiệp này, cộng lại để tạo sự khác biệt",
Fienning nói. "Nếu chúng tôi thực hiện một sự thay đổi theo hướng đúng đắn
cho doanh nghiệp của mình ngay hôm nay, có thể chúng tôi sẽ truyền cảm hứng cho
những người khác - khách hàng, đối thủ của chúng tôi - cũng làm điều tương tự."
---------
Tác giả: Kiely Kuligowski
Link bài gốc: Make Sustainability Part of Your Business Model
Dịch giả: Nguyễn Kim Phượng - ToMo: Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần
phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Nguyễn
Kim Phượng - Nguồn: ToMo: Learn Something New".
Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác
đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo: Learn Something New để đọc
các bài dịch song ngữ và cập nhật thông tin bổ ích hàng ngày!
(***)Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time
tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
78 lượt xem