Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public5 năm trước

[ToMo] Làm Sao Để Mô Hình Kinh Doanh Của Bạn Phát Triển Bền Vững?

Biến đổi khí hậu đang được đưa tin nhiều hơn trong bối cảnh các cuộc biểu tình gần đây ở London, Vương quốc Anh nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, bởi vì những nhà hoạt động xã hội yêu cầu hành động mạnh mẽ hơn từ Chính phủ đối với các chính sách về môi trường. Khi các hành động này trở nên có sức hút, ngày càng nhiều doanh nghiệp đang kết hợp chặt chẽ hơn với những nguyên tắc phát triển bền vững trong mô hình kinh doanh của họ.

Các nguyên tắc đó bao gồm những mối quan tâm khác nhau về đạo đức như dưới đây:

- Quyền lao động và tiền bồi thường

- Giải quyết các vấn đề môi trường

- Sử dụng năng lượng có thể phục hồi

- Giới hạn sự lãng phí

- Giải quyết vấn đề nghèo đói

- Ưu tiên sức khỏe của người tiêu dùng thông qua các nguyên liệu hữu cơ và ít độc tố.

Trong những nguyên tắc đó việc quan tâm đến người tiêu dùng có thể tạo nên nhiều cơ hội kinh doanh lớn, với giá trị lên đến 12 nghìn tỷ trước năm 2030, theo đánh giá từ Ủy Ban Thương Mại Và Phát Triển Bền Vững. Nhưng việc tạo dựng hoạt động kinh doanh theo mô hình sản xuất bền vững có thể khá là đắt đỏ và dễ nản chí, đặc biệt với những mô hình kinh doanh vừa và nhỏ hoặc chỉ mới bắt đầu.

Molly Fienning, nhà đồng sáng lập công ty Babiators, đã trải qua thách thức trong việc tạo nên hoạt động kinh doanh bền vững khi cô ấy và cộng sự của mình cho ra đời Notra, nguyên tắc đạo đức của họ thể hiện trong việc chế tạo kính mát với phần khung làm từ nguyên liệu có thể phân hủy sinh học. “Chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm quan tâm đến hành tinh này cho những đứa trẻ của mình và của họ”, Fienning nói. Việc cảm thấy có trách nhiệm đó đã giúp cô ấy cam kết tìm kiếm những giải pháp để duy trì sự bền vững, từ việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường cho đến việc khuyến khích những người chủ khác theo đuổi giải pháp kinh doanh bền vững của chính họ.

Tờ báo Business News Daily đã nói chuyện với một vài cơ sở kinh doanh để tìm hiểu về những mẹo tuyệt vời nhất của họ trong việc làm sao tạo nên một công việc kinh doanh thành công, bền vững trong khi vẫn phát triển, mở rộng và tạo được doanh thu.

1. Khiến điều đó trở thành sứ mệnh của bạn.

Tạo dựng sự bền vững trong mô hình kinh doanh của bạn có thể khó khăn, và nó thường đắt đỏ hơn hoặc phức tạp hơn khi thực hiện đầy đủ. Để làm một cách chính xác và hiệu quả, sự bền vững nên trở thành một phần cốt yếu trong mục đích kinh doanh của bạn, không chỉ là một động thái marketing hay một mối quan hệ công khai gây tranh cãi.

“Khi mơ về sự trưởng thành của chính mình, chúng tôi thường muốn đưa ra một lời tuyên bố chân thực với bản thân, những điều mà hy vọng có thể tạo nên sự khác biệt tích cực cho thế giới. Sự bền vững đang ngày càng truyền vào cuộc sống tại nhà của chúng tôi,” Fienning nói, những người mà cắt giảm việc sử dụng đồ nhựa và ăn thịt ít hơn bởi vì mỗi cá nhân đang tiến đến sự bền vững. “Chúng tôi [muốn] bắt đầu từng bước một và đưa ra  quyết định kinh doanh quan tâm đến môi trường ngay hôm nay và mỗi ngày, thậm chí khi chúng tốn nhiều chi phí hơn trong thời gian ngắn ban đầu.”

Cam kết thân thiện với môi trường của Fienning và những người đối tác của cô ấy ảnh hưởng đến mọi cấp độ kinh doanh của họ, trong việc làm phần khung kính mát từ nguyên liệu có thể phân hủy sinh học của họ, nguyên liệu đóng gói và vận chuyển, hay hợp tác với những cơ sở sản xuất ở Italy. Với hoạt động kinh doanh của mình, có lẽ bạn sẽ có sự xem xét tương tự, hoặc có lẽ bạn sẽ nghĩ về các đối tác, nhà đầu tư, điều kiện của công nhân, hay quản lý sự lãng phí và tái chế. Bất cứ yếu tố nào trong số đó đều có thể kết hợp với những nguyên tắc về đạo đức và sự bền vững.

“Sự bền vững là giá trị cốt lõi của chúng tôi” Mik Breiterman-Loader, CEO của Vestive nói. “Nó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi cả bên trong lẫn bên ngoài, [từ] thương hiệu, mô hình đầu tư, cho đến loại thức ăn nhẹ chúng tôi dùng trong văn phòng.”

Bất kể những yếu tố khác tạo dựng nên hoạt động kinh doanh của bạn, nếu bạn xác định sự bền vững là một phần quan trọng trong giá trị doanh nghiệp của mình, nó sẽ tự nhiên định hình nên quyết định mà bạn phải đưa ra và tạo nên mô hình kinh doanh ngày càng bền vững hơn ở mọi cấp độ.

2. Hãy suy nghĩ vượt ra mọi khuôn khổ

Có thể sẽ khó khăn cho những doanh nghiệp nhỏ khi tìm kiếm đối tác vừa có giá cả phải chăng, vừa có đạo đức để làm việc cùng. Hầu hết các chuỗi cung ứng đã thành lập, ví dụ, đều không thiết lập đáp ứng các nguyên tắc về đạo đức và bền vững. “Một mô hình kinh doanh hoặc chuỗi cung ứng bền vững thực sự là một bước thay đổi, cái mà bạn phải nghĩ đến việc gây cản trở cấu trúc kinh doanh hiện tại để tạo nên sư thay đổi lớn nhằm tập trung nhiều hơn vào thị trường,” William Crane, nhà sáng lập và CEO của IndustryStar Solutions cho biết. “Công ty và các nhà cung cấp của bạn cần suy nghĩ nhiều hơn giống như những nhà chiến lược để tạo nên các cấu trúc ngành mới.”

Khi tạo nên chuỗi cung ứng cho kính mát Notra, Fienning và cộng sự của cô áy phải tốn một khoảng thời gian dài để khám phá những lựa chọn của họ. Các nhà cung cấp ít đắt đỏ hơn không đáp ứng được yêu cẩu về quá trình sản xuất mang tính đạo đức của họ, trong khi nhựa theo tiêu chuẩn công nghiệp từng làm các loại kính mát lại không thân thiện với môi trường. Sự tìm kiếm dần dần đưa họ đến với một cơ sở ở Italy, nơi sản xuất một loại vật liệu giống như nhựa dựa trên cây cỏ, nơi mà họ cũng có thể sản xuất những chiếc kính mát theo tiêu chuẩn của mình để điều trị cho công nhân.

Dù bạn đang cố gắng tạo nên một chuỗi cung ứng mang tính đạo đức, tìm kiếm những vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường, phát triển một kế hoạch marketing hay cố gắng xử lý bất cứ thách thức nào xuất hiện trong mô hình kinh doanh của mình, thì việc suy nghĩ vượt lên trên những quy tắc của ngành thường có thể dẫn đến môt giải pháp bền vững hơn. Đừng e ngại nhìn ra xa, cạnh tranh với những công việc kinh doanh bên ngoài ngành của bạn, hay xem xét những nguồn tài nguyên chưa được biết đến trước đây đang sẵn có cho bạn.

3. Chấp nhận sự không hoàn hảo

Fienning và cộng sư của cô ấy làm việc chăm chỉ để kết hợp sự bền vững ở mọi cấp độ trong công việc kinh doanh của họ. Vật liệu đóng gói của họ, ví dụ, tránh vật liệu làm từ nhựa, và đồ đóng gói kính mát Notra từ nguyên liệu có thể phân hủy sinh học. Nhưng họ thừa nhận trên trang web của công ty rằng không có gì là hoàn hảo cả.

Mặc dù khung kính có thể phân hủy sinh học, phần len kính lại bị ném đi trở thành rác. Mặc dù Fienning muốn thay đổi dần dần, nhưng cô ấy cũng không để nó làm nản chí.

“Sự hoàn hảo là không thể”, cô ấy nói. “Nhưng tất cả những bước nhỏ đó đi đúng hướng sẽ làm tăng khoảng cách đáng kể qua thời gian.”

Nhà máy sản xuất rượu Greenbar ở Los Angeles đã biến các hoạt động bền vững, không hoàn hảo trở thành một phần trong phong cách của mình bằng cách loại bỏ các chai nặng, "sang trọng" được ưa chuộng bởi sự cạnh tranh và sử dụng loại kính nhẹ thân thiện với môi trường hơn, thậm chí còn tiết kiệm tiền cho công ty đến 30%.

Mặc dù mô hình kinh doanh của bạn nên cố gắng kết hợp các nguyên tắc bền vững và đạo đức ở mọi cấp độ, nhưng điều đó có thể không thực hiện được do ngân sách, ngành công nghiệp hoặc các hạn chế khác của bạn. Điều đó không nên ngăn cản bạn khỏi việc làm những gì bạn có thể ngay từ đầu.

Khi các doanh nghiệp bền vững hơn gia nhập vào thị trường, bạn có thể thấy rằng các chuỗi cung ứng, nguyên vật liệu hoặc quan hệ đối tác khác sẽ trở nên sẵn có và giá cả lại phải chăng. Sau đó, khi công ty của bạn phát triển và mở rộng, bạn sẽ nắm giữ vị trí tốt hơn tác động đến sự thay đổi trong ngành của mình hoặc tận dụng các giải pháp đã từng nằm ngoài ngân sách của bạn.

4. Nắm bắt marketing xã hội.

Phong trào hướng tới kinh doanh bền vững có sự hiện diện mạnh mẽ của mạng lưới trực tuyến, với những người theo dõi nhiệt tình của #cuocsongkhonglangphi, #loisongtoigian, #huuco và các hoạt động bền vững khác trên phương tiện truyền thông xã hội và blog. Tận dụng lợi thế của các cộng đồng xã hội này có thể giúp bạn tiếp cận và thu hút lượng lớn khán giả ngay cả với ngân sách marketing hạn chế.

"Những nỗ lực marketing của chúng tôi tại Notra thực sự tập trung vào việc chụp những bức ảnh đẹp ngoài trời," Fienning nói. Những hình ảnh này, cô giải thích, khá là được ưa chuộng trên mạng trực tuyến, điều mà đã giúp cho mối quan tâm đến thương hiệu lan truyền một cách tự nhiên trong cộng đồng truyền thông xã hội.

Người tiêu dùng quan tâm đến sự bền vững cũng tích cực trong việc tìm kiếm và chia sẻ các sản phẩm được sản xuất bởi các thương hiệu có đạo đức, điều mà Fienning nói rằng Notra cũng đã được hưởng lợi.

"Có nhiều phụ nữ tiếp cận tôi, nói rằng họ biết đến Notra vì bạn của họ mặc đồ của chúng tôi và trông rất tuyệt. Mong muốn tự nhiên của người tiêu dùng khi muốn mua hàng hóa “xanh” đã giúp chúng tôi", cô nói. "Mọi người đã muốn mua và ủng hộ thương hiệu mà không cần marketing thêm."


5. Xây dựng một cộng đồng.

Ngoài việc sử dụng cộng đồng trực tuyến đã có từ trước, bạn có thể mở rộng sự hiện diện thương hiệu của bạn và tác động của marketing bằng cách nỗ lực xây dựng cộng đồng của riêng bạn. Tìm kiếm các blogger nổi tiếng phù hợp với đạo đức và hình ảnh thương hiệu của bạn, tạo hashtag của riêng bạn để chia sẻ rên mạng xã hội và dành thời gian để thu hút người theo dõi và khách hàng trực tuyến.

Đừng quên tiếp cận với các thương hiệu bền vững khác. Bởi vì các doanh nghiệp này đang đang hoạt đông theo đạo đức và giá trị cốt lõi, chúng thường được đầu tư chuyên sâu vào việc quảng bá công việc và sản phẩm của các doanh nghiệp bền vững khác đến khách hàng của mình.

"Có những sản phẩm xanh thực sự thú vị khác từ các công ty tuyệt vời khác và chúng tôi muốn giúp thúc đẩy những thương hiệu đó và những nỗ lực của họ," Fienning nói. "Tôi rất vui mừng khi thấy bất kỳ công ty nào thực sự cố gắng có ý thức về sinh thái hơn, bởi vì tất cả chúng ta đang bắt đầu một làn sóng sẽ mạnh mẽ hơn khi càng có nhiều người tham gia nỗ lực."

Loại chia sẻ và hỗ trợ cộng đồng này rất cần thiết cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Tương tác với các thương hiệu "kinh doanh có đạo đức" khác có thể giúp bạn tiếp cận các nguồn lực và thị trường mới. Nó có thể củng cố giá trị của việc tạo ra một doanh nghiệp phù hợp với các nguyên tắc cá nhân của bạn nếu bạn thấy mình còn nghi ngờ hoặc đấu tranh. Bạn thậm chí có thể khuyến khích những người khác trong ngành của bạn bắt đầu kết hợp các nguyên tắc bền vững vào các mô hình kinh doanh của riêng họ.

"Tất cả những thay đổi nhỏ này, các bước đi của các doanh nghiệp này, cộng lại để tạo sự khác biệt", Fienning nói. "Nếu chúng tôi thực hiện một sự thay đổi theo hướng đúng đắn cho doanh nghiệp của mình ngay hôm nay, có thể chúng tôi sẽ truyền cảm hứng cho những người khác - khách hàng, đối thủ của chúng tôi - cũng làm điều tương tự."

---------
Tác giả: Kiely Kuligowski

Link bài gốc: Make Sustainability Part of Your Business Model

Dịch giả: Nguyễn Kim Phượng - ToMo: Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Nguyễn Kim Phượng - Nguồn: ToMo: Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo: Learn Something New để đọc các bài dịch song ngữ và cập nhật thông tin bổ ích hàng ngày!

(***)Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

78 lượt xem