Lê Phương Quyên@Kỹ Năng
5 năm trước
[ToMo] Làm Thế Nào Để Mặc Cả - 8 Chiến Lược Tâm Lý Khi Thương Lượng
Nhiều người trong chúng ta ngần ngại khi phải mặc cả để lấy giá tốt hơn, nhưng tình trạng "cháy túi, nhẵn ví" đã bảo rằng chúng ta cần tìm những mẹo mới nhằm mục tiêu nỗ lực mặc cả với giá tiền để có được giá tốt hơn. Dưới đây là 8 mẹo để bạn có thể trả giá tốt hơn.
1.Thực hiện nghiên cứu
Hãy bắt đầu với một câu hỏi quan trọng: Bạn muốn chi bao nhiêu tiền? Khi bạn lập ra kế hoạch tài chính cho mình, mục tiêu của bạn là đạt được một thỏa thuận cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm lý tưởng cho một số thứ mà bạn đã lên kế hoạch chi tiêu cho chúng. Bước tiếp theo là nghiên cứu mặt hàng bạn cần mua. Tất cả các sản phẩm đều có các phụ kiện không phổ biến của riêng chúng. Nhưng thực tế nhu cầu của bạn là gì?Không có lý do gì để phải trả thêm tiền cho các phụ kiện bổ sung mà bạn sẽ không bao giờ sử dụng tới. Hãy quan sát xung quanh và khám phá những thứ mà bạn nghĩ sẽ phù hợp nhất với yêu cầu và kế hoạch chi tiêu của bạn. Thường xuyên kiểm tra Ebay, Amazon, Craigslist và các thị trường trực tuyến khác để biết ưu đãi tốt nhất. Hãy tham khảo trước giá cả mà bạn có thể mua nó từ các nguồn khác nhau và từ đó đưa ra quyết định tốt nhất. Nếu bạn định trao đổi chúng với những người ở địa phương của bạn, chúng tôi sẽ chuyển sang các bước tiếp theo.
2. Xây dựng một mối quan hệ tốt với nhân viên bán hàng.
Vậy điều chủ yếu bạn nên làm khi gặp nhân viên bán hàng là gì? Cười và hỏi tên của họ. Và tại thời điểm đó hãy gọi người bán hàng bằng tên thật thường xuyên nhất có thể trong cuộc thảo luận với họ. Đồng thời nói cho họ tên của bạn nữa. Bạn sẽ kinh ngạc khi một thủ thuật cơ bản như thế có thể tách nhỏ những trở ngại trong việc mặc cả. Một số câu thăm hỏi vui vẻ trước khi bạn bắt đầu nói chuyện kinh doanh là một hành động đúng hướng. Nếu bạn bế tắc khi suy nghĩ xem phải nói gì tiếp theo, chỉ cần nói một chút về thời tiết hoặc xem các video khác của tôi về các mẹo khi trò chuyện. Những gì bạn nói sẽ không tạo ra sự khác biệt, mà độ dài của cuộc trò chuyện sẽ quyết định xem việc phá bỏ những rào cản khi thương lượng có thể dễ dàng đến đâu. Hãy có một thời gian tốt và phát triển một tình bạn nếu có thể được, nhưng hãy nhớ lại lý do tại sao bạn ở đó sắp xếp một thỏa thuận đặc biệt quan trọng. Về mặt tâm lý, nếu bạn có thể khiến nhân viên bán hàng có được sự thiên vị vô thức đối với bạn, họ sẽ không miễn cưỡng để đề cập cho bạn một cái giá hợp lí.
3. Đợi đã, đừng vội mặc cả.
Sự kiên trì rất quan trọng khi bán hàng hay thương lượng về giá cả. Cố gắng đừng để mình quá hấp tấp trong một cuộc thương lượng. Thậm chí là cố đừng đề cập đến giá cả trong 5 phút đầu tiên. Hãy để người bán hàng hoàn toàn hiểu được vấn đề của cuộc thảo luận và bạn. Thường thì mọi chuyện sẽ rất tuyệt nếu cho người bán hàng 1 cơ hội để hiểu về bạn, bất kể bạn đang muốn mua mặt hàng nào. Hãy để điều này nói cho bạn về những thứ mà bạn sẽ mua, nếu cần, hãy im lặng. Bây giờ có thể bạn đã biết 1 chút về những thứ này vì bạn đã có nghiên cứu qua, nhưng đối với người bán, sẽ tốt hơn nhiều nếu như bạn lắng nghe về những gì bạn đã được cung cấp. Hãy cho họ cơ hội để nói về các kho hàng được giảm giá. Có thể họ sẽ khá liều lĩnh và đưa ra cho bạn một số chú ý trong vài sản phẩm cụ thể vì có thể nó thiếu sót nhiều đặc tính mới. Cũng nên chú ý đề phòng những sản phẩm lỗi như thế, chúng ta sẽ nói về nó chi tiết hơn ở phần dưới đây.
4. Giữ vững lập trường
Thảo luận và trò chuyện sẽ cho bạn nhiều cơ hội để khám phá nhiều thứ hơn là những cái mà bạn đang thương lượng về nó. Nếu những nỗ lực của họ đang làm cho cuộc thương lượng nhanh hơn và trơn tru hơn, và nếu bạn cảm thấy họ đang nỗ lực đẩy bạn vào một thỏa thuận, trong trường hợp các thỏa thuận đó về cơ bản hầu như chỉ đem lại lợi ích cho họ, chắc chắn họ sẽ không thể thoát khỏi sự hấp dẫn của nó. Giữ vững chính kiến của mình và tiếp tục đặt ra vài câu hỏi cũng như phá bỏ các rào cản của họ. Hãy cố gắng nhận định các nhân viên bán hàng đang thực sự nghĩ gì và họ đưa ra cho bạn những gì, có thể họ đang cố gắng che giấu thứ gì đó. Nếu hấp tấp vội vã khi chi tiền để mua sắm, có thể sau đó bạn sẽ thấy rất hối hận.
5. Hãy nói về các con số
Đừng bao giờ để cho người bán hàng biết giới hạn thấp nhất và cao nhất mà bạn sẵn lòng chi tiền là bao nhiêu. Việc để cho người bán biết được điều này sẽ gây bất lợi cho cuộc mặc cả trước đó của bạn và có thể bạn sẽ không thương lượng được nữa. Bạn sẽ không muốn số tiền mình chi tiêu đạt mức tối đa nhất đúng không, vậy nên đừng tiết lộ điều đó. Cố gắng đừng nói ra, tôi nghĩ bạn sẽ không muốn bỏ qua những món đồ với giá hời đúng không? Hãy nói rằng tôi muốn mua những gì có thể được hạ giá vào ngày hôm nay. Và cố gắng đừng nói tôi không cho rằng bạn sẽ đề ra cho tôi những sản phẩm đang trong tình trạng markdown.
Hãy nói là “những loại deal nào bạn có thể đề ra để thuyết phục tôi mua hàng?” Hãy rõ ràng và súc tích. Để có được một giá cả tốt, bạn nên đưa ra một cái giá thấp có thể gây khó chịu cho người bán. Nếu thứ gì đó có giá 100$, và bạn có thể mua nó với giá 50$ trên Ebay, hãy thử đề ra mức giá 20$. Dĩ nhiên là họ sẽ nói không, nhưng nếu họ nói “yes” với một mức giá cao hơn, bạn có thể sẽ dùng phần ngày còn lại để suy nghĩ xem mình có nên mua món đồ đó với mức giá thấp hơn hay không? Bây giờ ít nhất bạn có thể đưa ra giá sàn cho nó. Khi bạn đề ra một mức giá để mặc cả với người bán hàng, đừng nói lại cho đến khi người bán trả lời. Nếu bạn nói quá nhiều, bạn trông giống như đang rất bồn chồn, như thể bạn đang cố gắng biện minh cho mức giá mà mình vừa đưa ra. Nhiều người sẽ cảm thấy khá lo lắng và họ sẽ cố lấp đầy những khoảng cách trong cuộc thương lượng, khiến người bán phải nói đến những chuyện vô ích. Khi bạn đưa ra lời đề nghị, hãy ra hiệu một cách nhẹ nhàng. Ngoài ra, giữ cho ngôn ngữ cơ thể của bạn cởi mở và thân thiện, giữ bàn chân hướng về phía họ, loại bỏ bất kỳ vật nào giữa hai bạn và bắt tay khi gặp họ, trong khi giữ cổ tay của bạn mở về phía họ
6. Có một quân bài để thoát khỏi những tình huống éo le.
Một thứ mà bạn luôn cần phải có bên người khi bạn đang trong những tình huống giao dịch nào chính là một “kim bài miễn tử”. Ý tôi là bạn có lí do thích hợp để rời khỏi cửa hàng đó bất kì khi nào bạn phát hiện trọng lượng hàng hóa rất bất thường hoặc sản phẩm bị lỗi quá nghiêm trọng. Khi có lí do đã được chuẩn bị, người bán hàng sẽ không thể nào khiến bạn nán lại lâu hơn được nữa. Ví dụ như “tôi có một cuộc hẹn với nha sĩ trong 10 phút nữa, tôi không thể ở lại lâu hơn” hay “tôi phải đón các con tôi đi học về”, hoặc “ một người rất quan trọng với tôi/ vợ tôi/ đồng nghiệp của tôi đang bệnh, tôi không thể bàn thêm về việc này cho đến khi họ đỡ hơn”. Nó sẽ làm không khí ấm lên hơn 1 chút nếu bạn phải mặc cả quá nhiều hoặc bạn cần 1 lí do để dễ dàng rút khỏi cuộc giao dịch này.
7. Phần cộng thêm
Những đề nghị của tôi khá đáng tin cậy như phần phụ trợ thêm những khía cạnh chính cho cuộc thương lượng của bạn. Trước khi bạn bắt đầu nói chuyện với nhân viên cửa hàng, hãy quan sát xung quanh cửa hàng đó hoặc showroom để xem một số phần phụ kiện mà bạn không có ý định muốn lấy như thỏa thuận ban đầu. Hãy chắc rằng những thứ đã được bạn lên danh sách là hợp lí. Bạn không gây ảnh hưởng đến người bán hàng khiến cho họ phải kê giá lên cao hơn để bù cho phần phụ kiện đi kèm với món hàng chính. Nhưng họ cũng có thể kết hợp một số phần phụ trợ miễn phí để đính kèm với mặt hàng bạn đang mua nếu bạn cho họ biết rằng nó sẽ bao hàm mọi thứ. Đây là một cơ hội lí tưởng để đạt được giá trị cao nhất khi bạn đưa ra một cái giá khá thấp và chắc chắn người bán sẽ không hạ giá nữa. Chính vì thế nhận định được phụ trợ nào có thể được tặng với món hàng chính và cố gắng thuyết phục người bán đến cuối cùng. Đừng đưa điều này vào những phút đầu của cuộc thương lượng, vì cửa hàng sẽ đưa giá trị của nó cộng vào tổng giá trị mà bạn cần trả và sẽ không đồng ý tặng nó như 1 phụ kiện đi kèm. Có thể khi bạn tiến gần đến mức giá mà người bán muốn, nhưng bạn nghĩ rằng nó quá cao, hãy đề nghị thêm một khoản phụ nhỏ hơn để chấp nhận mức giá hiện tại của anh ấy và tiếp tục với mẹo số 8 sau đây.
8. Hoàn tất cuộc thương lượng
Sẽ không có nhân viên bán hàng nào ném bạn ra khỏi cửa hàng vì bạn yêu cầu thêm phần sản phẩm phụ tặng kèm miễn phí, miễn là bạn làm điều đó theo cách tốt và duyên dáng. Thỏa thuận sẽ được thực hiện, đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp. Nếu bạn thấy ai đó cần tiền trên quảng cáo Craigslist hoặc bài đăng trên Facebook, bạn đang có lợi thế. Hãy chắc chắn rằng bạn bắt tay với người bán hàng và cảm ơn họ vì cuộc trao đổi. Khi bạn nhận được điều tốt hơn so với thỏa thuận thông thường, cảm giác thỏa mãn mà bạn cảm thấy không chỉ là về số tiền bạn đã bỏ ra, mà còn là cách thể hiện điều gì đó với chính bạn. Bạn đã đặt ra cho mình một bài kiểm tra và vượt qua như một nhà vô địch. Đó là một sự hỗ trợ đáng chú ý và mỗi khi bạn giao dịch hàng hóa trong một cửa hàng hoặc showroom trong tương lai, chuyên môn của bạn sẽ ngày càng phát triển. Bạn càng làm điều đó, bạn càng trở nên tốt hơn. Đó là cách hoạt động.
----------
Tác giả: Theodore
Link bài gốc: How to Haggle – 8 Best Psychological Negotiation Tactics and Strategies
Dịch giả: Phương Quyên - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Phương Quyên - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
903 lượt xem