Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public5 năm trước

[ToMo] Làm Thế Nào Để Thực Hiện Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh?

      Tìm hiểu cách tốt nhất để tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh và cách nó có thể giúp bạn cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

          • Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh thường xuyên để hiểu điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, đồng thời xác định những "khoảng trống" trên thị trường.

            • Phân tích đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn nâng cao sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, phục vụ tốt hơn đối tượng mục tiêu và tăng lợi nhuận.

            • Phân tích đối thủ cạnh tranh nên bao gồm các đặc điểm của đối thủ cạnh tranh, thị phần, giá cả, tiếp thị, điểm khác biệt, điểm mạnh, điểm yếu, địa lý, văn hóa và đánh giá của khách hàng.
            • Bài viết này là dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ mới thành lập và những người muốn phân tích đối thủ cạnh tranh của họ để cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.  

            Điều quan trọng là phải phân tích mức độ cạnh tranh của bạn ở các giai đoạn kinh doanh khác nhau để đảm bảo rằng bạn đang cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất có thể với mức giá phù hợp cho khách hàng của mình. Hãy cùng tôi tìm hiểu thêm về kỹ năng phân tích đối thủ cạnh tranh là gì, tại sao tiến hành phân tích này thường xuyên có thể giúp doanh nghiệp của bạn đạt được thành công và quy trình bảy bước để tiến hành phân tích.


            Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

            Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình xác định các doanh nghiệp trong thị trường cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự với doanh nghiệp của bạn, và đánh giá họ dựa trên một tập hợp các tiêu chí kinh doanh được xác định trước. Một bản phân tích đối thủ cạnh tranh tốt sẽ giúp bạn nhìn thấy doanh nghiệp của mình và đối thủ cạnh tranh thông qua con mắt của khách hàng để xác định điều bạn có thể cải thiện nằm ở đâu.  

            "Phân tích đối thủ cạnh tranh tập trung vào việc xác định những đối tượng tham gia thị trường kinh doanh, đe dọa cơ hội phát triển của bạn, qua đó, phân lập thế mạnh trong hoạt động của từng đối tượng ấy, cũng như các điểm yếu cơ bản, sản phẩm cung cấp, ưu thế trên thị trường và những cơ hội mà họ đã bỏ lỡ", David M.M. Taffet, Giám đốc điều hành của Petal, nói với business.com.  

            Bài học rút ra: Phân tích đối thủ cạnh tranh là một cuộc kiểm tra chuyên sâu về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh như thế nào so với doanh nghiệp của bạn.



            Tại sao việc phân tích đối thủ cạnh tranh lại quan trọng?

            Điều quan trọng là phải tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh thường xuyên trong suốt vòng đời kinh doanh của công ty bạn để cập nhật các xu hướng thị trường và sản phẩm cung cấp. Phân tích đối thủ cạnh tranh có thể tiết lộ thông tin thích hợp về độ bão hòa của thị trường, cơ hội kinh doanh và các phương pháp kinh doanh hay nhất trong ngành. 

            Điều quan trọng nữa là biết khách hàng nhìn nhận bạn như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. Phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng tốt hơn về những dịch vụ nào hiện có sẵn cho khách hàng mục tiêu, và những lĩnh vực nào đang bị đa số các công ty bỏ lỡ.  

            Josh Rovner, nhà tư vấn kinh doanh và tác giả sách bán chạy nhất của Unbreak the System cho biết: “Trong một số trường hợp, bạn có thể gặp bất lợi trong cạnh tranh, đối với những trường hợp đó, bạn có thể cần phải thực hiện các thay đổi để duy trì doanh số bán hàng của mình”. "Trong các trường hợp khác, bạn có thể nhận thấy rằng bạn có một lợi thế cho phép bạn thực hiện thay đổi để tăng doanh số bán hàng hoặc lợi nhuận của mình." 

            Phân tích đối thủ cạnh tranh đóng vai trò quan trọng cho cả việc "tấn công" và "phòng thủ". So sánh doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh cho bạn thấy bạn có thể cải thiện ở đâu cũng như công ty bạn đang xuất sắc vượt trội ở điểm nào. Nó thậm chí có thể giúp bạn xác định một thị trường ngách mới mà bạn có thể tận dụng.

            Bài học rút ra: Phân tích đối thủ cạnh tranh cung cấp cho bạn thông tin quan trọng về thị trường, giúp bạn đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt. 


            Lợi ích của việc tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

            Phân tích doanh nghiệp của bạn so với đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn theo nhiều cách. Ví dụ, nó sẽ tiết lộ những lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cần cải tiến. Với kiến ​​thức này, bạn có thể điều chỉnh các quy trình của mình để phục vụ tốt hơn thị trường mục tiêu và tăng lợi nhuận. Nó cũng có thể cho bạn thấy các cơ hội chiến lược mới để nâng cao sản phẩm hoặc dịch vụ và phát triển doanh nghiệp của bạn. 

            Taffet cho biết: “Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh cho phép người ta phân biệt mình với đối thủ cạnh tranh, tập trung vào các cơ hội thị trường chưa được phục vụ, xác định dịch vụ cung cấp, xác định các phương pháp hay nhất để tận dụng và loại bỏ những phương pháp kinh doanh tồi tệ nhất và những đối thủ có sức cạnh tranh kém”. 

            Sau khi tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng nó để đo lường sự phát triển trong tương lai. Các phân tích định kỳ sẽ tiết lộ xu hướng thị trường và những đối thủ mới bạn cần lưu ý. Nó cũng sẽ giúp tiết lộ đối thủ cạnh tranh hiện tại của bạn là ai trong mọi giai đoạn kinh doanh. Đảm bảo cập nhật các phân tích của bạn nhé.

            Colin Schacherbauer, nhà tiếp thị nội dung hàng đầu tại Phòng giao dịch nhà đầu tư, cho biết: “Quá nhiều doanh nghiệp thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh từ sớm và sau đó bỏ qua nó, khi thương hiệu của họ đã được thiết lập. "Các ngành liên tục thay đổi và mỗi khi một công ty mới xuất hiện, họ đang thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh là bạn đó. Điều quan trọng là bạn phải liên tục đánh giá đối thủ cạnh tranh của mình."

            Bài học rút ra: Phân tích đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn cải thiện hoạt động kinh doanh, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và tăng lợi nhuận.  


            Phân tích đối thủ cạnh tranh cần bao gồm những gì?

            Những gì cần được bao gồm trong phân tích đối thủ cạnh tranh? Tiến hành phân tích SWOT tổng quát và phân tích PEST là một lựa chọn tốt để bắt đầu, nhưng có một số yếu tố khác cần xem xét trong phân tích đối thủ cạnh tranh. Điều quan trọng là phải bao gồm càng nhiều thông tin càng tốt để tạo ra đánh giá chính xác về doanh nghiệp của bạn so với những doanh nghiệp khác. Bạn sẽ cần thu thập thông tin về các đối thủ cạnh tranh tiềm năng về các tính năng, giá cả, chất lượng dịch vụ, điểm mạnh và điểm yếu của họ. Bạn có thể xây dựng hệ thống phân tích đối thủ cạnh tranh của riêng mình hoặc sử dụng các mẫu phân tích cạnh tranh có sẵn. 

            Từ kinh nghiệm của tôi trong việc tự tạo phân tích đối thủ cạnh tranh, Schacherbauer đã biên soạn danh sách 10 yếu tố hàng đầu mà mọi phân tích đối thủ cạnh tranh nên bao gồm:

                1. Ma trận tính năng: Tìm tất cả các tính năng mà mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh trực tiếp có. 

                    2. Phần trăm thị phần: Điều này giúp xác định đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường của bạn là ai. Đừng loại trừ hoàn toàn các đối thủ cạnh tranh lớn hơn, vì họ có nhiều điều để dạy về cách thành công trong ngành của bạn. Thay vào đó, hãy thực hành quy tắc 80/20: 80% đối thủ cạnh tranh trực tiếp (công ty có quy mô thị phần tương tự) và 20% đối thủ cạnh tranh hàng đầu.

                    3. Định giá: Xác định mức phí mà đối thủ cạnh tranh của bạn tính và vị trí của họ trên phổ số lượng so với chất lượng.

                      4. Tiếp thị: Loại chiến lược tiếp thị nào đối thủ cạnh tranh sử dụng? Xem xét các trang web của đối thủ cạnh tranh, sự hiện diện trên mạng xã hội, loại sự kiện mà họ tài trợ, chiến lược SEO, khẩu hiệu của họ và các chiến dịch tiếp thị hiện tại. 

                      5. Điểm khác biệt: Điều gì khiến đối thủ cạnh tranh của bạn trở nên độc đáo và điều gì họ quảng cáo là phẩm chất tốt nhất của họ?

                      6. Điểm mạnh: Xác định những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm tốt và những gì phù hợp với họ. Các đánh giá có cho biết họ có một sản phẩm cao cấp không? Họ có nhận thức về thương hiệu cao không?

                      7. Điểm yếu: Xác định những điểm mỗi đối thủ cạnh tranh có thể cải thiện tốt hơn. Họ có một chiến lược truyền thông xã hội yếu kém không? Họ thiếu một cửa hàng trực tuyến? Trang web của họ có lỗi thời không? Thông tin này có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh.

                      8. Vị trí địa lý: Xem xét vị trí của đối thủ cạnh tranh của bạn và các khu vực họ kinh doanh. Họ là công ty truyền thống hay phần lớn hoạt động kinh doanh của họ được thực hiện trực tuyến?

                      9. Văn hóa: Đánh giá mục tiêu của đối thủ cạnh tranh, sự hài lòng của nhân viên và văn hóa công ty. Họ là loại hình doanh nghiệp quảng cáo năm thành lập hay họ là những công ty khởi nghiệp hiện đại? Đọc đánh giá của nhân viên để có cái nhìn sâu sắc về văn hóa công ty.

                      10. Đánh giá của khách hàng: Phân tích đánh giá khách hàng của đối thủ cạnh tranh của bạn, ghi lại cả ưu và nhược điểm. Trong hệ thống 5 sao, hãy xem các đánh giá 5 sao, 3 sao và 1 sao. Mẹo: Các đánh giá 3 sao thường trung thực nhất. 

                      Rovner khuyên bạn nên đưa thông tin về các xu hướng phát triển sản phẩm, dịch vụ có liên quan đến thị trường và khu vực của bạn vào quá trình phân tích. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh hoàn chỉnh hơn về toàn bộ bối cảnh cạnh tranh. 

                      Rovner nói: “Hãy ghi lại những mối đe dọa có thể có tác động tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn và ghi lại những cơ hội ở đó mà bạn có thể tận dụng tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình”.

                      Bài học rút ra: Trong phân tích của bạn, hãy bao gồm thông tin về đối thủ cạnh tranh như tính năng, tỷ lệ phần trăm thị phần, giá cả, chiến lược tiếp thị, điểm khác biệt, điểm mạnh, điểm yếu, địa lý, văn hóa và đánh giá của khách hàng.  


                      Các bước để viết một bản phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

                      Khi bạn viết một bản phân tích đối thủ cạnh tranh, điều quan trọng là phải khách quan và trung thực nhất có thể. Phân tích đối thủ cạnh tranh là một công cụ hữu ích có thể giúp bạn cải thiện hoạt động kinh doanh và phục vụ khách hàng tốt hơn, vì vậy, việc cố tình đánh giá thấp sức mạnh hoặc thành công của đối thủ sẽ chỉ khiến bạn trở thành kẻ phá hoại chính công ty của mình vì điều đó sẽ mang lại kết quả đánh giá không chính xác.

                      Đây là quy trình bảy bước của Rovner để tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh: 

                      1. Xác định các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn đánh giá.

                      2. Xác định mọi đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

                      3. Nghiên cứu trực tiếp tất cả các đối thủ cạnh tranh (nếu có) và trực tuyến (để hiểu sự hiện diện trực tuyến của họ - hoặc nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của họ chỉ được bán trực tuyến). Thiết lập một đội nhóm, nếu có thể, để có nhiều ý kiến ​​khác nhau về sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

                      4. Ghi lại những nghiên cứu của bạn. Nội dung tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng thường bao gồm biểu đồ so sánh, đồ thị và văn bản viết. Đảm bảo rằng tài liệu của bạn có thể đưa vào hành động được, nhưng không quá dài dòng làm người đọc nản chí nhé. 

                      5. Xác định các lĩnh vực để nâng cao năng lực cạnh tranh của chính bạn. Ví dụ: bạn có thể cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình bằng cách thay đổi một tính năng, giảm giá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để cạnh tranh hơn hoặc phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới giải quyết lĩnh vực cần cải tiến không?

                      6. Thực hiện các cải tiến mà bạn cho là phù hợp hoặc cần thiết.

                      7. Đo lường doanh số và lợi nhuận của bạn dựa trên những thay đổi bạn đã thực hiện để xác định xem chúng có thành công hay không. Sau khi tiến hành phân tích cạnh tranh, hãy sử dụng thông tin và các phương pháp hay nhất mà bạn đã học được từ đó để cải thiện hoạt động kinh doanh của mình. Đưa kiến ​​thức mới tìm hiểu của bạn vào hành động để phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh và phục vụ khách hàng tốt hơn. Tiến hành các phân tích cạnh tranh thường xuyên để cập nhật cung và cầu thị trường và để tăng trí thông minh cạnh tranh của bạn.

                      Bài học rút ra: Để viết phân tích đối thủ cạnh tranh, hãy liệt kê sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn đánh giá, xác định và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, lập hồ sơ nghiên cứu, đánh giá kết quả và xác định các cách bạn có thể cải thiện khả năng cạnh tranh của mình.

                      ---------

                      Tác giả: Skye Schooley

                      Link bài gốc: How to Do a Competitive Analysis 

                      Dịch giả: Vương Thị Hoàng Ngọc - ToMo - Learn Something New  

                      (*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Vương Thị Hoàng Ngọc - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

                      (**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

                      (***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring.

                      ----------------------------

                      Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

                      147 lượt xem

                      lh-fulllh-x