Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] Làm Thế Nào Để Tiếp Cận Khách Hàng Mục Tiêu Vừa Tiết Kiệm Mà Lại Hiệu Quả Nhất

Bạn đang vật lộn để xác định khách hàng của mình ư? Đây là một vài cách để bạn xác định khách hàng mục tiêu của mình.

Khi xác định được khách hàng của mình là ai, bạn tiết kiệm được cả thời gian lẫn công sức trong việc quảng bá các nhóm khách hàng nhưng có thể họ không hứng thú với sản phẩm của bạn.

Dành thời gian nghiên cứu và đề ra chiến lược marketing giúp củng cố mối liên kết với khách hàng, điều này giúp cải thiện thêm mức độ gắn kết của khách hàng với sản phẩm công ty.

Quan trọng là bạn phải có thông điệp rõ ràng và nhất quán trong xây dựng thương hiệu, điều này giúp khách hàng kết nối với doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn.

Bài viết này dành cho các chủ doanh nghiệp, những ai muốn học cách liên kết tốt hơn và tiếp thị tốt hơn đến khách hàng mục tiêu của mình.

Biết ai sẽ là người mua sản phẩm của công ty tạo nên chìa khóa mở lối thành công của doanh nghiệp.  Công ty cần xác định sớm khách hàng mục tiêu rõ ràng. Nếu doanh nghiệp tìm kiếm sự cải thiện trong hiệu quả marketing và đẩy mạnh mức độ cam kết của khách hàng, để đạt được mục tiêu doanh nghiệp nên thực hiện theo bảy bước này để xây dựng kế hoạch marketing của mình.

 

Khách hàng mục tiêu là gì?


Khách hàng mục tiêu là nhóm người dùng có thể quan tâm, thích thú với sản phẩm, dịch vụ của công ty. Nhiều doanh nghiệp xác định dựa trên việc thăm dò các đặc điểm như giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, vị trí, tình trạng kinh tế xã hội và trình độ học vấn.

Cần nổ lực hết sức để tìm ra được thị trường mục tiêu của doanh nghiệp bởi lẽ khi ta biết được đâu là nhóm người để ta tiếp thị sẽ giúp ta tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền của và các nguồn tài nguyên khác mà không làm lãng phí chúng đến những người tiêu dùng không hứng thú với sản phẩm, dịch vụ công ty.

Bài học rút ra: Khách hàng mục tiêu là nhóm người dùng có thể quan tâm, thích thú với sản phẩm, dịch vụ của công ty.

 

Vì sao việc xác định khách hàng mục tiêu lại quan trọng như vậy?

Việc quảng bá doanh nghiệp là việc quan trọng , tuy nhiên khách hàng thì còn muốn thêm những thứ khác hơn nữa, do đó bạn sẽ tốn thời gian để quảng bá đến nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Dành nhiều thời gian và nguồn lực hơn vào khu vực, nhóm nhân khẩu học hoặc phân khúc khách hàng có khả năng mua sắm sản phẩm công ty sẽ giúp bạn phân bổ ngân sách marketing một cách hiệu quả.

Ngay từ đầu, hầu hết mọi người đều có khái niệm đúng đắn trong việc xác định ai sẽ sử dụng sản phẩm của họ,” , nhà sáng lập Concrete Blonde Consulting - Lindsey Myers đã nói, “bạn càng chi tiết bao nhiêu trong chiến lược, bạn càng dễ dàng hơn bấy nhiêu trong việc tiếp cận được khách hàng với ít chi phí hơn, ....và cũng đơn giản hơn trong việc tìm kiếm khách hàng mới hoặc phát triển nhóm khách hàng mới.”

Biết được ai sẽ bị thu hút bởi sản phẩm của công ty thật sự có giá trị. Điều này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về đối tượng khách hàng và cơ hội để bạn thực hiện phân tích thị trường xem khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp sẽ trông như thế nào? Doanh nghiệp cũng có thể nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu, sở thích của khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện hơn chiến lược marketing của mình. Thực hiện điều này giúp doanh nghiệp thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng, xây dựng lòng tin và lòng trung thành cũng như đẩy mạnh tương tác của khách hàng với công ty.

Bài học rút ra: Việc xác định khách hàng mục tiêu của bạn rất quan trọng vì nó có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nguồn lực trong việc quảng cáo thay vì nhắm đến những khách hàng không tiềm năng.


Mẹo giúp doanh nghiệp xác định và tiếp cận khách hàng mục tiêu

Hiểu thấu được khách hàng của mình là ai chính là chìa khóa sống còn của doanh nghiệp. Myers đề xuất bảy cách thức để phát hiện và kết nối đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

1. Một kế hoạch rõ ràng, cụ thể

Để tiếp cận được khách hàng mục tiêu của mình, trước tiên doanh nghiệp cần xác định rõ kế hoạch marketing.


 Càng chi tiết bao nhiêu bạn sẽ càng dễ dàng nhận nhiều lợi nhuận hơn thông qua tỷ lệ chuyển đổi”, Myers cho biết.

 Để phát thảo nên hồ sơ người tiêu dùng bạn cần xem xét nơi nào bạn có thể lấy được thông tin khách hàng, những sở thích khác mà họ có, phương tiện truyền thông xã hội họ dùng, vị trí địa lý của họ cũng như các các đặc điểm nhân khẩu học khác nữa. Bạn có thể tham khảo việc sử dụng công cụ phân tích Facebook Insights của doanh nghiệp hoặc các công cụ phân tích phương tiện truyền thông xã hội khác. Một tệp hồ sơ khách hàng được xác định rõ ràng và một kế hoạch marketing cho phép doanh nghiệp tiếp cận được các yếu tố nhân khẩu học mục tiêu một cách kinh tế nhất có thể.  

 

Bạn càng chi tiết bao nhiêu trong chiến lược, bạn càng dễ dàng hơn bấy nhiêu trong việc tiếp cận được khách hàng với ít chi phí hơn .” Myers nói. “Đừng tốn tiền có 10 người nghe được thông điệp của bạn trong khi chỉ có ba người trong số họ có thể sẽ mua sản phẩm của bạn”

Bài học rút ra: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu sẵn trước để doanh nghiệp có thể chuẩn bị nguồn lực marketing và chiến lược thích hợp cho khách hàng của mình.

 

2. Tạo nên những điểm chuẩn.

Ngoài một kế hoạch chi tiết, Myers cũng đề xuất tạo ra những điểm chuẩn rõ ràng để theo dõi hiệu suất của kế hoạch.

Bắt đầu từ những mục tiêu của doanh nghiệp.” Bà Myers nói, “bạn cần một thứ gì đó để đạt đến và cũng cần một thứ gì đó để làm tiêu chuẩn đánh giá lại.

Thiết lập những mức điểm chuẩn để đánh giá mức độ tốt của chiến dịch marketing trong việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực, đánh giá  những chi phí mà công ty đã chi trả cho chiến dịch marketing so với kết quả doanh thu bạn thu lại được trong kinh doanh. Đảm bảo rằng bạn không chỉ theo dõi kết quả tổng kết cuối cùng chiến dịch marketing mà còn phải theo dõi các chiến lược đã chuyển đổi cụ thể như thế nào. Ví dụ, nếu bạn chạy một quảng cáo, bao gồm mã giảm giá cho khách hàng có thể dùng khi mua hàng chẳng hạn. Tuy nhiên, công ty lại không thể biết liệu khách hàng tìm đến mình thông qua quảng cáo hay là thông qua phương tiện khác.

"Theo dõi xem khách hàng đang đến từ kênh nào sẽ giúp bạn biết được kênh tiếp thị nào có hay không có hiệu quả,...và vì thế bạn có thể điều chỉnh lại ngân sách cho lần sau,” Mayers cho biết. “Rồi thì nếu cái này không có tác dụng thì bạn sẽ thử đến thứ khác.”

Bài học rút ra: Tạo ra phương cách để theo dõi hoạt động marketing để bạn có thể xác định được liệu hoạt động ấy có tiếp cận được khách hàng hay là không.

 

3. Làm rõ thông điệp của sản phẩm

Marketing nằm tất cả ở thông điệp, Myers trình bày. Một trong những sai lầm thường xuyên xảy ra nhất mà bà Myers nhìn thấy ở các doanh nghiệp là không có một thông điệp rõ ràng.

 

Rất nhiều chủ doanh nghiệp thực chất không làm tốt trong khâu soạn ra một thông điệp bởi vì họ đã đầu tư quá nhiều vào công tác kinh doanh mà thôi”, Myers cho biết. “Nên dùng một hoặc ngắn hơn một câu trong trình bày cái gì bạn đang bán và tại sao một người nào đó nên quan tâm đến nó.”

Cho khách hàng của mình một lý do để họ để tâm đến sản phẩm chính là một phần quan trọng trong việc lập một kế hoạch marketing để tiếp cận họ. Sử dụng hồ sơ khách hàng mục tiêu để xác định những nỗi trăn trở của họ, sau đó tạo nên một thông điệp rõ ràng, ngắn gọn, súc tích và tập trung vào những phương cách mà doanh nghiệp bạn giúp khách hàng giải quyết những nỗi lo đó.

Bài học rút ra: Một thông điệp rõ ràng chính là chìa khóa để kết nối khách hàng. Đi thẳng trực tiếp vào tầm nhìn của công ty để cung cấp cho khách hàng một cái nhìn rõ ràng dễ hiểu về những gì công ty đang đưa ra cho họ.

 

4. Đưa ý kiến từ người ngoài doanh nghiệp vào để xem xét.

Vì chủ doanh nghiệp đầu tư đã đích thân đầu tư và có hiểu biết về sản phẩm của bản thân công ty rồi nên một người từ bên ngoài công ty sẽ là người xem xét xem kế hoạch marketing của doanh nghiệp ấy,nhằm đảm bảo rằng chiến dịch của họ sẽ tạo được ấn tượng với khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới.

“Đây là lời khuyên quan trọng nhất mà tôi luôn muốn nhắn gửi”, Myers chia sẽ. “Bạn không thể một mình là tất cả. Cân nhắc ý kiến của một người có chuyên môn làm marketing để giúp bạn sắp xếp và hoàn chỉnh kế hoạch một cách có chiến lược, hoặc ít nhất bạn có thể trao đổi với một chuyên gia trong ngành để giúp bạn vạch ra một chiến lượt tốt. Nếu bạn không có chuyên gia về marketing, hãy hỏi bạn bè của mình. Ý tưởng có thể được nảy ra từ những người bên ngoài tổ chức.”

Bằng cách chia sẻ kế hoạch với một người nào đó có khoảng cách nhất định với doanh nghiệp, bạn sẽ có được một cách nhìn rõ ràng hơn về cách mà một người bất kì sẽ phản hồi lại với hoạt động marketing của mình theo cách bạn muốn.

Bài học rút ra: Hãy hỏi ý kiến người bên ngoài doanh nghiệp về kế hoạch marketing của mình. Khi bạn dốc hết suy tư vào việc xây dựng chiến lược của mình, bạn dễ dàng bỏ qua nhiều vấn đề hoặc đánh mất góc nhìn của chính khách hàng.

 

5. Cân nhắc về các đối tác chiến lược.

Phần nào lượng thông tin hồ sơ khách hàng mục tiêu của công ty có thể đến từ những nơi họ đang hiện diện: ở những phương tiện truyền thông họ đang sử dụng, ở những hoạt động họ đang tận hưởng và ở cả những nơi họ ghé thăm. Nhưng điểm đó chính là nơi mà những vị khách mục tiêu của bạn sẽ nhìn thấy được hoạt động marketing.

 

“Hãy nghĩ về các đối tác chiến lược”. Myers nói. “Nơi tốt nhất để bắt đầu làm marketing có thể nghĩ đến chính là một nơi mà mọi người đã tập hợp lại sẵn với nhau.”

Để có thể xác định được đối tác tiềm năng, hãy nghĩ về những kênh truyền thông gì hoặc những hoạt động kinh doanh gì hiện đang thu hút khách hàng của bạn.

“Tìm kiếm các doanh nghiệp không phải đối thủ nhưng lại hiện đang phục vụ những khách hàng mục tiêu của bạn”, Myers chia sẻ. Sau đó, bạn có thể tiếp cận các doanh nghiệp đó với đề xuất đôi bên cùng có lợi như là quảng cáo, tham gia khuyến mại hoặc giảm giá.

Bài học rút ra: Xem xét công ty bạn có thể hợp tác với doanh nghiệp khác mà khách hàng mục tiêu của bạn cũng đang lui tới hay không nhằm đẩy mạnh số lượng khách hàng của bạn đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận của hoạt động marketing.

 

6. Xác định mốc thời gian khả thi.

Mặc dù bạn muốn nhanh chóng bán hàng, nhưng điều then chốt trong tiếp cận khách hàng mục tiêu là kiên nhẫn, kiên trì để cho kế hoạch marketing của bạn hoạt động cái đã.

 “Sai lầm lớn nhất mà tôi nhìn thấy ở các doanh nghiệp là họ không dành đủ thời gian để một thứ gì đó hoạt động,” Myers nói. “Marketing cũng giống như một huấn luyện viên cá nhân vậy. Bạn không thể thấy được kết quả chỉ sau một đêm.”

 

Kế hoạch marketing của bạn nên bao gồm một lộ trình những mốc thời gian, cho phép mỗi chiến dịch có đủ thời gian để xác định hoàn thành hay thất bại trước khi chuyển sang bước kế tiếp của chiến dịch. Chúng bao gồm các khoảng thời gian thực tế của năm và cách mà các yếu tố thay đổi theo mùa sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu và sở thích của khách hàng ra sao.

“Nếu bạn nhận thấy điều gì đó thất bại thảm hại, ổn thôi, để nó qua một bên, dành tiền vào một cái khác”, Myers nói. “Tuy nhiên người ta không thể hiểu biết một cái gì đó chỉ qua một lần tiếp xúc và sau đó mua chúng liền, cần có một tần số gây ấn tượng nhất định mới một người trước khi khiến họ đưa ra quyết định và hành động.”

Bài học rút ra: Hãy thành thật với bản thân về việc sẽ mất bao lâu nữa để bạn thấy được kết quả từ chiến lược marketing của bạn.

 

7. Tập trung vào những mối quan hệ.

Trong nhiều trường hợp, cách tốt nhất để tiếp thị là bớt nghĩ về tiếp thị và nghĩ nhiều hơn đến các mối quan hệ. Thay vì tập trung vào cách thức bán hàng cho khách hàng mục tiêu của mình, hãy xây dựng kế hoạch nhằm xây dựng niềm tin nơi họ về doanh nghiệp của bạn và cho họ thấy rằng bạn hiểu thấu được họ.

 

Quá trình nay tốn nhiều thời gian để nhìn nhận mức thời gian thực tế cần dùng cho mỗi phần trong chiến lược của bạn. Cộng đồng cũng góp phần vào chiến lược của bạn bằng những mối quan hệ chiến lược.

“Làm marketing thực sự là xây dựng những mối quan hệ, không chỉ có được mối quan hệ mà còn phải là những điều bạn có thể cung ứng cho họ nữa,”

Myers chia sẽ rằng những doanh nghiệp thành công nhất mà cô hợp tác làm việc sẽ tập trung đầu tư vào cộng đồng công chúng xung quanh chỗ họ, từ những khách hàng của họ cho đến cả những đồng đội của họ.

“Không ai thành công nếu chỉ làm việc đơn độc....nếu bạn theo dõi giải thưởng Oscars, bạn sẽ thấy những người được trao giải luôn luôn dành lời cảm ơn đến nhiều người khác,” Myers chia sẽ thêm. “Người cho đi là kẻ được nhận lại”

Bài học rút ra: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng để cho họ thấy rằng bạn đang lắng nghe những nỗi lo và quan tâm đến những gì họ mong muốn.

 ----------

Tác giả: Katharine Paljug - Soạn giả trang Business News Daily

Link bài gốc: How to Reach Your Target Customer

Dịch giả: HUỲNH THỊ THANH TÂM - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: [Tên dịch giả] - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

57 lượt xem