Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Tiểu Thuyết Gia Hàng Đầu?

Tiểu thuyết gia là những chuyên gia viết lách với các bản thảo của một hoặc nhiều thể loại sách khác nhau. Với sự ra đời của việc tự xuất bản thông qua internet, ngành công nghiệp này đã trải qua một sự chuyển biến lớn. Mặc dù họ vẫn có thể nhờ đến đại điện, những người mà sẽ tiếp thị dự án của các tiểu thuyết gia cho các công ty xuất bản, có một cách khác đó chính là tự mình làm luôn.


1. Bắt đầu viết tiểu thuyết

Để trở thành một tiểu thuyết gia thành công, bạn phải có tài bẩm sinh trong việc ghép các từ lại với nhau, phát triển cốt truyện và khơi gợi cảm xúc ở người đọc. Và việc đó có thể mất nhiều năm để xuất bản; đó là nơi mà sự chịu đựng phát huy tác dụng. Một vài “cây viết sắp chết đói” chọn viết tiểu thuyết như một công việc phụ cho đến khi họ có thể tạo ra thu nhập cho phép họ duy trì cuộc sống. Số còn lại đào sâu vào việc phát triển các nhân vật dựa trên những người bạn thời thơ ấu và vẽ bối cảnh lấy từ nơi nghỉ mát yêu thích của họ.

Các tiểu thuyết gia viết những câu chuyện dài, thường là từ khoảng 60,000 đến 100,000 từ, thường miêu tả nhân vật và hành động, với một chút chủ nghĩa hiện thực được đưa vào. Nếu bạn so sánh nó với việc chạy, một bài luận sẽ là chạy bộ quanh tòa nhà, và một cuốn tiểu thuyết sẽ là chạy ma-ra-tông. Và, có rất nhiều thứ khác ngoài lời nói. Cần phải động não để viết ra được một cuốn tiểu thuyết bán chạy, và đưa ra quyết định về cốt truyện, xung đột, bối cảnh, nhân vật và cách giải quyết. Những việc này cũng cần được nghiên cứu. Ví dụ, nếu bạn viết về một câu chuyện tình yêu diễn ra trong thế chiến thứ II, bạn sẽ cần nghiên cứu cuộc chiến đó để nói một cách khôn ngoan và cung cấp cho người đọc một cái nhìn chính xác.

Mặc dù tiểu thuyết gia viết thể loại hư cấu, những cuốn tiểu thuyết hay nhất lại có cảm giác rất thật, trừ khi tất nhiên, cuốn tiểu thuyết là một tác phẩm giả tưởng. Cho dù thế, một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng hoặc giả tưởng hay cũng nên có vẻ hợp lý, mặc dù hầu hết mọi thứ đều có thể xảy ra. Và, quy tắc số một các tác giả nên tuân theo; nó vẫn phải là một câu chuyện hay. Như với bất kỳ cuốn tiểu thuyết nào, tác giả vẫn có thể tạo ra một tác phẩm xuất sắc, đồng thời tuân thủ các quy tắc viết tốt, ngữ pháp, cốt truyện và hội thoại.

Vậy, tiểu thuyết gia làm gì? Hầu hết các tiểu thuyết gia dành ra cả ngày để viết từng từ một; viết các câu, đoạn, trang và chương. Họ sử dụng các phương sách văn học như đối thoại và ẩn dụ để tạo thêm sức hấp dẫn. Nói chung, có rất nhiều chủ đề lỏng lẻo cần chỉnh sửa và sửa đổi trước khi bản thảo sẵn sàng để được xuất bản. Điều đó có nghĩa là hầu hết những người viết tiểu thuyết sẽ là những nhà tư tưởng, thậm chí là những nghệ sĩ sử dụng trí tưởng tượng của mình để đưa độc giả đến những nơi xa xôi và thoát khỏi sự cực nhọc của cuộc sống hàng ngày.

Để phát triển các kỹ năng của mình, rất nhiều tiểu thuyết gia đã hoàn thành chương trình cấp bằng chính thức ở cấp đại học hoặc sau đại học, với bằng cử nhân tiếng Anh và tập trung vào viết văn hoặc viết sáng tạo. Một số người hoàn thành bằng Thạc sĩ khoa học xã hội (MA) hoặc Thạc sĩ Nghệ thuật (MFA) để có được hiểu biết nâng cao về kỹ thuật viết và lý thuyết văn học. Ở cấp độ thạc sĩ, một số nhà văn thậm chí sẽ chọn công việc giảng dạy.

Một số nhà văn khi bẩm sinh đã có tố chất tài năng, nhưng hầu hết đều cần được đào tạo chính quy. Và, mặc dù các chương trình đào tạo có thể khác nhau, hầu hết chúng đều bao gồm hướng dẫn về kỹ thuật tường thuật, văn bản phi hư cấu và hư cấu, viết kịch, lý thuyết văn học, phê bình và lịch sử văn học. Nhưng việc học không kết thúc với một tấm bằng, hầu hết các tiểu thuyết gia giỏi sẽ tiếp tục đọc và trau dồi kỹ năng viết của họ khi được tiếp tục học, bằng cách tham gia các câu lạc bộ hoặc giúp hiệp hội viết văn và viết, viết, viết bất cứ khi nào có thể. Dù muốn hay không, điều đó cũng giúp bạn nhận ra trước để bắt đầu cuốn sách bán chạy nhất của bạn rằng phong cách viết của bạn là cơ sở cho bạn và cuốn tiểu thuyết của bạn sẽ được đánh giá. Đó là lý do tại sao việc chuẩn bị - xác định ai, cái gì, ở đâu, khi nào và như thế nào trong cuốn tiểu thuyết của bạn, sau đó tạo - nhân vật, cốt truyện và bối cảnh cũng như xây dựng - lời nói và hội thoại, là nền tảng của tất cả các bài viết hay.


2. Tìm hiểu các nguyên tắc căn bản của việc viết tiểu thuyết

Lập kế hoạch cho một cuốn tiểu thuyết giúp tránh trở ngại của nhà văn, về việc không có khả năng suy nghĩ cho những gì xảy ra tiếp theo, hoặc làm sao để tiến hành một chuỗi suy nghĩ cụ thể. Câu chuyện có cốt truyện sẵn, thì cơ hội đi đến hết cuốn tiểu thuyết 80.000 từ của bạn càng lớn. Việc tìm ra ai, cái gì, khi nào, như thế nào và tại sao của một cuốn tiểu thuyết cần sự nỗ lực, nhưng một số tiểu thuyết gia không muốn dành thời gian cho đến khi họ gặp phải rào cản (mất cảm hứng viết) giữa chừng và nguồn sáng tạo cạn kiệt. Hãy dựng lên nền tảng cho cuốn tiểu thuyết nháp đầu tiên bằng cách phác thảo, chọn tên và tính cách của các nhân vật, hình dung bối cảnh và vạch ra phần đầu, phần giữa và phần cuối của cuốn tiểu thuyết là điều không thể tránh khỏi với một sản phẩm đã hoàn thiện (và có thể bán được).

Tạo ra cuốn tiểu thuyết đơn giản là đặt các chữ lên trên giấy, hoặc đánh trên màn hình máy tính. Đó là quá trình tạo những nhân vật đáng tin cậy mà mọi người muốn gặp, đưa ra những vấn đề hoặc giải pháp hấp dẫn, khiến mọi thứ xảy ra mà người đọc có thể xác định được và sẽ khiến họ mãi thay đổi.

Xây dựng tiểu thuyết của bạn sẽ lấy nền tảng của câu chuyện, cộng thêm sự hấp dẫn và mưu đồ của các nhân vật, hội thoại và cốt truyện của bạn, đồng thời tạo ra một tác phẩm hoàn chỉnh về phiêu lưu, vượt ngục, chính kịch, bi kịch, lãng mạn hoặc hài. Viết tiểu thuyết được chia thành nhiều chương và có mở đầu, giữa và kết thúc. Chính cấu trúc 3 hồi cổ điển này đã hợp nhất câu chuyện của bạn lại.


3. Xây dựng hồ sơ năng lực & thương hiệu cá nhân mạnh mẽ

Viết lách là một nghệ thuật, không phải là khoa học, và không thể chối cãi các bước để trở thành một nhà văn vĩ đại. Điều đó nói rằng, một danh mục tốt (trừ các lỗi chính tả và ngữ pháp) sẽ giúp tiểu thuyết gia có lợi thế bán sách của họ cho một đại điện, nhà xuất bản hoặc ủy viên. Hầu hết các danh mục sẽ bao gồm một tiểu thuyết hư cấu, một lựa chọn cá nhân và một câu chuyện cá nhân. Hai trong số các bài viết phải đạt được một hoặc nhiều mục đích: phân tích về một người, địa điểm hoặc sự vật và viết giải thích một câu chuyện hoặc quá trình. Để tạo ra một hồ sơ tốt, bạn cần bỏ nhiều thời gian và nỗ lực, và không nên vội vàng hoặc thực hiện một cách bừa bãi.

Thương hiệu cá nhân xác định bạn là ai. Nó phản ánh bạn thuộc loại nhà văn nào. Khi bạn thiết lập thương hiệu riêng, nó tách bạn ra khỏi đám đông bằng các thành tích và tài năng nổi bật của bạn. Chỉ giỏi việc bạn làm thôi là không đủ; bạn cần có sự kết nối với các độc giả của mình, đôi khi trước cả khi họ có cơ hội đọc sách của bạn. Và, thương hiệu của bạn tiếp tục phát triển với mỗi câu chuyện bạn viết. Nó cung cấp cho độc giả của bạn một lời hứa bất thành văn rằng bạn sẽ liên tục cung cấp một tác phẩm hay.

Mạng xã hội, các cuộc họp của hội nhà văn, các mối quan hệ khi còn đi học, kết nối nghề nghiệp, video và các bài đăng trên blog đều cung cấp cho người đọc hình ảnh, con người của bạn và lý do họ nên chọn sách của bạn. Xây dựng các mối quan hệ chuyên nghiệp cũng có thể là bước đầu tiên để xuất bản.

----------------

Tác giả: theartcareerproject

Link bài gốc: How to Become a Novelist

Dịch giả: Vũ Ngọc Minh Châu - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: [Tên dịch giả] - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.  

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

3,940 lượt xem

lh-fulllh-x