Trieu Thao@Kỹ Năng
7 năm trước
[ToMo] Khả Năng Lãnh Đạo Là Bẩm Sinh Hay Được Tạo Nên?
*Bài viết được trình bày dưới dạng song ngữ Việt - Anh.
Quả trứng có trước hay con gà có trước? Có hay không? Tự nhiên hay Nuôi dưỡng?
Liệu chúng ta có thể kết thúc tranh cãi xưa cũ này và đi đến
một kết luận?
Lãnh đạo: “Luyện tập cách gây tầm ảnh hưởng đến người khác chính
là mục đích, mục tiêu của nhà lãnh đạo.”
Which came first the
chicken or the egg? To be or not to be? Nature versus Nurture?
Can we finally put
this age old argument to rest and come to a conclusion.
Leadership:
“Exercising of influence over others on behalf of the leader's purposes, aims
or goals. “
Khả năng lãnh đạo là
bẩm sinh:
Lý thuyết Great Man và Trait tin rằng con người thừa hưởng
những phẩm chất và tính cách bất kỳ khiến họ phù hợp hơn với vai trò lãnh đạo.
Nói rằng nhà lãnh đạo không mang những tố chất xuất sắc
nghĩa là cho rằng con người trên thế giới đều có khả năng và tài năng như
nhau.” (Thomas Carlyle 1840)
Có những tính cách bẩm sinh nhất định dẫn họ trở thành những
nhà lãnh đạo. Có một sự khác nhau đáng kể giữa “học kỹ năng” và giỏi một kỹ
năng, giống như nhiều người sinh ra đã có tài năng âm nhạc hay điền kinh thiên
bẩm. Họ sẽ tự nhiên nổi trội ở những khía cạnh đó nhưng những người khác thì
như cá thiếu nước và phải chật vật mới có được xuất phát điểm như vậy.
Những nhà lãnh đạo bẩm sinh khác với những người trở thành
lãnh đạo do được rèn luyện. Những nhà lãnh đạo nổi tiếng có lịch sử huy hoàng.
Họ là lãnh đạo ngay từ điểm xuất phát của cuộc hành trình.
Nếu chỉ có những người sinh ra đã là lãnh đạo thì mục đích
là gì khi chúng ta học về cách làm lãnh đạo và quản lý?
Quá trình sinh ra là một quá trình tự nhiên và khái niệm
liên quan tới lãnh đạo rất đáng gây tranh cãi.
Leaders are born not made:
Great Man theory and
Trait theories believe that people inherit certain qualities and traits that
make them better suited to leadership.
To suggest that
leaders do not enter the world with extraordinary endowment is to imply that
people enter the world with equal abilities, with equal talents.” (Thomas
Carlyle 1840)
There are certain
inborn characteristics that predispose people to be and become leaders. There
is a significant difference between “learning a skill” and mastering one, in
the same way that others are born with amazing musical gifts or athletic
talents. They will excel naturally in these areas but others would be like a
fish out of water and may struggle to get to the same point.
Born (natural) Leaders
are different to made (artificial leaders). All remarkable leaders have great
history behind them. They were leaders from the onset of their journey.
If leaders were solely
born what is the point of the rest of us studying leadership or management?
Birth is a natural process and the notion to associate leadership with it is arguable.
Khả năng lãnh đạo được
hình thành qua tôi luyện:
Lý thuyết hành vi tin rằng con người có thể trở thành lãnh đạo
qua quá trình học hỏi và quan sát. Lãnh đạo là một tập hợp kỹ năng có thể được
học tập qua tập huấn, nhận thức, rèn luyện và trải nghiệm qua thời gian. Học
cách làm lãnh đạo là một quá trình cả đời. Những nhà lãnh đạo giỏi luôn tìm cơ
hội phát triển giúp họ học được những kỹ năng mới.
Quân đội lĩnh hội học thuyết này, điều này được thể hiện qua
chương trình đào tạo lãnh đạo của họ.
Đăng ký học một chương trình về quản lý và lãnh đạo có khiến
ai đó trở thành một nhà lãnh đạo sau khi hoàn thành khóa học? Liệu uy tín, ảnh
hưởng, tính toàn vẹn và khả năng truyền cảm hứng có thể được dạy? Liệu việc cấp
giấy chứng nhận và một vài chữ cái sau tên của một người có khiến họ trở thành
một nhà lãnh đạo không?
Kỹ năng mềm có thể được giải thích, nhưng không thể được tạo
ra như thói quen. Khả năng chia sẻ tầm nhìn của bạn mất nhiều thời gian hơn một
bài thuyết trình PowerPoint tinh vi và một số từ được in đậm trên một loạt các
thẻ 4x6.
Bất cứ ai cũng có thể học những cơ bản để trở thành lãnh đạo.
Những có nhiều thứ đáng sợ về lãnh đạo không thể dạy được. Có một vài người làm
tốt nhưng những người khác lại thấy bản thân không được trang bị tốt dẫn đến kết
quả không mấy khả quan.
Leaders are made not born:
Behavioral Theories
believe that people can become leaders through the process of teaching,
learning and observation. Leadership is a set of skills that can be learned by
training, perception, practice and experience over time. Leadership learning is
lifetime activity. Good leaders seek out development opportunities that will
help them learn new skills.
The military embraces
this doctrine which is evident through its leadership training programme.
Can enrolling for a
programme on management and leadership makes someone a leader upon completion?
Can Charisma, Influence,Integrity and the ability to Inspire be taught? Will
the granting of a certificate and a few letters after one’s name make them a
leader?
Soft skills can be
explained, but not implanted. The ability to share your vision takes more than
a sophisticated PowerPoint presentation and some crisp words on a bunch of 4x6
cards.
Leadership can be
learned by anyone with the basics. But an awful lot of leadership cannot be
taught. Some do well but others find themselves poorly equipped rendering
mediocre results.
Nhận định:
Lãnh đạo là nghệ thuật thay vì khoa học. Nó là một tập hợp
những đặc điểm bẩm sinh, được tôi luyện và hoàn thiện qua thời gian nhờ giáo dục,
đào tạo và trải nghiệm.
Ngoài ra còn có một khía cạnh khác của việc được ở đúng nơi
vào đúng thời điểm. Bạn có thể là một nhà lãnh đạo nhưng vấn đề là bạn có ở vị
trí mà tài năng có thể tỏa sáng hay không.
Các cuộc thảo luận về lãnh đạo cũng cần phải xác định vị trí
cũng như môi trường. Có phải chúng ta đang nói về những người lãnh đạo (bẩm
sinh hay được tạo ra) trong một tổ chức nhỏ, một ngành công nghiệp, một xã hội,
một đất nước hay trên toàn thế giới?
Nếu nỗi sợ hãi của việc lãnh đạo lấn át sự sẵn lòng đảm nhận trách nhiệm thì người đó chính là người đi theo. Không phải ai cũng có thể là một nhà lãnh đạo giống như không phải ai cũng có thể trở thành một diễn viên giỏi. Một số người sẽ không bao giờ có khía cạnh đó trong khi những người khác có khả năng tiềm ẩn và do đó có thể được dạy cách lãnh đạo. Kể cả các cuốn sách, khóa học và huấn luyện cũng không thể biến một người đi theo thành một nhà lãnh đạo.
The Verdict:
Leadership is an art
rather than a science. It is a set of innate traits, refined and perfected over
time with education, training and experience.
There is also an
aspect of being in the right place in the right time. You may be a leader but
also a matter of whether or not you are in the position within which your
talents can shine forth.
The discussion about
leadership also needs to identify the location as well as the environment. Are
we speaking about these major performers (born or made) in a small
organization, in an industry, in a society, in a country or in the world?
If the fear of leading
overrides the willingness to take on the responsibilities then one is a
follower. Not everyone can be a leader just like not everyone can become a good
actor. Some people will never have that aspect in them while others have the
latent ability and thus can be taught how to lead. All the books, classes
education and training cannot turn a follower into a leader.
Để trở thành một nhà lãnh đạo trong một môi trường có cấu
trúc, một người cần được đào tạo chính quy. Hầu hết mọi người có thể học cách
quản lý tốt, bắt đầu một doanh nghiệp, dẫn dắt một nhóm dự án vì quản lý tốt dựa
trên các quy tắc - quy tắc đó có thể học và luyện thành thạo.
Lãnh đạo thường là một LỰA CHỌN. Một nhà lãnh đạo là một người
luôn đón đầu những thách thức. Nếu một nhà lãnh đạo đi lên từ con số 0, thì người
đó đã sẵn sàng trở thành một nhà lãnh đạo rồi. Có những người đã được huấn luyện,
nuôi dưỡng và trao cho cơ hội tốt nhất, nhưng muốn được ẩn mình trong đám đông,
không muốn dẫn dắt ... không phải là một nhà lãnh đạo.
To be a leader in a
structured environment, one needs some formal training. Most people can learn
to manage well, start a business, lead a project team since good management is
based on rules - rules that can be learned and mastered.
Leadership is often a
Choice. A leader is a person who comes forward to take the challenge. If a
leader rises up from the multitude, then that person was already a leader to
begin with. Should someone have all the best training, nurturing and
opportunities, but would rather be hidden in the crowd, an unwilling
participant...not a leader.
Phong cách lãnh đạo đa dạng với sự trưởng thành, những người đi theo và tình huống.
Theo nghiên cứu GLOBE trên 60 quốc gia, kết luận về đặc điểm
của các nhà lãnh là: “Liêm chính; uy tín, khơi nguồn cảm hứng, nhìn xa trông rộng,
khích lệ, tích cực, xây dựng niềm tin, năng động, có tầm nhìn xa, xây dựng nhóm
hiệu quả, giao tiếp tốt, phối hợp hài hòa, quả quyết, thông minh và giải quyết
vấn đề theo hướng đôi bên cùng có lợi, "Những thuộc tính này là sự kết hợp
giữa phẩm chất, tính cách, kỹ năng, khả năng giao tiếp và trí tuệ cảm xúc. Do
đó một nhà lãnh đạo được sinh ra, phát triển, có kỹ năng trong giao tiếp, và được
tôi luyện qua những trải nghiệm sống.
Leadership styles
varies with maturity, followers and situations.
In the GLOBE research across 60 countries leader attributes conclusions were thus: “Integrity; charisma, inspirational, visionary, encouraging, positive, confidence builder, dynamic, foresight, effective team building, communicating, coordinating, decisive, intelligent, and win-win problem solver,” These attributes are a combination of personality, character, skill, communicative ability, and emotional intelligence. Therefore a leader is born, developed, skilled in communications, and cultivated through life experiences.
Ước tính tốt nhất được cung cấp bởi nghiên cứu là lãnh đạo
bao gồm khoảng một phần ba là bẩm sinh và hai phần ba là được rèn luyện.
Tất cả phụ thuộc vào cách một người định nghĩa khía niệm
lãnh đạo. Có thể chọn một trong hai. Tùy thuộc vào cách bạn xác định khả năng
lãnh đạo mà mọi người có thể dẫn dắt và trở thành một nhà lãnh đạo.
Có lẽ chúng ta nên tìm cách xác định số lượng các nhà lãnh đạo
hơn là xét xem họ có đủ điều kiện trở thành lãnh đạo hay không.
Những nhà lãnh đạo đáng chú ý bao gồm Nelson Mandela,
Mahatma Ghandi, Martin Luther King Jr, Aung San Suu Kyi… vv. Những người không
tìm kiếm sự giàu hay nổi tiếng, họ vị tha, yêu công lý, đam mê con người và làm
việc vì lợi ích của người khác.
Trong nghiên cứu về lãnh đạo, các lý thuyết có thể gây lấn
át. Rõ ràng là bạn không thể thực sự ủng hộ một bên và phủ nhận mặt khác. Mặc
dù có hàng nghìn cuốn sách, các nghiên cứu được ghi lại kỹ lưỡng của thập kỷ,
tranh cãi có thể diễn ra mãi mãi mà không thể đi đến một kết luận hợp lý.
Đó là lý do tại sao tôi muốn chia sẻ một câu chuyện có thật.
Vâng, câu chuyện của tôi.
The best estimates
offered by research is that leadership is about one-third born and two-thirds
made.
It all depends on how
one defines leadership. It is possible for either. Depending on how you define
leadership everyone can lead and be a leader.
Perhaps we should seek
to quantify leaders rather than qualify.
Remarkable Leaders
would include the likes of Nelson Mandela, Mahatma Ghandi, Martin Luther King
Jr, Aung San Suu Kyi…etc. Individuals that seek neither wealth nor fame,
selfless, loved justice, passionate about people and worked for the greater
good of others.
In studying
leadership, the theories can be overwhelming. It is evident you cannot really
support a side and negate the other. Although there are thousands of books,
decade’s worth of well documented studies, the debate can go on forever without
converging to a logical conclusion.
That’s why I would
like to share a true story. Well, my story.
Câu chuyện của tôi:
Từ khi tôi còn nhỏ, mọi người cao tuổi trong làng đều nói với
mẹ tôi rằng "Đứa trẻ này khác biệt". Tôi đã luôn luôn tập trung và
thúc đẩy và có một niềm đam mê và khát khao được lãnh đạo. Tôi không được sinh
ra với một cái muỗng vàng hay một cái muỗng bạc hay bất kỳ cái muỗng nào khác để
có được điều đó (hoàn cảnh gia đình không phải lý do tạo ra cho tôi khao khát
đó). Quãng thời gian trưởng thành thật quá khổ sở. Tôi thực sự là người duy nhất
trong nhà được học đại học. Mẹ tôi hiện đang tham gia các lớp học đọc viết, và
tôi rất tự hào về bà ấy.
Tôi nhớ hai khoảnh khắc khá sinh động từ thời thơ ấu của
tôi. Đầu tiên là cuộc trò chuyện với mẹ tôi khi tôi lên 5 và nói với bà rằng
tôi muốn đi học. Nhưng lúc đó bà không đủ tiền để gửi tôi đi học. Chuyện thứ
hai là khi 7 đến 8 tuổi đang chơi bi với một người hàng xóm và nghe mẹ anh ta
thì thầm với anh ta, "Tại sao con lại chơi với Brigette. Con bé đáng gờm
quá mà. ”Tôi chỉ kiên trì và cạnh tranh tốt.
Trong khi hầu hết mọi người xung quanh tôi chấp nhận là một nạn nhân của hoàn cảnh
và trôi dạt về phía hạ lưu, tôi theo bản năng chèo thuyền ngược dòng so với
dòng chảy đó. Điều đó có khó không? "Có chứ". Có cô đơn không?
"Có chứ". Tôi có bị trầm cảm không? "Có". Tuy nhiên, tôi đã
buộc phải tiếp tục tiến lên phía trước. Cảm ơn Chúa!
Tôi tin rằng phải trở thành một tia lửa bắt rễ sâu nếu không phải là một ngọn lửa dữ dội. Nhà lãnh đạo được sinh ra HAY tạo nên? Tôi xin có ý kiến khác. Các nhà lãnh đạo đều được sinh ra và tạo ra.
My Story:
From the time I was little,
all the elderly villagers (who have long past) would tell my mother “This child
is different”. I was always focused and driven and had a passion and desire to
lead. I was not born with a golden spoon or a silver spoon or any other spoon
for that matter. Things were extremely tough growing up. I am actually the only
one in all my relatives to have attained undergraduate education. My mother is
now taking literacy classes, and I am so proud of her.
I remember two moments
quite vividly from my early childhood. The first was having a conversation with
my mother when I was around 5 years and telling her I wanted to go to school.
But at that time she could not afford to send me. The second was playing
marbles around 7 or 8 years with a neighbour and hearing his mother whispering
to him, “Why are you playing with Brigette. She is so serious.” I was just persistent
and well competitive.
Whilst most of the
people in my community accepted being a victim of circumstances and floated
downstream, I instinctively paddled upstream against the prevailing currents.
Was it hard? “Yes”. Was it lonely? “Yes”. Did I get depressed? “Yes”. Yet, I
was compelled to keep moving forward. Thank God!
I believe there must
be some deep rooted spark if not an intense fire within. Are leaders born OR
made? I beg to differ and shift the gauge to read both. Leaders are both born
and made.
Nguyên tắc Pareto được đặt tên theo nhà kinh tế Vilfredo
Pareto, còn được gọi là quy tắc 80—20 nói rằng đối với nhiều việc, khoảng 80% kết
quả đến từ 20% nguyên nhân. Nguyên tắc quan sát rằng hầu hết mọi thứ đều có sự
phân bố không đồng đều. Theo nguyên tắc này, các nhà lãnh đạo gồm 80% nỗ lực
và 20% bẩm sinh. Tuy nhiên, các nghiên cứu được tiến hành từ Đại học Illinois,
hỗ trợ nghiên cứu trước cho rằng nhà lãnh đạo gồm 30% di truyền và 70 % học hỏi
được. Về cách tỷ lệ phần trăm được chia chính xác giữa bẩm sinh và tạo ra, tôi
tin rằng điều này có thể tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân, vì không có hai nhà
lãnh đạo nào sẽ có tỷ lệ chính xác được liệt kê như trên.
The Pareto principle named after economist Vilfredo Pareto, also known as the 80—20 rule states that for many events, roughly 80% of the effects come from 20% of the causes. It observes that most things have an unequal distribution. According to this principle, leaders are 80 percent made and 20 percent born. However, studies conducted out of the University of Illinois, support past research that leadership is 30 percent genetic and 70 percent learned. As to how the percentage is precisely divided between both born and made, I believe this may be subject to individual circumstances, since no two leaders will have the exact ratios listed above.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tác giả: Brigette Hyacinth
Link bài gốc: Are Leaders Born or Made? A True Story
Dịch giả: Triệu Phương Thảo - ToMo: Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Triệu Phương Thảo - Nguồn: ToMo: Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo: Learn Something New để đọc các bài dịch song ngữ và cập nhật thông tin bổ ích hàng ngày!
(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
9,094 lượt xem