Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public7 năm trước

[ToMo] Khả Năng Lãnh Đạo Là Bẩm Sinh Hay Được Tạo Nên?

*Bài viết được trình bày dưới dạng song ngữ Việt - Anh.

Quả trứng có trước hay con gà có trước? Có hay không? Tự nhiên hay Nuôi dưỡng?

Liệu chúng ta có thể kết thúc tranh cãi xưa cũ này và đi đến một kết luận?

Lãnh đạo: “Luyện tập cách gây tầm ảnh hưởng đến người khác chính là mục đích, mục tiêu của nhà lãnh đạo.”

Which came first the chicken or the egg? To be or not to be? Nature versus Nurture?

Can we finally put this age old argument to rest and come to a conclusion.

Leadership: “Exercising of influence over others on behalf of the leader's purposes, aims or goals. “

Khả năng lãnh đạo là bẩm sinh:

Lý thuyết Great Man và Trait tin rằng con người thừa hưởng những phẩm chất và tính cách bất kỳ khiến họ phù hợp hơn với vai trò lãnh đạo.

Nói rằng nhà lãnh đạo không mang những tố chất xuất sắc nghĩa là cho rằng con người trên thế giới đều có khả năng và tài năng như nhau.” (Thomas Carlyle 1840)

Có những tính cách bẩm sinh nhất định dẫn họ trở thành những nhà lãnh đạo. Có một sự khác nhau đáng kể giữa “học kỹ năng” và giỏi một kỹ năng, giống như nhiều người sinh ra đã có tài năng âm nhạc hay điền kinh thiên bẩm. Họ sẽ tự nhiên nổi trội ở những khía cạnh đó nhưng những người khác thì như cá thiếu nước và phải chật vật mới có được xuất phát điểm như vậy.

Những nhà lãnh đạo bẩm sinh khác với những người trở thành lãnh đạo do được rèn luyện. Những nhà lãnh đạo nổi tiếng có lịch sử huy hoàng. Họ là lãnh đạo ngay từ điểm xuất phát của cuộc hành trình.

Nếu chỉ có những người sinh ra đã là lãnh đạo thì mục đích là gì khi chúng ta học về cách làm lãnh đạo và quản lý?

Quá trình sinh ra là một quá trình tự nhiên và khái niệm liên quan tới lãnh đạo rất đáng gây tranh cãi.

Leaders are born not made:

Great Man theory and Trait theories believe that people inherit certain qualities and traits that make them better suited to leadership.

To suggest that leaders do not enter the world with extraordinary endowment is to imply that people enter the world with equal abilities, with equal talents.” (Thomas Carlyle 1840)

There are certain inborn characteristics that predispose people to be and become leaders. There is a significant difference between “learning a skill” and mastering one, in the same way that others are born with amazing musical gifts or athletic talents. They will excel naturally in these areas but others would be like a fish out of water and may struggle to get to the same point.

Born (natural) Leaders are different to made (artificial leaders). All remarkable leaders have great history behind them. They were leaders from the onset of their journey.

If leaders were solely born what is the point of the rest of us studying leadership or management?

Birth is a natural process and the notion to associate leadership with it is arguable.

Khả năng lãnh đạo được hình thành qua tôi luyện:

Lý thuyết hành vi tin rằng con người có thể trở thành lãnh đạo qua quá trình học hỏi và quan sát. Lãnh đạo là một tập hợp kỹ năng có thể được học tập qua tập huấn, nhận thức, rèn luyện và trải nghiệm qua thời gian. Học cách làm lãnh đạo là một quá trình cả đời. Những nhà lãnh đạo giỏi luôn tìm cơ hội phát triển giúp họ học được những kỹ năng mới.

Quân đội lĩnh hội học thuyết này, điều này được thể hiện qua chương trình đào tạo lãnh đạo của họ.

Đăng ký học một chương trình về quản lý và lãnh đạo có khiến ai đó trở thành một nhà lãnh đạo sau khi hoàn thành khóa học? Liệu uy tín, ảnh hưởng, tính toàn vẹn và khả năng truyền cảm hứng có thể được dạy? Liệu việc cấp giấy chứng nhận và một vài chữ cái sau tên của một người có khiến họ trở thành một nhà lãnh đạo không?

Kỹ năng mềm có thể được giải thích, nhưng không thể được tạo ra như thói quen. Khả năng chia sẻ tầm nhìn của bạn mất nhiều thời gian hơn một bài thuyết trình PowerPoint tinh vi và một số từ được in đậm trên một loạt các thẻ 4x6.

Bất cứ ai cũng có thể học những cơ bản để trở thành lãnh đạo. Những có nhiều thứ đáng sợ về lãnh đạo không thể dạy được. Có một vài người làm tốt nhưng những người khác lại thấy bản thân không được trang bị tốt dẫn đến kết quả không mấy khả quan.

Leaders are made not born:

Behavioral Theories believe that people can become leaders through the process of teaching, learning and observation. Leadership is a set of skills that can be learned by training, perception, practice and experience over time. Leadership learning is lifetime activity. Good leaders seek out development opportunities that will help them learn new skills.

The military embraces this doctrine which is evident through its leadership training programme.

Can enrolling for a programme on management and leadership makes someone a leader upon completion? Can Charisma, Influence,Integrity and the ability to Inspire be taught? Will the granting of a certificate and a few letters after one’s name make them a leader?

Soft skills can be explained, but not implanted. The ability to share your vision takes more than a sophisticated PowerPoint presentation and some crisp words on a bunch of 4x6 cards.

Leadership can be learned by anyone with the basics. But an awful lot of leadership cannot be taught. Some do well but others find themselves poorly equipped rendering mediocre results.

Nhận định:

Lãnh đạo là nghệ thuật thay vì khoa học. Nó là một tập hợp những đặc điểm bẩm sinh, được tôi luyện và hoàn thiện qua thời gian nhờ giáo dục, đào tạo và trải nghiệm.

Ngoài ra còn có một khía cạnh khác của việc được ở đúng nơi vào đúng thời điểm. Bạn có thể là một nhà lãnh đạo nhưng vấn đề là bạn có ở vị trí mà tài năng có thể tỏa sáng hay không.

Các cuộc thảo luận về lãnh đạo cũng cần phải xác định vị trí cũng như môi trường. Có phải chúng ta đang nói về những người lãnh đạo (bẩm sinh hay được tạo ra) trong một tổ chức nhỏ, một ngành công nghiệp, một xã hội, một đất nước hay trên toàn thế giới?

Nếu nỗi sợ hãi của việc lãnh đạo lấn át sự sẵn lòng đảm nhận trách nhiệm thì người đó chính là người đi theo. Không phải ai cũng có thể là một nhà lãnh đạo giống như không phải ai cũng có thể trở thành một diễn viên giỏi. Một số người sẽ không bao giờ có khía cạnh đó trong khi những người khác có khả năng tiềm ẩn và do đó có thể được dạy cách lãnh đạo. Kể cả các cuốn sách, khóa học và huấn luyện cũng không thể biến một người đi theo thành một nhà lãnh đạo.

The Verdict:

Leadership is an art rather than a science. It is a set of innate traits, refined and perfected over time with education, training and experience.

There is also an aspect of being in the right place in the right time. You may be a leader but also a matter of whether or not you are in the position within which your talents can shine forth.

The discussion about leadership also needs to identify the location as well as the environment. Are we speaking about these major performers (born or made) in a small organization, in an industry, in a society, in a country or in the world?

If the fear of leading overrides the willingness to take on the responsibilities then one is a follower. Not everyone can be a leader just like not everyone can become a good actor. Some people will never have that aspect in them while others have the latent ability and thus can be taught how to lead. All the books, classes education and training cannot turn a follower into a leader.

Để trở thành một nhà lãnh đạo trong một môi trường có cấu trúc, một người cần được đào tạo chính quy. Hầu hết mọi người có thể học cách quản lý tốt, bắt đầu một doanh nghiệp, dẫn dắt một nhóm dự án vì quản lý tốt dựa trên các quy tắc - quy tắc đó có thể học và luyện thành thạo.

Lãnh đạo thường là một LỰA CHỌN. Một nhà lãnh đạo là một người luôn đón đầu những thách thức. Nếu một nhà lãnh đạo đi lên từ con số 0, thì người đó đã sẵn sàng trở thành một nhà lãnh đạo rồi. Có những người đã được huấn luyện, nuôi dưỡng và trao cho cơ hội tốt nhất, nhưng muốn được ẩn mình trong đám đông, không muốn dẫn dắt ... không phải là một nhà lãnh đạo.

To be a leader in a structured environment, one needs some formal training. Most people can learn to manage well, start a business, lead a project team since good management is based on rules - rules that can be learned and mastered.

Leadership is often a Choice. A leader is a person who comes forward to take the challenge. If a leader rises up from the multitude, then that person was already a leader to begin with. Should someone have all the best training, nurturing and opportunities, but would rather be hidden in the crowd, an unwilling participant...not a leader.

Phong cách lãnh đạo đa dạng với sự trưởng thành, những người đi theo và tình huống.

Theo nghiên cứu GLOBE trên 60 quốc gia, kết luận về đặc điểm của các nhà lãnh là: “Liêm chính; uy tín, khơi nguồn cảm hứng, nhìn xa trông rộng, khích lệ, tích cực, xây dựng niềm tin, năng động, có tầm nhìn xa, xây dựng nhóm hiệu quả, giao tiếp tốt, phối hợp hài hòa, quả quyết, thông minh và giải quyết vấn đề theo hướng đôi bên cùng có lợi, "Những thuộc tính này là sự kết hợp giữa phẩm chất, tính cách, kỹ năng, khả năng giao tiếp và trí tuệ cảm xúc. Do đó một nhà lãnh đạo được sinh ra, phát triển, có kỹ năng trong giao tiếp, và được tôi luyện qua những trải nghiệm sống.

Leadership styles varies with maturity, followers and situations.

In the GLOBE research across 60 countries leader attributes conclusions were thus: “Integrity; charisma, inspirational, visionary, encouraging, positive, confidence builder, dynamic, foresight, effective team building, communicating, coordinating, decisive, intelligent, and win-win problem solver,” These attributes are a combination of personality, character, skill, communicative ability, and emotional intelligence. Therefore a leader is born, developed, skilled in communications, and cultivated through life experiences.

Ước tính tốt nhất được cung cấp bởi nghiên cứu là lãnh đạo bao gồm khoảng một phần ba là bẩm sinh và hai phần ba là được rèn luyện.

Tất cả phụ thuộc vào cách một người định nghĩa khía niệm lãnh đạo. Có thể chọn một trong hai. Tùy thuộc vào cách bạn xác định khả năng lãnh đạo mà mọi người có thể dẫn dắt và trở thành một nhà lãnh đạo.

Có lẽ chúng ta nên tìm cách xác định số lượng các nhà lãnh đạo hơn là xét xem họ có đủ điều kiện trở thành lãnh đạo hay không.

Những nhà lãnh đạo đáng chú ý bao gồm Nelson Mandela, Mahatma Ghandi, Martin Luther King Jr, Aung San Suu Kyi… vv. Những người không tìm kiếm sự giàu hay nổi tiếng, họ vị tha, yêu công lý, đam mê con người và làm việc vì lợi ích của người khác.

Trong nghiên cứu về lãnh đạo, các lý thuyết có thể gây lấn át. Rõ ràng là bạn không thể thực sự ủng hộ một bên và phủ nhận mặt khác. Mặc dù có hàng nghìn cuốn sách, các nghiên cứu được ghi lại kỹ lưỡng của thập kỷ, tranh cãi có thể diễn ra mãi mãi mà không thể đi đến một kết luận hợp lý.

Đó là lý do tại sao tôi muốn chia sẻ một câu chuyện có thật. Vâng, câu chuyện của tôi.

The best estimates offered by research is that leadership is about one-third born and two-thirds made.

It all depends on how one defines leadership. It is possible for either. Depending on how you define leadership everyone can lead and be a leader.

Perhaps we should seek to quantify leaders rather than qualify.

Remarkable Leaders would include the likes of Nelson Mandela, Mahatma Ghandi, Martin Luther King Jr, Aung San Suu Kyi…etc. Individuals that seek neither wealth nor fame, selfless, loved justice, passionate about people and worked for the greater good of others.

In studying leadership, the theories can be overwhelming. It is evident you cannot really support a side and negate the other. Although there are thousands of books, decade’s worth of well documented studies, the debate can go on forever without converging to a logical conclusion.

That’s why I would like to share a true story. Well, my story.

Câu chuyện của tôi:

Từ khi tôi còn nhỏ, mọi người cao tuổi trong làng đều nói với mẹ tôi rằng "Đứa trẻ này khác biệt". Tôi đã luôn luôn tập trung và thúc đẩy và có một niềm đam mê và khát khao được lãnh đạo. Tôi không được sinh ra với một cái muỗng vàng hay một cái muỗng bạc hay bất kỳ cái muỗng nào khác để có được điều đó (hoàn cảnh gia đình không phải lý do tạo ra cho tôi khao khát đó). Quãng thời gian trưởng thành thật quá khổ sở. Tôi thực sự là người duy nhất trong nhà được học đại học. Mẹ tôi hiện đang tham gia các lớp học đọc viết, và tôi rất tự hào về bà ấy.

Tôi nhớ hai khoảnh khắc khá sinh động từ thời thơ ấu của tôi. Đầu tiên là cuộc trò chuyện với mẹ tôi khi tôi lên 5 và nói với bà rằng tôi muốn đi học. Nhưng lúc đó bà không đủ tiền để gửi tôi đi học. Chuyện thứ hai là khi 7 đến 8 tuổi đang chơi bi với một người hàng xóm và nghe mẹ anh ta thì thầm với anh ta, "Tại sao con lại chơi với Brigette. Con bé đáng gờm quá mà. ”Tôi chỉ kiên trì và cạnh tranh tốt.
Trong khi hầu hết mọi người xung quanh tôi chấp nhận là một nạn nhân của hoàn cảnh và trôi dạt về phía hạ lưu, tôi theo bản năng chèo thuyền ngược dòng so với dòng chảy đó. Điều đó có khó không? "Có chứ". Có cô đơn không? "Có chứ". Tôi có bị trầm cảm không? "Có". Tuy nhiên, tôi đã buộc phải tiếp tục tiến lên phía trước. Cảm ơn Chúa!

Tôi tin rằng phải trở thành một tia lửa bắt rễ sâu nếu không phải là một ngọn lửa dữ dội. Nhà lãnh đạo được sinh ra HAY tạo nên? Tôi xin có ý kiến khác. Các nhà lãnh đạo đều được sinh ra và tạo ra.

My Story:

From the time I was little, all the elderly villagers (who have long past) would tell my mother “This child is different”. I was always focused and driven and had a passion and desire to lead. I was not born with a golden spoon or a silver spoon or any other spoon for that matter. Things were extremely tough growing up. I am actually the only one in all my relatives to have attained undergraduate education. My mother is now taking literacy classes, and I am so proud of her.

I remember two moments quite vividly from my early childhood. The first was having a conversation with my mother when I was around 5 years and telling her I wanted to go to school. But at that time she could not afford to send me. The second was playing marbles around 7 or 8 years with a neighbour and hearing his mother whispering to him, “Why are you playing with Brigette. She is so serious.” I was just persistent and well competitive.

Whilst most of the people in my community accepted being a victim of circumstances and floated downstream, I instinctively paddled upstream against the prevailing currents. Was it hard? “Yes”. Was it lonely? “Yes”. Did I get depressed? “Yes”. Yet, I was compelled to keep moving forward. Thank God!

I believe there must be some deep rooted spark if not an intense fire within. Are leaders born OR made? I beg to differ and shift the gauge to read both. Leaders are both born and made.

Nguyên tắc Pareto được đặt tên theo nhà kinh tế Vilfredo Pareto, còn được gọi là quy tắc 80—20 nói rằng đối với nhiều việc, khoảng 80% kết quả đến từ 20% nguyên nhân. Nguyên tắc quan sát rằng hầu hết mọi thứ đều có sự phân bố không đồng đều. Theo nguyên tắc này, các nhà lãnh đạo gồm 80% nỗ lực và 20% bẩm sinh. Tuy nhiên, các nghiên cứu được tiến hành từ Đại học Illinois, hỗ trợ nghiên cứu trước cho rằng nhà lãnh đạo gồm 30% di truyền và 70 % học hỏi được. Về cách tỷ lệ phần trăm được chia chính xác giữa bẩm sinh và tạo ra, tôi tin rằng điều này có thể tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân, vì không có hai nhà lãnh đạo nào sẽ có tỷ lệ chính xác được liệt kê như trên.

The Pareto principle named after economist Vilfredo Pareto, also known as the 80—20 rule states that for many events, roughly 80% of the effects come from 20% of the causes. It observes that most things have an unequal distribution. According to this principle, leaders are 80 percent made and 20 percent born.  However, studies conducted out of the University of Illinois, support past research that leadership is 30 percent genetic and 70 percent learned.  As to how the percentage is precisely divided between both born and made, I believe this may be subject to individual circumstances, since no two leaders will have the exact ratios listed above.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tác giả: Brigette Hyacinth

Link bài gốc: Are Leaders Born or Made? A True Story

Dịch giả: Triệu Phương Thảo - ToMo: Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Triệu Phương Thảo - Nguồn: ToMo: Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo: Learn Something New để đọc các bài dịch song ngữ và cập nhật thông tin bổ ích hàng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

9,094 lượt xem

lh-fulllh-x