Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] Quản Trị Bản Thân Để Tự Lập Thành Công Ở Độ Tuổi Còn Trẻ

Một vấn đề lo lắng chung của nhiều bậc làm cha mẹ là: “ Đâu là mục tiêu quan trọng khi nuôi dạy một đứa trẻ đang tuổi vị thành niên là học sinh cấp 3?

Thêm vào đó là vấn đề làm sao để có thể kết nối với chúng trong quá trình trưởng thành và có thể nói cho chúng hiểu về việc làm sao bảo vệ bản thân tránh khỏi những mối nguy hiểm tiêu cực đang diễn ra quanh độ tuổi này, tôi tin rằng đó là một câu hỏi mà các bậc làm cha mẹ nên tập trung vào đó.

“ Làm thế nào để trong 48 tháng ngắn ngủi của cấp 3, chúng ta có thể trang bị đủ những kỹ năng cần thiết về quản trị bản thân cho các cô cậu đang tuổi mới lớn để chúng có thể thành công trong việc trưởng thành và trở nên độc lập hơn?

Đối với hầu hết những người trẻ tuổi, việc có được tính độc lập thực sự là một thử thách cần phải làm. Rất nhiều những khó khăn trắc trở khiến họ đánh mất bản thân ngay từ lần đầu. Ví dụ, theo tờ Journal of College Retention, trung bình có khoảng 50% sinh viên năm nhất trong chương trình đào tạo đại học 4 năm trượt tốt nghiệp. Từ những kinh nghiệm làm cố vấn ít ỏi của mình, tôi cho rằng một yếu tố gây ra điều này là việc thiếu đi những kỹ năng quản trị bản thân mà cần phải có cho việc có trách nhiệm về xã hội tự do và mang màu sắc cá nhân hơn những gì mà người trẻ biết trước đây.

Vì vậy tôi muốn đưa ra một vài kỹ năng sống cho việc có được thành công và độc lập hơn cho cuộc sống nên được cân nhắc.

ĐÚNG GIỜ với SỰ TRÌ HOÃN: Điều này thử thách việc hoàn thành những nhiệm vụ công việc được giao đúng giờ. Không có khả năng làm điều này thì việc hoàn thành các công việc được giao vào giây phút cuối cùng có thể làm tăng sự căng thẳng và khiến cho việc hoàn thành các nhiệm vụ khó hơn để có thể làm tốt nó.

CHI TIÊU TIẾT KIỆM với TIÊU XÀI TỰ DO: Điều này giúp cho việc quản lý tiền tiêu vào đúng mục đích. Nếu không làm được, thiếu đi kế hoạch tiêu tiền hay không kiềm chế được việc tiêu xài lung tung có thể khiến bạn trở nên túng thiếu cho những sự việc không mong muốn hay đột ngột xảy ra.

DUY TRÌ với LÀM NGƠ VỚI SỨC KHỎE CỦA MÌNH: Đây là thử thách để giúp cho việc giữ gìn sức khỏe của bản thân. Không ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe có thể dẫn tới làm giảm sự đàn hồi linh hoạt của bản thân và mệt mỏi có thể kéo dài khiến những nỗ lực làm việc trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

VỪA ĐỦ với DƯ THỪA: sử dụng những chất mà không vướng phải những ảnh hưởng tiêu cực từ nó. Sử dụng quá nhiều chất cồn hay những thứ thuốc gây nghiện, chất kích thích khác có thể làm giảm khả năng ra quyết định của bản thân 

CÂN NHẮC với NÔNG NỔI: đây là thử thách liên quan tới việc nhận những thử thách mà rủi ro nằm trong giới hạn cho phép. Hành động mà không suy nghĩ hay lờ đi những hậu quả đối với người khác thì có thể phải nhận những cái giá rất đắt.

NÓI LÊN SUY NGHĨ với IM LẶNG: điều này liên quan tới việc giao tiếp với người khác. Việc không có khả năng quan tâm tới nhu cầu mong muốn suy nghĩ của người khác khiến bạn không chỉ không được lắng nghe mà còn chẳng biết về bất cứ điều gì.

TRÁCH NHIỆM với SỰ VÔ TRÁCH NHIỆM: điều này liên quan tới việc nhận trách nhiệm với quyết định của bản thân. Không làm được điều này, từ chối nhận trách nhiệm hay đổ lỗi cho người khác có thể làm giảm năng lực của một người trực tiếp liên quan tới những chuyện diễn ra tiếp theo.

TẬP TRUNG và XAO LÃNG: điều này thể hiện tính kiên nhẫn thông qua sự tập trung. Thiếu đi khả năng tập trung vào những điều quan trọng có thể khiến những nỗ lực liên tục là rất khó đạt được.

DÁM DẤN THÂN với LẢNH TRÁNH: điều này liên quan tới việc cải thiện bản thân tạo ra sự tiến bộ, việc quá mải mê với những trò giải trí trên mạng xã hội để tránh làm việc hay đáp ứng những cam kết có thể làm chậm tiến trình của bản thân.

HỢP TÁC với LÀM MỘT MÌNH: điều này liên quan tới khả năng hợp tác với mọi người. Việc làm việc một mình có thể khiến bản thân thiếu đi những kỹ năng xã hội mà cần có cho công việc làm nhóm hướng tới mục tiêu chung.

ĐÓN ĐẦU với BỊ ĐỘNG: điều này thử thách khả năng định hướng cuộc đời của mỗi người. Không thể làm điều này, thường chỉ chờ đợi hành động cho tới khi người khác hành động có thể dẫn tới việc chỉ biết làm theo chỉ dẫn của người khác thay vì làm chủ bản thân mình.


BIẾT CÁCH TỔ CHỨC với BỐI RỐI: Điều này liên quan tới việc biết cách sắp xếp. Nếu không làm được thì bạn sẽ cảm thấy mọi thứ là một thứ hỗn độn không có khả năng sắp xếp, nên làm việc ưu tiên nào trước, gộp những những việc nào với nhau hay lên kế hoạch như thế nào.

Đánh giá những khả năng trên theo thang 1( mức độ hoàn toàn hoàn hảo) tới 5 ( hoàn toàn yếu), có lẽ không một người trẻ thành niên nào và thậm chí cả những người lớn cũng không thể đạt được tới mức hoàn hảo, và điều này là khác nhau ở mỗi người và cũng hết sức bình thường. Có thể nói, khi những đứa trẻ bắt đầu học cấp 3, bố mẹ thường nhìn nhận chúng ở mức độ 4 hoặc 5 với một số kỹ năng, họ có thể muốn giúp cho con mình có thể đạt được những kỹ năng khác để chuẩn bị cho một tương lai tốt hơn.

Đây chính là lúc mà việc tách rời bố mẹ để dựa vào chính bản thân mình. Nó cũng giống như một hình thức tự thúc đẩy bản thân.

“Chúng ta cần bỏ đi thói quen quan tâm liệu ngủ có đủ không mà thay vào đó quản lý làm sao để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi phù hợp là tùy thuộc với bạn”

“Chúng ta cần tránh khỏi việc cung cấp tiền như một nhu cầu cơ bản, đã đến lúc bạn phải biết phân bổ số tiền hàng tháng cho những chi phí hàng ngày và dành dụm.”

“Chúng ta không cần phải quan tâm tới việc nhắc nhở chúng làm bài tập đúng hạn mà hãy để việc hoàn thành đúng hạn là trách nhiệm của chúng”

Không còn nghi vấn nào nữa với việc để chúng tự trưởng thành và gắn với trách nhiệm của bố mẹ. Tuy nhiên, có lẽ tốt hơn nếu để người trẻ học được những bài học quản trị bản thân khi chúng còn ở nhà trước khi ra ngoài lần đầu tiên.

Điều này cũng có thể nói: hầu hết những đứa trẻ mới lớn không tách rời hoàn toàn bố mẹ thì sẽ có sự tự tin độc lập với bản thân hơn. Vẫn luôn còn rất nhiều điều phải học, phải luyện tập. Những người trẻ phải có trách nhiệm với việc tự giáo dục về quản trị bản thân. Họ phải là chính bố mẹ của chính bản thân mình để hoàn thành được công việc mà ngay từ đầu bố mẹ họ đã làm rất tốt, đã nỗ lực hết sức.

--------- 

Tác giả:  Carl E PickHardt PhD
Link bài gốc: Adolescent Self Management Successful Independence
Dịch giả: Hà Lệ Thúy - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Hà Lệ Thúy- Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày! 

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring

178 người xem


Bình luận (0)