cheeseburger_957@Kỹ Năng
5 năm trước
[ToMo] Sống Và Làm Việc Theo Thời Gian Biểu: Làm Thế Nào Để Tận Dụng Tối Đa Lịch Trình Của Bạn
Một số người năng suất nhất trên thế giới thề rằng, có được thành công như vậy là vì họ luôn sống và làm việc theo thời gian biểu. Sau đây là cách để bạn áp dụng nó trong cuộc sống hàng ngày.
Bạn có biết đến Elon Musk, Bill Gates, hay Cal Newport không?
Đúng vậy đó, tất
cả họ đều sống và làm việc theo một thời gian biểu được sắp xếp vô cùng khoa học.
Không phải vì họ thích tô vẽ màu sắc sặc sỡ lên số ghi chép cá nhân, mà vì họ
đang muốn vắt kiệt từng giọt năng suất, ngày này qua ngày khác.
Nó vô cùng đơn
giản mà lại hiệu quả. Và tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm.
Vì vậy, hãy
xem những điều này nghe có quen thuộc với bạn không nhé?
Bạn có quá
nhiều việc phải làm và danh sách ngày một dài dằng dặc. Đầu óc bạn đang
quay cuồng với công việc, các dự án bên ngoài và cuộc sống cá nhân. Tất
cả đều tiêu tốn nhiều thời gian của bạn hơn. Bạn cũng muốn dành hết thời
gian trong một ngày để hoàn thành xong chúng.
Nhưng kì lạ
thay, bất cứ khi nào bạn bắt đầu làm việc, một điều gì đó sẽ xuất hiện. Một
email quan trọng cần phải trả lời gấp. Một cuộc họp đột xuất. Những cuộc gọi điện
thoại đến dồn dập.
Dễ hiểu thôi,
bởi vì đó chính là một phần của cuộc sống bận rộn ngày nay.
Bạn rất khó có thể hoàn thành xong tất cả công việc.
Chà, tôi có một
số tin tức cho bạn đây.
Việc lập danh
sách những việc cần làm và cố gắng hết sức để hoàn thành xong chúng là không đủ.
Nó không hình thành nên cấu trúc ngày của bạn hoặc các thói quen. Danh
sách những việc cần làm không giúp bạn tập trung hơn.
Bạn cần phải
có một yếu tố quan trọng: đó là thời gian.
Nhiệm vụ cần
làm phải được liên kết với quỹ thời gian bạn có. Bạn phải tìm ra một nhiệm
vụ cần được hoàn thành và làm nó ngay.
Nghe có vẻ đơn
giản, và quả thực nó chỉ có như vậy. Nhưng nó lại vô cùng hiệu quả. Hãy tưởng
tượng mọi thứ sẽ ra sao, nếu bạn biết chính xác những nhiệm vụ bạn sẽ hoàn
thành trong tuần này? Hơn thế nữa, bạn xử lý hết đống email, làm xong việc vặt,
đi giao du với mọi người và có sức khỏe tốt hơn.
Đó là tất
cả những gì mà phương pháp lập thời gian biểu sẽ mang lại cho bạn. Không giống
bất kỳ thủ thuật nào bạn đã từng thử, sống và làm việc theo thời gian biểu sẽ
cho phép bạn tự điều chỉnh cuộc sống của chính bản thân mình.
Đặt Thời Gian Biểu Là Gì?
Đây là phương
pháp kết hợp quản lý tác vụ và thời gian của bạn. Bạn sẽ tạo ra các
"khối" thời gian trong ngày của mình và giao cho chúng các nhiệm vụ để
tập trung "toàn tâm toàn ý". Mỗi tác vụ đều khớp với khối thời gian
riêng của nó, mà không làm gián đoạn bất cứ việc gì khác.
Với việc đặt
thời gian biểu như vậy, lịch trình trong một ngày của bạn đã được lấp đầy. Các
công việc, sự kiện xã hội và thời gian nghỉ ngơi đều được lên kế hoạch và
ưu tiên.
Thay vì chỉ
làm việc với danh sách dài các nhiệm vụ, tạo ra các "khối" thời
gian cho phép bạn lập ra kế hoạch về những gì bạn sẽ đạt được trong một
ngày. Nó buộc bạn phải tính toán, phân chia cách sử dụng thời gian của mình.
Rõ ràng, phương pháp này mạnh mẽ và hiệu quả hơn
nhiều so với danh sách việc cần làm vô tận.
Vậy Nó Hiệu Quả
Ra Sao?
Thứ nhất, nó giúp bạn chủ động hơn. Bạn sẽ kiểm soát các nhiệm vụ, thay vì phản ứng với
các yêu cầu bên ngoài. Bạn sẽ phải ưu
tiên xem mình nên làm việc nào và làm cái nào trước. Và đồng thời, nó cũng tạo
ra tính tổ chức.
Nghe có vẻ
đáng sợ phải không? Nhưng, hoàn toàn ngược lại, nó thực sự khá cơ bản và siêu
siêu dễ.
Hãy để tôi nói
cho bạn biết tôi đã vô tình thử phương pháp này như thế nào.
Tôi Đã Sống Và Làm Việc Theo Thời Gian Biểu Như Thế Nào?
Thú thực, tôi
không hề nhận ra mình đã áp dụng phương pháp này khi nào và ra sao. Vào một
ngày nọ, sếp của tôi đã gọi cho tôi trong một cuộc họp để nói về lịch trình của
tôi.
Anh ấy nói rằng
tôi phải dành ra 2 giờ mỗi tuần, không làm gì khác, chỉ ngồi để nghĩ
cách cải thiện tỷ suất lợi nhuận của công ty chúng tôi. Tôi được phép sử dụng
quãng thời gian đó để thực hiện nghiên cứu, nhưng không được làm bất kỳ công
việc nào khác, và lại ở lúc mà lẽ ra tôi phải làm việc để được trả lương.
Thành công của
hoạt động này không quyết định ở việc tôi đã hoàn thành bao nhiêu nhiệm vụ
trong 2 giờ. Thay vào đó, chúng tôi nhìn vào kết quả.
Bạn biết gì
không, lợi nhuận của chúng đã tăng lên, rất nhiều. Các nhiệm vụ dễ gây mất tập
trung vẫn được thực hiện.
Sếp của tôi đã
nhận thấy các ngày làm việc của tôi luôn bị gián đoạn bởi những vấn đề, sự cố
không mong muốn. Đó là một phần của công việc, và tôi đã phải giải quyết mọi thứ.
Mục tiêu cuối
cùng của tôi là tăng lợi nhuận. Tôi không thể làm lơ điều đó, vì tôi rất, rất bận rộn.
Ưu tiên cần
được tôn trọng trong lịch trình của tôi - dù cho bất cứ điều gì xảy ra đi
chăng nữa.
Và vì vậy, tôi
đã nhận ra ý tưởng này có thể hiệu quả đến mức nào. Tôi liên tục nhận ra ngày
càng nhiều ưu điểm - đủ để xây dựng nốt phần còn lại của thời gian biểu, mà
trông giống thế này.
Tôi nghĩ là bạn
sẽ nhanh chóng đồng tình thôi.
Tại Sao Tạo Thời Gian Biểu Lại Hiệu Quả?
Tôi nghĩ có thể
bạn cũng đã từng thử phương pháp này - chỉ có điều bạn đã vô tình không nhận ra
thôi. Trước khi bắt đầu nghĩ về nó, tôi thường sử dụng thời gian giữa các cuộc
họp để thử và hoàn thành các nhiệm vụ.
Và khi còn là
học sinh, tôi sẽ đăng ký các lớp học diễn ra trong thời gian tôi trống lịch,
không phải làm gì cả. Thời gian ngồi ở các lớp học này sẽ được tôi sử dụng để tập
trung hoàn thiện nốt các bài tập được giao về nhà.
Dưới đây một số
điều mà những người sống và làm việc theo thời gian biểu đã khám phá ra.
Thời Gian Biểu Tạo Ra Các Deadline
Một công việc,
dù đơn giản, cũng đều có xu hướng tự tăng độ phức tạp để lấp đầy thời gian quy
định cho nó. Đây là một vấn đề lớn, thuộc định luật Parkinson (Định luật Parkinson: “Công việc luôn tự mở rộng
ra để chiếm đủ thời gian được ấn định cho nó").
Ví dụ, nếu tôi
dành một tuần để viết bài này, nó sẽ mất nhiều thời gian. Thật sự, rất dễ dàng. Và
nó sẽ tốt hơn gấp 5 lần? Liệu nó sẽ mang lại nhiều giá trị hơn là hoàn thành
bài này và thêm bốn bài viết nữa?
Có lẽ là không.
Chúng ta sẽ trở nên hiệu quả, năng suất hơn khi giới
hạn thời gian để thực hiện xong một nhiệm vụ hay công việc. Đồng thời, chúng ta
cũng làm được nhiều việc hơn và kết quả cũng tốt - nếu không muốn nói là
tốt hơn hẳn.
Tạo Thời Gian Biểu Giúp Ngăn Chặn Sự Trì Hoãn
Giai đoạn bắt đầu là phần khó nhất khi bạn làm một việc gì đó. Chỉ cần biết nên bắt đầu với
cái gì đã rất khó khăn rồi. Và nếu bạn có một danh sách khổng lồ về những điều
sẽ phải làm trong một ngày, thì nó còn tệ hơn nữa.
Bạn có thể tìm
ra cách dừng việc trì hoãn của bản thân lại bằng việc thiết kế một thời gian biểu.
Bạn sẽ không
phải lo lắng về việc phải làm gì trước tiên. Thời gian biểu lược bỏ đi những thứ
không liên quan, ngoại trừ thời gian trên đồng hồ và các nhiệm vụ được phân
chia theo lịch trình.
Việc Lên Thời Gian Biểu Sẽ Giúp Bạn Tập Trung Cao Độ Vào Những Nhiệm Vụ Khó
Nhằn
Một thời gian
biểu không chỉ là về những gì bạn đang làm tại bất kỳ thời điểm nào, mà còn cả
những gì bạn không làm.
Những khi phải
làm các công việc khó nhằn, đòi hỏi sự tập trung, không ai trong số chúng ta muốn bị quấy rầy cả.
Chúng ta cũng không muốn làm nhiều việc cùng một lúc.
Những điều phiền
toái (như email và phương tiện truyền thông xã hội) đều có khối thời gian
riêng của chúng. Và chúng không được phép "nhảy" vào khối của bất
cứ công việc nào khác.
Đây là một trong những cách tốt nhất để cải thiện sự tập trung và đạt được trạng thái làm việc sâu.
Làm Cho Các Tác Vụ Nhỏ Được Hoàn Thành Hiệu Quả Hơn
Việc có thể tập
trung tốt hơn vào những công việc quan trọng và tránh bị phiền nhiễu có một mặt khác. Bạn sẽ hiệu quả hơn khi thực hiện những công việc tẻ nhạt, gây mất tập
trung (còn được gọi là làm việc "nông").
Điều này có được
là nhờ kết hợp hai kỹ thuật: tạo thời
gian biểu và gộp những việc có điểm tương đồng.
Nếu bạn giới hạn
việc giải quyết email một lần mỗi ngày (hoặc thậm chí một lần một tuần), tức là
bạn đang xử lý email theo đợt. Và khi bạn ngồi xuống, tập trung vào các email
và trả lời chúng một loạt, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Bạn sẽ không
click chuột linh tinh sang cửa số mới hay ứng dụng khác.
Bạn không cần
phải quay lại và nhớ những gì bạn đang làm.
Năng suất bạn
sẽ được gia tăng đáng kể.
Các "Khối" Thời Gian Giúp Bạn Có Trách Nhiệm Hơn
Khi bạn bắt đầu
tạo các khối thời gian, bạn sẽ nhận thức được cách bạn dành thời gian
như thế nào. Điều này có thể khó khăn, nhưng đó là cách bạn thu về những lợi
ích lớn nhất.
Bạn chịu trách nhiệm cho các "khối" và các nhiệm vụ được điền vào. Không còn những lời
bào chữa dở hơi, kiểu như "Tôi không có thời gian để tập thể dục và ăn uống
hợp lý."
Thay vào đó sẽ
là:
"Tôi đã
không quyết định dành thời gian cho việc tập thể dục và ăn uống hợp lý."
Điều này thực
sự quan trọng với tôi.
Nó sẽ giúp tôi
kiểm soát về thời gian và mọi việc tôi làm trong thời gian đó.
Vậy Phương Pháp Đặt Thời Gian Biểu Vận Hành Như Thế Nào?
Tất cả mọi người
nên sống và làm việc theo một thời gian biểu. Tuy nhiên, không phải ai trong
chúng ta cũng có một lịch trình, công việc giống nhau.
Điều đó có
nghĩa là, việc áp dụng vào thực tiễn đối với mọi người sẽ khác nhau. Dưới đây là 6
bước giúp bạn lên thời gian biểu cho bản thân:
Bước 1: Xác Định Mục Tiêu, Các Ưu Tiên Và Nghĩa Vụ Của Bạn
Từ thời điểm
này, chúng tôi sẽ dành thời gian cho các ưu tiên của bạn, và hoàn thành công việc.
Để làm điều
đó, bạn cần hiểu xem bạn đang cố gắng để đạt được điều gì. Hãy suy nghĩ về việc
bạn muốn dành bao nhiêu thời gian cho gia đình. Vạch ra tầm nhìn cho một tương
lai lý tưởng của bản thân.
Nếu bạn chưa
thực hiện được mục tiêu cá nhân và mục tiêu nghề nghiệp, hãy đọc các bài viết hướng dẫn của tôi.
Trước tiên, bạn cần có mục tiêu, vì vậy bạn mới có thể ưu tiên các nhiệm vụ và hoạt động.
Hãy theo đuổi
các mục tiêu dài hạn của bạn, bằng cách tạo ra các mục tiêu ngắn hạn. Theo một
cách lý tưởng nhất, bạn cần các mục tiêu có thể đạt được trong vòng 6 tháng.
Đối với mỗi mục
tiêu, hãy đưa ra các nhiệm vụ để có thể hoàn thành xong vào tuần tới. Chúng sẽ
được sắp xếp theo lịch, cùng với tất cả các hoạt động khác của bạn.
Bước 2: Tạo Ra Một Biểu Mẫu
Tốt nhất là bạn
nên chia bố cục một ngày của bạn thành các giờ riêng lẻ. Nếu có thể, tôi thích
tạo các khối có thời lượng 2 giờ đồng hồ, tuy nhiên, có rất nhiều tác vụ lại
không đòi hỏi quá lâu đến vậy.
Bạn có thể
thêm thời gian chính xác cho các nhiệm vụ bên trong khối nếu cần (chẳng hạn như
cuộc họp bắt đầu lúc 11:15 và kết thúc vào 11:45).
Tôi sử dụng lịch
kỹ thuật số để thực hiện lịch trình của mình, nhưng việc sử dụng lịch truyền thống
(bút và giấy) cũng mang lại hiệu quả tương tự. Ở cuối bài viết này, tôi đã liệt
kê ra một vài ứng dụng hữu ích mà bạn có thể sử dụng.
Tôi khuyên bạn nên thuộc các danh mục khác nhau. Chẳng hạn như:
Nhiệm vụ công
việc: Màu xanh dương
Các hoạt động
ngoài xã hội: Màu vàng
Cá nhân: Màu
da cam
Sức khỏe: Màu
xanh lá cây
Giờ chúng ta
hãy bắt đầu thêm nhiệm vụ vào các khối màu trong bước tiếp theo. Bằng cách hiển
thị màu sắc ở mỗi danh mục, bạn sẽ có một cái nhìn trực quan tuyệt vời về thời
gian của bạn đang được sử dụng như thế nào.
Bước 3: Điền Các Nhiệm Vụ Cố Định Và Các Hoạt Động Cá Nhân
Điền vào các
khối những tác vụ bạn không thể loại bỏ hoặc thay đổi. Điều này bao gồm
những việc như: đưa đón thành viên gia đình, đi đến chỗ làm và các cuộc họp định
kỳ mà bạn không có quyền chỉ đạo. Cũng như lên kế hoạch tập thể dục, ăn uống và
nghỉ ngơi.
Bạn cũng nên tạo
một thói quen buổi sáng và buổi tối, và lên các khối thời gian cho việc đó.
Bằng cách lên
lịch cho cuộc sống cá nhân của bạn ở giai đoạn này, bạn đang tạo ra một khung
thời gian mà phù hợp với công việc của bạn.
Tôi nhận ra rằng
tốt hơn hết là cố gắng dành thời gian cho khối sức khỏe và gia đình trước. Bởi
vì sau cùng thì, những điều này sẽ theo ta trong một khoảng thời gian dài. Bạn
có thể điều chỉnh và hy sinh nếu bạn cần thêm thời gian để hoàn thành công việc.
Bước 4: Tạo Các Khối Cho Những Công Việc Cần Phải Tập Trung
Việc viết lách
và chỉnh sửa đòi hỏi tôi phải tập trung cao độ. Bởi lẽ đó, tôi thường làm
chúng vào những khoảng thời gian hiệu quả nhất trong ngày. Và đối với tôi,
đó là vào các buổi sáng.
Nếu bạn muốn
phá vỡ sự tập trung cao độ, hãy tạo nhiều khối thời gian cho nó mỗi ngày. Hãy tạo
khối gian cho những công việc này khi bạn cảm thấy hiệu suất làm việc của
mình là cao nhất.
Hãy chắc chắn
rằng, trong thời gian đó, sẽ không có điều gì có thể làm bạn bị phân tâm.
Bước 5: Tạo Ra Các Khối Cho Nhiệm Vụ Dễ Dàng, Lặp Đi Lặp Lại Và Các Việc Vặt
Khi các khối
thời gian mà ở đó bạn có khả năng làm việc hiệu quả nhất đã được điền hết, hãy tạo thời
gian cho những công việc còn lại. Bạn vẫn phải thực hiện những việc đó,
tuy nhiên, chúng không phải là ưu tiên của bạn. Chúng thường là các nhiệm vụ
'phản ứng' - thường để phục vụ nhu cầu của người khác và hiệu suất của họ.
Đối với hầu hết
chúng ta, các nhiệm vụ "phản ứng" ở đây là những thứ kiểu như trả
lời email, cuộc gọi điện thoại và các cuộc họp. Chúng len lỏi và ngăn bạn tập
trung vào những thứ quan trọng nhất.
Nhưng:
Những công việc
đó vẫn cần phải được hoàn thành.
Cách tốt nhất để
xử lý chúng là làm theo đợt. Gộp tất cả chúng lại, và làm cho xong một thể. Nếu bạn có thể thoát khỏi
chúng, hãy dồn chúng lại với nhau và thực hiện khi bạn bị giảm năng suất.
Tôi thích làm
mọi thứ không thuộc thời điểm nhạy cảm vào các buổi chiều. Và lý tưởng nhất thì
tôi sẽ làm chúng vào cuối tuần, bao gồm
làm việc vặt và đi mua sắm tại cửa hàng tạp hóa.
Tôi thà mất một
ngày cho những nhiệm vụ tẻ nhạt, dễ dàng, hơn là làm chúng bị gián đoạn mỗi
ngày.
Và nhớ rằng, bạn
sẽ không thể kiểm soát hết được mọi thứ ở đây.
Hãy làm những
gì bạn có thể.
Một khi bạn đã
làm xong, tuần của bạn trông sẽ khá bận rộn và "kín lịch". Thực tế,
nó nên như vậy. Đừng để lại bất kỳ khoảng trống nào.
Nếu bạn còn dư
ra thời gian, bạn sẽ được quyền quyết định nên làm gì khi đó. Đấy là
phần hay nhất của việc sắp xếp thời gian, công việc thành một hệ thống có trật
tự.
Bước 6: Tổ Chức Đánh Giá Hàng Tuần Để Theo Dõi Tiến Độ Và Lên Kế Hoạch Tiếp Theo
Đến bước này,
bạn đã sẵn sàng để bắt đầu đi theo lịch trình mà mình đã vạch ra. Vào cuối tuần,
bạn cần ngồi nhìn lại, xem mọi thứ diễn ra như thế nào - thông qua một đánh
giá.
Tôi thường dành 2 giờ đồng hồ (có lẽ là 2 giờ quan trọng
nhất) để nhìn xem tôi đã làm thế nào trong tuần qua.
Bạn cũng nên "đầu
tư" một chút vào thời gian biểu của mình để nó hoạt động trơn tru. Bạn
không thể sao chép y nguyên thời gian biểu của bất kỳ ai khác, vì nhiệm vụ của
họ không giống với của bạn hoặc của tôi.
Các khối của bạn
phải phù hợp với cuộc sống và nhiệm vụ của bạn.
Và vì vậy:
Trong bài đánh
giá mỗi tuần của mình, tôi theo dõi chi tiết mỗi khối công việc trong lịch
trình của mình. Tôi cẩn thận kiểm tra xem mình đã hoàn thành các nhiệm vụ
được giao chưa. Bất cứ điều gì mà tôi chưa thực hiện xong sẽ được cho vào danh
sách việc cần làm trong tuần tiếp theo.
Điều quan trọng
là tự hỏi liệu bạn có ước lượng sai thời gian thực hiện một nhiệm vụ cần thiết,
trong quá trình làm có bị phân tâm hay có điều gì khác cản trở bạn hay không.
Đừng ngại thay
đổi cấu trúc. Tìm ra thời gian biểu nào giúp bạn làm việc, sinh hoạt hiệu quả
nhất.
Sau khi bạn đã
xem lại tiến trình của mình, hãy xem các nhiệm vụ bạn cần thực hiện vào tuần tới.
Kiểm tra các nhiệm vụ đó xem có phù hợp với mục tiêu của bạn hay không. Sau đó gán chúng vào mẫu thời gian biểu của bạn cho
tuần tiếp theo.
Bên cạnh đó, kiểm tra xem bạn đã bao quát hết mọi
dự án, dành thời gian cho các nhiệm vụ không thể tránh khỏi và chăm
sóc sức khỏe của bạn hay chưa.
Thế là xong, tất
cả chỉ có vậy! Tất nhiên, ngoại trừ việc bạn sẽ chẳng bao giờ có thể hoàn thành
cả.
Bởi vì bạn
luôn phải cải thiện không ngừng, và một tuần mới sẽ lại ập đến.
Nghe thật tuyệt
- có lẽ đây chính là một công cụ mà bạn có thể dành cả đời để hoàn thiện và hưởng
lợi từ đó.
4 Mẹo Để Cải Thiện Thời Gian Biểu Của Bạn Cho Hiệu Quả
Tôi đã đơn giản
hóa các bước - để bạn có thể bắt đầu tạo một thời gian biểu ngay từ bây giờ.
Dù vậy, bạn vẫn
phải thực hành nhiều đấy. Tôi sẽ hướng dẫn bạn một số mẹo mà cho đến nay, tôi
thấy khá hữu ích.
1. Bám Sát Thời Gian Biểu
Một khi đã tạo một lịch trình cho bản thân, bạn phải
nghiêm túc tuân thủ và tự đưa ra deadline làm việc cho các nhiệm vụ.
Khi thời gian cho
một công việc đã hết - đơn giản, hãy dừng lại.
Một khi bạn bắt
đầu tạo ra những ngoại lệ nhỏ, bạn sẽ nhanh chóng mất đi những lợi ích lớn.
Nếu bạn không
hoàn thành kịp, hãy ghi lại để nhắc nhở bản thân rằng mình sẽ hoàn thành vào lần
sau. Cố gắng làm xong một việc trong khối thời gian lẽ ra bạn phải dành để làm
một việc khác, sẽ tạo ra phản ứng dây chuyền - thứ sẽ phá hủy cả ngày của bạn.
Ý tưởng hay ở
đây là ngay từ lúc bắt đầu, hãy xem xét và để dư ra thời gian cho các công việc.
Ví dụ: bạn có thể làm xong bài tập trong 30 phút, nhưng hãy đặt một khối thời
gian 35 phút để hoàn thành việc này. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn khi hoàn thành
công việc một cách nhanh chóng, hơn là thất bại rất nhiều lần.
2. Sử Dụng Các Khoảng Thời Gian Ngắn Để Nghỉ Giải Lao
Tôi thấy mình
tập trung tốt nhất khi tôi chia các khối thành các khoảng nhỏ hơn. Tôi gạt
bỏ mọt thứ không liên quan đến nhiệm vụ trong khoảng thời gian mình đã đặt, sau
đó sẽ dành vài phút để nghỉ ngơi.
Đây được gọi
là phương pháp "Quả cà chua" Pomodoro.
Ví dụ, hầu hết
các khối công việc của tôi kéo dài 2 giờ. Tôi có thể làm việc trong 25 phút,
sau đó nghỉ 5 phút. Cứ thế lặp lại bốn lần trong một khối 2 giờ.
Nếu có việc gì
đó khó khăn hoặc căng thẳng, hãy chia các khoảng thời gian làm việc ngắn hơn nữa.
Sau một vài
chu kỳ, lên kế hoạch nghỉ dài hơn để đi ăn uống và chợp mắt một lúc.
Kỹ thuật này sẽ
giúp bạn duy trì tiến độ cho toàn bộ khối công việc. Điều đó cũng có nghĩa là mọi
khoảng thời gian làm việc đều kết thúc bằng một quãng nghỉ - vì vậy bạn có thể
di chuyển qua lại giữa các nhiệm vụ một cách linh hoạt.
3. Tạo "Chủ Đề" Cho Mỗi Ngày
Vừa rồi ở trên
chúng ta đã hiểu được cách xử lý công việc theo đợt rồi đúng không? Chà, đây là một thủ thuật quản lý thời gian giúp đẩy ý tưởng đó đi xa hơn nữa.
Chúng ta sắp xếp các tác vụ tương tự và có liên
quan với nhau vào cùng một ngày để hoàn thành. Bằng cách cuốn vào các luồng
công việc và hoạt động liên quan, bạn có nhiều khả năng đạt được trạng thái làm việc sâu.
Và cũng như vậy,
bằng cách dồn cả một ngày để làm các nhiệm vụ dễ dàng, khiến bạn dễ bị mất tập
trung, bạn giữ chúng tránh xa những công việc đòi hỏi nỗ lực, tập trung cao.
Lấy ví dụ:
Tôi biết các
nhà văn thường dành ra một ngày để nghiên cứu nội dung cho tất cả các bài viết của họ.
Sau đó, họ dành hai ngày một tuần chỉ để viết các bản nhấp của bài viết. Vào
ngày thứ tư, họ sẽ chỉnh sửa mọi thứ họ đã viết. Họ dồn tất cả những việc vặt,
gửi và trả lời các email, cuộc gọi và đi mua sắm cho ngày thứ năm.
Mỗi ngày có một
chủ đề, trong đó tất cả các nhiệm vụ đều tương tự nhau.
Bạn cũng có thể
áp dụng điều đó trong cuộc sống cá nhân. Nếu bạn có hai ngày rảnh rỗi mỗi tuần,
bạn có thể dành một trong hai ngày để
vui chơi và thử những điều mới lạ. Ngày còn lại thì sẽ là nghỉ ngơi và dọn dẹp.
Bộ não của bạn
chắc chắn sẽ hoạt động hiệu quả hơn, bằng cách sử dụng phương pháp áp dụng chủ
đề cho mỗi ngày, vì thế hãy cân nhắc nhé.
4. Xây Dựng Thói Quen
Mẹo cuối cùng
là làm mọi thứ bạn có thể để xây dựng thói quen. Sẽ có những cam kết mà
bạn không thể kiểm soát. Mỗi tuần sẽ diễn ra theo cách khác nhau.
OK thôi. Nhưng
bạn sẽ nhận được lợi ích nhanh chóng nếu bạn tạo ra một hệ thống khối thời
gian nhất quán (duy trì từ tuần này sang tuần khác). Đồng thời, xây dựng những thói quen lành mạnh là một cách để bạn "hack" hiệu suất làm
việc. Những thói quen lành mạnh, theo nghĩa đen, được hình thành từ việc lựa
chọn các hành vi đúng đắn và thực hiện chúng một cách đều đặn.
Ngay cả khi bạn không thể kiểm soát vào thời điểm giữa ngày, thì buổi sáng và buổi tối đều do bạn "vẽ" ra mà!
Tạo sự nhất
quán, xây dựng kỷ luật. Tôi cá là bạn sẽ phải cảm ơn tôi đấy!
4 Điều Khi Tạo Thời Gian Biểu Bạn Nên Tránh
Tại thời điểm
này, có lẽ bạn đã khá hào hứng rồi nhỉ? Tôi cũng có cảm giác tương tự khi bắt đầu
tìm ra thứ này.
Trước khi áp dụng
phương pháp tạo thời gian biểu, có mỗi vài sai lầm thường gặp mà bạn nên tránh từ lúc bắt đầu.
1. Vui Thôi, Đừng Vui Quá!
Đối với nhiều
người, lên lịch cho các hoạt động vui chơi là cách dễ nhất để phá hỏng tâm trạng.
Tôi hiểu cảm giác đó, vì trong quá khứ tôi đã từng thử.
Cũng như các
công việc hàng ngày, "Tận hưởng không khí vui vẻ" đã trở thành một
nhiệm vụ tôi phải hoàn thành.
Tôi vẫn khuyên
bạn dành nhiều thời gian để vui chơi và nghỉ ngơi. Vậy thì cứ để đó như
vậy thôi.
Bạn có thể chủ
động về việc bạn sẽ sử dụng thời gian như thế nào khi nó đến. Thoải mái lựa
chọn khi nào ra ngoài tái hòa nhập cộng đồng hay nằm dài trên ghế sofa để xem
TV.
Hoặc đợi đến khi
nghỉ giải lao và thoải mái sử dụng khoảng thời gian đó để làm bất cứ điều gì mà
mình thích.
2. Đừng Quá Gò Bó, Cứng Nhắc
Thực tế là việc
lên thời gian biểu gần như không thể được thực hiện một cách hoàn hảo đâu.
Bạn sẽ được
nghe Elon Musk và Bill Gates chia ngày của họ ra thành các khoảng 5 phút. Và
sau khi xem xong, chắc chắn bạn sẽ có thể ước lượng thời gian chính xác
hơn
Cá nhân tôi
chưa bao giờ có một tuần hoàn hảo. Tôi cá là họ cũng thế. Luôn có những sự
việc bất ngờ xen vào, mọi thứ luôn biến động không ngừng. Điều này là không
thể tránh khỏi.
Hãy chuẩn bị tâm lý để đối mặt với những thay đổi, và trở nên linh hoạt hơn.
Lịch trình bạn
đã tạo là đích đến, và cũng là kim chỉ nam của bạn. Bạn làm việc và hướng tới mục
tiêu làm chủ được nó. Đừng hoảng sợ nếu mọi thứ đi sai hướng, lúc đó chỉ cần bạn
bình tĩnh và bắt đầu khối công việc tiếp theo.
Một giải pháp
tốt cho vấn đề này là hãy để dư ra một khối thời gian trống cho mỗi tuần,
khối đó sẽ được dùng để hoàn thành những việc còn dang dở trong tuần đó. Nếu bạn
hoàn thành mọi thứ, thì xin chúc mừng. Còn nếu không, bạn nên có một kế hoạch dự
phòng, để đảm bảo rằng bạn sẽ hoàn thành tất cả các nhiệm vụ vào cuối tuần.
3. Tránh Lập Kế Hoạch Cho Những Nhiệm Vụ Với Quá Nhiều Chi Tiết
Khi bạn bắt đầu,
sẽ rất khó để biết một nhiệm vụ cần bao nhiêu thời gian. Nếu bạn chỉ giữ những
danh sách việc cần làm, bạn sẽ luôn nghĩ về việc mọi thứ sẽ diễn ra trong bao
lâu.
Và bạn sẽ không thể làm chủ được kĩ năng ước lượng thời gian ngay lập tức.
Và vì vậy:
Nếu bạn cố
gắng lập kế hoạch cho mọi nhiệm vụ trong mỗi khối, bạn sẽ có nguy cơ đánh
giá sai.
Đây là một trong
những lý do tôi thích tạo các khối thời gian dài hơn. Tôi có một lượng thời
gian và một nhóm nhiệm vụ được đặt - thường là trong vòng 2 giờ. Tôi cố gắng
hoàn thành tất cả chúng trong các khoảng thời gian của khối đó. Nếu tôi không
thể hoàn thành xong? Ổn thôi - tôi chỉ việc sắp xếp lại bất cứ thứ gì còn
sót lại, để làm vào lúc khác. Cứ thế, ngày của tôi tiếp tục mà không có bất kỳ
trở ngại nào.
4. Đừng Cảm Thấy Chán Nản
Đây là một vấn
đề lớn đấy, thế nên nghe này.
Khi mọi thứ chắc
chắn không diễn ra theo kế hoạch, xin bạn đừng nản lòng. Tôi đảm bảo bạn
sẽ có kết quả tốt hơn bằng phương pháp đặt thời gian biểu, do đó, sai kế hoạch ở
một khối thời gian, hoặc thậm chí kéo theo cả ngày, cũng chẳng sao cả.
Điều này xảy
ra với tất cả mọi người.
Nếu bạn càng
làm việc lâu dài với nó, kết quả bạn nhận được sẽ càng tích cực. Và nếu bạn ước
tính thời gian cho các nhiệm vụ, thực hiện đánh giá mỗi tuần một cách đều đặn,
mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Hãy giữ tinh
thần lạc quan nhé!
Top 4 Ứng Dụng Tạo Thời Gian Biểu Tốt Nhất
Hiểu theo
nghĩa đơn giản nhất, tạo thời gian biểu liên quan đến việc quản lý và lập lịch
trình cho các tác vụ. Có rất nhiều ứng dụng có thể làm tốt một hoặc cả hai điều
này.
Tôi sẽ nêu ra
một số ứng dụng mà tôi nghĩ có thể giúp bạn xây dựng hệ thống của riêng mình.
1. TickTick Premium - Tạo lịch và tích hợp bộ đếm thời gian
TickTick
Premium mang đến cho bạn một số lợi ích vô cùng mạnh mẽ. Bạn có thể tạo danh
sách những việc cần làm và phân chia thời gian cho chúng ở trên lịch. Nó còn có một
tính năng hay ho khác: đó là bộ đếm thời gian.
Tôi đã đề cập
đến phương pháp "Quả cà chua" Pomodoro ở trên, như một cách để giúp mọi
người tập trung trong một thời gian dài. Việc có một ứng dụng không chỉ cho
phép bạn lên kế hoạch mà còn chạy đồng hồ bấm giờ cho công việc thực tế. Thực sự
tiện dụng, phải không nào?
Ứng dụng TickTick Premium hoạt động trên tất cả các hệ điều hành phổ biến hiện nay. Nhưng hãy nhớ, bạn sẽ cần trả phí để có thể sử dụng tính năng lịch.
2. Planway - Ứng dụng tạo lịch nhóm
Ứng dụng này
được xây dựng để hoạt động cùng với Trello - một ứng dụng
quản lý tác vụ. Nếu bạn đã sử dụng Trello thì đây là cách dễ nhất để tạo lịch
biểu.
Một khi
Planway và Trello kết nối với nhau, bạn có thể dễ dàng kéo các tác vụ vào lịch
và sắp xếp các khối của mình. Đây là một lựa chọn phù hợp nếu bạn có một nhóm
người làm việc theo cùng một lịch trình.
Ngoài ra, nó
còn có hỗ trợ cho các lịch kỹ thuật số phổ biến như Outlook, Google, iCloud.
Hiện tại nếu
như bạn không sử dụng Trello, thì bạn nên xem xét hệ thống này.
3. SkedPal - Tạo thời gian biểu tự động
SkedPal là một ứng dụng tự động hóa mạnh mẽ. Nó sẽ dựa vào lịch kỹ thuật
số hiện tại của bạn và thêm các nhiệm vụ của bạn vào các khối thời gian. Nó thậm
chí có thể phân tích các ưu tiên trong ngày của bạn.
Về cơ bản, bạn
sẽ tạo một danh sách những việc cần làm trong ứng dụng và đưa ra thời hạn và ước
tính thời gian sẽ mất bao lâu để hoàn thành xong.
Sau đó,
SkedPal có thể tạo lịch trình theo các khối một cách đầy đủ cho bạn.
Bạn có thể điều
chỉnh bất cứ thứ gì nếu như không thấy hiệu quả. Nó cũng sẽ cho phép bạn phân bổ
các dự án hoặc loại công việc nhất định cho thời gian đã đặt trong tuần.
Tôi thích điều
này vì việc thiết lập nó vô cùng dễ dàng mà lại không mất nhiều thời gian.
4. HourStack - Theo dõi thời gian cho thời gian biểu của bạn
Một trong những
thách thức khi tạo thời gian biểu mà mọi người phải đối mặt là ước tính thời
gian hoàn thành xong nhiệm vụ.
Đầu tiên,
HourStack cho phép bạn xây dựng lịch trình theo các khối. Sau đó, bạn chọn một
nhiệm vụ bạn sẽ làm và bắt đầu hẹn giờ.
Khi thời gian
cho khối đó kết thúc, bạn đánh dấu nó là "đã hoàn thành" hoặc để nó
sang một bên và kết thúc vào một thời điểm khác.
Tôi thích ý tưởng này vì hai lý do:
Đầu tiên, nó
buộc bạn phải suy nghĩ chủ động về thời gian. Bạn phải ra hiệu rằng bạn
đang bắt đầu làm một việc gì đó, và xem xem nó đã hoàn thành hay chưa.
Thứ hai, nó theo
dõi mức độ bạn ước tính thời gian để hoàn thành tác vụ tốt đến đâu.
Với cách tiếp
cận này, bạn sẽ nhanh chóng biết liệu đây có phải là thứ bạn cần phải cải thiện
hay không.
Ngay cả khi bạn
không thích cách tiếp cận đó trong thời gian dài, thì đây cũng là một điều thú
vị đáng để trải nghiệm ngay từ đầu.
Bạn Kiểm Soát Thời Gian Biểu Của Chính Bạn
Phương pháp tạo
thời gian biểu hoạt động được là vì nó giúp bạn kiểm soát cuộc sống của
cá nhân. Nó quản lý những gì bạn làm và khi nào bạn làm điều đó.
Hãy ghi nhớ điều
này mọi lúc.
Bạn là người
duy nhất được phép kiểm soát. Chỉ có
bạn mới quyết định những gì diễn ra trong các khối thời gian. Đây là một sự
thay đổi tư duy - nhằm tránh việc để cho các yếu tố bên ngoài tác động đến lịch
trình của bạn.
Vì vậy, nếu bạn
cảm thấy mình không kiểm soát được, hãy thay đổi.
Luôn luôn thử
nghiệm và sửa đổi lại cho phù hợp.
Sau khi thực
hành một thời gian, bạn sẽ thực sự nhận thấy những lợi ích mà phương pháp này
mang lại. Khi đó, bạn sẽ không muốn dừng lại đâu.
Chúc may mắn!
Bảng tóm tắt
Tạo thời gian
biểu (Tạo khối thời gian) là phương pháp tạo thời gian cho các nhiệm vụ trong lịch
trình của bạn. Bạn chia mỗi ngày thành các khối thời gian và phân công nhiệm vụ cho
từng khối.
Phương pháp
này ngăn chặn sự trì hoãn, cải thiện sự tập trung và tránh sự phân tâm.
Thông qua sự kết
hợp giữa việc gộp các nhiệm vụ giống nhau và tạo khối thời gian cho chúng, các
nhiệm vụ tẻ nhạt sẽ được hoàn thành một cách hiệu quả hơn.
Các bước để lên một thời gian biểu:
1. Xác định mục
tiêu, các ưu tiên và nghĩa vụ của bạn
2. Tạo một biểu
mẫu, chia ra các khối thời gian hàng ngày
3. Điền vào khối
các nhiệm vụ cố định
4. Điền vào khối
các nhiệm vụ cần phải tập trung
5. Điền các
nhiệm vụ lặp đi lặp lại, dễ dàng và những công việc vặt
6. Tổ chức
đánh giá hàng tuần để theo dõi tiến độ và lên kế hoạch cho tuần kế tiếp
Một số mẹo để lên thời gian biểu hiệu quả nhất:
- Bám sát lịch
trình
- Sử dụng bộ đếm
giờ cho các nhiệm vụ khó nhằn và nghỉ giải lao thường xuyên
- Lập kế hoạch
'ngày theo chủ đề' cho các công việc tương tự, để có hiệu quả và sự tập trung tốt
hơn
- Xây dựng một lịch
trình với những thói quen tích cực
- Đừng lên quá
nhiều kế hoạch cho việc vui chơi
- Hãy linh hoạt
với các khối thời gian - sử dụng thời gian biểu như một kim chỉ nam của bạn.
- Đừng cảm thấy
chán nản ngay từ những bước đầu - mọi thứ cần phải được thực hành.
Những ứng dụng tốt nhất để tạo thời gian biểu:
- TickTick Premium -
tạo lịch biểu khối và sử dụng bộ đếm thời gian tích hợp sẵn.
- Planway - kết
nối phần mềm quản lý tác vụ Trello hiện tại với lịch biểu khối.
- SkedPal - tự động
lên thời gian biểu bằng cách ước tính thời lượng các tác vụ và nhập các ưu tiên
của bạn.
- HourStack - theo dõi thời gian trong khi bạn làm các nhiệm vụ để xem bạn ước tính mức độ thời gian của mọi thứ tốt đến đâu.
---------------------------
Dịch giả: Phạm Đoàn Quang Huy - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Phạm Đoàn Quang Huy - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!
(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
2,352 lượt xem