Phuong Thao@Kỹ Năng
3 năm trước
[ToMo] Về Định Luật "Price" & Vô Vàn Cơ Hội Thành Công Trong Cuộc Sống Của Bạn
Những siêu sao trong nghề của bạn là ai?
Có phải sẽ có một số ít cá nhân nghĩ đến những người luôn bán được nhiều hàng nhất, thiết kế những sản phẩm mới tốt nhất hay thay vào đó họ dường như luôn có những ý tưởng chiến thắng trong đầu?
Người này có thể là bạn nếu bạn là người đang tạo ra giá trị đáng kể cho team, nhưng công ty của bạn càng lớn, thì khả năng xảy ra trường hợp này càng nhỏ.
Thông thường, khi làm việc trong một nhóm, tôi thấy mình đảm đương hầu hết các trách nhiệm. Bây giờ, điều này không phải lúc nào cũng có nghĩa là đồng đội của tôi không hữu ích, tôi chỉ có xu hướng làm việc hiệu quả hơn những người khác và cảm thấy có động lực khi được trình bày một vấn đề cần giải quyết.
Cho dù bạn là người đạt được nhiều kết quả nhất trong nhóm hay dường như bạn luôn vui mừng cho những người đạt thành tích cao trong công việc, bạn có thể hiểu rõ hơn về hiện tượng này bằng cách hiểu Định luật Price.
Trong bài viết này, tôi sẽ định nghĩa Định luật Price và sau đó, cho bạn thấy cách bạn có thể sử dụng thông tin này trong cuộc sống công việc của mình để trở thành một phần tử vô giá của team.
Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu nguồn gốc và định nghĩa của Định luật Price.
Định luật Price là gì?
Derek Price là một nhà vật lý và là một nhà khoa học, ông nhận ra rằng luôn có một số ít đồng nghiệp của mình độc đoán trong một môi trường chuyên nghiệp. Định luật Price được ra đời từ khám phá này, nói rõ hơn rằng một nửa công việc mà một nhóm thực hiện được hoàn thành bằng căn bậc hai của số thành viên trong nhóm. Có tồn tại sự phân bổ năng suất không đồng đều ở nơi làm việc - đặc biệt là khi nói đến những công việc đòi hỏi sự sáng tạo.
Vì vậy, nếu 16 người làm việc cho một công ty, thì 50% công việc được thực hiện bởi 4 người trong số đó. Trong một công ty 200 người, khoảng 14 người sẽ làm một nửa công việc, trong khi 186 người còn lại làm nửa còn lại. Điều này không có nghĩa là để đánh giá số đông kia, nó chỉ đơn giản là chỉ ra rằng căn bậc hai của tổng số người trong một nhóm là những thành viên vô giá vì kết quả mà họ có thể đạt được.
Để hiểu rõ hơn về nguyên tắc này, hãy xem cách nó có thể được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày của bạn. Tôi chắc chắn rằng tại một thời điểm nào đó, bạn đã chơi Cờ tỷ phú hoặc xem một nhóm người khác chơi trò chơi này. Mặc dù mọi người đều bắt đầu với số tiền như nhau, nhưng khi bạn bắt đầu chơi, một vài người bắt đầu thắng một chút và một vài người bắt đầu thua.
Một khi bạn thắng một chút, xác suất bạn tiếp tục thắng sẽ tăng lên, và những người đang thua ngày càng dễ bị thua nhiều hơn. Một khi bạn bị tụt lại trong trò chơi, bạn gần như không thể lấy lại được những tổn thất của mình và vượt lên dẫn trước – về cơ bản bạn đang bị mắc kẹt ở phía dưới. Vào cuối trò chơi, một người đã vươn lên dẫn đầu, trong khi những người còn lại chẳng còn gì cả. Tuy nhiên, cũng giống như trong kinh doanh, phần lớn những người tạo ra kết quả không phải lúc nào cũng giống nhau. Bạn chỉ cần tìm thị trường ngách của mình.
Trong mọi công ty, có một mối quan hệ không cân xứng giữa con người và giá trị. Nếu bạn nghĩ lại nguyên lý Pareto, bạn sẽ thấy rằng khái niệm kết quả lệch cũng áp dụng tương tự. Tuy nhiên, trong khi nguyên tắc Pareto áp dụng cho những nỗ lực mà bạn bỏ ra để đạt được nhiều kết quả nhất, thì định luật của Price lại áp dụng cho những người đang đạt được kết quả. Tuy nhiên, cả hai khái niệm này đều có thể có tác động đến sự thành công trong nghề nghiệp của bạn nếu bạn biết cách chúng hoạt động ra sao.
Định luật Price Có Thể Tác Động Đến Sự Nghiệp Của Bạn Như Thế Nào?
Định luật Price có thể gây ra hậu quả cho một công ty nếu doanh số bán hàng của công ty đó bắt đầu bị ảnh hưởng. Khi một công ty bắt đầu đi xuống, những người hoạt động hàng đầu có các lựa chọn chuyển sang các tổ chức khác có thể mang lại cơ hội tốt hơn. Trong khi những nhân viên hàng đầu này đang được tuyển dụng ở những nơi khác, thì công ty ban đầu đang mất đi những người giỏi nhất của họ, những người mà giá trị của họ rất khó thay thế.
Nếu căn bậc hai của những người trong công ty của bạn đang tạo ra 50% kết quả, bạn phải định vị mình là một trong số ít những người vô giá đó đối với công ty. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn làm việc cho một công ty lớn, vì theo Định luật Price, khi một công ty phát triển, số người không đủ năng lực sẽ tăng theo cấp số nhân trong khi số người có năng lực tăng theo tuyến tính.
Sẽ có hai đầu mục nếu bạn muốn trở thành một phần không thể thiếu ở công ty. Đầu tiên, bạn phải tập trung vào công việc nơi mà bạn có thể tạo ra phần giá trị đáng kể. Bạn cần phải tìm ra thị trường ngách của mình – điều gì độc đáo bạn có được mà không thể tìm thấy ở một ứng viên khác? Thứ hai, làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng bạn được công nhận vì những thành tích của mình và giá trị mà bạn tạo ra cho công ty? Hãy xem xét những cách bạn có thể thực hiện cả hai điều này và vươn lên dẫn đầu.
Làm thế nào để Tìm “Thị Trường Ngách” cho công việc của Bạn?
1. Khám phá niềm đam mê của bạn
Nếu bạn chưa làm như vậy, hãy lập danh sách các sở thích và đam mê của bạn. Bất kể bạn làm trong lĩnh vực công việc nào, sẽ có lúc phải đối mặt với thử thách. Nếu cuối cùng bạn không quan tâm đến công việc của mình hoặc không làm thứ gì đó khiến bạn trở nên khác biệt so với những người khác, xác suất bỏ việc của bạn sẽ tăng lên. Bạn phải có đam mê đối với công việc mà bạn đang đảm nhiệm để có động lực có thể kiên trì vượt qua thời gian khó khăn.
Khi xem xét sở thích và đam mê của bạn là gì, hãy nghĩ về những gì bạn đã làm trong thời gian rảnh. Chủ đề nào khiến bạn quan tâm khi chỉ đang lướt mạng hoặc điều gì đó mà có thể trở thành chủ đề thảo luận hấp dẫn trong buổi trò chuyện của bạn cùng với một người khác trong hàng giờ đồng hồ? Tự phản ánh bản thân có thể giúp bạn xác định những điều bạn quan tâm. Để minh hoạ, hãy giả sử rằng bạn thực sự thích thiết kế đồ họa.
2. Bạn có thể giải quyết vấn đề gì?
Thực hiện một số nghiên cứu về các ngành nghề liên quan đến sở thích của bạn và đọc các công ty đang kinh doanh. Có thể có một tạp chí địa phương trong khu vực của bạn hoặc một công ty quảng cáo – rất nhiều loại hình kinh doanh khác nhau có nhu cầu về nhà thiết kế đồ họa. Khi bạn đã tìm thấy nơi mà có nhu cầu sử dụng tài năng hoặc sở thích của bạn cho một dịch vụ nào đó, hãy tìm kiếm những vấn đề mà bạn có thể giải quyết.
Ví dụ: bạn có thấy nhiều nội dung chất lượng thấp trên mạng mà bạn biết mình có thể cải thiện không? Hoặc, nếu bạn đã có một công việc mà ở đó bạn đang là một nhà thiết kế đồ họa, bạn có nghĩ rằng công ty của bạn có thể sử dụng một số cách tái xây dựng thương hiệu hoặc nâng cấp theo một cách nào đó không? Bạn có thấy khoảng trống nào trong dòng công việc của mình mà bạn có thể lấp đầy?
3. Trở nên Sáng tạo
Đã đến lúc trở nên sáng tạo và cho người khác thấy cách bạn có thể mang đến điều gì đó độc đáo và có ích cho team. Nếu bạn đã ở một vị trí nào đó, hãy bắt đầu động não với những ý tưởng mà công ty của bạn chưa từng làm trước đây và bắt đầu làm việc trong vùng lãnh thổ chưa được khám phá đó. Nhìn vào những gì đối thủ đang làm và xem xét một số cách mà bạn có thể làm những điều đó tốt hơn họ.
Bất kể bạn đang làm ở lĩnh vực nào, bạn có thể thực hiện một số tư duy sáng tạo bằng cách thử thách bản thân theo những cách mới, thay đổi thói quen và cộng tác với những người khác. Bạn càng có khả năng sáng tạo, bạn càng có nhiều khả năng đưa ra giải pháp cho một vấn đề không giống với bất kỳ vấn đề nào đã từng được nghĩ đến trước đây.
Khi bạn đã tìm thấy thị trường ngách của mình và xác định một số vấn đề cũng như giải pháp độc nhất, bạn phải đảm bảo rằng bạn được công nhận với những gì mình đã làm.
Làm thế nào để đạt được sự công nhận mà bạn xứng đáng?
1. Có được sự tuyên dương mà bạn xứng đáng
Nếu bạn hoàn thành một dự án khó hoặc bạn vượt lên trên một khía cạnh nào đó, hãy đảm bảo nhận được sự tuyên dương cho sự chăm chỉ làm việc của bạn. Bạn có thể chuyển sự chú ý sang nơi khác bằng cách ghi nhận những đóng góp mà người khác đã thực hiện, nhưng làm như vậy sẽ ảnh hưởng xấu đến tương lai của bạn. Sự công nhận sẽ cho người khác thấy giá trị mà bạn đã đem đến cho công ty. Chắc chắn rằng, hoặc bạn có thể thích khiêm tốn hơn, nhưng đừng ngần ngại chấp nhận sự chú ý khi nó thuộc về bạn. Chỉ cần nhớ hãy khiêm tốn khi làm những điều như vậy.
2. Duy trì sự xuất sắc
Mặc dù sếp của bạn có thể là người viết bản mô tả công việc của bạn, nhưng một khi bạn đã tiếp quản và biến nó thành của riêng mình, sếp của bạn có thể không biết tất cả các chi tiết của mọi dự án mà bạn đang thực hiện. Anh ấy hoặc cô ấy có thể giao cho bạn một việc gì đó có vẻ như là một nhiệm vụ nhanh chóng mà không cần biết thực sự cần khối lượng công việc ra sao để hoàn thành dự án đó.
Nếu là trong trường hợp đó, hãy đảm bảo rằng người giám sát của bạn biết mức độ công việc đã được thực hiện để “tập hợp bản PowerPoint nhanh đó” – không phải theo cách có vẻ như bạn đang phàn nàn, chỉ theo kiểu FYI. Nếu bạn phải thực hiện nhiều nghiên cứu vào đêm khuya hoặc cập nhật những thông tin cũ rích, hãy xử lý chúng bằng cách cung cấp cho chúng một bản tóm tắt nhanh trong cuộc họp trực tiếp tiếp theo của bạn. Hãy cho họ biết về tất cả những thành tích của bạn, bất kể chúng nhỏ đến mức nào.
3. Làm cho bản thân trở nên nổi bật
Bạn sẽ không nhận được sự công nhận xứng đáng nếu không ai ở nơi làm việc biết bạn là ai. Các đồng nghiệp của bạn sẽ có nhiều khả năng thể hiện sự đánh giá cho công việc của bạn nếu bạn có một số mối quan hệ với họ và (nếu bạn làm việc trong một công ty lớn) có thể là một người nổi bật mà khiến họ nhớ tên.
Đây là lý do tại sao việc tham dự tiệc mừng tại văn phòng, tham gia các sự kiện nhóm và phát biểu trong các cuộc họp là điều quan trọng. Tạo dựng tên tuổi và phát triển các mối quan hệ nghề nghiệp. Một khi những mối quan hệ này đã được hình thành, hãy đặt mình vào vị trí là người “phải thực hiện” khi nói đến một nhiệm vụ hoặc trách nhiệm cụ thể.
Hãy biến mình thành người duy nhất có thể giải quyết một vấn đề cụ thể và chịu trách nhiệm với những công việc mang tính quyết định bất cứ khi nào cần. Sếp và đồng nghiệp của bạn sẽ chú ý.
4. Công nhận người khác
Một phần của việc đảm bảo mọi người sẽ công nhận bạn vì những gì bạn làm chính là công nhận người khác đối với những gì họ đã làm. Những vị trí cao nhất có thể có chỗ cho nhiều hơn một người, vì vậy hãy đảm bảo đối xử với những người khác như bạn muốn được đối xử tại nơi làm việc.
Cuối cùng, khi bạn làm tại một vị trí mà bạn đam mê, bạn đang làm một số công việc mà những người khác không thể (hoặc không biết cách) làm và bạn đang đạt được thành công, đừng dừng lại ở đó. Bạn phải tiếp tục tinh chỉnh các kỹ năng của mình để dẫn đầu khúc cua đó. Bạn phải liên tục làm việc để cải thiện bản thân, học hỏi những điều mới và phát triển không ngừng theo thời gian. Ngay sau khi bạn ngừng học, bạn sẽ bắt đầu trở nên bão hoà và mở đường cho những người mới vượt qua bạn.
Không thể phát triển chuyên môn nếu không có sự phát triển cá nhân và học hỏi suốt đời. Việc cải tiến liên tục mang lại ngày càng nhiều cơ hội hơn vì xã hội của chúng ta khen thưởng một số ít những người mà có động lực làm những điều mà phần còn lại của thế giới không làm.
Kết luận về Định luật Price
Định luật Price cho chúng ta thấy rằng đại đa số nhân viên trong bất kỳ doanh nghiệp nào thường chỉ làm theo dòng chảy và chấp nhận hiện trạng. Chính những người có óc sáng tạo cao nhất mới là những người có khả năng thành công cao nhất trong lĩnh vực của họ.
Khi bạn bắt đầu đạt được một số thành công, nhiều cơ hội bắt đầu xuất hiện hơn, điều này mở ra nhiều cơ hội thành công hơn nữa. Nhưng để bắt đầu đạt được những kết quả giúp bạn thăng hoa trong sự nghiệp, bạn phải có được sự công nhận của người khác đối với công việc bạn đang làm.
Khi bạn đã tạo dựng được tên tuổi của mình, hãy tiếp tục xây dựng các kỹ năng để khiến bản thân trở nên vô giá. Sau khi chứng minh được giá trị của mình, bạn sẽ có nhiều tự do hơn khi mà công việc của bạn bắt đầu có thể giúp ích lại bạn - cho dù điều đó có nghĩa là bạn có toàn quyền quyết định những dự án mà bạn đảm nhận hoặc biết rằng bạn có sự đảm bảo về công việc trong những thời điểm không chắc chắn, trở thành một thành viên có giá trị trong team của bạn sẽ có lợi rất nhiều cho sự nghiệp của bạn.
----------
Tác giả: Connie Mathers
Link bài gốc: How Price’s Law Can Positively Impact Your Work
Dịch giả: Nguyễn Thị Phương Thảo - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: [Tên dịch giả] - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.
(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
437 lượt xem