Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] Vì Sao ''Thương Hiệu Cá Nhân'' Đang Trở Thành Chìa Khóa Thành Công Của Các Nhà Quản Trị Doanh Nghiệp

Những chương trình truyền hình thực tế chẳng hạn như Jersey Shore and Mob Wives đã thu hút người xem trở lại năm 2009 – đây từng là một giai đoạn hoàng kim của những vở kịch truyền hình rẻ tiền khiến chúng ta không thể rời mắt khỏi nó. Tuy nhiên xê dịch nhanh tới năm nay – 2019, các nhà khởi nghiệp, những người có tầm ảnh hưởng và gần đây nhất là các nhà quản trị hạng C lại đang sử dụng cùng những thủ thuật tương tự để xây dựng cho mình sự những sự quan tâm theo dõi và phát triển thương hiệu cá nhân của chính họ.


Công nghệ đã và đang đưa cho những chủ doanh nghiệp từ nhỏ cho đến lớn, các nhân viên hay là học sinh khả năng xây dựng tên tuổi cho mình thông qua những ứng dụng truyền thông. Chỉ trong vòng 5 năm qua, cái mà chúng ta đã thực sự chứng kiến là một sự gia tăng ở các doanh nghiệp mà tuyển dụng người để giám sát quanh họ chỉ với một chiếc máy ảnh và tạo ra một nội dung khác biệt cho thương hiệu của họ.

Theo như Tổng cục Thống kê Lao động, tổng số việc làm của các chuyên viên chỉnh sửa phim và video cùng với các chuyên viên xử lý hình ảnh được dự đoán tăng trưởng 13% từ năm 2016 cho đến 2026, nhanh hơn cả trung bình của tất cả các công việc khác. Chỉ tính đến số lượng các ứng dụng Internet như là những dịch vụ phát trực tiếp thì có khả năng tăng lên cùng với số lượng các chương trình mà các ứng dụng này tạo ra. Bởi bây giờ tất cả chúng ta đều biết rằng hoạt động sáng tạo ra nội dung dưới hình thức văn bản, âm thanh, video và hình ảnh là một phần cực kì cần thiết của hoạt động kinh doanh. Và cụm từ “ nội dung là ông hoàng” vẫn luôn đúng theo thời gian. Vậy điều gì là quá khó khăn đối với hoạt động quản trị mà doanh nghiệp đang thực hiện và lí do gì mà chúng ta lại ưu tiên nó?

Chương trình thực tế và tại sao chúng ta lại ưa thích chúng đến thế?

Báo "Tâm lý học ngày nay" đã tiến hành một cuộc nghiên cứu chuyên sâu với 239 người để tìm ra lí do thật chính xác rằng tại sao dường như người Mỹ lại bị cuốn hút bởi các chương trình truyền hình thực tế. Yếu tố đóng góp lớn nhất để tạo ra khác biệt giữa chương trình chỉ có người xem một lần và chương trình có người xem một cách đều đặn là họ bị thu hút bởi sự nổi tiếng, sự thành công và đã có một lượng đông đảo người chú ý đến.

Các nhà doanh nghiệp và kinh doanh là những người làm nội dung hàng đầu cho những sự quan tâm của người xem ngay từ 2001 khi mà lần đầu chương trình truyền hình thực tế Dragon’s Den đã xuất hiện và tiếp nối sự thành công là Shark Tank năm 2009. The Apprentice, Undercover Boss, The Profit, and Hotel Hell chỉ là những chương trình khác minh chứng cho những hợp đồng kinh doanh và hành trình đi tới đỉnh cao là những thứ mà ai cũng hứng thú và khao khát cho bản thân mình.

 Bây giờ, chúng ta có những chương trình truyền hình thực tế thời đại 2.0. Chúng ta có thể thấy những con người thật, những hoạt động kinh động kinh doanh thực tiễn, những hoạt động điều hành hàng ngày trong một thời gian thực. Chúng ta tích cực xem các công ty khởi nghiệp ghi lại từng khoảnh khắc hy sinh, thất bại, từng chiến thắng vẻ vang và cổ vũ họ khi chúng ta chứng kiến sự ra đời của một công ty tuyệt vời khác.

Các nhà quản trị đã từng chỉ là cá nhân vô danh đằng sau doanh nghiệp, việc lên các kế hoạch và thực hiện các ý tưởng từ cấp trên trong khi các nhân viên ở tiền tuyến chính là những người thực sự thấu hiểu người tiêu dùng. Ngày nay, các nhà quản trị đang nhận thấy rằng họ chỉ hơn những người dẫn đầu nội bộ. Họ có một thông điệp độc đáo mà được ghi nhớ chính xác trong văn hóa công ty và đó chính là một thứ mà khách hàng mong muốn thấy.  

Tôi đã phỏng vấn Claude Silver, giám đốc văn phòng trụ sở chính của VaynerMedia để nói về nội dung, những giá trị và tầm nhìn của cô ấy.  Và cô ấy luôn quan sát bất kì thứ gì mà liên quan đến con người như hoạt động tuyển dụng, văn hóa, tài năng quản trị và kinh nghiệm làm việc. Vai trò của cô ấy mang đến cho nhiều cơ hội để tham gia những buổi diễn giả, xuất hiện trên những diễn đàn nhân sự và những kinh nghiệm sáng suốt đúng đắn. Tất cả đều góp phần vào làm tăng độ theo dõi quan tâm và nội dung đang phát triển của cô.

Gần đây cô ấy đã bắt đầu làm việc với Rich Cardona – một phi công đã về hưu của công ty Marine chuyển sang làm phỏng vấn viên và chuyên viên video, để sáng tạo ra nội dung cho thương hiệu của cô ấy, tức toàn bộ ký sự phản ánh về VaynerMedia. Rich không có chứng chỉ đào tạo chính thức về kỹ thuật video, nhưng với khả năng lãnh đạo tốt, lòng chân thành, sự đam mê thực sự và anh ta sử dụng những kĩ năng đó để làm thầy giáo tự dạy cho chính mình.

Việc tìm ra và nuôi dưỡng nhân tài hiếm có là thứ mà đã giúp cho Claude đạt được thành công của mình. Khi mà được hỏi tại sao cô ấy lại lựa chọn làm việc với Rich thì Claude đã chia sẻ rằng: "Bởi vì tôi nghĩ Rich chính là nhân tài chưa được khai thác và anh ấy là một người từng trải, cực kì mạnh mẽ  và giàu ý chí, anh ấy đã chịu nhiều rủi ro trong cuộc đời mình để hiến dâng cho đất nước của chúng ta và tôi tin anh ấy…Tôi có thể tin tưởng anh ấy để thu video của mình."

Đồng sáng lập của VaynerMedia, Gary Vaynerchuk đã bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân của anh ấy bằng cách tương tự, việc tuyển dụng một chuyên viên video có tên David Rock để ghi lại hành trình sự nghiệp của mình, cái mà bây giờ được dẫn vào nhiều loại chương trình như DailyVee và Trash Talk – một chương trình về hoạt động làm sao để biến hàng hóa trở thành tiền mặt.

VaynerMedia không phải là công ty duy nhất tái tạo những thủ thuật từ chương trình thực tế. Sue Ellen Watts, người sáng lập ra công ty nhân sự có tên là Wattnexts, những dữ kiện về cuộc sống kinh doanh của cô được gói gọn vào một vlog mang tên The Unconventional Life.

Như vậy, Các nhà quản trị, người quản lý và chủ doanh nghiệp nhỏ có thể mong đợi thấy gì nếu họ cùng chấp nhận những phương pháp tương tự?

1.    Làm cho khách hàng của bạn trở thành những cổ động viên trung thành.

Khi mà Steven Jobs xuất hiện trên sân khấu để giới thiệu về chiếc điện thoại Iphone đầu tiên vào năm 2007, ông ấy đã tạo ra một lực lượng những người hâm mộ hùng hậu của Apple, những người mà không thể chờ đợi để mua các sản phẩm của thương hiệu này. Jobs đã xây dựng thương hiệu cho cả sản phẩm và chính bản thân ông ấy. Phần lớn trong cách tương tự mà lần đầu tôi sử dụng trong nội dung của Claude Silver để trở thành một người hâm mộ của cô ấy, các chủ doanh nghiệp có thể mong đợi thành quả tương tự nếu họ kiên định và thành thật với những video họ chia sẻ thông qua các ứng dụng.

Chương trình thực tế luôn có kịch tính, ngày nay chúng ta thấy rằng nó được thể hiện qua những sự ca tụng và sự thất bại khi một người lãnh đạo đủ mạnh mẽ để chia sẻ chúng. Claude Silver đã chia sẻ một video về đứa con mới chào đời của cô ấy trên Instagram và những người hâm mộ đã chúc mừng cô ấy. Khi được hỏi tại sao cô ấy lại bắt đầu ghi lại những dữ liệu này, Silver nói “ Tôi đã đăng nhiều thứ trên Faccebook và chia sẻ những suy nghĩ của tôi trên đó, và Gary là một trong những người ảnh hưởng lớn nhất trong đó, không một ai xứng đáng hơn để lấy làm ví dụ, vì vậy khi tổi bắt đầu ở VaynerMedia đương nhiên nội dung của tôi đã tăng lên.

2.  Tạo một chính sách mở cửa với thế giới.

Một cuộc khảo sát gần đây của Gallup cho biết chỉ 41% nhân viên hoàn toàn đồng ý rằng họ biết về công ty của mình đại diện cho thứ gì. Nếu hơn một nửa số nhân viên của bạn không chắc chắn về giá trị của công ty mình là gì, thì khách hàng có thể biết như thế nào? Bằng cách ghi lại những giá trị và quá trình của bạn như là một lãnh đạo, nhân viên của bạn có thể xem và tìm hiểu, cho dù họ ở cùng văn phòng hay là ở một đất nước khác.

Nó cũng đem lại cho khách hàng một cơ hội để nhận phản hồi và đưa ra những yêu cầu trên sản phẩm hay dịch vụ gần như ngay lập tức. Ở cùng cách tương tự, nó tạo ra văn hóa làm việc tích cực hơn. Nếu những nhân viên có thể thấy một người lãnh đạo lưu giữ những giá trị của họ giữa cuộc sống công việc chuyên nghiệp của mình và cuộc sống cá nhân thì họ sẽ được khích lệ để làm giống như thế.

 

3.    Tìm kiếm nhân tài bằng kĩ thuật đảo ngược.

Bằng sự ghi lại cuộc sống kinh doanh hàng ngày của bạn, khách hàng của bạn trở thành những người hâm mộ và những người đó chia sẻ sự biết ơn của họ bằng cách chỉ cho bạn những tài năng của họ. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm ngôi sao dịch vụ khách hàng tiếp theo, chuyên viên video, chuyên gia phương tiện truyền thông xã hội hay đại diện bán hàng, thật không có nơi nào tốt hơn để tìm hơn nhóm những người sẵn sàng đầu tư cho sứ mệnh của công ty bạn và cam kết với thương hiện của bạn. Họ có khả năng để xem điều gì đang xảy ra với các nhà quản lý, những người điều hành và những nhân công ở tiền tuyến bằng cách xem một vlog hay một loại nội dụng trên phương tiện xã hội và hiểu về văn hóa, thậm chí trước khi họ bước bước chân vào doanh nghiệp của bạn.

Đưa người tiêu dùng và người hâm mộ vào sau hậu trường là một cách tiếp cận mà chúng ta có thể mong đợi để thấy sự tăng trưởng rộng rãi. Dành cho những nhà quản trị hay các ông chủ- người mà phải bắt đầu việc quay hình, việc này có thể rất hữu ích để nhấn mạnh rằng việc xây dựng thương hiệu ở sự kết nối chủ yếu với khánn giả mục tiêu bằng tình cảm.  

Hoạt động tuyển dụng chuyên viên video để quay phim “ 1 ngày trong cuộc sống” sẽ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ, sự trung thành với thương hiệu của bạn và doanh thu được tăng lên nếu được hoàn thiện một cách chuẩn xác. Không ai muốn là Angelina trên Jersey Shore nhưng mọi người muốn trở thành Pauly D.Keep. Hãy giữ cho nội dung của bạn gần gũi, dễ hiểu và chân thực. Rich Cardona đã nói “ Không ai còn quan tâm tới công ty nữa, mà mọi người quan tâm đến con người đằng sau công ty”.

Tác giảCarlee Lloyd

Link bài gốc: How Corporate Executives Are Building Personal Brands and Why It’s Working

Dịch giả: Ngô Quỳnh Phương - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Ngô Quỳnh Phương - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring.

217 người xem


Bình luận (0)