Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[TopTip] 5 Thuật Ngữ Ngành Truyền Thông Marketing Mà Bạn Nên Biết

Bạn là sinh viên trong ngành truyền thông marketing hoặc sắp trở thành một newbie công ty và muốn tìm hiểu kĩ về thuật ngữ của thế giới quảng cáo để giúp bạn tự tin hơn khi đi làm. Dưới đây là 5 thuật ngữ được sử dụng phổ biến nhất khi bạn làm việc mà bạn nhất định phải biết.

   1. Brief

Brief là đề bài mà các công ty cilent đưa ra cho agency. Brief được xem là đầu câu chuyện, giúp agency hiểu rõ hơn về những gì mà khách hàng yêu cầu. Người luôn nhận brief từ khách hàng chính là bộ phận account của agency, sau đó họ có nhiệm vụ phân tích và truyền đạt cho team creative. Một bản brief hay, không chỉ có đầy đủ yêu cầu từ phía client mà nó còn có thể truyền cảm hứng sáng tạo cho bộ phận creative.


   2. Touchpoint

Touchpoint được dịch sang tiếng Việt là điểm tiếp xúc, điếm chạm,...mà khách hàng sẽ thấy và tương tác. Ví dụ điểm tiếp xúc hữu hình là: chợ, báo, siêu thị, còn điểm tiếp xúc vô hình chính là wedsite, mạng xã hội,... Khi xác định được touchpoint thì ta sẽ lên được kế hoạch của cả một chiến dịch truyền thông để tiếp xúc với khách hàng.


  3. Adaptation

Có thể hiểu căng bản adaptation là sự chỉnh sửa của một nội dung, chiến dịch quảng cáo, dựa trên một nguyên mẫu có sẵn. Một số công ty client sẽ muốn sử dụng lại những thước phim quảng cáo họ đã ra mắt ở những thị trường khác như Malaysia, Thái Lan, Philippines. Nhiệm vụ của agency sẽ dịch các quảng cáo đó sang tiếng Việt và chọn những shoot phim phù hợp với thị trường Việt Nam.


  4. Traffic

Traffic là một bộ phận trong agency, ở những agency lớn đa quốc gia, traffic là người đứng giữa account và creative. Account sẽ giao việc cho creative thông qua traffic, traffic họ sẽ là người nắm lịch làm việc, kỹ năng, những quyền lợi của creative, nhắc nhở và đốc thúc tiến độ làm việc và không để cho creative phải “ôm” quá nhiều việc.


 5. Storyboard

Storyboard là bản vẽ câu chuyện của agency. Nó sẽ diễn đạt những ý tưởng của TVC rõ ràng hơn cho khách hàng xem, và dựa vào đó để đánh giá xem có đúng với mong muốn ban đầu hay không. Storyboard được tạo thành từ các khung hình vuông có hình minh họa hoặc hình ảnh đại diện cho mỗi cảnh quay. Đi kèm với nó là các ghi chú về những gì diễn ra và những gì được nói trong cảnh quay đó.




-----------------------------------

(*) Follow Facebook TopTip - Chia Sẻ Bí Kíp Học Tập, Nghề Nghiệp, Cuộc Sống Thú Vị để đọc các bài viết khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(**) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại TopTip để chia sẻ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại đây 


----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

168 lượt xem

lh-fulllh-x