Trần Thị Quỳnh Như@Kỹ Năng
3 năm trước
[TopTip] Top 6 Lý Do Nên Theo Học Ngành Digital Marketing - Cần Biết Để Không Hối Hận
Bạn
muốn theo đuổi Digital Marketing nhưng vẫn còn rất mơ hồ về lĩnh vực này, bạn
phân vân không biết liệu rằng lựa chọn của mình có chính xác không. Sau đây là
top 6
lý do hàng đầu dành cho bạn. Hãy cùng tìm hiểu nhé!!!
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, việc Digital Marketing trở thành công cụ tiếp thị mạnh mẽ và trending nhất là không cần phải bàn cãi. Thực tế cho thấy, chỉ tính riêng tại Việt Nam trong năm 2021 đã có hơn 68,72 triệu người dùng Internet.
Bên cạnh đó, Việt Nam đang là quốc gia đứng đầu
Đông Nam Á với số lượng người mua sắm trực tuyến lên đến 49,3 triệu người vào năm 2020. Hiện nay, các số liệu cho thấy 58% người Việt chọn tiếp tục mua sắm trực tuyến. Điều này
cho thấy Internet đang là một “thị trường” tiềm năng mà không doanh nghiệp nào
muốn bỏ qua. Và để tiếp cận người dùng trên Internet, không có phương án nào hiệu
quả hơn Digital Marketing. Đây chính là giải pháp nổi bật nhất, vì:
·
Tiết kiệm chi phí
·
Đa dạng khả năng tiếp cận khách hàng
·
Kênh tiếp thị phong phú
·
Không giới hạn nội dung
·
Tạo ra xu hướng trên diện rộng
Có thể nói, với tốc độ và sự phát triển của công
nghệ, cộng thêm sự năng động và bứt phá của thế hệ GenZ, các vị trí thuộc ngành
tiếp thị online đang tạo ra một thị trường việc làm tương lai vô cùng sôi động.
Điều này phần nào lý giải lý do bạn nên học Digital Marketing.
Năm 2020, Việt Nam có 683,6 ngàn doanh nghiệp lớn nhỏ đang hoạt động, mặt khác có 213.65 triệu doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn cầu. (Theo Statista).
Với số lượng doanh nghiệp khổng lồ kể trên, cộng
thêm xu hướng phát triển của công nghệ số, nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp
cho vị trí thuộc lĩnh vực Digital Marketing là không nhỏ. Các doanh nghiệp cần
Digital Marketing để đưa sản phẩm và dịch vụ của mình bứt phá trong thế giới mà
hầu hết mọi người đều mua sắm, giải trí và sử dụng dịch vụ qua Internet và hệ sinh
thái bao quanh nó.
Theo Content Marketing Institute (2020), trung bình, 49% công ty từ 1000 nhân sự
trở lên có 2 – 5 nhân viên thuộc ngành Digital Marketing, hay 14% công ty có từ
6 – 10 nhân viên tiếp thị online làm việc toàn thời gian. Mặt khác, 50% đội ngũ
Marketing B2B của doanh nghiệp sẽ tận dụng nhân sự thuê ngoài để thực hiện một
số nhiệm vụ trong tiếp thị online, nổi bật nhất là sáng tạo nội dung.
Bên cạnh đó, không ít những bạn trẻ theo học
Digital Marketing để bổ trợ cho việc xây dựng startup của riêng mình. Đồng
nghĩa với việc họ có thể tự tạo ra việc làm cho bản thân sau khi theo học
Digital Marketing.
Qua đó có thể thấy thị trường nhân lực cho ngành
tiếp thị trực tuyến là vô cùng tiềm năng. Đó là một trong những lý do bạn nên học
Digital Marketing.
3. Không thiếu lựa chọn công việc sau khi tốt
nghiệp
Digital Marketing là một ngành nghề rộng lớn, bao
hàm nhiều vị trí với mức độ kinh nghiệm và kỹ năng khác nhau.
Nếu là một sinh viên mới ra trường (fresher), bạn hoàn toàn có thể thử sức mình với các vị trí như Content Marketer, Digital Marketing Executive,…
Sau thời gian mài dũa và phát triển, bạn sẽ có cơ
hội thăng tiến và đảm nhận các vị trí khác như:
- SEO Manager: Quản lý về vấn đề sáng tạo nội dung theo mục tiêu của
doanh nghiệp và insight của khách hàng trên các nền tảng digital.
- Social Media Manager: Giám sát hiệu quả của các post trên social media
để đánh giá và định hình hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp.
- Digital Marketing Manager: Chịu trách nhiệm trong xây dựng chiến lược nội
dung của doanh nghiệp, liên quan đến độ nhận diện thương hiệu, lưu lượng truy cập
và thu hút tệp khách hàng mới.
- Marketing Automation: Đo lường và thống kế hiệu suất của chiến dịch thông
qua data thu thập được. Từ đó nghiên cứu về hành vi của khách hàng.
Còn không ít những công việc thuộc lĩnh vực tiếp
thị trực tuyến rất có triển vọng, phù hợp với kỹ năng và phẩm chất của các
marketer.
Một trong những vấn đề chúng ta băn khoăn có nên học
Digital Marketing không chính là nguồn thu nhập. Vậy, mức thu nhập trung bình của
một nhân viên tiếp thị trực tuyến là bao nhiêu?
Hiện nay, một thực tập sinh Digital Marketing có thể nhận được mức trợ cấp trung bình 4 triệu đồng/tháng, tức là cao hơn 1 triệu đồng so với các vị trí thực tập văn phòng khác.
Mặt khác, một nhân viên Digital Marketing
full-time nhận được mức lương dao động từ 7 – 10 triệu/tháng. Mức thu nhập sẽ tăng dựa trên lộ trình
thăng tiến cũng như khả năng cụ thể của từng ứng viên.
Nếu là một trưởng nhóm có kinh nghiệm từ 1 – 3
năm, bạn sẽ nhận được mức thu nhập dao động từ 10 – 30 triệu đồng/tháng. Ngoài
ra, mức lương sẽ còn tiếp tục tăng lên đến 50 triệu đồng/tháng cho những ứng
viên có chuyên môn và kinh nghiệm làm việc từ 3-5 năm.
Bên cạnh đó, theo ước tính, trung bình một nhân
viên Digital Marketing tại Hoa Kỳ được nhận 63,064 USD, tương đương với hơn 1,4 tỷ VNĐ/năm. Ngoài
ra, họ còn có thêm khoản phụ cấp khoảng 13,519 USD, tương đương với hơn 300 triệu
VNĐ/năm.
Không những thế, một nhân viên digital Marketing
có thể làm việc cùng lúc cho nhiều doanh nghiệp hoặc tổ chức. Do đó, họ dễ dàng
kiếm tiền từ nhiều nguồn khác nhau.
Nhìn chung, so với mặt bằng thu nhập của nhân viên
marketing truyền thống hoặc hầu hết các nhân viên khối văn phòng khác, mức thu
nhập của một Digital Marketer được xem là cao hơn và lộ trình tăng trưởng rõ
ràng.
Nếu mỗi ngày bạn phải cho ra đời những nội dung thu hút 66,5% dân số thế giới, bạn có thể làm gì ngoài sáng tạo? Sáng tạo là yếu tố quan trọng hàng đầu để biến sự khô khan của số hóa trở nên gần gũi với người dùng.
Sự sáng tạo của Digital Marketing thể hiện qua những
chiến dịch quảng cáo nổi bật như Baemin dự án mừng sinh nhật “Cảm ơn khách
hàng 3 năm qua đã Skip AD để Baemin biết mình cần làm quảng cáo hay hơn.”
Hay câu slogan trending của Gojek x Momo gần đây: “Tụi em đang yêu, nên ưu
đãi nhiều.” Đây chính là ví dụ cho việc sử dụng sự sáng tạo làm chất liệu
trong Digital Marketing.
Chính nhờ sự đa dạng trong đối tượng tiếp cận và
kênh tiếp thị, Digital Marketing trở thành một nơi nuôi dưỡng sự sáng tạo hiệu
quả và rộng lớn hơn bao giờ hết.
Khác với những ngành đặc thù như bác sĩ, kiến trúc sư hay nhà khoa học, Digital Marketing không quá khó cho người mới bắt đầu. Tại sao ư?
Môi trường hoạt động chủ yếu của Digital Marketing
là Internet, thứ mà hầu hết chúng ta đều tiếp xúc hàng ngày. Do đó, không khó để
bạn tìm kiếm kiến thức chuyên ngành, cũng như học hỏi và sáng tạo từ những chất
liệu có sẵn trên mạng xã hội hay những kênh thông tin liên quan. Trên thực tế,
người học chỉ cần nhạy bén, biết nắm bắt xu hướng và có óc sáng tạo là đã có đủ
nền tảng tương đối để tiếp xúc và phát triển với nghề.
----------------------------------------
(*) Follow Facebook TopTip - Chia Sẻ Bí Kíp Học Tập, Nghề Nghiệp, Cuộc Sống Thú Vị để đọc các bài viết khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.
(**) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại TopTip để chia sẻ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại đây
(***) Trở thành Đại sứ truyền thông TopTip tại đây
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
101 lượt xem