Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Trợ Lý Quản Lý Thương Hiệu Tại Nestle Là Làm Gì?– Làm Thương Hiệu Như Là Nuôi Một Đứa Con

Nestlé là tập đoàn thực phẩm và thức uống lớn nhất thế giới với các thương hiệu mà quen thuộc như Milo, Nescafe hay Lavie, Kitkat. Tuy nhiên, liệu các bạn có biết để thương hiệu Nestlé được mọi người biết đến rộng rãi như vậy thì nhân viên phòng Marketing phải làm những gì? Họ phải trải qua những thử thách nào để có thể làm việc trong môi trường chuyên nghiệp này?

Để giúp các bạn trả lời những câu hỏi trên, 4SV đã có một buổi phỏng vấn với chị Phương Lê – Trợ lý quản lý thương hiệu của ngành hàng “Thực phẩm cho em bé” thuộc tập đoàn Nestlé, hay còn gọi là Assistant Brand Manager(ABM). Chị sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về công việc của một ABM, những kiến thức, kĩ năng cần có để làm tốt vị trí này và lời khuyên dành cho những bạn trẻ đang trên con đường tìm kiếm công việc mình yêu thích.

Đặc biệt, đối với các bạn có niềm đam mê bất tận với Marketing đang còn phân vân không biết nên chọn làm cho client hay agency thì bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết phần nào những khúc mắc đó.

Phương Lê – Assisstant Brand Manager, Nestle Vietnam

 Phương có thể giới thiệu khái quát về công việc hiện tại của mình?

Thường thi mọi người sẽ nghĩ làm ABM hay Brand Manager là sẽ chịu trách nhiệm về phát triển thương hiệu tức là làm sao cho nhiều người biết đến, và gia tăng ý định mua hàng của họ. Tuy nhiên một điều đặc biệt ở Nestle là người làm thương hiệu không chỉ lo về làm sao cho nhiều người biết đến sản phẩm mà còn chịu trách nhiệm về doanh số bán hàng nữa là cả năm bán được bao nhiêu hộp Milo.

Đó là trách nhiệm chính, còn công việc thì Phương sẽ phụ giúp sếp lên các chiến lược kinh doanh sản phẩm, kiếm tra kết quả kinh doanh hàng tháng, quý để biết hiệu quả và có những điều chỉnh nhằm đạt được kết quả đề ra hàng năm. Hàng ngày thì làm việc với các phòng ban nội bộ và các agency để thực thi các chiến lược đề ra. 

Theo Phương, để làm tốt vị trí này cần những kiến thức và kĩ năng chuyên môn nào?

Theo Phương, người làm ABM không chỉ cần am hiểu về marketing, thương hiệumà còn phải hiểu biết về kinh doanh. Bên cạnh đó kĩ năng phân tích dữ liệu vô cùng cần thiết vì công việc sẽ liên quan nhiều đến phân tích tình hình thị trường, báo cáo doanh số như là tháng nay doanh số tăng hay giảm, tăng ở Hà Nội hay ở HCM. Nếu tăng ở Hà Nội thì tại sao tăng. Đâu là nguyên nhân của nó? Một công cụ thường hay dùng nhất là excel, do đó nắm vững các hàm cơ bản trong excel, biết dùng pivot table, cách làm báo cáo là điều cần kíp. Ban đầu cũng sợ excel lắm mà làm riết hồi quen. 

Phương có thể kể về con đường sự nghiệp của người làm Brand?

Trước khi vào Nestle thì Phương có làm thực tập Marketing ở một công ty. Sau đó thì nộp đơn qua Nestle. Mới đầu thì Phương làm theo đồng ngắn hạn, sau khoảng 1 năm thì vào làm chính thức với vị trí ABM. Và Phương đang nỗ lực để có thể phát triển mình ở những vị trí cao hơn là Quản lý Thương Mại (Trade Marketing) để có thể hiểu bức tranh tổng thể hơn về kinh doanh và sau đó có thể phát triển thành Quản Lý Thương hiệu (Brand Manager)

Đối với các bạn muốn làm việc trong mảng Marketing hoặc Branding thì nên chuẩn bị gì từ lúc còn đi học?

Đối với các bạn trẻ muốn làm thương hiệu hãy thì cần học những kiến thức nềnvề nguyên lý Marketing, Quảng Cáo, Quản lý thương hiệu, và Tài chính. Ngoài ra, hãy học các khóa online của Brandsvietnam để hiểu cách ứng dụng các kiến thức vào thực tế. Bản thân mình đã mua 4 khóa học trên này, không cần giấy chứng nhận cũng được, chỉ quan trọng bạn học được gì từ các khóa đó.

Nhưng để nắm bắt được thực tế thì các bạn nên đi thực tập từ sớm khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Có thể bạn chưa có nhiều kinh nghiệp thì làm viết bài, đăng facebook cho các công ty nhỏ. Rồi dần dần chuyển qua làm các công việc đòi hỏi kiến thức nhiều hơn. Vừa làm vừa học thì sẽ hiểu sâu và làm tốt hơn.

Sử dụng tiếng Anh thành thạo là kĩ năng bắt buộc rồi. Phương thấy có nhiều anh chị vì hạn chế về tiếng Anh nên không thăng tiến được mặc dù chuyên môn công việc rất giỏi. Biết tiếng anh cũng sẽ giúp các bạn cập nhật các kiến thức mới về thương hiệu mà ở Việt Nam chưa kịp cập nhật. 

Ngoài ra bạn cũng cần đọc thêm tin tức về kinh tế, thị trường, các báo cáo về người tiêu dùng hiểu điều gì đang xảy ra xung quanh. Ví dụ khi vùng nguyên liệu cho Milo đang bị hạn hán thì có thể liên tưởng tới là sản lượng sẽ giảm dẫn tới ảnh hưởng của nguồn cung từ đó sản phẩm làm ra có thể bị thiếu. Nếu sản phẩm thiếu hàng thì sẽ ảnh hưởng tới doanh số vì khi người tiêu dùng đi ra của hàng mua sẽ không có. Từ đó họ sẽ chuyển qua mua của đối thủ là Ovaltine. 

Vậy các tố chất quan trọng nhất để làm tốt công việc này là gì?

Đầu tiên là thái độ, Bạn phải coi việc công ty là việc của mình, không bao giờ có suy nghĩ là “À, đó là việc cua công ty, dù làm hay không cũng không ảnh hưởng đến mình. Chỉ cần đi làm và về đúng giờ là được.” Mình nghĩ đây là yếu tố nên có dù làm ở đâu chăng nữa.

Thứ hai là đừng sợ khó, sợ khổ khi các anh chị giao việc. Nhiều khi anh chị giao dự án khó, tuy không biết làm nhưng mà cũng nhận. Dám chấp nhận thử thách thì bạn mới tiến xa hơn trong công việc. Tuy nhiên trong quá trình làm nếu gặp khó khăn thì vẫn nên hỏi các anh chị, chứ đừng giấu dốt mà ôm bom tới phút cuối mới nói. Chỉ cần nghĩ mình có thể làm được là sẽ làm được. Lần đầu làm gì cũng gặp khó khăn mà.

“Lúc nào cũng nên có thái độ là mình sẽ làm được, tuy nhiên cũng cần chủ động hỏi khi gặp khó khăn quá sức của mình.”

Điểm thứ ba, có khả năng tự học cao, môi trường ở Nestlé luôn tạo cơ hội để bạn nâng cao năng lực, chứng tỏ bản thân nhưng đổi lại bạn luôn phải tự học mọi thứ. Càng biết nhiều, bạn càng được trân trọng và trao nhiều cơ hội phát triển.

Điểm cuối cùng cũng là quan trọng nhất, bạn cần có tư duy về kinh doanh (Business mindset). Ví dụ gần gữi với các là gần đây Milo có làm chiến dịch ” Ngày Hội Đi Bộ”, thì từ góc độ của người làm ABM bạn phải hiểu bỏ tiền vào đó thì sẽ giúp lại cho công ty được gì? Là tăng doanh số hay là tăng độ nhận diện thương hiệu. Tăng thì tăng bao nhiêu? Nói tóm gọn là bạn phải hiểu tỉ lệ lợi nhuận trên chi phí đầu tư ban đầu (ROI) mà các bạn hay học trong môn quản lý tài chính.

Chiến Dịch Ngày Hội Đi Bộ 2017

 

Nhiều bạn trẻ đang băn khoăn không biết nên chọn làm việc ở client hay agency. Phương nghĩ sao về vấn đề này?

Về việc lựa chọn giữa client và agency, theo ý kiến cá nhân và kinh nghiệm của mình thì làm bên client giống như người mẹ nuôi một đứa con, phải chấp nhận mình phải biết và phải giỏi nhiều thứ, phải lớn lên cùng sản phẩm, từ khâu chuẩn bị sản xuất cho đến việc đưa ra mắt thị trường, lắng nghe phản hồi từ khách hàng để hoàn thiện.

Còn khi làm việc ở agency, bạn sẽ được chuyên môn hóa và chỉ cần giỏi 1 thứ, bạn là chuyên gia về mảng đó ví dụ chuyên về nghiên cưu thị trường, hay hiểu rất rõ về thương hiệu. Nên Phương và đồng nghiệp hay đùa agency là giáo viên của mình. Hãy cân nhắc kĩ trước khi lựa chọn, bạn muốn làm một người mẹ hay một giáo viên?

Trước khi kết thúc thì Phương có chia sẽ gì cho các bạn sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường đang trong quá trình tìm nghề nghiệp phù hợp trong tương lai?

Nếu đang là sinh viên các bạn hãy ưu tiên cho việc học hành, và quan trọng nắm bắt cốt lõi của vấn đề chứ không chỉ học đối phó thi qua môn. Phương đi làm rồi mới nhận ra hiểu được kiến thức căn bản và cốt lõi của nó thực sự giúp ích rất nhiều cho công việc. 

Ngoài giờ học trên trường, nên tham gia các khóa học ngắn hạn, bổ trợ cho ngành nghề bạn muốn theo đuổi. Không ai biết mình giỏi điều gì ngay từ đầu, sinh viên là đại gia thời gian do đó hay tận dụng nó, lao đầu vào làm nhiều công việc khác nhau, trải nghiệm để biết mình muốn gì. Một cách khác là hãy kiếm cho mình một người định hướng. Họ sẽ nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của mình và đủ khả năng để tư vấn cho bạn.

Một điểm nữa là nên lập kế hoạch phát triển bản thân từ năm 1 để tối ưu thời gian học đại học. Ví dụ khi mới vào đại học, mình đã lên lộ trình rất cụ thể là năm 1 sẽ tham gia câu lạc bộ kỹ năng mềm, năm 2 sẽ cố gắng làm các dự án để tập khả năng quản lý, điều hành công việc, năm 3 bắt đầu tham gia các cuộc thi về kinh tế để cọ xát và năm 4 sẽ tìm kiếm cơ hội thực tập và làm luận văn thật tốt. Hãy cứ thử, bạn sẽ khám phá ra giá trị cốt lõi của bản thân.

Theo 4sv.vn  

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,418 lượt xem

lh-fulllh-x