Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Youth Confession] 6 Cách Học Copywriting Cho Người Mới Bắt Đầu (Phần 1)

Bạn đã từng đọc qua bài viết quảng cáo của Copywriter nào chưa? Nếu có, thì bạn còn nhớ được gì từ bài viết đó? Nếu không nhớ thì cũng đừng lo lắng, đó không phải lỗi của bạn. Bởi vì đã là Copywriter thì đọc đâu phải 1 hay 10 bản Copy đâu… có khi lên đến tận 100 ấy chứ.

Mà trên thế giới này, có mấy ai nhớ hết nội dung của cả 100 bài Copy… Nếu có, thì người đó chắc chắn là Superman rồi.

“Ơ thế đọc nhiều bài quảng cáo là không tốt à?”

Không phải là không tốt, tại cách học Copywriting của bạn chưa hiệu quả.... chỉ cần có phương pháp “Nạp và Xuất” thì dù có đọc 1000 bài, cũng giống như 10 bài thui…

Mà phương pháp “Nạp và Xuất” là gì nhỉ?

Trong bài viết này, mình đã tổng hợp lại một số cách ứng với phương pháp “Nạp và Xuất”

Thông qua bài viết này, bạn sẽ:

  • Biết cách tận dụng tối đa khi đọc 1 bài quảng cáo

  • Biết cách xây dựng 1 tệp ý tưởng

  • Biết cách viết ra những câu từ thu hút người đọc hơn

Vì thế bạn hãy cùng mình theo dõi nội dung phía dưới nhé.

1. VIẾT TAY LẠI CÁC BẢN COPY

Đây là cách học Copywriting phổ biến mà các Copywriter hiện nay thường làm…

Với mỗi bài quảng cáo, bạn nên viết tay từ 3-5 lần(tất nhiên là chỉ viết những bài bạn thấy hay). Hoặc bạn có thể đặt ra một định mức về số lần viết. Miễn là sau khi viết xong, bạn có thể nhớ được nội dung cùng với văn phong, từ ngữ được sử dụng trong bài quảng cáo đó.

Thực hiện việc này sau một khoảng thời gian, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ trong cách viết của mình. Cụ thể là những câu từ bạn sử dụng sẽ tự nhiên hơn, có nhiều từ ngữ gây thú vị hơn, đặc biệt là người đọc sẽ bị thu hút bởi bài viết của bạn (điều mà bất cứ Copywriter nào đều mong muốn trong từng bài viết của mình).

Vậy có thể gõ ra thay vì viết tay không?

Câu trả lời là KHÔNG

Viết ra là cách tốt nhất để quen với lối viết cũng như cách sử dụng từ, hơn nữa tự chính tay bạn viết ra chắc chắn sẽ dễ và nhớ lâu hơn so với gõ...

Bởi vậy, trong nhiều trường hợp, bạn thực sự NÊN viết tay các bài quảng cáo đó.

Nói thật, viết tay như thế nhiều khi cũng dễ nản lắm… chính mình lúc mới bắt đầu cũng thường xuyên nản, nhưng rồi sự thành công của các Copywriter khác lại kéo mình dậy khỏi cái “hố” nản đó…

Lúc đó mình nghĩ như này: “Đây là cách học Copywriting chính xác, minh chứng là những Copywriter nổi tiếng như Dan Lok, Alex Cattoni đều sử dụng phương pháp này khi mới bắt đầu và giờ họ đã thành công”. Đây thực sự là động lực to lớn khiến mình viết tay lại các bản Copy.

2. XÂY DỰNG TỆP COPYWRITING CỦA RIÊNG BẠN

Trước tiên, để mình giải thích Tệp Copywriting là gì…

Tệp Copywriting là nơi bạn lưu trữ những thứ giúp ích cho bạn liên quan đến Copywriting:

  • Những bản Copy hay

  • Những dòng Headline ấn tượng

  • Những đoạn Hook thu hút

  • Những ý tưởng cho Copy

  • Những CTA ( call to action) mạnh mẽ

Như vậy, chúng ta có năm thành phần quan trọng cho một Tệp Copywriting ưu việt. (Thực ra còn một cái nữa, cơ mà mình sẽ đưa nó ở phần dưới, vì nó khá quan trọng)

Tiếp đến là phần giải nghĩa những thành phần trên và lý do tại sao lại nên có trong một Tệp Copywriting.

NHỮNG BẢN COPY HAY

Như thế nào là một bản Copy hay?

Tùy vào mỗi người, tuy nhiên đối với mình. Bản Copy hay là phải thu hút hoặc làm cảm động được bạn. Nói đơn giản hơn, tức là khi đọc bạn cảm thấy bị thu hút bởi cách dẫn dắt và những từ ngữ trong đó…

Ngoài ra, bản Copy hay cũng có thể là bản Copy chiến thắng, bản Copy tạo được nhiều doanh thu,...Thông qua những bản Copy hay từ các Copywriter nổi tiếng, bạn sẽ thấy được cách họ viết một bài quảng cáo, cách họ sử dụng từ, văn phong. Đây là cách để giành tài nguyên cực kì hiệu quả. Sau này khi bạn thực hành viết hay bí ý tưởng thì bạn có thể mở chúng ra và tham khảo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách viết tay mình vừa nêu ở trên cho những bản Copy này.

NHỮNG DÒNG HEADLINE ẤN TƯỢNG

Mỗi Headline thực ra đều có 1 cấu trúc đấy…

Bạn có từng nghe qua những công thức Headline như:

  • Nổi bật + Lợi ích

  • Cơn đau + Xoa dịu

  • Mức chuẩn thấp + Hiệu quả giải quyết

Những Headline từ các công thức trên được sử dụng rất phổ biến. Nếu bạn để ý thì bạn có thể thường gặp những Headline như:

“Lộ trình 7 ngày xóa mất gốc Tiếng Anh”

“Được sản xuất theo quy trình chuyên nghiệp của Pháp, giúp bạn nâng tầm làn da”

2 Headline này đã được viết theo công thức Mức chuẩn thấp và Nổi bật. Hoàn toàn có nhiều hơn 3 công thức mình kể trên, cho nên việc bạn lưu lại những Headline ấn tượng, chắc chắn là một lợi thế cho bạn khi thực hành viết sau này.

NHỮNG ĐOẠN HOOK THU HÚT

Với mình thì Hook là đoạn mở đầu của 1 bài Copywriting. Nó sẽ khơi gợi sự tò mò của người đọc đồng thời  tạo ra sự hứng thú hoặc đưa ra một hứa hẹn cho người đọc. Như ở phần đầu của bài viết này, mình đã đưa ra hứa hẹn là sau khi đọc hết bài viết này bạn sẽ biết cách tận dụng tối đa, xây dựng tệp ý tưởng…

Đó là một cách viết Hook

Cũng giống như Headline, Hook có rất nhiều cách viết… Do đó, bạn nên lưu lại những đoạn Hook bạn thấy thu hút, hoặc bạn cảm thấy nó có thể áp dụng được…

NHỮNG Ý TƯỞNG CHO COPY

Mình cho rằng việc lưu lại ý tưởng là điều hiển nhiên. Chắc hẳn sẽ có những lúc bạn không có ý tưởng để viết…một tệp ý tưởng nhất định sẽ rất cần thiết cho những lúc như thế.

NHỮNG CTA MẠNH MẼ

CTA (lời kêu gọi hành động) - phần không thể thiếu của bất cứ bài Copywriting nào…Một bản Copy đắt giá không thể vắng đi sự hiện diện của một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ.

Viết CTA chưa bao giờ là dễ. Có thể bạn dẫn dắt, sử dụng từ hay và thu hút đấy. Nhưng nếu CTA của bạn nhẹ “tựa lông hồng”, thì độc giả chắc chắn sẽ lướt qua ngay, chứ không hề dừng lại để click vào bất kì đường dẫn nào mà bạn cung cấp.

Cho nên, việc lưu hoặc viết lại những CTA cũng là một phần cực kì quan trọng.

CÁCH TẠO MỘT TỆP COPYWRITING

Bạn có thể sử dụng nhiều nền tảng như Notion, Google Docs để tạo cho riêng mình một Tệp.

Tuy nhiên, mình nghĩ tốt nhất là bạn nên dùng Google Sheet. Bạn có thể thiết kế một Tệp Copywriting bởi một file Google Sheet. Mỗi sheet trong đó sẽ ứng với một phần mà mình đã nêu ở trên. Vậy là bạn sẽ có một Tệp với 5 sheet thành phần. Lưu giữ chúng lại rồi khi cần, chỉ việc Ctrl F để tìm.

3. NẠP TỪ

Một Copywriter giỏi phải là người biết cách sử dụng từ tốt. Bởi phương thức kiếm tiền của Copywriter là đặt chữ đúng với chỗ của nó. Mình hay ví von Copywriter như một người chơi lắp ráp tranh. Ráp từng con chữ đúng với từng mảnh ghép của một bức tranh và sau khi ráp xong thì bức tranh đó có thể cực kì, cực kì giá trị.

Mặc dù không đến mức đấy, tuy nhiên không thể phủ nhận giá trị của con chữ đối với một Copywriter là rất lớn. Cho nên bất kì Copywriter nào đều cần phải trang bị cho mình một Tệp từ. Việc thu thập từ không khó, bạn đọc blog, email copywriting của các Copywriter hằng ngày, thấy từ nào hay, sử dụng được thì list vào.

Bạn cũng có thể tạo một Google Sheet để trữ từ, tuy nhiên bạn nên tạo một sheet riêng, khác với Tệp Copywriting. Làm vậy sẽ thuận tiện hơn trong việc tra từ sau này.

Được rồi, bạn có nhận ra không? Bạn vừa đi qua hết phần Nạp trong phương pháp “Nạp & Xuất” rồi đó.

Hết phần 1

Hãy đón chờ phần Xuất trong phương pháp "Nạp & Xuất", lúc đó chắc chắn bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về cách học Copywriting.

----------------------------

Biên tập: Trịnh Thị Thúy Ngân

Nguồn ảnh:  Freepik.com

Link bài gốc: Hải Hoàng (Facebook)

(*) Youth Confessions mong nhận được sự ủng hộ và góp sức của các bạn. Trở thành Cộng tác viên có cơ hội đóng góp cho cộng đồng và tích lũy thêm những kiến thức định hướng nghề nghiệp tại đây: https://ybox.vn/idyua9s80nomsj

(**) Follow Facebook Youth Confessions tại https://www.facebook.com/YboxConfession để đọc các bài viết khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

229 lượt xem

lh-fulllh-x