Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ Youth Confessions ] 5 Bước Xây Dựng Content Plan Fanpage Cơ Bản Cho Newbie

Khi mới tìm hiểu về content mình nghĩ đơn giản content thì chỉ có viết bài bán hàng mà thôi. Nhưng mãi sau này mới biết là content bán hàng sẽ tạo ra doanh thu nhanh chóng cho doanh nghiệp, nhưng nó cũng là một con dao hai lưỡi. Nếu người đọc bị spam loại content này quá nhiều họ sẽ cảm thấy khó chịu, từ đó dẫn đến việc Fanpage bị bóp tương tác không sớm thì muộn.

Vì thế khi triển khai nội dung cho Fanpage mình nên phối hợp nhiều loại content với nhau, trong đó content cung cấp giá trị nên chiếm phần lớn (>50%), còn content bán hàng chỉ nên chiếm 10-20% trong content plan mà thôi. Điều đó chứng tỏ việc có một kế hoạch nội dung là rất cần thiết.

Mình sẽ chia sẻ cho các bạn 5 bước để làm được một kế hoạch nội dung cơ bản như sau:


Bước 1: Xác Định Đúng Tệp Khách Hàng Chủ Lực

                                     

Nguồn ảnh: Google

Với một doanh nghiệp, khách hàng có thể rất đa dạng, nhưng sẽ luôn có một nhóm khách hàng chủ lực, mang lại nguồn lực doanh thu chính cho công ty.

Việc của chúng ta là nên mô tả càng rõ chân dung của tệp khách hàng chủ lực càng tốt, rồi sau đó viết content phục vụ chính cho tệp ấy. Sau đây là vài điểm cơ bản chúng ta cần làm rõ:

– Giới tính

– Độ tuổi

– Nơi sinh sống

– Nghề nghiệp

Ngoài ra còn một vài tiêu chí nữa như trình độ học vấn, thu nhập, tình trạng hôn nhân, sở thích…

Bước 02: Chọn chủ đề mà tệp khách hàng chủ lực quan tâm

                          

Nguồn ảnh: Google


Nên chọn ra 1 – 3 chủ đề mà tệp khách 7hàng chủ lực quan tâm và cung cấp nội dung về chủ đề đó. Các chủ đề phải liên quan đến nhau và liên quan MẬT THIẾT đến sản phẩm và dịch vụ của mình.

Ví dụ như: Khi bạn bán đồ thời trang thì có thể chọn chủ đề về cách phối đồ, trang điểm, du lịch, nhiếp ảnh,...

Bước 3: Phân Tích Các Fanpage Đối Thủ Để Học Hỏi Và Tìm Điểm Mạnh

                           

Nguồn ảnh: Google


Ông bà ta luôn có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, thì trong việc làm content cũng sẽ như vậy.

Bằng cách khám phá fanpage của đối thủ bạn có thể học hỏi từ những kinh nghiệm thành công và tìm ra những điểm mạnh của họ. Một số tiêu chí bạn cần note lại khi đi nghiên cứu đối thủ chẳng hạn như:

  • Nội dung nào hay và viral nhất

  • Tần suất đăng bài như nào

  • Tương tác với khách hàng ra sao

  • Sự phát triển của fanpage

Bước 04: Chọn giọng văn và định dạng nội dung

Về giọng văn

Tùy vào tệp khách hàng của bạn mà sử dụng giọng văn sao cho phù hợp, ví dụ như khách hàng của bạn là những bạn trẻ Gen Z năng động, vui tính thì giọng văn nên vui tươi và thân thiện.

Về định dạng

Định dạng thì sẽ có khá nhiều, nhưng ở đây mình sẽ nêu ra một số định dạng phổ biến trên fanpage:

  • Bài viết không hình ảnh

  • Bài viết dài kèm hình ảnh

  • Bài viết ngắn kèm hình ảnh

  • Hình ảnh chứa thông tin (visual content)

  • Video

  • Livestream

Bạn nên chọn vài định dạng nội dung phía trên để làm, không cần phải làm hết. Hãy chọn ra 2 – 3 định dạng bạn có khả năng làm tốt để tập trung làm thôi.

Bước 05: Đăng bài đều đặn với số lượng bài và tỉ lệ phù hợp

                                               

Nguồn ảnh: Google


Khi đã xác định được chủ đề để tạo nội dung, thì chúng ta sẽ xét đến loại nội dung. Có 2 loại nội dung chính trên Facebook là:

1 – Nội dung nuôi dưỡng (nuturing content)

Đây là những nội dung tập trung cung cấp giá trị cho cộng đồng, giúp cộng đồng tương tác với doanh nghiệp, từ đó họ sẽ nhớ và có cảm tình với doanh nghiệp.

2 – Nội dung bán hàng (copywriting)

Đây là những nội dung nói trực tiếp về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Và dạng content này thì cũng sẽ có nhiều công thức để áp dụng.

Tỷ lệ mình thấy khá ổn là 60% nội dung giá trị, 40% bài bán hàng. Bạn có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm lượng bài bán hàng. Nên test thử trong 1 tuần, nếu thấy tỷ lệ tương tác giảm thì giảm bài bán hàng lại, tăng bài chia sẻ giá trị lên.

Theo kinh nghiệm cá nhân với fanpage của mình thì 7 – 14 bài/tuần. Trong đó 50% nội dung ngắn (dưới 150 từ), 40% nội dung trung (150-500 từ), 10% nội dung dài (>500 từ).

Ngoài ra còn 2 bước nữa cũng không kém phần quan trọng đó là: Luôn tương tác tích cực với khán giả và Đo lường đánh giá hiệu quả content.

Mong rằng với 5 bước này bạn sẽ có thể tạo ra 1 kế hoạch nội dung phù hợp và giúp ích cho fanpage của mình. Chúc các bạn thành công!

----------------------------

Biên tập: Khánh Huyền

Nguồn ảnh bìa: Facebook

Link bài gốc: Trần Thúy Vy- Tâm sự con Sen

(*) Youth Confessios mong nhận được sự ủng hộ và góp sức của các bạn. Trở thành Cộng tác viên có cơ hội đóng góp cho cộng đồng và tích lũy thêm những kiến thức định hướng nghề nghiệp tại đây: https://ybox.vn/idyua9s80nomsj

(**) Follow Facebook Youth Confessions tại https://www.facebook.com/YboxConfession để đọc các bài viết khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày.



----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

89 lượt xem

lh-fulllh-x