Quỳnh Ahn Nguyễn@Kỹ Năng
3 năm trước
[Youth Confessions] Bài Test Tuyển Dụng Content Marketing Có Gì? Chia Sẻ Kinh Nghiệm Khi Làm Các Bài Test Năng Lực
Vậy bài test năng lực này có gì và mình làm thế nào để vượt qua, mình sẽ chia sẻ cụ thể dưới đây.
Cũng hơn 1 năm rồi nên mình không còn lưu trữ đề bài test nhưng may là vẫn còn lưu trữ được bài làm của mình. Nói sơ qua thì bài test gồm 2 phần: trắc nghiệm và tự luận.
Về bài trắc nghiệm:
Hình thức làm online thông qua đường link bên TM gửi. Thời gian làm bài là 30 phút và sẽ khóa link sau 48h từ lúc nhận mail. Nội dung xoay quanh những thuật ngữ Marketing và những câu hỏi tình huống, cách xử lý vấn đề.
Vì là sinh viên trái ngành, mình cũng rất chật vật với những thuật ngữ khó do chưa từng được tiếp xúc bao giờ. Khoảng 30% câu hỏi mình phải vừa làm vừa tra google và chạy đua với thời gian. Phần bài tập này thì các bạn chuyên ngành Marketing sẽ có lợi thế hơn nhiều.
Về bài tự luận:
Phần bài test này có 2 câu hỏi. Câu thứ nhất là chuyển một nội dung trên website của TM thành bài viết dạng social (đăng fanpage). Câu thứ hai là dịch một bài tiếng Anh và viết thành bài đăng website cho TM.
Trước khi chia sẻ, mình muốn kể một câu chuyện nho nhỏ. Sau khi pass vòng CV, bên TM có gửi cho mình bài test. Bài test có hiệu lực trong vòng 48h. Tuy nhiên, do một vài lỗi nhỏ (bên TM gửi mail bằng bên thứ 3) nên mình bị lỡ mất mail. Mãi 3 ngày sau mình mới phát hiện ra và nhanh chóng làm bài trong vòng 1 ngày để gửi đi. Lúc đó bài trắc nghiệm đã hết hạn nên không truy cập được, mình chỉ còn đề tự luận nên chỉ làm được mỗi phần này. May sao nỗ lực được đền đáp, 5 ngày sau phía TM đã phản hồi và cho mình cơ hội thứ hai để làm bài test trắc nghiệm.
(Nguồn: Google)
Mình chia sẻ câu chuyện này để chứng minh rằng thái độ làm việc chỉn chu và cầu tiến sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống.
Thái độ chỉn chu và cầu tiến được mình thể hiện như thế nào khi chỉ giao tiếp qua mail?
Thứ nhất là nội dung bài test tự luận. Ở câu 1, đề bài là chuyển 1 bài website thành 1 bài viết social. Tuy nhiên, trước khi bắt tay viết bài, mình đã làm nghiên cứu thêm về khách hàng mục tiêu, tính cách thương hiệu, nội dung và phương pháp tăng traffic. Ngoài ra, mình cũng thiết kế thêm series hình ảnh cho bài viết. Đây đều là những việc mà 1 người làm content marketing phải làm nhưng trong đề bài không hề yêu cầu. Việc đưa các phân tích vào bài viết thể hiện mình có nghiên cứu về công ty, nghiêm túc cũng như có năng lực làm việc. Đây cũng là 1 tư duy cần có khi đi làm: “Làm nhiều hơn việc được yêu cầu”. Cứ làm đi rồi những thứ khác sẽ đến với bạn.
Thứ hai là hình thức của bài test. Bình thường với những bài viết nhiều chữ, bạn sẽ chọn trình bày trên file word đúng không? Tuy nhiên, vì biết bản thân đã lỡ mất cơ hội, mình cần thể hiện thái độ nghiêm túc hơn. Mình thiết kế bài test trên canva rồi đóng gói thành dạng pdf, chỉn chu và bắt mắt hết mức có thể. (Bạn có thể tham khảo bài test này trên blog của mình). Một ứng viên nghiêm túc và cầu tiến đến vậy, có nhà tuyển dụng nào nỡ lòng bỏ qua đúng không.
Thứ ba là nội dung mail phản hồi. Mình đã trung thực kể về trường hợp của mình đồng thời tha thiết xin cơ hội thứ hai. Một lần nữa, thái độ tốt là điểm cộng với nhà tuyển dụng. Rồi đó, vòng tiếp theo là phỏng vấn với anh founder. Hồi đó mình còn non nên thấy người nổi tiếng là run xỉu. Mình cũng không còn nhớ rõ nội dung buổi phỏng vấn nên sẽ không có bài chia sẻ thêm. Có chút ít kinh nghiệm chia sẻ lại cho các bạn tân sinh viên để con đường xin việc suôn sẻ hơn thôi. Chúc các bạn may mắn.
----------------------------
Biên tập: Nguyễn Vũ Quỳnh Anh
Nguồn ảnh: Google
Link bài gốc:Nguyễn Thu Hà
(*) Youth Confessions mong nhận được sự ủng hộ và góp sức của các bạn. Trở thành Cộng tác viên có cơ hội đóng góp cho cộng đồng và tích lũy thêm những kiến thức định hướng nghề nghiệp tại đây: https://ybox.vn/idyua9s80nomsj
(**) Follow Facebook Youth Confessions tại https://www.facebook.com/YboxConfession để đọc các bài viết khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
805 lượt xem