Huyền Võ Khánh@Kỹ Năng
2 năm trước
[ Youth Confessions ] Đọc Bài Này Trước Khi Kinh Doanh Để Tránh Mất Tiền/Niềm Tin Vào Bản Thân
Khi viết những chuỗi bài chia sẻ về quảng cáo, bán hàng, marketing
Mình thường xuyên nhận được các câu hỏi liên quan tới việc khởi nghiệp công việc kinh doanh mới, tạo ra một kế hoạch kinh doanh cho người mới.
Nhưng vì mình không biết các bạn đang có kỹ năng gì, lợi thế gì, nguồn vốn thế nào, và các yếu tố khác. Do đó mình sẽ chia sẻ với bạn 5 điều mà mình ước mình biết khi mới bắt đầu kinh doanh để giúp mình tiết kiệm được nhiều chi phí thử và sai, mất niềm tin vào bản thân bởi vì thử nhiều nhưng liên tục thất bại. Bạn có thể áp dụng dù bạn đang có nguồn lực thế nào.
ĐIỀU SỐ 1: CẨN THẬN TRONG VIỆC CHỌN NHỮNG NGÁCH “PHỔ BIẾN VÀ SANG”
Nguồn ảnh: Google
Mình không biết về bạn, nhưng quyết định chọn ngành mà bạn sẽ làm và sản phẩm bạn sẽ bán là một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn có thể đưa ra. Hãy cẩn thận với những ngành phổ biến, nghe có thể gây ấn tượng được với người khác vì những ngành đó thường rất cạnh tranh, yêu cầu nhiều kỹ năng và vốn và chắc chắn đó là những thứ người mới không nên bay vào. Chắc là bạn đã biết không biết bao nhiêu người đã chết ở trong lĩnh vực thời trang rồi đúng không, bản thân mình cũng thế và sau này mình đã hiểu tại sao, có nhiều người làm được, chỉ không phải là mình. Nhưng sau này mình nhận ra từ bản thân mình rằng, mình giới thiệu mình đang sở hữu một nhãn thời trang, nghe nó sang hơn hẳn em đang bán đồ gia dụng. Em đang nhập hàng gia dụng Trung Quốc bán. Có những từ ngữ sẽ nghe sang trọng hơn những từ ngữ khác. Hoặc có thể dễ gây ấn tượng hơn. Hay là về phương pháp Marketing/bán hàng cũng vậy, mình thường xuyên sử dụng quảng cáo để bán hàng và mọi người cũng khá là không có thiện cảm tốt lắm với quảng cáo. Nhiều người thấy phương pháp làm content/xây kênh miễn phí là thời thượng hơn và cảm thấy tự hào với việc không tốn tiền Marketing/quảng cáo để bán được hàng. Tuy vậy thì điều đó chắc chắn là tốt khi nói về mặt chi phí, nhưng nếu nói về mặt quy mô, người có thể tạo ra 300 triệu doanh thu từ quảng cáo mỗi tháng trên các ngành nghề khác nhau thì nhan nhản, còn 300 triệu doanh thu từ xây kênh free/miễn phí là bắt đầu khó hơn nhiều rồi. Mình không bàn về lợi nhuận ở đây nhé (chỉ đang nói về tính thời thượng). Vì vậy, hãy cẩn trọng với những lựa chọn của bản thân nếu bạn là người mới Nếu yếu tố danh tiếng nằm ở trong tiêu chí lựa chọn của bạn và bạn không hề có bất cứ lợi thế nào trong sự lựa chọn đó. Nó sẽ khiến bạn trả giá về sau.
Có những ngành nghề nghe rất tốt cho danh tiếng, nhưng hại cho túi tiền. Đặc biệt nếu bạn là người mới, hãy cẩn thận. Bạn hãy tưởng tượng một cuộc trò chuyện ngoài đời như thế này, khi bạn tham gia một buổi tiệc hoặc sự kiện và mọi người đều giới thiệu về bản thân, hoặc chỉ đơn giản là bạn gặp một người bạn mới và giới thiệu bản thân, bạn sẽ giới thiệu về bản thân thế nào? Em đang khởi nghiệp một công ty thời trang, em đang sở hữu một nhãn thời trang hay là em đang bán đang máy xắt đồ ăn cho người nội trợ, hay là em đang bán đồ chơi cho trẻ sơ sinh, hay là em đang bán dụng cụ ở nhà bếp...
Chú ý: Mình không nói về tiềm năng thu nhập, mình gợi ý cho các bạn nên cẩn thận về lý do “danh tiếng” của những ngành nghề này mang lại khiến cho việc bạn chọn những sân chơi vô cùng cạnh tranh và khó nhằn cho người mới
ĐIỀU SỐ 2: THỬ NGHIỆM “SẢN PHẨM” VÀ “CÁCH BÁN” TRƯỚC KHI ĐẦU TƯ SỐ TIỀN LỚN
Bạn có thể biết là bạn nên bán gì, bạn có thể biết bạn sẽ nhập hàng thế nào, sản xuất ra sao. Bạn test hàng mẫu rất kỹ, sữa hàng mẫu đi sửa hàng mẫu lại rất nhiều lần, nhưng rất nhiều người bao gồm cả mình đã bỏ qua phần quan trọng nhất. Nhưng bán hàng thế nào? Làm sao biết là sản phẩm/dịch vụ đó chắc chắn có người mua? Mình đã mất cả tấn tiền khi xây dựng một sản phẩm xong sau đó bán ra và liên tục gặp vật lộn với việc bán hàng không ai mua, hoặc thuyết phục gãy lưỡi, nhờ người quen để mua sản phẩm. Hãy làm điều này thật sớm, tập bán hàng và Marketing sớm, giảm thiểu rủi ro của việc nhập một lô hàng lớn về, mở ra một cơ sở dịch vụ to và hoành tráng rồi mới bắt đầu học cách bán hàng và Marketing. Vấn đề lớn nhất và hàng đầu của một người mới bắt đầu là: “Sự Tự Tin Do Thiếu Hiểu Biết”. Để bạn nhanh chóng vượt qua được vấn đề số 1 của người mới bắt đầu thì càng nhảy nhanh vào việc bán hàng/marketing càng sớm thì càng tốt cho bạn. Để nhận ra rằng những điều bạn biết là chưa đầy đủ. Khách hàng có thể không mua hàng của bạn như bạn nghĩ, nhất là một người lạ không hề biết tới bạn, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra vấn đề và đầu tư tiền bạc để đi học, sửa lại sản phẩm, sửa lại thông điệp Marketing, bán hàng trước khi vay một tấn tiền để nhập hàng, sản xuất hay là tạo ra một dịch vụ mà không ai cần. Bất cứ một chủ doanh nghiệp hay doanh nhân nào cũng đã trải qua việc này, bạn không cần ngại nó. Chỉ cần biết “Tự Tin Do Có Bằng Chứng” và “Tự Tin Do Sự Thiếu Thông Tin Và Hiểu Biết” là hai thứ khác nhau. Đừng vay tiền, đừng nhập hàng lớn, đừng làm liều cho đến khi bạn biết bạn có một sản phẩm đúng, bạn đã bán được nó, bạn đã biết rằng có người thực sự trả tiền cho nó, chứ không phải là “Mình Tin Sản Phẩm Này Chắc Chắn Thắng. Bởi vì nghiên Cứu/Bởi Vì Trên Thị Trường Không Ai Làm Như Vậy/Bởi Vì Tôi Ăn Đứt Đối Thủ Vì Lợi Thế ABC”Không có gì tốt hơn là thông tin từ việc một người lạ hoắc cần câu trả tiền cho bạn...Túi tiền của khách hàng quan trọng hơn bất cứ một khảo sát nào.
ĐIỀU THỨ 3: “ĐỪNG KỲ VỌNG THÀNH CÔNG NHANH…”
Lưu danh sách những điều này lại để bạn có thể nhận ra những mô hình mà bạn không nên dính vào. Mô hình đầu tiên: Xây dựng một doanh nghiệp là khó. Bạn nên kỳ vọng là nó khó, để mọi thứ dễ dàng hơn
Vấn đề số 1: bạn sẽ đối mặt là không biết bán gì?
Để trả lời câu hỏi này, bạn sẽ cần tốn kha khá thời gian. Tính theo tháng hoặc năm.
Vấn đề số 2: Bạn sẽ đối mặt với việc không biết bán thế nào?
Bạn sẽ phải học Marketing và Bán Hàng 2 kỹ năng này tốn nhiều thời gian để học
Vấn đề số 3: Bạn không biết vận hành thế nào?
Bạn sẽ cần học cách đóng gói, phân phối, quản lý sản phẩm, v..v.nhiều thời gian để học, và nó có thể ngoài khả năng đặc điểm tính cách của bạn. Nếu bạn là một người khó chú ý vào chi tiết nhỏ, bạn sẽ khó làm việc này hơn người khác. Tuy vậy nếu bạn một là người rất cẩn thận và chi tiết, logic và an toàn, bạn thường sẽ gặp khó khăn ở khâu Marketing và Bán Hàng. Đó là lý do tại sao làm chủ doanh nghiệp rất khó, bạn phải trở thành kiểu người mà bẩm sinh bạn không có khả năng . Nhưng tin vui là mọi thứ đều có thể học được
Vấn đề số 4: Bạn không đủ thời gian để tự làm tất cả thứ này nữa.
Bạn cần học cách tuyển dụng, làm việc với người khác, kết hợp, thương lượng, đàm phán, giao tiếp, làm việc với người giỏi hơn bạn, làm việc với người cá tính mạnh. Nhiều thứ cần phải làmVà còn nhiều nữa. Do đó nếu ai đó bán cho bạn một cơ kiểu như: Một công việc dễ dàng, ít thời gian, ít công sức, an toàn, lợi nhuận cao, tlệ thành công....đó là một vài mô hình bạn cần chú ý, bởi vì kinh doanh thực sự hiếm khi xảy ra điều như vậy
Khi bạn am hiểu những kiểu mô hình được quảng bá thế này, bạn có thể từ chối hơn 90-95% cơ hội vớ vẩn ngoài kia mà không giúp bạn tăng được tỉ lệ thành công để bạn tập trung vào việc phát triển kỹ năng và công việc kinh doanh chính mà bạn theo đuổi.
Tin xấu: Đừng kỳ vọng nó dưới 5 năm nếu hôm nay là ngày bạn bắt đầu.
Tin vui: Nếu bạn có thể đợi được ít nhất 5 năm bạn sẽ gần như có một thị trường mà ở đó bạn là người chiến thắng, vì phần lớn mọi người muốn những thứ nhanh, dễ dàng, ít công sức, lợi nhuận cao, rủi ro thấp, không tốn nhiều thời gian nghiên cứu.
ĐIỀU SỐ 4: MẸO CHUYÊN NGHIỆP ĐỂ CÓ THÀNH QUẢ SỚM
Nguồn ảnh: Google
Nếu bạn nghiên cứu một doanh nghiệp nào đó để có thể học hỏi và làm theo để tránh được việc sai. Hãy nghiên cứu toàn bộ hệ thống của họ, tại quy mô của bạn đang làm, chứ không phải là mỗi một mình sản phẩm, hay là lúc họ nổi tiếng và thành công rồi. Sai lầm chết người mà người mới hay mắc phải là tìm kiếm những thương hiệu đang nổi tiếng và bán những thứ mà họ đang bán, làm Marketing theo cách mà họ đang làm ở quy mô lớn.
Trong khi cách mà các thương hiệu lâu năm kiếm tiền là luôn có một sản phẩm đầu phễu, sau đó có quy trình bán hàng upsale rõ ràng để tạo ra lợi nhuận. Ví dụ như là bán dịch vụ phòng tập gym, nhưng upsale dịch vụ PT, hoặc là upsale thực phẩm chức năng, whey protein. Đôi khi bạn sẽ cố gắng kiếm tiền từ việc bán sách trong khi bán sách là một trong những khó để tạo ra lợi nhuận. Và những người viết sách kiếm tiền từ việc tư vấn cho doanh nghiệp. Cũng có lúc bạn miễn phí dịch vụ tốn rất nhiều tiền bạc của mình cho những khách hàng “không đủ khả năng chi trả” để mong tạo ra doanh sốHay là bạn thiết kế sản phẩm “đầu phễu”, “sản phẩm lõi”, “sản phẩm tối ưu lợi nhuận” và rồi hỏi tại sao mọi người đã mua sản phẩm đầu phễu lại không mua tiếp các sản phẩm tiếp theo, lý do ở đây là chúng ta không thực sự hiểu toàn bộ hệ thống chạy “ẩn” phía sau một doanh nghiệpThứ bạn thấy chỉ là quảng cáo họ chạy, fanpage họ đang làm thế nào, họ đang bán sản phẩm gì trên website, họ đang kêu gọi bán hàng thế nào cho dịch vụ của họ thông qua điện thoại, v.vNhưng bạn không thấy hệ thống bán hàng ở phía sau dịch vụ đầu tiên là gì, kịch bản quy trình thế nào, CRM được thiết lập ra sao, chi phí quảng cáo cho một đơn hàng là thế nào, trong vòng 30 ngày đầu tiên họ kiếm được bao nhiêu tiền từ khách hàng. Hay họ đang nợ bao nhiêu tiền, họ sẵn sàng chịu lỗ trong bao lâu để có lãi, tỉ lệ upsale theo tỉ lệ của họ thế nào, tỉ lệ mua combo nhỏ/vừa/lớn của họ thế nào, nếu bạn không hiểu những thứ đó và chỉ học hỏi về Marketing, Bán Hàng, Sản Phẩm mà họ đang bán. Nghĩa đen là những thứ “bạn có thể thấy được”. Bạn chắc chắn sẽ gặp vấn đề. Vậy thì giải pháp là thế nào? Nghiên cứu toàn bộ, toàn bộ có nghĩa tức là toàn bộ và thử nghiệm từng ý theo ý bạn hiểu. Từ sản phẩm họ bán là gì, họ bán gì tiếp theo, bán thế nào, khách hàng của họ có thể là ai, quảng cáo họ chạy ra sao, họ sử dụng thông điệp gì? Đăng ký thử vào quy trình bán hàng của họ xem diễn ra thế nào sau đó có thể đi sâu hơn nữa mô hình dòng tiền của họ đang chảy thế nào, họ chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng lần đầu ra sao. Và quan trọng nhất, sau tất cả điều đó. Cố gắng để hiểu tại sao họ lại làm như vậy, chứ không phải họ đang làm thế nào và làm cái gì. Bởi vì bạn có thể áp dụng vào công việc kinh doanh của bạn nếu bạn hiểu tại saoVà sẽ khó mà có ai tự nhiên nói với bạn, show hết cho bạn những thứ đó. Mà bạn cần viết ra, tự ngẫm nghĩ, học hỏi, tìm kiếm góc nhìn của nhiều người chuyên gia khác để cuối cùng tự đưa ra cho bạn một giả thiết đúng để thử nghiệm. Mình biết đến đây, bạn sẽ thấy sao mà nó nhiều quá vậy? Mình rất tâm đắc một câu của một người có tên là Alex Hormozi từng chia sẻ: “Cuộc sống là khó khăn, nghĩ nó dễ dàng sẽ làm cuộc sống càng khó khăn hơn” và mình nghĩ kinh doanh cũng vậy. “Kinh doanh là khó, mở rộng quy mô còn khó hơn”Vậy cuối cùng thì cách áp dụng thế nào? Đừng thấy ai đó đang bán chạy sản phẩm và dịch vụ gì sau đó bán theo, đừng chỉ tìm hiểu mỗi thông điệp quảng cáo, Marketing, bán hàng là gì rồi làm theo.
ĐIỀU SỐ 5: HÃY PHÁT TRIỂN MỘT TINH THẦN KHỎE MẠNH ĐỂ ĂN TÁT
“Tìm Mọi Cách Để Đừng Phá Sản”. Nếu bạn làm đủ lâu, sống đủ lâu với doanh nghiệp, bạn sẽ tự học được nhiều điều. Hãy tìm mọi cách để trau dồi sức khỏe tinh thần. Đây là trò chơi mà bạn sẽ bị đấm liên tục vào mặt, vả liên tục và kéo dài gần như vô tận. Và tinh thần vững tin bước tiếp, khỏe mạnh và tích cực là một điều vô cùng quan trọng. Bạn sẽ liên tục hỏi tại sao mình đã cố gắng như vậy nhưng lại không có kết quả lớn. Bạn bè sẽ xa lánh, người thân sẽ nghi ngờ và liên tục kêu gọi bạn hãy dừng lại. Sẽ có rất nhiều người nói với bạn rằng “Vì muốn tốt cho bạn” mà khuyên bạn bỏ cuộc, đổi hướng, bạn không có khiếu, bạn không đủ tài năng, lá số tử vì của bạn không phù hợp để kinh doanh, bạn không có khiếu để làm lớnSẽ nhiều đêm bạn nhắm mắt đi ngủ và không muốn mở mắt ra vì đối mặt với ngay mai doanh nghiệp của bạn sẽ đi về đâuSẽ nhiều lần bạn cần phải làm thêm một công việc khác chỉ để sống qua ngày và tiếp tục tìm cách để phát triển doanh nghiệp của mình. Cũng có nhiều lần bạn nghĩ rằng bạn đã tìm ra bí mật, bạn tìm ra một con sản phẩm win, và khi hàng về tới nơi thì mọi thứ sụp đổ. Và nếu bạn đang đọc tới đây thì mình biết rằng có thể bạn sẽ có đạt được một số thành công với một vài con sản phẩm và dịch vụ, sau đó bạn lại không đạt được kết quả nữa vì thị trường thay đổi, cách thức bán hàng thay đổi. Nhiều lúc bạn sẽ cảm thấy rất cô đơn và có vẻ như người thân của mình có muốn giúp cũng không giải quyết được gì và chúng ta cũng không muốn làm phiền người thân của mình. Vậy thì mình sẽ chia sẻ với bạn cách để có thể tồn tại trong trò chơi này đủ lâu để tìm thấy một điều gì đó thành công bền vững cho doanh nghiệp của bạn. Điều này giúp bạn có thể ở trong cuộc chơi kinh doanh đủ lâu và giúp bạn có một tinh thần khỏe mạnh ngay cả khi thời điểm khó khăn nhất. Vậy thì dưới đây là một vài góc nhìn để bạn có cho mình một tinh thần khỏe mạnh để kinh doanhGóc nhìn đầu tiên: Kinh Doanh Là Một Bộ Kỹ Năng Tổng Hợp.
Để tạo ra doanh thu, bạn cần làm chủ ít nhất 3 kỹ năng chính:
Tìm và tạo ra đúng sản phẩm/dịch vụ để bán
Cái này tốn không ít thời gian và trải nghiệm để có thể thành thạo. Marketing để thu hút khách hàng tiềm năngCái này đòi hỏi một lượng lớn kiến thức, thử nghiệm và trải nghiệm thực tế để thành thạoBán hàng để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiềnMặc dù bây giờ có nhiều cách để chuyển đổi như là làm một trang bán hàng trên Tiktok, Shopee, WebsiteNhưng có những sản phẩm bạn không thể bán theo cách đó mà bạn phải tư vấn, làm phễu bán hàng v.vDo đó bạn cũng cần nhiều thời gian để thành thạo thứ nàyHãy làm nhiều và kiên nhẫn
Góc nhìn thứ hai: Kinh Doanh Cần Nhiều Thời Gian
Nếu bạn biết nó cần nhiều thời gian, thì khi thất bại bạn sẽ không nản. Bởi vì bạn biết trước rồi.Và cố gắng để tiếp tục học hỏi tiếp cho đến khi giỏi
Góc nhìn thứ ba: Bởi vì nó khó, nó cần nhiều thời gian, nên nó xứng đáng để theo đuổi
Đó là lý do nếu bạn chịu được đau, được cực trong thời gian dàiBạn sẽ xứng đáng với phần thưởng lớn hơn với những người “muốn có một công việc kinh doanh” nhưng không bao giờ làm
Góc nhìn thứ tư: Những khó khăn này có thể kéo dài từ 5 năm hoặc lâu hơn
Hãy chuẩn bị cho điều đó, đừng nhìn vào những người trẻ tuổi và nói tại sao họ có thể kiếm được nhiều tiền như vậy. Nếu bạn điều tra lịch sử, gốc gác, trải nghiệm quá khứ của những người đó. Họ không đơn giản là “may mắn” để có thể tạo ra những thành tựu như vậy. Bạn có thể nhìn thấy một số người chỉ vài tháng ngắn ngủi, thậm chí 1,2 năm đã mua được nhà xe v.v...Tuy vậy mình đang chia sẻ với bạn những người mà có bộ kỹ năng mạnh và sự bền bỉ và kéo dài trong thời gian rất dài. Không kể đó là lúc suy thoái hay là nhu cầu đi xuống hay bất kể điều gì. Những người kiếm được tiền trong kinh doanh 1,2 vụ sau đó lặn mất tăm là nhiều vô kể. Vì vậy khi nói 5 năm trở lên tức là mình đang nói về những người có bộ kỹ năng mạnh. Đó là một lượng lớn kỹ năng mà họ không “may mắn” có được, tất cả họ đều đã rất nỗ lực một cách âm thầm, bền bỉ, và liên tục ngay kể cả khi họ rất ít tuổi và trẻ. Đó chắc chắn không phải là may mắn, bạn hoàn toàn có thể học được điều đóNếu bạn cho bản thân bạn 5 năm hoặc hơn để theo đuổi h.ành trình nàyHãy chuẩn bị việc cho việc bị tra tấn tinh thần, liên tục có vấn đề mới, vừa tìm ra một thứ hiệu quả thì vài tuần hoặc vài tháng đã hết hiệu quả
Nếu bạn đã đọc tới đây, mình hi vọng là đã mô tả được cho bạn một bức tranh với một vài điều gì đó hữu ích với bạn khi mới khởi nghiệp và bắt đầu kinh doanh. Những điều mà mình ước mình biết khi mình bắt đầu
Tái bút: Hi vọng bài viết của mình hữu ích với bạn và hãy gửi cho người bạn nào đó của bạn nếu bạn thấy nó có thể hữu ích với họ.
----------------------------
Biên tập: Khánh Huyền
Nguồn ảnh bìa: Canva
Link bài gốc: Phùng Tấn Tài- Tâm sự Con Sen
(*) Youth Confessions mong nhận được sự ủng hộ và góp sức của các bạn. Trở thành Cộng tác viên có cơ hội đóng góp cho cộng đồng và tích lũy thêm những kiến thức định hướng nghề nghiệp tại đây: https://ybox.vn/idyua9s80nomsj
(**) Follow Facebook Youth Confessions tại https://www.facebook.com/YboxConfession để đọc các bài viết khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
170 lượt xem