Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Youth Confessions] Mình Đã Học Được Gì - Đằng Sau Quá Trình Xây Kênh Tiktok Đạt Gần 900k Followers?

Xin chào mọi người, mình là Ming Chang. Hiện mình đang làm Freelance Content Creator, đồng thời cũng làm quản lý Full-time tại 1 công ty thời trang “có số má” trên Tiktok và Shopee. Sau 1 quá trình cày deadline không ngừng nghỉ và đi comment dạo hơi nhiều, mình nghĩ, đã đến lúc nên viết 1 bài chia sẻ “có giá trị”.

Mình đã đọc được khá nhiều câu hỏi trên group là: Làm thế nào để xây kênh Tik Tok triệu views, rồi sơ hở là Flop thẳng cẳng mà chả hiểu nguyên nhân từ đâu. Rõ ràng bạn đầu tư rất nhiều công sức và thời gian xây nhân hiệu này, cày clip cô Long này,.. thật sự lực bất tòng tâm quá đi.

Bài viết hoàn toàn là góc nhìn cá nhân, không có đúng, không có sai. Mọi thành kiến hay quan điểm trên đời này, chỉ là phù hợp hoặc không phù hợp. Mình là người nhiều chữ vì viết ra chữ hơi nhiều. BÀI DÀI LẮM ĐÓ, lưu ý trước khi coi tiếp.

Chủ yếu nói về nội dung Personal Branding/ Branding; không có Performing.


1. HÀNH TRÌNH BẮT ĐẦU

Trước khi nói đến 1 xíu “thành tựu” ở thời điểm hiện tại, mình kể về thời điểm bắt đầu.

Mình chính xác bén duyên “1 cách tử tế” với Tiktok từ tháng 11/ 2022. Trước thời điểm này, mình đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với Tiktok. Nhưng mà, hồi ấy mình ghét Tiktok lắm, bởi mình thích đọc sách hơn, tiếp nhận những nội dung dài và có chiều sâu hơn.

Mình có tư duy là: chỉ cần chịu học và đào sâu bất kỳ lĩnh vực gì, ban đầu ráng cặm cụi thì rồi sau này sẽ hiểu được bản chất. Vốn dĩ, con người thích tiếp nhận nội dung ngắn bởi chúng ta muốn kết quả “mỳ ăn liền”, những vốn “kiến thức” mà ra tiền ngay, những câu chuyện hóng hớt drama đẩy dopamine lên cao trào mà ta k phải dễ thấy được trong đời sống “yên ả” hàng ngày.

Mình là cô gái U30 vẫn ế dài cổ. Ngày ấy, mình quyết định làm ngay 1 kênh Tiktok để quảng bá bản thân bằng cách chia sẻ kiến thức (muốn có bồ liền, nhưng mà đến giờ vẫn ế!). Mình chọn ngành Tâm Lý Học, cơ mà nếu chỉ vậy thì hơi rộng. Áp dụng hiểu biết về phễu, mình bo hẹp ngách mình sẽ đi là: Tâm Lý Học trong tình yêu, nhưng mà chỉ có nói về những kiểu tình yêu không lành mạnh (thao túng tâm lý, ngoại tình, daddy issue..). May mắn sao content tuy khá học thuật và khó nuốt, nhưng ngay từ video đầu tiên mình đã đạt gần 600k views. Chà, hóa ra lên xu hướng k có khó lắm nhỉ, kiểu này cứ làm tiếp auto win! Giai đoạn sau tháng thứ 3, bắt đầu các clip của mình có dấu hiệu sụt views (xuống trung bình tầm 50k views). Mình đã đắm chìm trong đủ các thể loại tài liệu, nào là: cách xài 3 giây đầu thật ấn tượng, kênh cứ phải drama mới hút views, concept out meta rồi… nhưng vẫn CHƯA TÌM RA NGUYÊN NHÂN CỐT LÕI.


2. NHỮNG THÁNG NGÀY CHÌM SÂU

Bạn có biết cảm giác cô độc, khi bản thân nhiều năm làm mọi thứ solo, cứ sai rồi lại tự sửa trong sương mù, là như thế nào không?

Sau 1 thời gian xây kênh tâm lý, mình test tiếp 1 kênh về Quản lý nhân sự/ kinh doanh mang xu hướng tính cách hơi công chúa. Nhưng mà nhọ là: Làm được 5 videos thì quên pass tài khoản nên k vào được. Video test đợt 1 đạt 6000 views.

Không bỏ cuộc, mình tiếp tục thử Kênh số 3, với kiểu làm nội dung theo mô hình cũ: Viết Kịch Bản - Quay và Diễn theo - rồi về Dựng. Chà, kết quả vẫn không khả quan lắm!

Đọc hơn 2000 comments chửi mình bị ngắn lưỡi, nói nuốt từ,..mình buồn lắm(Dù nói trực tiếp hay voice off, vẫn ăn chửi vì giọng!). Bố mẹ đẻ ra vậy, mình cũng cố đi học luyện giọng để cải thiện mà sao khó quá, chẳng lẽ đi đầu thai hoặc dừng lại sân chơi Tiktok?

Cho đến 1 ngày….

Mình đã khám phá ra được ra kiểu làm nội dung mới: Freestyle về cách hành văn nhưng phải “dò tìm” cảm xúc, thông qua những cuộc đối thoại trực tiếp không có kịch bản, mà vẫn phải lồng ghép khéo léo nội dung truyền tải nhất quán của kênh. Mình hay gọi đó là kiểu phóng sự truyền hình.

Quy trình làm kiểu này sẽ là:

  1. Hoạch định rất cụ thể về xây kênh: định vị tính cách cá nhân, concept của kênh dạng này sẽ gần gũi, thực tế, đi thẳng vào nỗi đau của khách hàng tiềm năng…

  2. Người host cần tự tin linh hoạt, giao tiếp tốt và có “màu sắc” riêng. Họ phải rất hiểu về bản thân, họ hiểu giá trị họ đang muốn truyền tải, họ cần học cách lắng nghe nếu muốn khai thác nhân vật khác. Sẽ không có ai đứng sau nhắc kịch bản: “Chị ơi chị phải nói cái kiểu này này…”

  3. 1 source video thô có thể dài từ 5 phút cho đến 1 tiếng lận. Lúc này, mình cần take note source, xào xáo ý chính ý phụ, sao cho vid phải có hookup, điểm chạm cảm xúc để người xem họ đồng cảm được, hoặc nổi tính tham sân si,...(tùy vào trường nội dung).

  4. Từ 1 source thô có thể chia làm nhiều video ngắn dựa theo số lượng content.

Và thế là lại lên xu hướng: 1 triệu 2 views/ video.


BÀI HỌC SỐ 1 RÚT RA LÀ

Nguồn: Freepik 


1. Sống thật: Xây dựng nhân hiệu sẽ đi theo mình 1 quãng đường dài. Đừng vì thấy bên khác lên xu hướng, là mình sẽ đi xào xáo lại 1 cách vô tri + thiếu chiến lược/ hoạch định nội dung. Trend gì thì trend, k phải kênh nào cũng bắt trend được!. Cần có sự chọn lọc, đó chính là cách mình tôn trọng khán giả của mình.

2. Tư duy ngược: Xã hội nghĩ gì, mình nghĩ ngược cmn lại! Ắt sẽ thành công

(Hiểu sai và áp dụng sai ý này thì thành ăn phốt - tùy trường hợp hẵng xài)

Câu hỏi mình hay đặt ra khi làm content mới:

Nếu mình là 1 sản phẩm, thì USP của mình là gì?

Ví dụ 1:

Tư duy xuôi: Trong gia đình, mẹ hay là người dạy con cái học. Thường phụ huynh sẽ xem năng lực của con mình thông qua giáo dục tại trường lớp, dù chương trình đào tạo gò bó. Thành bại tại Toán - Văn - Anh.

=> Tư duy ngược: Bảo con bỏ học tại trường, để theo mô hình Home School, học thực chiến kiến thức xã hội và mối quan hệ -> Bố dạy con gái cách kiếm tiền sạch trong 1 môi trường kinh doanh phức tạp.

Ví dụ 2:

Tư duy xuôi: Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm. Phụ nữ không nên quá sắc sảo, thông minh bởi kiểu vậy khó lấy chồng.

=> Tư duy ngược: Phụ nữ thông minh và thành đạt, nhưng vẫn tận tâm chăm sóc gia đình và chu toàn mọi thứ. Họ có thể cần đàn ông chung sống cùng hoặc không, miễn sao họ tôn trọng yêu thương chính mình, và hài lòng với lựa chọn đó.

-> Daily vlog của 1 bác gái U70 nghiện mặc đồ màu xanh lá cây, không chồng, không con, giàu kiến thức lẫn tài chính! (rất viral trên MXH bên Mỹ)

3. CẢM XÚC LÀ QUAN TRỌNG NHẤT. Thứ này là thứ k dễ có, bởi nếu bạn diễn “sai” quá thì khán giả cũng thừa biết. Bạn diễn mà không tới bến không tròn vai, thì người xem phát mệt!. Nếu bạn là người kinh doanh, bạn chẳng phải diễn viên, thì tại sao cứ ép mình phải diễn?. Mình như nào thứ hãy show như vậy, sống thật 1 chút đi nhé!

3. THỜI TỚI CẢN KHÔNG KỊP:

Xuất phát điểm mình không phải người làm marketing hay content gì cả. Mình là kẻ có “máu” kinh doanh, nhưng tính tình lại hơi đồng bóng. Bén duyên 1 thời gian với việc làm content Tiktok, mình nhảy sang Edit Video.


BÀI HỌC SỐ 2 RÚT RA LÀ

- Tư duy Edit video Tiktok nó rất khác biệt so với Youtube, đặc biệt nhất là nhịp và mạch content.

- Nhịp + style edit + effect quyết định khá nhiều đến cảm xúc của người xem content. Kịch bản hay chạm đáy cảm xúc, mà Edit capcut giật tung đít thì vẫn fail như thường.

Anh Henry Hoàng (chủ HH Barber) và mình vô tình va vào nhau trên 1 group cho Freelancer. Mình là solo Freelancer còn anh ấy là solo Hairstylist. Mình thiết nghĩ, làm kênh Barber thì chắc ông ý chả chọn nữ đâu, bởi có khi không hợp vibes? 2 người giao tiếp hoàn toàn Tiếng Anh, vì anh ý k biết nói Tiếng Việt.

Mình máu M (ý là tính mình “Manly” dữ luôn), cũng chiến chiến nên offer anh Hoàng: Hãy để mình làm sản phẩm thử cho anh ấy. Mình không chỉ làm 1 bản, mà làm tận mấy bản lận, vì muốn khám phá ra nhu cầu của anh ấy và cách truyền tải theo văn hóa Mỹ.

Mong muốn thì nhiều, nhưng nhu cầu thì Philip Kotler dạy rồi, có 5 cái chính.

Anh Hoàng nhận thấy mình tiềm năng, nên ok vào việc luôn.

Mình luôn giữ tác phong làm việc chuyên nghiệp nhất có thể: Từ việc trình bày bảng biểu minh bạch thông tin, không bao giờ chậm trễ deadline, luôn nhận mọi góp ý để cải thiện chất lượng sản phẩm...chỉ mong anh ý thấy rằng: Con bé này xứng đáng có được good offer!

Mình bất ngờ nhất là khi: Ngay sau 1 tuần đầu tiên, anh ấy đã tăng rate, offer cho mình những quyền lợi cực tốt và xanh chín (nghe hơi buồn, nhưng làm với nhiều khách ở VN thì mình hay phải đi đòi quyền lợi) vượt hơn những gì mình mong mong đợi ở bản thân!


Đến thời điểm hiện tại, kênh đã đạt mốc gần 900K FOLLOWERS sau 1 thời gian rất ngắn. Portfolio của mình đã được giới thiệu cho rất nhiều client các nước khác: Úc, Mỹ, Australia, Hồng Kông,...và đây là điều mình k thể tin được!. Thay vì việc đi nhặt nhạnh những job lẻ rồi bị ép giá; các brand sẵn sàng cho mình tự offer giá, thậm chí cao hơn budget ban đầu của họ, vì (maybe) họ tin mình làm được theo Brief và kỳ vọng của họ!


BÀI HỌC SỐ 3 RÚT RA LÀ

- Thay vì tự mình vỗ ngực nói: Tôi chuyên nghiệp lắm, tôi cam kết 100%, thì hãy chứng minh năng lực bằng cách giải quyết nỗi đau của họ theo “style làm việc của mình”, để khách hàng có cớ tin vào những gì mình nói.

- Khách hàng cũng có this có that. Hãy tìm người phù hợp với phong cách làm việc của bạn và mục tiêu dài hạn bạn đặt ra khi làm nghề. Bởi nếu họ trả cho bạn rất nhiều tiền, nhưng họ và bạn không cùng hệ quy chiếu và tư tưởng, thì điều đó như quả bom nổ chậm!

- Nâng tầm mình lên = những deal khó, những kèo làm ăn đòi chất lượng gắt gao. Khi bạn có năng lực nhỉnh hơn so với thị trường, bạn sẽ tìm dđượcc khách hàng tương xứng.

(Theo tâm lý học, chúng ta chỉ nên nhớ 3 Bài Học / 1 lần thôi, nên mình dừng viết.)

----------------------------

Biên tập: Trần Như Hảo 

Nguồn ảnh: Freepik 

Link bài gốc: Mình Đã Học Được Gì - Đằng Sau Quá Trình Xây Kênh Tiktok Đạt Gần 900k Followers - Minh Trang 

(*) Youth Confessions mong nhận được sự ủng hộ và góp sức của các bạn. Trở thành Cộng tác viên có cơ hội đóng góp cho cộng đồng và tích lũy thêm những kiến thức định hướng nghề nghiệp tại đây: https://ybox.vn/idyua9s80nomsj

(**) Follow Facebook Youth Confessions tại https://www.facebook.com/YboxConfession để đọc các bài viết khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

62 lượt xem

lh-fulllh-x