Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Youth Confessions] Tâm Sự Của Một Copywriter: Công Việc Không Đem Lại Sự Sáng Tạo, Mình Quyết Định Bỏ Nghề Bán Chữ

Trong một lần phỏng vấn ứng viên cho vị trí Copywriter ở một Agency, mình chợt nhận ra chữ "sáng tạo" có ý nghĩa như thế nào đối với những bạn sinh viên muốn bước vào nghề. Nói cho rõ hơn, khái niệm nghề của các bạn ấy thường được hình thành sau khi đọc những cuốn sách điển hình về " làm tình với chữ".

Trong những cuộc phỏng vấn như vậy, nhiệm vụ chính của mình là đứa các bạn về gần với công việc thực tế và gần với ý nghĩa thực sự của sự sáng tạo chỉ với một mong muốn rằng, khi thực sự bắt tay vào với công việc, các bạn sẽ không bị hạ gục nhanh chóng bởi thực tế không như mơ.

Mình luôn cố gắng nói với các em: " Trước khi em có thể viết những thứ kẹo ngọt như mơ, em phải viết hàng trăm, hàng nghìn thứ ngu ngốc."

Đối với mình, sự lựa chọn của mình có đôi chút khác với các em, và dưới đây là các lý do tại sao mình lại bỏ cái nghề bán chữ này:

1. Người ta khó lòng được CHỌN viết gì

Một khi bước chân vào nghề bán chữ, hãy chuẩn bị sẵn sàng tâm lý rằng mô tả công việc của bạn chỉ có độc một chữ VIẾT. Dù làm việc ở Client hay Agency, bất cứ thứ gì cần VIẾT tên bạn sẽ được réo gọi. Dù đang có hứng hay không, hãy luôn ở tâm thế viết quảng cáo, PR, SEO, đơn từ, thông báo hay thậm chí là một tin nhỏ trên fanpage.

Rõ ràng mộ điều, bạn sẽ phải tìm hiểu và viết những gì mà khách hàng muốn. Từ phù điêu, ẩm thực , phụ kiện, làm đẹp đến gym, yoga, mỹ phẩm, dược phẩm hay bất động sản..tất cả đã đều từng 1 lần qua tay mình. Và lẽ dĩ nhiên, sẽ có những ngành hàng dù có cố gắng tìm hiểu cũng không thể viết được thứ gì nên hồn. Thế nhưng rồi bài vẫn được sản xuất hàng ngày, sếp vẫn ok, khách vẫn ok...

Thất vọng!

2. Sáng tạo ơi mày ở đâu?

Nào, giờ là đến hai chữ "sáng tạo". Thực tế là mỗi ngày đến công ty, bạn sẽ phải sáng tạo ra những quảng cáo cho một nhãn hàng nào đó, nhưng nhất thiết phải theo thị yếu của khách. Mà khách tất nhiên sẽ có những lựa chọn không "thú vị" cho lắm.

- Chị muốn liên quan đến mấy chuyện cướp giật chồng mới hot em!

- Anh cần một content viral cơ!

- Em ơi em phải viết thế nào chị bán được hàng ấy chứ!

Tức là, thực tế bản thân kênh Marketing đã dựng lên cho bạn những giới hạn về chuẩn mực hay độ dài, sếp đã dựng cho bạn những giới hạn về văn phong, đến khách hàng cũng giới hạn cho bạn về nội dung triển khai.

Vậy thì, SÁNG TẠO ơi, mày ở đâu?

3. " Chị ơi thế khác gì nói dối?"

Việc phải oằn mình viết những thứ nhạt nhẽo thật chẳng là gì so với việc phải viết những thứ mình không tin chút nào.

Hay nói cách khác,... nói dối

[True Story]

1. Sau khi yêu cầu khách viết một bản brief về mô tả sản phẩm

- Thông tin nó cũng chỉ có thế thôi, em viết thế nào mà bán được hàng thì viết. Tự nghĩ thêm thông tin, chủ động lên em!

2. Quảng cáo dịch vụ nhấn mí bằng chỉ: "Không sưng - Không đau  - Không rát" đi kèm với ảnh mắt khách đang sưng không nhìn thấy mặt giời.

3. Gymer ngồi viết content bán sản phẩm bôi nóng giảm cân và thuốc giảm cân cấp tốc.

4. Trên hết

Việc tiếp tục bán chữ không còn giúp mình viết tốt hơn. Chúng mình hay có một câu đùa: " Đi làm thì phải cất não đi". Không quan trọng mình nghĩ sáng tạo là gì, không quan trọng thế giới đang sáng tạo thế nào. Mình và team dần trở nên mệt mỏi khi phải đấu tranh giữa lý tưởng và thực tế. Và thế là tất cả sản phẩm đều mang hình bóng của các bên liên quan, trừ chính người tạo ra chúng.

Mình dừng lại.

Lùi lại một bước.

Hy vọng sẽ bước tiếp thật dài.

Theo : Spiderum

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

>>> Giới trẻ Việt Nam thiếu định hướng nghề nghiệp, các anh chị hãy cùng YBOX giúp các bé một tay vì một thế hệ trẻ không lãng phí bao năm đại học bằng những chia sẻ rất thật của mình tại đây nhé: Link  🍁

(*) Đăng kí làm CTV cho dự án Youth Confessions để có cơ hội đóng góp cho cộng đồng và tích lũy thêm những kiến thức định hướng cho nghề nghiệp tại đây: Link 😍

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

624 lượt xem