[Youth Confessions] Tất Tần Tật Về Nghề Headhunter Bạn Nên Biết
CHÂN DUNG NGHỀ NGHIỆP: Tập 1 - Nghề headhunter
Adele có 3 năm kinh nghiệm trong mảng headhunt từng làm các
agency Harvey Nash và Navigos Search. Network của mình rất nhiều bạn làm ở các
agency khác nhau nên hi vọng sẽ cung cấp được cái nhìn tổng quát cho các bạn về
toàn cảnh thị trường. Vì bài biết thường xuyên sử dụng thuật ngữ của ngành nghề
nên bạn tham khảo trước những từ khóa dưới đây trước khi đọc bài nhé.
1.Keywords cần biết
Headhunter: Người làm việc tuyển dụng thuê cho các công ty
Client: công ty sử dụng dịch vụ headhunt
Headhunting agency: công ty cung cấp dịch vụ headhunt
Consultant/ Recruitment consultant/ Headhunter: Chuyên viên
tư vấn tuyển dụng
Bonus: phần thưởng ngoài lương mà headhunter nhận được khi
tuyển dụng thành công
Job: vị trí tuyển dụng của client
Hiring manager: Người có yêu cầu tuyển dụng ở phía client
Reference check: kiểm tra về thông tin tham khảo
Bonus scheme/Commision scheme: cách tính thưởng cho
headhunter
Career roadmap: Lộ trình thăng tiến
Move up: thăng chức
Offer: lời mời làm việc
Target: mục tiêu về doanh số mà mỗi headhunter phải đạt được
Biller: người mang về doanh số, nói về các bạn headhunter hiện
vẫn
Industry: lĩnh vực của của công ty khách hàng. Ví dụ như:
banking, FMCG, hospitality, industrial manufacturing
Function: chuyên môn của vị trí tuyển dung. Ví dụ như: HR,
finance, marketing, sales
Talent acquisition: thu hút nhân tài, một chức danh khác về
tuyển dụng, khối lượng công việc nhiều hơn recruiter. Hiểu đơn giản marketing +
recruiter = Talent acquisition
HRBP: Human Resources Business Partner
C-Level: Chief- level
Range lương: khung lương
2.Khái quát về nghề
a. Headhunter là gì ?
Headhunter là nghề "tuyển dụng thuê" cho các công
ty khách hàng. Nếu tuyển dụng thành công công ty khách hàng sẽ trả tiền cho
agency "phí tuyển dụng". Các công ty làm về dịch vụ tuyển dụng đó gọi
là headhunting agency. Có nhiều lý do mà một công ty phải thuê headhunting
agency tuyển dụng vì:
Nhiều công ty mới vào Việt Nam không hiểu rõ thị trường lao
động, không có chuyên viên về nhân sự
Bộ phận nhân sự của công ty quá tải không có thời gian tuyển
dụng
Nhiều vị trí khó cần các agency hỗ trợ
Vì lí do đặc thù mà công ty không tiện liên hệ trực tiếp với
ứng viên (bảo mật, công ty đối thủ)
…
Hầu hết các headhunter đề phải có target (mục tiêu doanh số)
cần đạt được. Đó là lí do nhiều người coi công việc headhunter hơi giống sales.
Tùy công ty mà mỗi mức doanh số đặt ra cho headhunter là khác nhau. Đây là mức
không quá khó nhưng cũng không phải quá dễ dàng để đạt được. Một headhunter làm
tốt là người vượt target của công ty nhiều nhiều, nếu chỉ ở mức đạt target thì
chỉ là mức trung bình của thị trường thôi.
b. Làm với ai
Trong một headhunting agency, các bạn consultant/headhunter
được coi như bộ phận sales, mang lại doanh số cho công ty. Một headhunter sẽ
tương tác chính với đội nhóm, nội bộ của công ty mình, khách hàng và ứng viên.
Với nội bộ agency thì team leader/manager sẽ đào tạo và phân
chia job, client cho bạn, team support sẽ hỗ trợ headhunter về việc giấy tờ, hợp
đồng, công nợ, chỉnh sửa CV, team finance làm việc khi có doanh thu được ghi nhận,
tính thưởng/hoa hồng ra sao.
Với khách hàng thì thường headhunt làm việc với bộ phận nhân
sự để lấy yêu cầu tuyển dụng, đôi khi sẽ làm việc với hiring manager - người
đưa ra yêu cầu tuyển dụng hoặc, giám đốc điều hành và chủ doanh nghiệp với những
vị trí tuyển dụng quan trọng.
Ứng viên được coi như tài sản của headhunter. Một headhunter
giỏi chắc chắn phải có mối quan hệ rộng và chất lượng với nhiều ứng viên đặc là
ứng viên senior
2. Nhà tuyển dụng là ai
Các headhunter sẽ làm việc tại các công ty headhunting
agency hoặc các công ty về HR Outsourcing Service (Ngoài dịch vụ headhunting
còn có các dịch vụ khác như, thuê nhân sự, trả lương, tư vấn nhân sự, kiểm tra
lý lịch ứng viên..)
3. Một ngày làm việc
của Headhunter
Một headhunter/recruitment consultant làm 360 độ sẽ phải làm
những công việc sau:
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Vì sao phải là khách hàng tiềm
năng? Vì công ty có nhu cầu tuyển thì nhiều, sử dụng dịch vụ headhunt công ty sẽ
không phải trả phí cho đến khi tuyển dụng thành công, nên việc của headhunter
là chọn khách hàng tiềm năng để tránh đầu tư thời gian vô ích mà không mang lại
doanh thu. Khách hàng tiềm năng là những khách hàng: có nhu cầu tuyển dụng thật,
nghiêm túc trong việc tuyển dụng, có khả năng chi trả mức phí, hỗ trợ tốt với
headhunter, và "hợp lý". Những câu chuyện nhiêu khê về khách hàng thì
nhiều lắm.
Tìm hiểu yêu cầu khách hàng: Khách hàng muốn 10 ý nhưng một
headhunter có kinh nghiệm và kiến thức phải tư vấn và phản bác lại được với
khách hàng. Ví dụ như: Tìm vị trí Key Account Manager trong mảng Mobile mà giỏi
cả Tiếng Trung với Tiếng Anh thực sự rất ít. Mức lương $2000 là không hấp dẫn với
vị trí này.
Tìm ứng viên: Có rất nhiều cách để tìm ứng viên. Đơn giản nhất
là tìm kiếm trong dữ liệu của công ty, tìm trên vietnamworks, trên Linkedin.
Khó hơn nữa là nhờ giới thiệu từ ứng viên, recruiter, bạn bè hoặc headhunter
khác. Mình từng gọi cho bạn sales admin của một công ty để có số Sales
Supervisor rồi biết được tên của Sales Manager. Nếu vẫn chưa thấy có thể dùng
cách hunting trực tiếp. Ví dụ vị trí cần tuyển cần người đang làm Sales Manager
miền nam tại công ty A. Mình phải tìm mọi cách để tiếp cận và trao đổi được với
người đó. Nói chung kỹ thuật thì nhiều, học từ đồng nghiệp, từ công ty, từ kinh
nghiệm bản thân và thêm một chút sáng tạo, linh hoạt là ổn.
Phỏng vấn ứng viên: Quan trọng nhất trong cuộc phỏng vấn
mình rút ra là phải kiểm tra được động lực/motivation của ứng viên. Người ta
nghỉ vì yếu tố gì? Ứng viên chấp nhận cơ hội mới vì những yếu tố nào
Chốt deal: Giúp 2 bên thương lượng về lương và chốt được
offer và mình có thưởng.
Các việc admin: sắp xếp phỏng vấn, chuẩn bị hồ sơ, nhập dữ
liệu lại trên hệ thống, follow sau phỏng vấn, làm reference check, lấy bảng
lương, làm báo cáo, gửi hóa đơn, giục khách hàng trả tiền. Có khá là nhiều việc
admin. Đặc biệt công ty Nhật quy trình sẽ nhiều và chặt chẽ đồng nghĩa với nhiều
task hơn các công ty khác.
4. Vậy Headhunter yêu cầu gì
Về bằng cấp: Headhunter là một công việc đòi hỏi nhiều kỹ
năng nên không yêu cầu bằng cấp của một ngành học nào cả. Thực tế các bạn
headhunter có background rất đa dạng từ nhân sự tới marketing, tài chính, tiếng
anh thương mại, quản lý chất lượng.
Về kỹ năng: Hầu hết các công ty headhunt đều yêu cầu khả ứng
viên có năng tiếng anh tốt khi tuyển dụng (khoảng 6.5 IELTS là ổn) ngoài ra là
những kỹ năng khác để có thể làm việc chuyên nghiệp (quản lý thời gian, chịu được
áp lực, học hỏi nhanh..)
Về kinh nghiệm: Để bắt đầu với một vị trí headhunt nếu bạn
có kinh nghiệm về sales, tuyển dụng hoặc kinh nghiệm về ngành và team đang làm
(bạn ứng tuyển vào team Banking và có kinh nghiệm làm ngân hàng) thì sẽ có lợi
thế hơn một chút nhưng không quá nhiều.
Ai sẽ là người phù hợp: Theo nhận định chủ quan của mình một
người chịu được áp lực cao, tính cách quyết liệt và có đam mê kiếm tiền sẽ có
thể đi lâu dài và thành công trong ngành này
5.Career Roadmap
Một lộ trình thăng tiến của ngành sẽ đi đi theo những bước
sau:
Researcher: nhiều agency có vị trí này nhiều agency không
có. Đây là vị trí khởi đầu, công việc của các bạn là “search”/tìm kiếm ứng viên
hỗ trợ cho các consultant
Associate consultant: Vị trí khởi đầu của việc làm
headhunter, yêu cầu các bạn kỹ năng làm việc và khả năng tiếng anh tốt. Khi vào
một agency bạn sẽ được chia vào các team theo industry hoặc function của vị trí
truyển
Senior consultant: Khi làm tốt tại vị trí Associate
Consultant sẽ được move up lên các vị trí senior consultant. Nhiều bạn đã có kinh nghiệm làm tại các công
ty khác khi chuyển sang màng headhunt có thể được offer vị trí Senior
Consultant luôn
Team Leader: Sau khi làm Senior Consultant thì có hai hướng
đi cho các bạn headhunter. Một là đi lên làm quản lý với vị trí là Team
Leader/Team Manager để quản lý các bạn level dưới
Account Manager: Một hướng đi khác sau level senior
consultant (không phải agency nào cũng có vị trí này) là làm Account Manager là
đi chuyên về biller, làm job và làm với những khách hàng lớn, những account
chính của công ty, chuyên sâu về một phân khúc thị trường nào đó
Team Manager/Regional Manager/Branch Manager là những vị trí
cao hơn khi đi theo hướng quản lý
Business Manager: là vị trí cao hơn nếu bạn lựa chọn đi theo
hướng biller
6. Thị trường làm việc ra sao
a. Tiềm năng của thị trường
Đánh giá chung thì mình thấy thị trường headhunt còn nhiều
tiềm năng vì do sự phát triển của kinh tế, xu hướng đầu tư của công ty nước
ngoài vào Việt Nam nhiều nhưng cũng có nhiều cạnh tranh vì chỉ riêng miền nam
đã có hơn 500 anh hùng Lương Sơn Bạc tức là hơn 500 công ty headhunt đủ loại
phân khúc.
Nhìn chung các công ty 3 dịch vụ sau:
Tuyển mass: tuyển số lượng lớn những vị trí kiểu telesales,
salesman. Phí thường là 1 tháng lương hoặc tính phí theo dự án
Tuyển executive search: tuyển các vị trí từ senior trở lên.
Ít nhất là những ứng viên đã có kinh nghiệm. Mức phí từ 2 tháng lương và có thể
cao hơn
Staffing: vừa tuyển vừa trả lương cho ứng viên và phụ trách
các giấy tờ liên quan
Thị trường còn rất nhiều tiềm năng đặc biệt là khi có nhiều
công ty mới thành lập, nhiều tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam để mở văn
phòng đại diện, công ty, nhà máy.
Các công ty thường chia team theo ngành nghề của khách hàng
để hỗ trợ:
Khối sản xuất: vẫn rất tiềm năng, nhà máy khu công nghiệp ở
Việt Nam rất nhiều đặc biệt khu VSIP1 và VSIP2. Chi phí nhân công của Trung Quốc
tăng lên nên nhiều tập đoàn đang tìm kiếm những quốc gia có chi phí sản xuất rẻ
như Việt Nam để đặt nhà máy
Khối FMCG (các công ty hàng tiêu dùng nhanh): Bao năm vậy vậy,
job cứ tuyển và về đều đều, không phát triển thêm nhiều nhưng vẫn ổn định
Khối IT: thực sự là một mảng tăng trưởng bùng nổ, có những
công ty headhunt chỉ chuyên tuyển các vị trí IT thôi và đang làm rất tốt
Khối hospitality: Phát triển không kém mảng IT là mấy, đặc
biệt lương trong ngành này khá cao
....
b.Các Big Players trên
thị trường tuyển dụng
Trong hơn 500 headhunting agency ở khu vực miền nam có thể tạm
chia ra làm các nhóm:
Công ty nước ngoài, quy mô lớn: Các công ty này có đủ team để
cung cấp dịch vụ cho khách hàng thuộc tất cả các ngành nghề. Mỗi team thường có
10-30 consultant. Ví dụ Navigos Search, First Alliance, RGF, Manpower...
Công ty nước ngoài, quy mô nhỏ nhưng tập trung: Các công ty
này quy mô không quá 40 consultant nhưng rất tập trung, tuyển chọn kỹ lưỡng
hơn: Robert Walter, Adecoo, Michael Page...
Công ty Việt Nam hoạt động lâu trong ngành: Talentnet, HR1,
HR2B...
Và cũng có nhiều Top biller tại các agency lớn của nước
ngoài về Việt Nam và tự mở agency của riêng mình ví dụ Talent Trader chẳng hạn.
7. Cơ hội nghề nghiệp
Có một lời đồn không chính thức trong ngành là cứ đi ra từ
headhunt khi về các công ty làm tuyển dụng sẽ được offer mức lương và vị trí
cao hơn rất nhiều.
Cơ hội để phát triển theo nghề headhunter hiện tại có rất
nhiều, bằng chứng là số lượng agency ở Việt Nam. Cũng nhiều người coi
headhunter là bước đệm, đòn bẩy để đi xa hơn trong mảng HR. Bạn có thể chọn làm
headhunter một vài năm sau đó chuyển về làm các vị trí tuyển dụng nội bộ,
Talent acquisition, HRBP.
Hiện nay mình thấy cũng nhiều tập đoàn lớn xây dựng team tuyển
dụng như một internal partner, làm việc và cơ chế thưởng theo hiệu quả làm việc
hấp dẫn không kém gì agency. Có thể kể đến một số cái tên như như Pyco, Amaris,
FE Credit. Hoặc một số bạn headhunter giỏi được chiêu mộ về môi trường internal
chỉ để tập trung tuyển vị trí C-level như Vingroup, Viettel.
Nếu bạn sắp có một buổi phỏng vấn cho vị trí trong mảng
headhunt, các bạn nên tìm hiểu được những điều sau để làm cơ sở cân nhắc giữa
các agency khác nhau:
Industry/Function của Team mình sẽ làm, khách hàng là ai
Leader như thế nào. Leader trực tiếp là yếu tố cực kỳ quan
trọng trong nghề này
Target doanh số phải đạt và KPIs như thế nào
Công cụ và hỗ trợ của công ty: gói search, tài khoản
Linkedin Premium, researcher, có admin support không
Training của công ty
8. Mức lương thì sao
Tùy công ty mà mức lương thay đổi khác nhau tùy theo nguồn lực
và chính sách tuyển dụng và giữ chân nhân viên
Researcher: 5 - 7 triệu
Associate consultant: Hầu hết công ty để range lương 5 -8
triệu, có những công ty trả cao hơn khoảng 8 - 12 triệu. Có 1-2 agency trả mức
lương $1000 cho vị trí Associate Consultant. Mức lương càng cao thì target và
tiêu chí tuyển dụng sẽ tăng theo
Senior Consultant: 12 - 25 triệu
Leader/Manager: 25 - 40 triệu
Quan trọng của nghề headhunter là thu nhập. Headhunter ở mức
trung bình sẽ đạt thêm 3 - 10 triệu tiền hoa hồng/ tháng. Giỏi hơn có thể đạt
20 - 30 triệu. Và xuất sắc nhất có thể đạt khoảng 100 triệu hoặc hơn tiền bonus.
Mỗi agency chỉ có vài người đạt mức như vậy.
9. Vui buồn trong nghề
Mình kể chuyện vui trước nè:
Thu nhập có thể rất cao: Nếu đạt target thì ít nhất cũng khoảng
10tr/tháng vượt target thì có anh chị riêng phần bonus có thể lên tới 1 tỷ/năm
Gặp được ứng viên giỏi, senior và học hỏi được nhiều. Khi ở
Level CEO, CFO kiến thức, kinh nghiệm, cách nói chuyện của ứng viên sẽ rất
khác.
Biết nhiều thông tin về thị trường lao động: công ty này sắp
mở nhà máy mới, công ty kia sắp đóng cửa, ông lớn trong mảng ô tô là ai? Mua xe
siêu sang ở Việt Nam có những ai? Mua qua nguồn nào?
Chuyện buồn thì dài lê thê (lưu ý không phải tất cả trường hợp
đều như vậy):
Số số và số: Làm headhunter là nghề phải chịu target như
sales. Thường mức target này bằng khoảng 4 - 10 lần mức lương của consultant,
tùy công ty. Làm sales mà, số bị dí hằng ngày, hằng tuần và hằng tháng. Không
những số mà còn những KPIs khác như số CV gửi đi, số interview, số meeting với
khách hàng
Hên và xui: Nhiều
người nói nghề này hay không bằng hên. Nhiều khi bạn gặp job tốt, bạn có sẵn CV
tốt. Và Bùm! khách hàng offer trả tiền nhanh như một cơn gió, mọi process diễn
ra trong 2 tuần. Hoặc xui thì gửi đợt đầu 3 CV chưa thành công, rồi gửi đợt hai
thêm 3 CV tiếp vẫn chưa được và bùm! khách hàng pending job, 3 tháng sau khách
hàng báo lại tuyển lại
Không chốt được deal bởi những lí do không kiểm soát được
như: vợ anh không cho đi làm, anh có offer tốt hơn, công ty giữ lại, ứng viên bị
ốm, khách hàng tự dưng không muốn tuyển nữa, tự dưng không thích job đó nữa, ứng
viên biến mất
Khách hàng: khách hoàng tuyển để collect CV, tuyển để PR
công ty dù không có nhu cầu, khách hàng mà dùng một lúc 5-10 agency yêu cầu
trên trời mà mức lương dưới đất, khách hàng coi mình là cha là mẹ của
consultant. Và còn có những khách hàng không trả tiền, tự dưng dừng tuyển không
lí do, tự dưng thay đổi yêu cầu
Ứng viên: Ứng tuyển cho vui, ứng tuyển xem giá trị của mình
thế nào, hủy phỏng vấn không báo, đi phỏng vấn để làm counter offer, qua một
đêm thay đổi ý định, coi consultant là người đi năn nỉ ứng viên apply, coi thường
consultant, từ chối offer không có một câu. Hoặc là đến ngày đi làm thì mất
hút.
10. Senior họ là ai
Dưới đây là một số người khi nói về chắc ai trong ngành cũng
sẽ biết và một số người mình tin bạn sẽ học hỏi được nhiều điều:
Ms. Nguyen Phuong Mai: Managing Director at Navigos Search
Vietnam
Linkedin profile:
https://www.linkedin.com/in/mai-nguyen-navigossearch/
Ms. Tran Thi Kieu Oanh: Regional Director at Navigos Search
Linkedin profile:
https://www.linkedin.com/in/oanh-tran-navigossearch/
Mr. Nguyen Thac Thang: General Manager │Career Coach at
First Alliances
Linkedin profile:
https://www.linkedin.com/in/thangnguyen2010/
Ms. Tieu Yen Trinh: CEO at Talentnet Corporation
Linkedin profile:
https://www.linkedin.com/in/yen-trinh-tieu-7a7a5912/
Mr. Dang Xuan Bach: Head of Capability and Performance
Enhancement at First Alliances
Linkedin profile: https://www.linkedin.com/in/bachxdang/
Nguồn: Adele Doan
-----------------------------------------------------------------------------
>>> Giới trẻ Việt Nam thiếu định hướng nghề nghiệp, các anh chị hãy cùng YBOX giúp các bé một tay vì một thế hệ trẻ không lãng phí bao năm đại học bằng những chia sẻ rất thật của mình tại đây nhé: Link
(*) Đăng kí làm CTV cho dự án Youth Confessions để có cơ hội đóng góp cho cộng đồng và tích lũy thêm những kiến thức định hướng cho nghề nghiệp tại đây: Link <3
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
377 lượt xem