Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Youth Confessions] Xuất Nhập Khẩu - Chia Sẻ Của Nhân Viên Thu Mua Về Nghề: Purchasing

Bộ phận thu mua (purchasing) là bộ phận quan trọng của công ty, đăc biệt là đối với doanh nghiệp khối sản xuất. 
Bộ phận thu mua chịu trách nhiệm đầu vào từ nguyên vật liệu thô cho bộ phận sản xuất đến bán thành phẩm cho bộ phận in ấn và các thứ khác, từ linh phụ kiện cho tới đồ dùng văn phòng của cả công ty

Nhiệm vụ của bộ phận purchasing

Công việc của nhân viên thu mua chủ yếu liên hệ với các nhà cung cấp (suppliers) để kiểm tra mẫu mã, bảng giá. Sau khi đã kiểm tra chất lượng mẫu mã và đảm bảo giá tốt, nhân viên mua hàng sẽ đi đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp và sản phẩm của họ. 
Quản lý các nhà cung cấp theo quy trình của công ty theo các chỉ tiêu: năng lực, sản phẩm, thời gian giao hàng, dịch vụ hậu mãi, phương pháp thanh toán, tiềm năng phát triển và đặc biệt là chất lượng vật tư, thiết bị, hàng hóa.
Xây dựng môi trường cung ứng lành mạnh, năng động, trách nhiệm và hiệu quả, bảo đảm cung ứng đúng số lượng, chất lượng, thời hạn, có tính đến tiết kiệm chi phí để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Công việc có vẻ đơn giản nhưng có khá nhiều áp lực mà người nhân viên thu mua phải đối mặt. 
Bạn hãy tưởng tượng nếu lỡ chọn mua một nguyên liệu mà thành phần không đạt yêu cầu hoặc hàng hóa giao chậm so với kế hoạch sẽ dẫn đến việc sản xuất chậm, thành phẩm cung cấp cho thị trường cũng vì thế chậm theo… Nhìn chung, còn nhiều sự cố khác sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường trong phạm vi công việc của nhân viên thu mua.
Chính vì vậy, công việc này đòi hỏi nhân viên phải có những kỹ năng như: giao tiếp và thương lượng tốt, am hiểu lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là thị trường cung ứng nguyên vật liệu thu mua, kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, đức tính trung thực và cẩn thận..

Yêu cầu của vị trí purchasing

Nghề này không yêu cầu khắt khe về chuyên môn, nên nếu bạn tốt nghiệp các chuyên ngành về ngoại ngữ, kinh tế, xã hội… đều có thể thử thách với nghề.
Nếu bạn chọn nghề này để phát triển, lời khuyên là bạn nên cố gắng học hỏi thật nhiều kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm việc. 
Bên cạnh đó, hãy trau dồi thêm những kỹ năng mềm như: kỹ năng thương lượng, đàm phán, kỹ năng giao tiếp, khả năng ngoại ngữ, tìm kiếm thông tin trên Internet hoặc các kênh thông tin khác…

Triển vọng nghề nghiệp

Khởi đầu là nhân viên thu mua nội bộ, nếu bạn có dày dạn kinh nghiệm về ngành hàng của mình phụ trách và khả năng ngoại ngữ tốt, bạn có thể tiến ra thị trường nước ngoài để phụ trách việc mua hàng quốc tế. Ngoài ra, bạn cũng có thể được thăng tiến lên các vị trí cao hơn như Purchasing Manager, quản lý đội ngũ thu mua hàng thực hiện theo đúng kế hoạch của công ty đề ra.

Công việc của nhân viên thu mua chủ yếu liên hệ với các nhà cung cấp (suppliers) để kiểm tra mẫu mã, bảng giá. Sau khi đã kiểm tra chất lượng mẫu mã và đảm bảo giá tốt, nhân viên mua hàng sẽ đi đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp và sản phẩm của họ.

Công việc có vẻ đơn giản nhưng có khá nhiều áp lực mà người nhân viên thu mua phải đối mặt. 
Bạn hãy tưởng tượng nếu lỡ chọn mua một nguyên liệu mà thành phần không đạt yêu cầu hoặc hàng hóa giao chậm so với kế hoạch sẽ dẫn đến việc sản xuất chậm, thành phẩm cung cấp cho thị trường cũng vì thế chậm theo… 
Nhìn chung, còn nhiều sự cố khác sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường trong phạm vi công việc của nhân viên thu mua.


Giới trẻ Việt Nam thiếu định hướng nghề nghiệp, các anh chị hãy cùng YBOX giúp các bé một tay vì một thế hệ trẻ không lãng phí bao năm đại học bằng những chia sẻ rất thật của mình tại đây nhé: http://bit.ly/YboxShare2017 🍁

(*) Đăng kí làm CTV cho dự án Youth Confessions để có cơ hội đóng góp cho cộng đồng và tích lũy them những kiến thức định hướng cho nghề nghiệp tại đây: http://bit.ly/YouthCfs-Ybox

Đọc và chia sẻ nhiều hơn tại:  https://www.facebook.com/YboxConfession/posts/619875765072063?__tn__=K-R

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,894 lượt xem

lh-fulllh-x